Quảng Ninh chú trọng cải thiện điều kiện lao động trong các doanh nghiệp

Thứ 4, 01/06/2022 | 10:08
0
Quảng Ninh hiện có gần 20.000 doanh nghiệp, trong đó có nhiều doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nguy hiểm, độc hại, tiềm ẩn nguy cơ cao về mất an toàn lao động.

Do đó, đảm bảo giảm thiểu rủi ro, cải thiện điều kiện làm việc, bảo đảm an toàn cho người lao động (NLĐ) là mục tiêu hàng đầu để doanh nghiệp phát triển bền vững, đóng góp vào sự phát triển của địa phương.

Nỗ lực của các đơn vị, doanh nghiệp

Với sự chỉ đạo sát sao của tỉnh, của các cấp, các ngành, nhất là vai trò tham mưu của ngành Lao động Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tỉnh, công tác bảo đảm ATLĐ trên địa bàn tỉnh luôn được quan tâm, đặc biệt là lao động trong các doanh nghiệp nhằm giảm nguy cơ, số vụ tai nạn lao động (TNLĐ), bệnh nghề nghiệp xảy ra.

Lao động ngành Than làm viện trong điều kiện nặng nhọc, có nhiều yếu tố độc hại, nguy hiểm. Các mỏ than ngày càng khai thác xuống sâu hơn, đi xa hơn, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ATLĐ, bệnh nghề nghiệp. Thời gian qua ngành Than đã chú trọng triển khai nhiều giải pháp đồng bộ phòng ngừa, hạn chế tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.

Công ty CP Than Cao Sơn là đơn vị đầu tiên của TKV đầu tư xe tưới nước đặc chủng, công suất lớn. Là một trong những mỏ khai thác than lộ thiên lớn của TKV, những năm qua sản xuất kinh doanh của Công ty CP Than Cao Sơn - TKV gặp không ít khó khăn do diện khai thác của ngày một xuống sâu, độ nâng tải lớn, đổ thải xa. Do đặc thù khai thác lộ thiên xuống sâu, nên công tác an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) được Công ty được đặc biệt chú trọng, thực hiện bài bản. Công ty đã có nhiều biện pháp nâng cao năng suất thiết bị, đảm bảo an toàn trong quá trình khai thác, nhất là trong công tác làm đường mỏ. Tất cả các tuyến đường mỏ được thi công rộng, bằng phẳng, có bờ chắn đảm bảo an toàn, các khúc cua được mở rộng, hạn chế gấp khúc; những nơi dễ xảy ra tai nạn đều có biển cảnh báo để mọi người phòng tránh. Phòng an toàn phối hợp các phòng chuyên môn của Công ty tăng cường công tác kiểm tra, giám sát ở tất cả các ca sản xuất, chấn chỉnh kịp thời, giảm các nguy cơ mất an toàn và các biểu hiện vi phạm về ATLĐ của công nhân.

Đời sống - Quảng Ninh chú trọng cải thiện điều kiện lao động trong các doanh nghiệp

Công ty CP Than Cao Sơn là đơn vị đầu tiên của TKV đầu tư xe tưới nước đặc chủng, công suất lớn.

Để cải thiện điều kiện làm việc nâng cao năng suất, bảo đảm chỉ số an toàn cho NLĐ, Công ty luôn quan tâm đầu tư nghiên cứu áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong vận tải bốc xúc đất đá. Đến nay, phần lớn các thiết bị hiện đại trên thế giới, có công suất lớn như máy xúc EKG, PC1250, xe ô tô có trọng tải từ 58-98 tấn đã có mặt tại Than Cao Sơn tham gia bốc xúc đất đá và khai thác than trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt.

Trước đây việc vận chuyển đất đá ra bãi thải, Công ty thường sử dụng xe ô tô, không chỉ tốn kinh phí đầu tư mua xe mà cung độ xe chạy có quãng đường vòng xa hơn. Để giảm chi phí, đảm bảo an toàn cho NLĐ, Công ty đã đầu tư hệ thống băng tải thay vì vận chuyển bằng ô tô. Việc áp dụng mô hình tuyến băng tải thay thế ô tô không chỉ giúp Công ty tiết kiệm chi phí sản xuất, mà còn giảm ô nhiễm môi trường xung quanh, công tác ATLĐ được đảm bảo hơn. Ông Đào Xuân Vinh, Phó Phòng An toàn Công ty CP Than Cao Sơn, cho biết: Để đảm bảo an toàn, Công ty tăng cường rà soát các quy trình, quy phạm để luôn luôn phù hợp với các điểu kiện mới; đồng thời khắc phục những vấn đề còn tồn tại, sửa đổi, bổ sung ngay.

