Nộp phạt 'chuộc' công trình: Phá vỡ cảnh quan, quy hoạch đô thị

Nộp phạt 'chuộc' công trình: Phá vỡ cảnh quan, quy hoạch đô thị

Thứ 6, 19/04/2013 | 11:59
0
Nhiều chuyên gia lo ngại việc cho nộp phạt để công trình tồn tại sẽ phá vỡ cảnh quan, quy hoạch đô thị. Trả lời vấn đề này, đại diện Bộ Xây dựng khẳng định: Quy định đang ở dạng dự thảo, nên Bộ còn lắng nghe ý kiến phản biện. Công trình được "chuộc" phải đảm bảo tuân thủ theo những tiêu chí nhất định...

Cũng trao đổi với PV, ông Trần Khắc Hạ, chánh thanh tra xây dựng quận Đống Đa (Hà Nội) cho biết: "Tôi cũng vừa nghe thông tin về dự thảo trên. Theo quan điểm của tôi, để dự thảo thực sự đi vào thực tế cần thỏa mãn hai yêu cầu là vừa khắc phục được vi phạm vừa giải quyết mối quan hệ với các hộ liền kề. Nếu chỉ giải quyết một mặt, tức khắc phục vi phạm mà không làm hài hòa mâu thuẫn với các hộ liền kề thì sẽ không phải là giải pháp tốt.

Nếu việc cho tồn tại phần sai phép làm ảnh hưởng đến chỉ tiêu quy hoạch của các công trình xây sau thì phải xem xét lại vì sẽ dẫn đến sự thiếu công bằng. Vi phạm trật tự xây dựng diễn biến vô cùng phức tạp, do đó phải cân nhắc từng trường hợp cụ thể, không thể áp dụng duy nhất một biện pháp xử lý cho mọi trường hợp được.

Bất động sản - Nộp phạt 'chuộc' công trình: Phá vỡ cảnh quan, quy hoạch đô thị
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Từng nhiều năm làm công tác thanh tra xây dựng, ông Hạ cũng tỏ ra băn khoăn khi cho rằng, đề xuất này có thể tạo tâm lý dùng tiền sẽ đổi được sai phạm. Đơn giản, nếu mình làm không nghiêm, người dân sẽ ngầm hiểu rằng, cứ làm sai để rồi nộp phạt và được tồn tại. Xử lý xong công trình sai phép này sẽ lập tức mọc lên công trình sai phạm khác. Vi phạm sẽ diễn ra ngang nhiên, thậm chí cố tình chứ không phải ngấm ngầm như hiện nay. "Sự áp dụng cứng nhắc này chẳng khác gì vẽ đường cho hươu chạy, tạo điều kiện cho người dân vi phạm về xây dựng?", ông Hạ đặt câu hỏi.

Đem thắc mắc này trao đổi với lãnh đạo bộ Xây dựng, đại diện thanh tra Bộ (đề nghị giấu tên) giải thích: "Thời gian qua, các công trình, dự án vi phạm về trật tự xây dựng diễn ra khá phức tạp. Việc xử lý theo nguyên tắc xây sai là tháo dỡ, lố tầng là "cắt ngọn" rất hiếm được thực hiện. Mà nhiều khi, việc tháo dỡ cũng không phải là giải pháp hay, vừa gây lãng phí xã hội, vừa gây mâu thuẫn giữa chính quyền với nhân dân. Thậm chí nhiều chủ đầu tư đập xong vẫn có thể xin phép xây dựng lại theo đúng nội dung đó. Với những công trình như vậy đâu cần thiết phải tháo dỡ, có thể áp dụng những biện pháp linh hoạt hơn. Việc xử phạt vi phạm hành chính và phải nộp lại một phần số lợi bất hợp pháp có được là nhằm mục đích đó.

Cũng liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Duy Thắng, phó vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Xây dựng) lý giải thêm: "Dự thảo này do Thanh tra Bộ chủ trì. Không phải công trình sai phạm nào cũng được hợp thức. Những công trình sai phép, không phép nhưng phải thỏa mãn đầy đủ các tiêu chí mà dự thảo quy định mới được xem xét. Cụ thể công trình đó không vi phạm chỉ giới xây dựng, không gây ảnh hưởng các công trình lân cận, không có tranh chấp. Thêm vào đó, phải được xây dựng trên đất thuộc quyền sử dụng hợp pháp, được cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh giấy phép xây dựng".

