Ra mắt vở Công nữ Anio nhân kỷ niệm 50 năm quan hệ Việt Nam - Nhật Bản

Đinh Lạc Thành
Thứ 5, 16/12/2021 | 22:06
0
Nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản vào năm 2023, vở Opera Công nữ Anio đã được giới thiệu tới công chúng với nhiều cảm xúc...

Tối ngày 16/12 tại Hà Nội, Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam và Ban Điều hành Công nữ Anio đã quyết định triển khai kế hoạch, tiến hành sản xuất và cho ra mắt buổi công diễn vở opera Công nữ Anio nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản vào năm 2023.

Văn hoá - Ra mắt vở Công nữ Anio nhân kỷ niệm 50 năm quan hệ Việt Nam - Nhật Bản

Buổi giới thiệu dự án được thực hiện trực tuyến với sự hạn chế khách mời.

Dự án này được thực hiện nhằm mục đích thúc đẩy mối quan hệ giao lưu và hữu nghị Việt – Nhật, phát triển nền văn hóa âm nhạc của hai quốc gia và hướng đến buổi công diễn vào tháng 9/2023 tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Nội dung và chủ đề của vở opera này lấy mô típ dựa trên câu chuyện tình yêu có thật giữa công nữ Ngọc Hoa (công nữ Anio) của Hội An – Việt Nam và Araki Sotaro, một thương nhân Nagasaki – Nhật Bản vào thời Mậu dịch Châu Ấn thuyền ở đầu thế kỷ 17.

Theo BTC, từ thời xa xưa, Việt Nam và Nhật Bản đã tồn tại mối quan hệ vô cùng tốt đẹp trên phương diện hai đối tác bình đẳng và tin cậy lẫn nhau. Thông qua việc đưa câu chuyện sự thật lịch sử vào vở opera này, Dự án hướng đến mục tiêu tạo nên một tác phẩm như một biểu tượng cầu nối giúp mối quan hệ hai quốc gia ngày càng sâu sắc hơn trong 50 năm, 100 năm tới và hơn thế nữa.

Theo kế hoạch, Dự án có sự góp mặt của Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam – Ngài Yamada Takio tham gia trong vai trò Cố vấn danh dự Dự án, cùng sự hỗ trợ, bảo trợ của nhiều tổ chức có liên quan của hai quốc gia Việt Nam – Nhật Bản, trong đó có Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, và sẽ được thực hiện dựa trên những nỗ lực hợp tác của các cơ quan chính phủ và các tổ chức, doanh nghiệp của cả hai quốc gia.  

Văn hoá - Ra mắt vở Công nữ Anio nhân kỷ niệm 50 năm quan hệ Việt Nam - Nhật Bản (Hình 2).

Ông Honna Tetsuji - Giám đốc âm nhạc kiêm chỉ huy chính dàn nhạc giao hưởng VN, đại diện dự án.

Nhạc trưởng Honna Tetsuji cho hay: "Giữa tình hình đại dịch Covid - 19 hiện nay, vô số các ngành nghề đang rơi vào tình trạng khó khăn. Và lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật cũng đang phải đối mặt với những trở ngại nghiêm trọng. Mặc dù vẫn còn một chặng đường dài để đến với buổi công diễn vào tháng 9/2023, tuy nhiên đội ngũ chúng tôi sẽ cùng hợp tác, nỗ lực xây dựng nên một tác phẩm tuyệt vời để đáp ứng sự mong đợi từ quý vị, những người ủng hộ cho Dự án. Do đó, nếu tác phẩm này trở thành một biểu tượng thúc đẩy tình hữu nghị Nhật – Việt, đó sẽ là niềm vinh dự và là niềm vui to lớn đối với chúng tôi".

Văn hoá - Ra mắt vở Công nữ Anio nhân kỷ niệm 50 năm quan hệ Việt Nam - Nhật Bản (Hình 3).

Ông Trịnh Tùng Linh - Giám đốc Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam.

Tại sự kiện, ông Trịnh Tùng Linh - Giám đốc Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam chia sẻ: "Ngoài buổi biểu diễn ở Việt Nam vào tháng 9/2023 thì chúng tôi cũng chuẩn bị biểu diễn vở này tại Nhật Bản. Tuy nhiên, để cho vở diễn thành công ở Hà Nội, chúng tôi đã gần như hoàn thành kịch bản, âm nhạc. Cả ê kíp đang rất nỗ lực để vở diễn thành công ở cả hai nước, mang lại những cảm xúc mới cho khán giả, góp phần vào mối quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Nhật Bản".