Với phương châm “An toàn là số 1”, Công ty Phát triển sản xuất Hạ Long đã xây dựng nội quy, quy trình sản xuất phù hợp với từng loại thiết bị; xây dựng nhật lệnh an toàn theo từng ngày. Ở tất cả các công trình xây dựng, đơn vị đều có mạng lưới an toàn vệ sinh viên. Mỗi tổ, mỗi kíp sản xuất đều có thành viên của mạng lưới an toàn vệ sinh viên thường trực.

Tại những vị trí có nguy cơ mất an toàn, các an toàn vệ sinh viên có nhiệm vụ hướng dẫn, chấn chỉnh cụ thể cho công nhân nhằm kịp thời ngăn chặn nguy cơ mất ATVSLĐ. Để giúp NLĐ thường xuyên được cập nhật những quy định chung trong công tác ATLĐ và phòng, chống cháy nổ, Công ty phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức nhiều đợt tập huấn, nâng cao kiến thức về ATVSLĐ cho công nhân. Anh Lê Thanh Việt, cán bộ quản lý ATLĐ (Công ty Phát triển sản xuất Hạ Long), cho biết: Khi công nhân tham gia thực hiện dự án, chúng tôi đều quán triệt thực hiện tốt công tác ATLĐ; tuyên truyền văn hoá ATLĐ với khẩu hiệu “An toàn lao động là giá trị” nhằm thể hiện công nhân là những người làm nên giá trị cốt lõi mang đến cho chủ đầu tư những sản phẩm tốt nhất.

Đời sống - Quảng Ninh chú trọng cải thiện điều kiện lao động trong các doanh nghiệp (Hình 2).

Tại mỗi công đoạn sản xuất của Công ty phát triển sản xuất Hạ Long đều có các an toàn viên đôn đốc, nhắc nhở, hướng dẫ chấp hành quy định về ATVSLĐ.

Nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đều nhận thức và thực hiện tốt công tác đảm bảo ATLĐ. Tuy nhiên, bên cạnh những nỗ lực bảo đảm ATLĐ, vẫn còn để xảy ra các vụ TNLĐ. Thống kê năm 2021 của các doanh nghiệp có trụ sở trên địa bàn tỉnh, đã xảy ra 21 vụ TNLĐ, làm chết 21 người, so với năm 2020 giảm 4 vụ, giảm 5 người chết. Các đơn vị thuộc TKV trên địa bàn tỉnh xảy ra 13 vụ TNLĐ làm chết 13 người, so với năm 2020 giảm 3 vụ, giảm 3 người chết.

TNLĐ không chỉ là nỗi đau của mỗi gia đình nạn nhân, nó còn gây hệ lụy cho những người liên quan, cho xã hội, là nỗi đau khó thể xóa nhòa trong những người còn ở lại.

ATVSLĐ là trách nhiệm của toàn xã hội

Có thể khẳng định, hiện nay, trên địa bàn tỉnh hầu hết các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, nhất là các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hàng xuất khẩu đã đầu tư đổi mới trang thiết bị, công nghệ hiện đại, nhà xưởng sản xuất đạt tiêu chuẩn khu vực và quốc tế với các phương tiện hỗ trợ lao động, giảm bớt lao động nặng nhọc, nguy hiểm. Các khu vực sản xuất được trang bị hệ thống đèn chiếu sáng, thiết bị chống nóng, hút bụi, giảm tiếng ồn, hệ thống thiết bị an toàn…

Các doanh nghiệp đều quan tâm xây dựng cảnh quan xanh, sạch, đẹp, môi trường làm việc thoáng mát, không gian làm việc hợp lý. Người lao động được cung cấp kiến thức, tập huấn kỹ năng ATVSLĐ phòng chống cháy nổ. Hầu hết các doanh nghiệp đều bố trí phòng y tế có bác sĩ hoặc y tá và trang bị tủ thuốc. Nhiều doanh nghiệp đã tổ chức khám sức khỏe định kỳ, khám và điều trị bệnh nghề nghiệp cho người lao động.

Trong công tác quản lý Nhà nước, hằng năm, UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, các ngành triển khai thực hiện nghiêm túc công tác ATVSLĐ; tổ chức phát động Tháng hành động về ATVSLĐ với kế hoạch, giải pháp, phân công cụ thể. Đây là đợt cao điểm về tuyên truyền, nâng cao ý thức, nhận thức của người sử dụng lao động, NLĐ và các cấp, ngành về thực hiện công tác ATVSLĐ như: Chương trình quốc gia về bảo hộ lao động; tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động ATVSLĐ. Sở LĐ-TB và XH thường xuyên đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, tư vấn, hướng dẫn các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất triển khai thực hiện các biện pháp ATVSLĐ, cải thiện điều kiện làm việc, đảm bảo an toàn sản xuất, kinh doanh; đồng thời tổ chức các lớp tập huấn, huấn luyện về ATVSLĐ cho người sử dụng lao động và người lao động, nhất là người lao động làm các nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm.

