Sau bữa ăn thịnh soạn, thiếu niên 14 tuổi phải nằm viện suốt 5 tháng

Sau bữa ăn thịnh soạn, thiếu niên 14 tuổi phải nằm viện suốt 5 tháng

Thứ 3, 07/06/2022 | 20:11
0
Sau bữa ăn thịnh soạn với các món nhiều dầu mỡ, thiếu niên 14 tuổi phải nhập viện trong tình trạng nguy kịch.

Ngày 7/6, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (Tp.HCM) cho biết đơn vị đang điều trị cho bệnh nhi T.T., 14 tuổi, quê Sóc Trăng. Hơn 5 tháng trước, T. được bệnh viện địa phương chuyển cấp cứu với chẩn đoán viêm tụy hoại tử nặng.

Tại Bệnh viện Nhi Đồng Thành phố, qua khai thác thông tin từ người nhà được biết, trước khi nhập viện, bệnh nhi đã ăn những món nhiều dầu mỡ. Khi T. bị đau bụng quằn quại ngày càng tăng kèm tình trạng nôn ói, gia đình vội đưa em đến bệnh viện cấp cứu.

Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhi bị viêm tụy hoại tử nặng, có nang giả tụy, sốc nhiễm độc toàn thân. Ngoài ra, bệnh nhi còn có tiền sử hay bị đau bụng, nhiễm trùng đường ruột nhiều lần.

Trước tình trạng nguy kịch của bệnh nhi, các bác sĩ đã thực hiện cuộc phẫu thuật khẩn cấp cắt bỏ nang tụy. Sau đó, điều chỉnh nhiễm trùng bao vây triệt để và điều trị tích cực. Em được đặt ống thông hỗng tràng đưa bột và các chất dinh dưỡng nghiền nát hỗ trợ cho việc ăn uống. Hơn 5 tháng nằm viện, bệnh nhi mới dần vượt qua nguy kịch, sức khỏe đang dần bình phục.

Theo bác sĩ Nguyễn Cát Phương Vũ, khoa Hồi sức Tích cực của bệnh viện, bệnh viêm tụy cấp ở trẻ đang là mối quan tâm lớn đối với các bậc phụ huynh. Những trẻ không được chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời sẽ phải đối mặt với biến chứng nguy hiểm, thậm chí tử vong.

Yếu tố di truyền, nhiễm siêu vi, rối loạn chuyển hóa là những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng viêm tụy cấp ở trẻ. Hầu hết trẻ bị viêm tụy cấp đều có biểu hiện đau bụng, thường sau một bữa ăn nhiều dầu mỡ. Trẻ bị đau quanh rốn hoặc đau ở vùng trên rốn, cơn đau tăng dần, đặc biệt là đau nhiều hơn sau khi ăn. Trẻ bị viêm tụy cấp có thể có nôn nhiều, mệt, dấu hiệu mất nước, ăn ít.

Viêm tụy cấp ở trẻ em được điều trị bằng cách đặt ống vào dạ dày để rút dịch. Bệnh nhi sẽ phải nhịn ăn, nuôi ăn qua đường tĩnh mạch hoặc đặt ống xông đặc biệt qua dạ dày trong suốt thời gian điều trị.

Sau đó, bệnh nhi được bù dịch, có thể phải dùng kháng sinh nếu bệnh ở mức độ nặng. Thời gian nằm viện của trẻ sẽ rất lâu, có thể cả vài tháng.

Viêm tụy là một bệnh lý ít gặp ở trẻ em nên thường bị bỏ qua. Bệnh đôi khi có triệu chứng không điển hình, dễ gây nhầm lẫn với các bệnh đường tiêu hóa khác. Nếu chẩn đoán và xử trí muộn, bệnh diễn tiến phức tạp, gây mất nước do nôn ói nhiều, hạ huyết áp, bụng chướng, liệt ruột…

Do đó, bác sĩ khuyến cáo phụ huynh cần sớm đưa trẻ đến bệnh viện khi có những triệu chứng đau bụng bất thường. Đặc biệt những trẻ bị đau bụng diễn tiến ngày càng nặng sau bữa ăn có nhiều dầu mỡ, chất béo cần nghĩ đến viêm tụy cấp bởi việc dung nạp nhiều chất béo là nguyên nhân khiến tuyến tụy bị quá tải dẫn đến tế bào tụy bị tổn thương do sự tiêu hủy của các men tụy.

