Sát hại người thân vì tưởng là robot: Hệ lụy “ảo thị” do

Sát hại người thân vì tưởng là robot: Hệ lụy “ảo thị” do "ngáo đá"

Thứ 4, 21/10/2020 | 15:38
0
"Ngáo đá" là tình trạng rối loạn tâm thần do sử dụng ma túy đá dẫn đến mất kiểm soát hành vi, thậm chí gây án mạng với chính người thân.

Chia sẻ với PV Người Đưa Tin Pháp Luật, BS. Đinh Hữu Uân, bệnh viện Tâm thần Trung ương I cho biết, hệ lụy từ ma túy, đặc biệt ma tuy đá (amphetamin hay methamphetamine-PV) có thể kích hoạt cơn loạn thần cấp, dẫn đến nhiều hành vi nguy hiểm ngay sau khi sử dụng.

Người sử dụng ma túy đá thường bị những cơn ảo giác, hoang tưởng bệnh lý mà nguy hại nhất là tình trạng ảo thị và ảo thanh. Người bị “ngáo đá” thường rơi vào trạng thái ảo thị-nhìn thấy một vật gì đó mà trên thực tế không có, ví dụ như trường hợp nhìn thấy mẹ, dì và bà ngoại là... robot.

Pháp luật - Sát hại người thân vì tưởng là robot: Hệ lụy “ảo thị” do 'ngáo đá'

Bị cáo Trương Tín tại phiên tòa sơ thẩm. Ảnh. K.H

“Người bị “ngáo đá” thường gặp 2 trạng thái ảo thị hữu hình (là có vật thật) và ảo thị vô hình (là ánh sáng hoặc hình ảnh vô dạng, ma quỷ). Sự phân biệt này thường không tuyệt đối, cả hai loại ảo thị nói trên có thể cùng tồn tại. Những ảo giác dẫn đến lo lắng, hoảng loạn, kích động, bạo lực với những hậu quả không thể lường trước được”, BS.Uân nói.

Thường xuyên tiếp nhận các đối tượng liên quan đến ma túy đá, BS. Uân thông tin thêm, bên cạnh ảo thị, các đối tượng sử dụng ma túy đá còn bị ảo thanh ra lệnh và hoang tưởng bị hại. Ảo thanh là khi họ cứ nghe tiếng nói lạ trong tai, tiếng nói đó có thể xúi giục làm những hành vi nguy hiểm. Hoang tưởng bị hại khiến họ cứ nghĩ người xung quanh đang tìm cách hãm hại mình, nên nhiều khi sẽ "ra tay" trước.

BS. Đinh Hữu Uân cũng chia sẻ thêm, trường hợp người sử dụng “hàng đá” có thể gặp hoang tưởng tự cao và hoang tưởng bị hại; người bệnh tự cho mình là người có nhiều tài năng... tất cả dẫn tới tâm trạng căng thẳng, trải nghiệm hãi hùng vì sợ ai đó truy đuổi...

“Người thân có thể nhận biết ngáo đá thông qua các biểu hiện như sụt cân nhiều do chán ăn, dáng điệu uể oải, mệt mỏi, mắt thâm quầng... Nếu quan sát sẽ thấy người đó hay khêu cạy hoặc gãi mặt, nghiến răng hoặc co giật mí mắt; có các vết trầy xước trên da mặt do thường xuyên gãi vô thức. Đáng chú ý, người dùng ma túy đá thường có mùi hôi khó chịu vì quên tắm rửa trong khi sử dụng”, BS. Uân lưu ý.

Mới đây, ngày 21/10, TAND Cấp cao tại TP.HCM đã mở phiên tòa phúc thẩm xem xét kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo Trương Tín về tội Giết người. Tuy nhiên, sau đó HĐXX đã đình chỉ xét xử phúc thẩm vì bị cáo rút đơn kháng cáo tại tòa. Trước đó, TAND TP.HCM xử sơ thẩm đã phạt Tín án tử hình về tội danh trên.

Theo hồ sơ, tối 2/5/2019, Tín sử dụng ma túy rồi đi làm. Đến hơn 22h cùng ngày, Tín về nhà, gây ồn ào thì bị bà Nguyễn Thị Ngọc Th. (mẹ của bị cáo) la mắng. Tín cãi nhau với mẹ thì bà Nguyễn Thị Ngọc Ph. (dì ruột, sống cùng nhà với Tín) mắng. Tín đập phá đồ đạc trong nhà rồi lấy ma túy ra dùng. Thấy vậy, cha của Tín đến Công an phường Bình Trị Đông, quận Bình Tân trình báo.

Tín chạy xuống bếp lấy 2 con dao đi lên lầu một, định mở cửa phòng của bà Ph. thì bị mẹ ôm lại. Tín vùng ra, dùng dao tấn công liên tiếp vào người bà Nguyễn Thị Ngọc K. (dì ruột của Tín) khiến nạn nhân chết tại chỗ. Sau đó, Tín tiếp tục dùng dao tấn công mẹ và bà ngoại khiến cả hai tử vong.