An toàn lao động là một trong những yếu tố quan trọng để người lao động yên tâm gắn bó lâu dài với doanh nghiệp và là nền tảng để doanh nghiệp phát triển bền vững. Thời gian tới, tỉnh Quảng Ninh sẽ tiếp tục tăng cường quản lý nhà nước về an toàn vệ sinh lao động, tạo điều kiện, môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội bền vững.

Hà Anh

Bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp góp phần bảo đảm môi trường làm việc an toàn cho người lao động

Thứ 2, 23/05/2022 | 17:00
Tai nạn lao động là điều không ai mong muốn, bởi nó để lại những hậu quả trực tiếp với người lao động cũng như những hệ lụy cho gia đình của họ, cùng với đó doanh nghiệp hay người sử dụng lao động cũng phải chịu trách nhiệm về mặt pháp lý tuỳ theo mức độ sự việc và hậu quả.

Công ty Điện lực Bắc Giang: Đảm bảo an toàn vệ sinh lao động với nhiều giải pháp thiết thực

Thứ 6, 13/05/2022 | 12:03
Làm việc trong môi trường tiềm ẩn rủi ro rất cao, những năm qua, công tác bảo đảm an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) luôn là một trong những nhiệm vụ Công ty Điện lực Bắc Giang (PC Bắc Giang) chú trọng với nhiều giải pháp thiết thực.
Cùng tác giả

Nghệ An: Đặc sắc Chương trình Countdown - Chào năm mới 2024

Chủ nhật, 31/12/2023 | 23:44
Hòa trong không khí cả nước đang hân hoan đón chào năm mới, tối 31/12, tại Quảng trường Hồ Chí Minh, tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt “Chào năm mới 2024”. Công ty CP Tập đoàn Bia rượu và Nước giải khát Sao Vàng (Savabeco) là nhà tài trợ độc quyền chương trình này.
Cùng chuyên mục

Khách trả 680 triệu mua con cá vàng, người phụ nữ quyết không bán

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:00
Dù được trả tới 680 triệu cho con cá màu vàng nặng 4,5 gam, dài khoảng 28 cm nhưng người phụ nữ vẫn quyết không bán.

Bác sĩ cảnh báo mối nguy hiểm khi nhiều trẻ bị dị vật đường thở

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:49
Ngày 28/4, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2, Tp.HCM cho biết, đã cấp cứu thành công nhiều trường hợp trẻ bị dị vật đường thở.

Thứ quả “lồi lõm” xưa nhiều người chê nay thành đặc sản chị em săn lùng

Chủ nhật, 28/04/2024 | 11:25
Dù có vẻ ngoài không được bắt mắt nhưng loại quả này luôn trong tình trạng "cháy hàng" bởi quả có nhiều bột, độ ngọt và độ chua dịu, thơm.

Chiếc xe máy được bán với giá 24 tỷ đồng, đại gia liền xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:16
Một đại gia bí ẩn đã xuống tiền mua chiếc xe máy Harley-Davidson với giá 24 tỷ đồng.

Anh nông dân "trúng lớn" tiền tỷ nhờ trồng cây theo kiểu "ăn kham khổ"

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:30
Một mình chọn trồng cây theo cách "ăn kham khổ", anh Bùi Văn Đông ở Kon Tum nhẹ nhàng mang về nguồn thu nhập cho gia đình lên tới hàng tỷ đồng.
     
Nổi bật trong ngày

Loại đặc sản dân thành phố thích mê, cứ thuyền về là tranh nhau mua

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:30
Đây là một món đặc sản của Nghệ An. Khi mới bắt lên bờ, loài hải sản này còn sống, mình trong suốt, làn da lúc nào cũng nhấp nháy những đốm lân tinh.

Chiếc xe máy được bán với giá 24 tỷ đồng, đại gia liền xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:16
Một đại gia bí ẩn đã xuống tiền mua chiếc xe máy Harley-Davidson với giá 24 tỷ đồng.

Anh nông dân "trúng lớn" tiền tỷ nhờ trồng cây theo kiểu "ăn kham khổ"

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:30
Một mình chọn trồng cây theo cách "ăn kham khổ", anh Bùi Văn Đông ở Kon Tum nhẹ nhàng mang về nguồn thu nhập cho gia đình lên tới hàng tỷ đồng.

Loại quả dại "nhỏ xíu" trước rụng đầy gốc không ai nhặt nay "đắt như tôm tươi"

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:30
Từ loại quả dại ít người để ý nhưng với hương vị độc đáo nó bỗng trở thành thứ quà đặc biệt khiến nhiều người săn lùng dù đắt đỏ, có khi lên đến 120.000 đồng.

Người đàn ông bán con chim nặng 1,1kg với giá 4,3 tỷ đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Một người đàn ông đã bán một con chim ưng với giá gần 4,3 tỷ đồng trong một cuộc đấu giá.