Quảng Ninh: Phẫu thuật khối u nặng 4kg ra khỏi bụng cụ bà hơn 100 tuổi

Quảng Ninh: Phẫu thuật khối u nặng 4kg ra khỏi bụng cụ bà hơn 100 tuổi

Đoàn Minh Sơn
Thứ 7, 03/11/2018 | 17:41
0
Nhờ phẫu thuật nhanh chóng và kịp thời, một khối u nặng tới 4kg trong bụng một cụ bà 101 tuổi đã được các bác sĩ bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh lấy ra an toàn.

Theo thông tin từ bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh, mới đây, các bác sĩ khoa Phụ sản đã phẫu thuật cắt bỏ thành công khối u buồng trứng kích thước lớn nặng 4kg cho cụ bà 101 tuổi.

Sức khỏe - Quảng Ninh: Phẫu thuật khối u nặng 4kg ra khỏi bụng cụ bà hơn 100 tuổi

Khối u nặng tới 4kg trong bụng cụ bà ở Quảng Ninh đã được phẫu thuật lấy ra thành công.

Cụ thể, bệnh nhân là cụ Phạm Thị Ch. (trú tại xã Vạn Yên, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh). Theo gia đình cho biết, cụ Ch. đã từng đi khám và phát hiện khối u lâu năm tại bệnh viện tuyến trên.

Tuy nhiên vì khối u còn khá nhỏ, cụ lại tuổi cao, sức yếu nên không phẫu thuật. Khoảng 1 tuần trở lại đây, phần bụng dưới chướng to bất thường, đau tức dữ dội nên phải nhập viện cấp cứu. Sau khi thăm khám và kết hợp làm các xét nghiệm cận lâm sàng, bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân có khối u buồng trứng kích thước lớn, chảy máu trong u.

Nhận định đây là bệnh nhân tuổi cao hiếm gặp, nguy cơ xảy ra rủi ro trong và sau phẫu thuật cao nên các bác sĩ khoa Phụ sản đã trao đổi cặn kẽ với gia đình, đồng thời tiến hành hội chẩn liên khoa, tầm soát tất cả bệnh lý đi kèm và tiên lượng trước những nguy cơ xảy ra để có phương án phẫu thuật cắt bỏ khối u đảm bảo an toàn cho người bệnh.

Quá trình khám phát hiện cụ Ch. có nền bệnh tăng huyết áp nên cần đặc biệt chú ý đến việc kiểm soát huyết áp trước và trong khi mổ.

Kíp mổ do Bác sĩ chuyên khoa 1 Trần Anh Tuấn – Phó trưởng khoa Phụ sản làm kíp trưởng cùng các bác sĩ trong khoa và khoa Gây mê hồi sức đã tiến hành phẫu thuật cắt bỏ khối u cho cụ. Sau hơn 1 giờ nỗ lực của các phẫu thuật viên, ca mổ diễn ra thành công thuận lợi.

Khối u buồng trứng khổng lồ nặng hơn 4kg trong bụng bệnh nhân đã được bóc tách, cắt bỏ hoàn toàn và đưa ra ngoài. Do quá trình xử trí nhanh chóng nên bệnh nhân không bị mất nhiều máu. Sau phẫu thuật, sức khỏe cụ Ch. tiến triển tích cực. Bệnh nhân đã ăn uống bình thường, vận động và đi lại nhẹ nhàng chỉ sau 2 ngày.

Bác sĩ Trần Anh Tuấn cho biết: “Đây là một trường hợp khó và hy hữu bởi bệnh nhân ở độ tuổi “xưa nay hiếm” nhưng lại có khối u buồng trứng to tương đương với bụng bầu khoảng 6 tháng.

Cụ bà khi vào viện trong tình trạng đau bụng dữ dội nên cần thực hiện mổ cấp cứu gấp bởi nguy cơ vỡ u buồng trứng rất cao. Quá trình phẫu thuật đòi hỏi sự cẩn thận, khéo léo khi bóc tách của phẫu thuật viên để khối u chảy máu trong được lấy ra nguyên vẹn, an toàn.

Bên cạnh đó, khâu gây mê cũng cần đặc biệt chú trọng, bố trí bác sĩ liên tục theo dõi các chỉ số, đảm bảo bệnh nhân ổn định, không gặp bất cứ vấn đề gì trong suốt ca mổ diễn ra, giúp phẫu thuật viên yên tâm xử trí”.

Vẫn theo bác sĩ Tuấn, ở người tuổi cao hiếm gặp như cụ Ch. thì thể trạng sức khỏe và hệ miễn dịch vốn rất yếu nên khả năng hồi phục sau mổ kém, vì vậy trong suốt quá trình chăm sóc hậu phẫu, các y bác sĩ luôn cẩn thận theo dõi bệnh nhân và phối hợp sử dụng thuốc phù hợp để đảm bảo kết quả phẫu thuật được tốt nhất. Rất đáng mừng là sức khỏe của cụ phục hồi nhanh chóng. Đến nay, vết mổ khô, liền tốt và đã được cắt chỉ.

Bác sĩ Tuấn cũng khuyến cáo: U nang buồng trứng là bệnh chiếm tỷ lệ khá cao trong số những bệnh phụ khoa mà phụ nữ dễ mắc phải và có xu hướng ngày càng gia tăng gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe.

Vì vậy, các chị em nên đi khám phụ khoa tổng quát định kỳ để kịp thời phát hiện ra những dấu hiện bất thường. Nếu có sự xuất hiện và lớn lên của khối u cần phải đến các cơ sở y tế có đủ năng lực để sớm điều trị triệt để, từ đó giảm nguy cơ biến chứng về sau.