Nói về ngôn ngữ thể hiện trong vở Opera này, nhạc trưởng Nhật Bản Honna Tetsuji cho biết: "Hiện nay nguyên tác của tác phẩm đã được hoàn thành, một kịch bản được viết bằng tiếng Nhật cũng đã viết xong, kịch bản này đã được gửi tới đội biên dịch của Ban điều hành dự án để chuyển lời ca từ tiếng Nhật sang tiếng Việt. Sau đó, nôih dung này sẽ được gửi cho tác giả âm nhạc Trần Mạnh Hùng và Tác giả soạn lời tiếng Việt là Hà Quang Minh. Vở Opera có bối cảnh ở hai quốc gia vì thế các cảnh trong vở có lời ca hát bằng cả 2 ngôn ngữ. Tất cả các ca sĩ đều phải học hai ngôn ngữ để hát trong vở diễn. Theo tôi, đây là một vở diễn đặc biệt khi nghệ sĩ hai nước phải hát được cả hai ngôn ngữ".

Nhà sản xuất âm nhạc Trần Mạnh Hùng cho hay: "Đây là một dự án lớn và có ý nghĩa với hai nước Việt Nam - Nhật Bản. Ngày xưa, Opera chỉ dành cho tầng lớp quý tộc, chức sắc thì thông qua vở diễn này, nhân dân hai nước đều được thưởng thức vở Opera này. Dự án này được chuẩn bị rất ký lưỡng về mắt nhân sự, Ban tổ chức chu đáo trong mọi khâu, vì tình hình dịch bệnh, chúng tôi đã phải họp online và họp rất nhiều lần để tiến hành dựng vở từ kịch bản, âm nhạc, diễn viên...

Trong vở kịch, chúng tôi đã tóm tắt để chia ra từng màn kịch nhỏ, phân tích xem nội dung chính của màn là gì, tính chất, cảm xúc âm nhạc và cách thể hiện thế nào. Chúng tôi đã thống nhất được màn 1, màn 3, màn 4, còn màn 2 trong thời gian tới sẽ hoàn thành. Chúng tôi là những người có ngôn ngữ khác nhau, vị trí địa lý khác nhau nhưng đã cùng nhau "bắn" chung vào 1 điểm để có tiếng nói chung.

Khó khăn nhất của tôi là nhiều cảnh tôi sẽ viết nhạc bằng tiếng Nhật, dựa trên kịch bản có lời thoại, lời ca bằng tiếng Nhật. Chúng tôi phải phát huy việc làm việc nhóm để phối hợp với nhau tốt nhất, cho ra những cảnh diễn hay nhất. Tôi tin tưởng, dự án sẽ thành công tốt đẹp ".

"Dịch bệnh Covid-19 đang có những diễn biến phức tạp, không ai có thể đoán trước điều gì sẽ xảy ra, chúng tôi sẽ có những dự đoán, kế hoạch dự phòng để đảm bảo an toàn cho vở Opera này" - ông Trịnh Tùng Linh cho hay.

Clip: Màn trình diễn opera theo phong cách mạo hiểm khiến giám khảo rùng mình

Thứ 3, 13/08/2019 | 20:45
Tiết mục hát opera kèm trình diễn mạo hiểm của nhóm Nick & Lindsay khiến giám khảo phải rùng mình. Tuy nhiên, tiết mục này cũng không kém phần hài hước, kịch tính và thú vị.

Hà Nội: Tranh cãi về thiết kế của nhà hát Opera tiêu chuẩn quốc tế

Thứ 2, 24/07/2017 | 15:50
Nhiều người cho rằng, hình ảnh Quốc hoa đang bị lạm dụng. Việc sử dụng không hợp lý sẽ làm mất đi ý nghĩ to lớn của loài hoa được coi là biểu tượng của nước Việt.

Nhạc sỹ Đỗ Hồng Quân tái hiện rừng Trường Sơn bằng Opera thuần Việt

Thứ 6, 17/06/2016 | 07:10
Với vở nhạc kịch Lá đỏ - nhạc sỹ Đỗ Hồng Quân đã tái hiện một thời kỳ lịch sử hào hùng của đất nước ở rừng Trường Sơn.
Cùng tác giả

Xây dựng nền điện ảnh theo hướng công nghiệp, hiện đại và hội nhập

Thứ 4, 15/03/2023 | 16:57
Ngành điện ảnh cần tranh thủ tối đa nguồn lực xã hội, xây dựng thành công nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam theo hệ tiêu chí “dân tộc, hiện đại, nhân văn, hội nhập”.

