Sẽ trình Quốc hội bãi nhiệm tư cách đại biểu với ông Phạm Phú Quốc

Sẽ trình Quốc hội bãi nhiệm tư cách đại biểu với ông Phạm Phú Quốc

Thứ 5, 17/09/2020 | 14:49
0
Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết các cơ quan đang hoàn thiện hồ sơ và sẽ trình Quốc hội bãi nhiệm ông Phạm Phú Quốc vì có 2 quốc tịch.

Tổng thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, ban Công tác đại biểu đã báo cáo với Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc đại biểu Phạm Phú Quốc có thêm 1 quốc tịch. Thường vụ Quốc hội thống nhất giao ban Công tác đại biểu hoàn thiện hồ sơ để trình Quốc hội bãi nhiệm ông Phạm Phú Quốc vào kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV, dự kiến diễn ra vào tháng Mười.

Trao đổi với PV, Trưởng ban Công tác đại biểu (thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội) Trần Văn Túy thông tin thêm, đang hoàn hiện hồ sơ để trình Quốc hội xem xét theo quy định tại khoản 2 Điều 7 Hiến pháp và khoản 2 Điều 40 luật Tổ chức Quốc hội.

Quan điểm - Sẽ trình Quốc hội bãi nhiệm tư cách đại biểu với ông Phạm Phú Quốc

Đại biểu Phạm Phú Quốc phát biểu tại Quốc hội - Ảnh: Quochoi.vn

Theo quy định tại khoản 2 Điều 7 Hiến pháp, đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân bị cử tri hoặc Quốc hội, Hội đồng nhân dân bãi nhiệm khi không còn xứng đáng với sự tín nhiệm của nhân dân. Còn theo quy định tại khoản 2 Điều 40 luật Tổ chức Quốc hội, “trong trường hợp Quốc hội bãi nhiệm đại biểu Quốc hội thì việc bãi nhiệm phải được ít nhất hai phần ba tổng số đại biểu Quốc hội biểu quyết tán thành".

Ông Túy giải thích rằng vì các hoạt động đại biểu và công tác của ông Phạm Phú Quốc gắn với địa bàn TP.HCM nên quá trình xem xét, xử lý cũng phải theo các trình tự từ địa phương lên.

Ông Quốc là đại biểu Quốc hội thứ hai của khóa 14 có 2 quốc tịch. Hồi đầu nhiệm kỳ, Hội đồng bầu cử quốc gia đã không công nhận tư cách đại biểu Quốc hội của bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường do có 2 quốc tịch (vi phạm điều 4, luật Quốc tịch Việt Nam).

Trước đó, Người Đưa Tin Pháp Luật thông tin, cuối tháng Tám, ông Phạm Phú Quốc gửi đơn xin thôi đại biểu Quốc hội, thôi chức Tổng giám đốc công ty TNHH MTV Phát triển công nghiệp Tân Thuận (IPC), sau khi lộ thông tin ông có 2 quốc tịch, gồm Việt Nam và cộng hòa Síp.

Liên quan đến sự việc trên, nhiều ý kiến cho rằng, ông Phạm Phú Quốc không gương mẫu, không chấp hành đúng quy định của Đảng và của tổ chức. Ông Phạm Phú Quốc là đại biểu Quốc hội, là người làm luật và trực tiếp thảo luận trên nghị trường mà không trung thực trong kê khai hồ sơ là điều không thể chấp nhận được, gây mất niềm tin trong nhân dân. Nếu đúng là năm 2018 (2 năm sau ứng cử đại biểu Quốc hội), ông Quốc mới nhập quốc tịch Síp thì việc 1 đại biểu đương nhiệm nhập quốc tịch khác thì phải có trách nhiệm báo cáo trung thực với tổ chức khi có sự thay đổi về lý lịch.

Hương Lan

ĐB Phạm Phú Quốc có quốc tịch Síp: Tại sao đang là ĐBQH lại phải “nương tựa” ở đất nước khác?