Cấp cứu thành công cho cụ ông 67 tuổi bị khối u hiếm gặp trong tim

Thứ 5, 01/11/2018 | 15:18
Ngày 1/11, bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn cho biết, đơn vị vừa cấp cứu thành công cho cụ ông bị khối u nhầy lớn nằm trong tim. Với bệnh lý này, nếu không được điều trị kịp thời, người bệnh sẽ có nguy cơ cao bị đột tử và gặp phải các biến chứng nguy hiểm.

Cắt bỏ khối u buồng trứng gần 20cm trong cơ thể nữ bệnh nhân ở Quảng Ninh

Thứ 4, 31/10/2018 | 13:57
Theo thông tin từ Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh, bệnh viện vừa tiếp nhận và phẫu thuật cắt bỏ khối u lớn gần 20cm trong buồng trứng của một bệnh nhân 43 tuổi.
Cùng tác giả

Về làng nghề trồng và chế biến cau nổi tiếng của đồng bằng Bắc Bộ

Thứ 5, 03/02/2022 | 06:55
Về xã Cao Nhân những tháng cuối năm, trên khắp các ngả đường, đâu đâu cũng thấy người đi xe máy chở những buồng cau trĩu quả về các xưởng chế biến….

Hải Phòng đặt mục tiêu doanh thu 3.700 tỷ đồng từ khách du lịch

Thứ 2, 17/01/2022 | 14:13
Để đạt mục tiêu doanh thu đạt 3.700 nghìn tỷ đồng từ khách du lịch, Tp.Hải Phòng đã ban hành kế hoạch phục hồi và phát triển du lịch.

Bí thư Hải Dương: Doanh nghiệp trẻ cần đoàn kết, giúp nhau vượt khó

Thứ 7, 15/01/2022 | 21:24
Tại buổi lễ trao Huân chương lao động hạng nhì của Chủ tịch Nước, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương mong muốn các doanh nghiệp trẻ đoàn kết, tương thân tương ái.

Thủ đoạn của kẻ doạ tạt axit nhiều gia đình để tống tiền ở Hải Phòng

Chủ nhật, 09/01/2022 | 14:33
Do chơi bời cờ bạc dẫn đến nợ nần, Tuyền nảy sinh ý định tìm các gia đình giàu có để đe dọa tạt axit nhằm chiếm đoạt tài sản.

Khởi tố nhóm đối tượng trong đường dây đánh bạc hơn 8.000 tỷ đồng

Thứ 4, 05/01/2022 | 16:42
Các đối tượng nằm trong đường dây đánh bạc liên tỉnh dưới hình thức cá độ bóng đá vừa bị Cơ quan CSĐT Công an Tp.Thái Bình, tỉnh Thái Bình khởi tố.
Cùng chuyên mục

Tp.HCM: 2 thẩm mỹ viện ngang nhiên hoạt động trái phép

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:45
2 cơ sở thẩm mỹ hoạt động trái phép tại quận 1 hiện đang bị đình chỉ hoạt động, nhưng vẫn ngang nhiên cung ứng dịch vụ khám, chữa bệnh.

Món ăn phổ biến trong bữa cơm người Việt khiến nhiều người mắc u dạ dày

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:40
Cà muối, dưa muối là món ăn quen thuộc trong mâm cơm của gia đình Việt. Tuy nhiên, những món ăn lên men này có thể gây ra ung thư nếu bạn không biết cách chế biến.

Mức độ nguy hiểm của huyết áp cao và giải pháp ổn định từ Định Áp Vương

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:00
Huyết áp cao là một tình trạng nguy hiểm, được mệnh danh là "kẻ sát nhân thầm lặng" bởi nó âm thầm tấn công các cơ quan và dẫn đến nhiều biến chứng đe dọa tính mạng.

Đồng Nai: Chuyển đổi số ngành y để phục vụ người dân tốt hơn

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:01
Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội thảo chuyển đổi số với mục tiêu cao nhất là phục vụ người dân.

Tp.HCM: Nhiều phòng khám bị xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:31
Nhiều phòng khám tại Tp.HCM bị Thanh tra Sở Y tế xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động khám chữa bệnh.
     
Nổi bật trong ngày

Thứ “xưa không ai dám ăn” nay thành đặc sản đắt đỏ 1,4 triệu đồng/kg

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:25
Để săn được loại đặc sản này, người dân Tây Ninh phải leo núi, dùng mồi để câu trong những hốc đá cheo leo.

Loại quả dại "xanh lét" trước rụng đầy gốc nay lên tầm đặc sản "một vốn bốn lời"

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:30
Từ loại quả mọc dại, người dân hái "ăn vui miệng", không ngờ khi chế biến lại thành một món ngon bất ngờ, giá cũng đắt đỏ 200.000 đồng/kg.

Tp.HCM: 2 thẩm mỹ viện ngang nhiên hoạt động trái phép

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:45
2 cơ sở thẩm mỹ hoạt động trái phép tại quận 1 hiện đang bị đình chỉ hoạt động, nhưng vẫn ngang nhiên cung ứng dịch vụ khám, chữa bệnh.

Anh nông dân bỏ túi 7 tỷ đồng nhờ trồng cây quen thuộc theo cách "chẳng giống ai"

Thứ 6, 26/04/2024 | 07:30
Khởi nghiệp tại quê hương, nông dân Nguyễn Hữu Tấn đã trồng loại cây quen thuộc "nhiều người mê", không ngờ mỗi năm sản lượng trên 200 tấn, tổng thu gần 7 tỷ đồng.

"Trồng" được kim cương chỉ mất 150 phút

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:04
Các nhà nghiên cứu đã tìm ra cách tạo ra kim cương chỉ trong 150 phút so với quy trình tự nhiên hàng tỷ năm.