TS.Thắng cũng cho biết, đây mới chỉ là dự thảo đưa ra để lấy ý kiến đóng góp. Phía bộ Xây dựng và cơ quan soạn thảo sẽ tiếp thu những phản biện từ phía các chuyên gia, báo chí để giải trình và hoàn thiện. Mục đích cuối cùng là tìm ra những phương án tốt nhất để giải quyết bài toán sai phạm trong trật tự xây dựng, nhận được sự đồng thuận từ phía nhân dân.

Khánh - Đức

Nộp phạt qua ATM: Thay đổi tư duy cải cách hành chính?

Chủ nhật, 07/04/2013 | 11:24
Phải thay đổi tư duy cải cách hành chính chứ không nhất thiết cái gì cũng giấy trắng mực đen, con dấu đỏ...

Xe chính chủ: Phạt nguội liệu có hiệu quả?

Thứ 5, 18/04/2013 | 10:51
Sau khi có thông tin bộ Giao thông Vận tải đặt hàng camera biết đọc biển số để thực hiện xử phạt nguội, địa phương được thí điểm đầu tiên là Khánh Hoà, dư luận được phen xôn xao với hàng loạt những câu hỏi xung quanh vấn đề này.

Công trình bị bỏ hoang, dân “khát” nước sinh hoạt

Thứ 3, 16/04/2013 | 17:15
Hệ thống công trình nước hợp vệ sinh với nhiều bể chứa có dung tích lớn nhằm giải quyết nhu cầu nước cho người dân vào mùa khô sau một thời gian đưa vào sử dụng đã không phát huy hiệu quả, xuống cấp khiến hàng nghìn người dân ở Thung Rếch xã Tú Sơn huyện Kim Bôi (Hòa Bình) thường xuyên đối mặt với tình trạng “khát” nước.

Công trình tiền tỉ thành... trại nuôi gà

Thứ 2, 18/03/2013 | 15:34
Nhà máy nước được đầu tư gần 10 tỉ đồng nhưng bị bỏ hoang nhiều năm nay, trong khi người dân vẫn phải sử dụng nguồn nước ô nhiễm.
Cùng chuyên mục

Thị trường khách sạn tại Hà Nội đang trong trạng thái tốt

Thứ 3, 30/04/2024 | 20:22
Du lịch khởi sắc đã tạo đà cho thị trường khách sạn. Theo ông Matthew Powell, hoạt động của các khách sạn ở Hà Nội đã về gần mức trước đại dịch Covid-19.

Hà Nội: Hiện trạng tuyến đường dài 325m được khởi động lại sau 12 năm

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:55
Tuyến đường Phương Mai - sông Lừ (quận Đống Đa, Tp.Hà Nội) dài 325m với mức đầu tư 225 tỷ đồng đang khởi động lại sau 12 năm.

Thanh Hóa: Thu ngân sách những tháng đầu năm tăng mạnh

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:31
Các khoản thu từ đất chiếm tỷ trọng lớn, và có mức tăng ấn tượng đã giúp thu Ngân sách Nhà nước trên địa bàn Thanh Hóa đạt kết quả ấn tượng.

Toàn cảnh dự án của Tân Hoàng Minh bỗng dưng đổi tên

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:06
Dự án D’.Palais de Louis được Tập đoàn Tân Hoàng Minh với quy mô 27 tầng cao và 4 tầng hầm, tổng cộng có 242 căn hộ cao cấp bất ngờ đổi tên thành Hanoi Signature.

Tp.HCM: Mặt bằng bán lẻ nhộn nhịp trở lại, kỳ vọng hồi phục kinh tế

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:00
Sự đổ bộ của các thương hiệu xa xỉ đã giúp giá cho thuê mặt bằng bán lẻ ở các trung tâm thương mại tại Tp.HCM ngày càng tăng.
     
Nổi bật trong ngày

Gần 6,2 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam 4 tháng qua

Thứ 4, 01/05/2024 | 06:00
Tính chung 4 tháng qua, khách quốc tế đến Việt Nam đạt 6,2 triệu lượt người, tăng 68,3% so với cùng kỳ năm trước; tăng 3,9% so với cùng kỳ năm 2019.

Giá vàng 1/5: Vàng thế giới tiếp tục lao dốc

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:17
Giá vàng hôm nay tiếp tục giảm mạnh khi đồng USD tăng giá dữ dội, lãi suất trái phiếu Mỹ nóng lên.