Minh Hoa (t/h)

Khánh Hòa: Cứu sống nam bệnh nhân bị đâm xuyên ngực và thấu tim

Thứ 2, 06/06/2022 | 19:02
Một bệnh nhân bị người khác dùng vật sắc nhọn đâm vào ngực trái với vết thương xuyên ngực, thấu tim đã được các bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa cứu sống.

Khánh Hòa: Cứu sống bệnh nhân 5 tuổi bị đuối nước ở hồ bơi

Thứ 6, 03/06/2022 | 17:10
Một bệnh nhi 5 tuổi bị đuối nước ở hồ bơi đã được các bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa cứu sống.

Cứu sống bệnh nhân quốc tịch Mỹ nhồi máu cơ tim cấp nguy kịch

Thứ 2, 30/05/2022 | 14:14
Một bệnh nhân quốc tịch Mỹ nhồi máu cơ tim cấp trong tình trạng nguy kịch vừa được ê-kíp bác sĩ cứu sống sau 25 phút can thiệp.

Bé 4 tuổi ở Hà Nội hiến tủy xương cứu sống chị gái

Thứ 5, 05/05/2022 | 17:49
Bé V.A., 11 tuổi, bị suy tủy xương giai đoạn cuối đã thoát khỏi bàn tay tử thần nhờ cô em gái 4 tuổi của mình.
Cùng chuyên mục

Loại quả “chua chát” xưa không ai ngó nay thành đặc sản 100.000 đồng/kg

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:25
Có vị chát, lại có cả vị chua vậy mà cả ngàn người vẫn đổ xô tìm mua thứ quả rừng Tây Bắc này về thưởng thức cho thỏa cơn thèm.

Bộ Y tế yêu cầu chủ động phòng, chống dịch dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:43
Tại Việt Nam đã ghi nhận rải rác các trường hợp mắc bệnh, các ổ dịch sởi, ho gà, thủy đậu... và đã bắt đầu có xu hướng tăng ở một số địa phương.

Anh nông dân nhẹ nhàng kiếm 10 tỷ đồng/năm nhờ nuôi loài “chim tiền tỷ”

Thứ 7, 27/04/2024 | 07:30
Nuôi thứ “chim tiền tỷ”, anh Nguyễn Văn Tú (huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa) không chỉ làm giàu cho bản thân mà còn tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương.

Rau dại mọc bờ mương xưa không ai hái, nay được chị em săn lùng bởi công dụng "vàng 10"

Thứ 7, 27/04/2024 | 07:15
Loài rau dại này ngoài chế biến thành những món ăn ngon còn được coi là "thần dược trường thọ", có công dụng đặc biệt tốt cho sức khỏe.
     
Nổi bật trong ngày

Thứ “xưa không ai dám ăn” nay thành đặc sản đắt đỏ 1,4 triệu đồng/kg

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:25
Để săn được loại đặc sản này, người dân Tây Ninh phải leo núi, dùng mồi để câu trong những hốc đá cheo leo.

Loại quả dại "xanh lét" trước rụng đầy gốc nay lên tầm đặc sản "một vốn bốn lời"

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:30
Từ loại quả mọc dại, người dân hái "ăn vui miệng", không ngờ khi chế biến lại thành một món ngon bất ngờ, giá cũng đắt đỏ 200.000 đồng/kg.

Anh nông dân bỏ túi 7 tỷ đồng nhờ trồng cây quen thuộc theo cách "chẳng giống ai"

Thứ 6, 26/04/2024 | 07:30
Khởi nghiệp tại quê hương, nông dân Nguyễn Hữu Tấn đã trồng loại cây quen thuộc "nhiều người mê", không ngờ mỗi năm sản lượng trên 200 tấn, tổng thu gần 7 tỷ đồng.

"Trồng" được kim cương chỉ mất 150 phút

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:04
Các nhà nghiên cứu đã tìm ra cách tạo ra kim cương chỉ trong 150 phút so với quy trình tự nhiên hàng tỷ năm.

Món ăn phổ biến trong bữa cơm người Việt khiến nhiều người mắc u dạ dày

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:40
Cà muối, dưa muối là món ăn quen thuộc trong mâm cơm của gia đình Việt. Tuy nhiên, những món ăn lên men này có thể gây ra ung thư nếu bạn không biết cách chế biến.