Sau khi gây án, Tín chạy đến công trường nơi mình làm việc vứt dao và đi uống cà phê với bạn thì bị bắt. Tại cơ quan điều tra và tại tòa, Tín khai nhận hành vi phạm tội. Tín khai do mình bị ảo giác, tưởng người thân là robot muốn hại mình nên đã ra tay giết những người này.

N.Giang

Phiên tòa giả định: Hình phạt nào cho kẻ "ngáo đá" sát hại bạn gái?

Chủ nhật, 18/10/2020 | 09:05
Sau khi dùng ma túy đá, Tâm siết cổ bạn gái đến chết. Gây án xong, nghi phạm bỏ trốn khỏi hiện trường.

Đường cùng, mẹ tố cáo con trai "ngáo đá" dùng súng dọa giết vợ, con

Thứ 2, 24/08/2020 | 14:04
Sau khi sử dụng ma túy dẫn đến ảo giác, Lê Anh Văn lo sợ bị vây bắt, theo dõi nên đã dùng súng tự chế gây thương tích cho vợ vào gí súng vào người con trai dọa giết. Mẹ Văn trình báo công an và đối tượng bị bắt giữ ngay sau đó.
Cùng tác giả

Địa phương cần bắt tay với doanh nghiệp để giữ lao động giữa làn sóng ồ ạt về quê

Thứ 3, 05/10/2021 | 15:01
Các doanh nghiệp phải thông tin thường xuyên tới người lao động, khuyến khích họ quay về làm việc. Khi đó cần sự liên thông giữa các địa phương, phải mở cửa để không làm khó người lao động trở về nhà máy, xí nghiệp.

Hà Nội phát hiện 7 ca mắc cộng đồng: Chuyên gia cảnh báo điều gì?

Thứ 6, 01/10/2021 | 11:36
Sau nhiều ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19, Hà Nội ghi nhận 7 ca cộng đồng. PGS.TS Trần Đắc Phu cảnh báo, nguy cơ dịch bệnh tại Thành phố vẫn luôn tiềm ẩn.

Tạm đình chỉ Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn chết người

Thứ 3, 24/11/2020 | 09:26
Ông Vũ Văn Vương, Thanh tra giao thông, sở GTVT tỉnh Hưng Yên bị tạm đình chỉ công tác vì gây tai nạn khiến 1 nữ công nhân tử vong.

Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn khiến nữ lao công tử vong

Thứ 2, 23/11/2020 | 21:27
Công an tỉnh Hưng Yên đang làm rõ vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết liên quan đến một cán bộ Thanh tra sở Giao thông vận tải tỉnh.

Xin đừng kiếm chác trên nỗi đau của đồng bào

Thứ 5, 22/10/2020 | 07:00
Cứu trợ đồng bào bị thiên tai, cần nhất ở tấm lòng, xin đừng toan tính thiệt hơn, kiếm chác, trục lợi!
Cùng chuyên mục

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Kiên Giang: Khởi tố Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Hiệp

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:08
Ông Trần Minh Vũ, Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang bị khởi tố để điều tra về hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Đồng Nai: Phát hiện nhóm thanh niên sử dụng ma tuý trong quán karaoke

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:04
Công an huyện Xuân Lộc đang tạm giữ hình sự 6 đối tượng tham gia tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy, tại một quán karaoke.

Hà Nội: Hàng loạt ô tô bị tạt sơn, xử lý hành vi này như thế nào?

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:02
Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) đang phối hợp cùng Công an phường Định Công xác minh, điều tra vụ việc 6 chiếc ô tô bị tạt sơn đỏ trên địa bàn.

Bắt nhóm đối tượng dàn cảnh đánh ghen để cướp tài sản của 2 nữ sinh

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:57
Sau khi đạp xe nạn nhân ngã xuống đường, Đại và Đạt chạy đến ngồi lên xe cảnh giới để Giàu và Vương đến dàn cảnh đánh ghen rồi cướp dây chuyền vàng và điện thoại.
     
Nổi bật trong ngày

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Bắt nhóm đối tượng dàn cảnh đánh ghen để cướp tài sản của 2 nữ sinh

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:57
Sau khi đạp xe nạn nhân ngã xuống đường, Đại và Đạt chạy đến ngồi lên xe cảnh giới để Giàu và Vương đến dàn cảnh đánh ghen rồi cướp dây chuyền vàng và điện thoại.

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.

Hà Nội: Hàng loạt ô tô bị tạt sơn, xử lý hành vi này như thế nào?

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:02
Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) đang phối hợp cùng Công an phường Định Công xác minh, điều tra vụ việc 6 chiếc ô tô bị tạt sơn đỏ trên địa bàn.