Thứ 4, 02/09/2020 | 10:04
Thông tin ông Phạm Phú Quốc, ĐBQH (đoàn TP.HCM) có thêm quốc tịch Cộng hòa Cộng hòa Síp (Cyprus) đã gây bất ngờ cho dư luận. Dư luận đặt câu hỏi: Vì sao ĐBQH đương nhiệm- Người đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân nhưng lại sở hữu “hộ chiếu vàng” mà không chủ động khai báo với tổ chức?

Bị kỷ luật, vì sao ĐBQH Phạm Phú Quốc vẫn được bổ nhiệm chức vụ mới?

Thứ 3, 01/09/2020 | 21:42
Trong buổi họp báo vào chiều 1/9 về trường hợp ĐBQH Phạm Phú Quốc có hai quốc tịch, báo chí nêu vấn đề, vì sao vẫn bổ nhiệm chức vụ mới cho ông này trong khi đang bị kỷ luật?
Cùng tác giả

Địa phương cần bắt tay với doanh nghiệp để giữ lao động giữa làn sóng ồ ạt về quê

Thứ 3, 05/10/2021 | 15:01
Các doanh nghiệp phải thông tin thường xuyên tới người lao động, khuyến khích họ quay về làm việc. Khi đó cần sự liên thông giữa các địa phương, phải mở cửa để không làm khó người lao động trở về nhà máy, xí nghiệp.

Hà Nội phát hiện 7 ca mắc cộng đồng: Chuyên gia cảnh báo điều gì?

Thứ 6, 01/10/2021 | 11:36
Sau nhiều ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19, Hà Nội ghi nhận 7 ca cộng đồng. PGS.TS Trần Đắc Phu cảnh báo, nguy cơ dịch bệnh tại Thành phố vẫn luôn tiềm ẩn.

Tạm đình chỉ Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn chết người

Thứ 3, 24/11/2020 | 09:26
Ông Vũ Văn Vương, Thanh tra giao thông, sở GTVT tỉnh Hưng Yên bị tạm đình chỉ công tác vì gây tai nạn khiến 1 nữ công nhân tử vong.

Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn khiến nữ lao công tử vong

Thứ 2, 23/11/2020 | 21:27
Công an tỉnh Hưng Yên đang làm rõ vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết liên quan đến một cán bộ Thanh tra sở Giao thông vận tải tỉnh.

Xin đừng kiếm chác trên nỗi đau của đồng bào

Thứ 5, 22/10/2020 | 07:00
Cứu trợ đồng bào bị thiên tai, cần nhất ở tấm lòng, xin đừng toan tính thiệt hơn, kiếm chác, trục lợi!
Cùng chuyên mục

Nhà văn và Nhân vật

Thứ 2, 29/04/2024 | 07:00
Lịch sử văn chương Việt Nam đã chứng kiến một hiện tượng rất lạ, ấy là một nhân vật văn học đã tồn tại cùng với tác phẩm mà mình là nhân vật chính hàng hơn nửa thế kỷ, một tác phẩm nổi tiếng và nhân vật cũng nổi tiếng.

Đọc sách cần phải có "định hướng"?...

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:00
Để có được sự định hướng tốt trong việc chọn sách và đọc sách, ngoài nhu cầu của bản thân, thì sự hiểu biết mang tính nền tảng cũng rất quan trọng.

Đọc sách nhiều – Tốt hay không tốt?...

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:36
Khi nói đến việc đọc sách, rất nhiều người trong chúng ta tỏ ra e dè, thậm chí có người còn cười mỉa về hoạt động đó. Tại sao lại có một thực trạng như vậy? Liệu chúng ta có phải là những người không coi trọng tri thức? Tại sao nhiều người vẫn nghĩ, rằng những ai đọc sách nhiều thường dễ “đi trên mây”?...

Những cái tên xưa

Thứ 2, 01/04/2024 | 07:00
Những tên riêng làng xã, có những cái tên tồn tại đã hàng mấy trăm năm, đều có đời sống riêng của nó, đều có nguyên do, đều có yếu tố lịch sử và văn hóa.

Cuộc sống có đôi khi...

Thứ 5, 21/03/2024 | 07:00
Cuộc sống có đôi khi, có rất nhiều những điều xảy đến, cái mà ta không thể nào lường trước được.