Từ 15/3, Trung Quốc mở tour du lịch theo đoàn vào Việt Nam

Thứ 5, 09/03/2023 | 06:56
Chính phủ Trung Quốc đã quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt 2, từ ngày 15/3.

Đề xuất NSND tương đương tiến sĩ: Cần có sự phân biệt rạch ròi

Thứ 4, 08/03/2023 | 09:21
Mới đây, Trường ĐH Sân khấu Điện Ảnh đề xuất xin cho các giảng viên có danh hiệu NSND được tính tương đương học vị tiến sĩ.

Nhạc kịch về hình tượng người chiến sĩ Công an Nhân dân gây xúc động

Thứ 2, 06/03/2023 | 18:30
Vở nhạc kịch Vinh quang trên vai những người anh hùng đã khắc hoạ những chiến sĩ của lực lượng CAND trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta.

80 năm Đề cương về văn hoá Việt Nam: Khẳng định được tính đúng đắn, thời sự

Thứ 5, 02/03/2023 | 17:02
Tại tọa đàm Đề cương về văn hóa Việt Nam và sự phát triển của văn học, nghệ thuật Việt Nam, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã thẳng thắn nhận định về văn học hiện nay.
Cùng chuyên mục

Từng chỉ có 9.000 đồng trong túi, nữ diễn viên 8X nay kiếm 9 tỷ/ngày

Thứ 3, 30/04/2024 | 11:42
Từng chỉ có vỏn vẹn 9.000 đồng trong tài khoản nhưng sau khi nổi tiếng Hwang Jung Eum đã kiếm được tới 9 tỷ đồng chỉ trong một ngày.

“Chị Tư Hậu” Trà Giang: Tuổi 82 sống giản đơn, làm bạn cùng hội họa

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:15
NSND Trà Giang là nữ diễn viên nổi tiếng với vai chính trong phim "Chị Tư Hậu". Ở tuổi 82, nữ nghệ sĩ luôn giữ phong thái thanh lịch, trẻ trung và tinh thần thoải.

Lucie và Tuấn Dương trình làng đội hình “tắc kè hoa”

Thứ 2, 29/04/2024 | 21:01
Phong thái điềm đạm đã giúp Lucie và Tuấn Dương nhanh chóng chiêu mộ được sáu thí sinh về đội.

“Nam thần trong mơ” của bao người, từng phải phẫu thuật 20 lần vì tai nạn giờ ra sao?

Thứ 2, 29/04/2024 | 20:00
Với ngoại hình điển trai cùng nhiều vai diễn ấn tượng, nhưng khi đang ở đỉnh cao của sự nghiệp thì nam diễn viên này gặp phải tai nạn bất ngờ và đã phải trải qua 20 lần phẫu thuật năm 2017.

Nghệ sĩ Vân Dung: Hạnh phúc khi có con trai nối nghiệp

Thứ 2, 29/04/2024 | 07:20
Nghệ sĩ Vân Dung không chỉ gây ấn tượng với khán giả qua hình ảnh một nghệ sĩ hài vô cùng duyên dáng và tài năng mà còn có cuộc sống riêng nhiều người mơ ước.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 30/4/2024: Tiếp đợt nắng nóng như "đổ lửa"

Thứ 3, 30/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (30/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 29/4: Học sinh Tp.HCM đăng ký nguyện vọng vào lớp 10 từ ngày 3/5

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:10
Học sinh Tp.HCM đăng ký nguyện vọng vào lớp 10 từ ngày 3/5; Bé trai 8 tháng suýt tử vong do hóc cuống trái xoài...

Không khí lạnh sắp tràn về, chấm dứt đợt nắng nóng kỷ lục chưa từng có trong 10 năm qua

Thứ 2, 29/04/2024 | 09:01
Dự báo đợt không khí lạnh yếu sắp tràn về vào ngày 1/5 chấm dứt chuỗi ngày nắng như đổ lửa trên cả 3 miền đất nước, trời dịu mát, nền nhiệt hạ liền 8 độ.

Miền Bắc sắp đón không khí lạnh "hiếm gặp", mưa dông kèm sấm động lớn

Thứ 3, 30/04/2024 | 10:19
Dự báo từ đêm nay đợt không khí lạnh yếu sẽ tràn xuống nước ta, gây mưa rào và dông rải rác cho các tỉnh miền Bắc.

Dự báo thời tiết ngày 29/4/2024: Bước vào nắng nóng "hiếm có"

Thứ 2, 29/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (29/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.