Sina Vann – tấm gương vượt lên số phận

Sina Vann – tấm gương vượt lên số phận

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:00
0
Dù quá khứ luôn ám ảnh Vann nhưng cô đã biến nỗi đau thành sức mạnh để giúp đỡ những phụ nữ khác có cùng chung cảnh ngộ nô lệ tình dục như cô trước đây.

Năm Sina Vann 16 tuổi, trong một chiến dịch truy quét tệ nạn xã hội do nhà hoạt động xã hội chống nô lệ tình dục Somaly Mam thực hiện, Vann đã may mắn được cứu thoát. Người phụ nữ Campuchia tên Somaly Mam này cũng từng bị bán qua nhiều nhà thổ nhưng cô đã tự mình trốn thoát, nỗ lực học tập và hiện đứng đầu một tổ chức chống lại nạn buôn bán phụ nữ.

Khi được cứu ra khỏi nhà thổ, cô đã ngỡ đó như một giấc mơ. Sina Vann được đưa đi kiểm tra sức khỏe và đến sống ở một trại cứu trợ. Dù cố quên đi quãng thời gian đen tối trước kia nhưng quá khứ khủng khiếp như một vết thương không bao giờ có thể lành được và nó mãi mãi nằm ở một góc khuất bí mật trong sâu thẳm trái tim cô.

Vann bắt đầu đi học lại và dần dần trở thành một trong những phụ tá đắc lực của Mam. Họ có chung chí hướng, đấu tranh chống lại bọn “quỷ dữ” và giải thoát các cô gái tội nghiệp khác. Để đối phó với Mam, bọn chúng đã bắt cóc và hành hung đứa con gái mới 14 tuổi của Mam và một vài nhà hoạt động chống buôn người khác. Vann cũng luôn phải đối mặt với nhừng lời đe dọa của chủ nhà thổ nhưng cô rất tự tin với công việc của mình. Vann từng sống trong nỗi căm giận những tên chủ nhà chứa, chính nỗi đau đó là động lực tiếp thêm sức mạnh cho cô để giúp đỡ những người cùng cảnh ngộ.

Cô quay trở lại chốn “địa ngục” xưa để giúp các “nô lệ tình dục” trốn thoát. Đối với những người không thể thoát ra khỏi ‘tổ quỷ’, cô phân phát bao cao su cũng như cung cấp cho họ các thông tin về sức khỏe.

Vann trở thành "cứu tinh" cho những nô lệ tình dục

Cô là người trực tiếp hiểu rõ mọi khó khăn trong việc vượt qua những tổn thương do quá khứ đen tối gây ra. Vì vậy, những cuộc nói chuyện của cô với các nô lệ tình dục đã được giải thoát khác đặc biệt rất hữu ích. . Cô chia sẻ: “Việc cần thiết đầu tiên là bày tỏ sự cảm thông với họ. Họ cần có tình thương ấm áp bởi đó là cái thiếu trong cuộc đời họ.”

“Tôi muốn khuyến khích các bạn hãy kiên trì trong cuộc sống và tiếp tục vươn lên”, Sina thường nói với họ như vậy. Họ tin cô khi cô nói rằng xây dựng một cuộc sống mới tốt đẹp hơn là điều hoàn toàn có thể bởi cô chính là một minh chứng sống động nhất. Không những thế, Sina còn hướng dẫn họ học nghề như may và làm tóc để có thể tự mình kiếm sống.

Việc giúp đỡ người khác khiến Sina Vann như được hồi sinh. Sina nói: "Giờ tôi không còn là cô bé Sina nữa, mà giờ đây Sina là một người chiến đấu, khi tôi đi tới những nhà chứa đó tôi có sức mạnh, có tinh thần rất cao. Mỗi khi tôi cứu được một nạn nhân, tôi cảm thấy đôi đã giết được một người đã làm hại cô ấy. Những gì mà tôi làm tôi cảm thấy rất vui. Cho dù ai có nghĩ tôi là người như thế nào vì những gì tôi đã làm trong quá khứ, nhưng tôi không quan tâm đến điều đó vì tôi có nhiều nạn nhân yêu mến tôi, và tôi cũng yêu mến họ. Họ là gia đình của tôi."

Vann nhận giải thưởng Frederick Douglass năm 2009

Hiện tại, Sina Vann là một trong những nhà hoạt động xã hội chống nô lệ tình dục hàng đầu Campuchia. Cô đã trở thành lãnh đạo của chương trình “Voice for Change” (tạm dịch là ‘Tiếng nói để thay đổi’) thuộc Tổ chức Somaly Mam, dành riêng cho các nô lệ tình dục. Với tư cách là người đứng đầu, cô đã nói lên tiếng nói của những nô lệ tình dục không có cơ hội được giãi bày tâm sự. Hơn ai hết cô hiểu rằng cần phải làm thế để góp phần nâng cao nhận thức của mọi người về tình trạng nô lệ tình dục đang diễn ra trên thế giới, để các nhà hoạt động xã hội lắng nghe, truyền thêm sức mạnh cho cho những phụ nữ vẫn còn phải sống trong nhà thổ tiếp tục tìm kiếm cơ hội tự do và để giúp những người đã được cứu thoát xây dựng một cuộc sống mới tốt đẹp.

Với những nỗ lực cống hiến không mệt mỏi, Sina đã giành được giải thưởng Frederick Douglass tại lễ trao giải thưởng Freedom (Tự Do) năm 2009. Giải thưởng chứng tỏ Sina đã được nhìn nhận như một nhà hoạt động xã hội thay vì một nạn nhân của tình trạng nô lệ tình dục.

Hải Anh

Cùng chuyên mục

Hà Nội: Bắt 4 đối tượng vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn

Chủ nhật, 05/05/2024 | 06:00
Nhận thấy một số xe ô tô không gửi xe ở bãi, nhóm đối tượng đã bàn bạc phá hoại tài sản để ép người dân gửi xe.

Hà Nội: Công an vào cuộc vụ người phụ nữ đạp chân cư dân tại chung cư

Thứ 7, 04/05/2024 | 20:50
Vừa qua, hình ảnh người phụ nữ dùng chân đạp vào một cư dân được xác định xảy ra ở chung cư Đồng Phát - Park View Tower (quận Hoàng Mai, Hà Nội).

Chánh Thanh tra Sở GTVT tỉnh Lâm Đồng bị khởi tố

Thứ 7, 04/05/2024 | 19:56
Ông Phạm Bé, Chánh Thanh tra Sở GTVT tỉnh Lâm Đồng bị khởi tố để điều tra về hành vi Nhận hối lộ.

Tây Ninh: Khởi tố nhóm lừa đảo qua app sex, chiếm đoạt trên 50 tỷ đồng

Thứ 7, 04/05/2024 | 19:55
Thủ đoạn lừa đảo qua app sex là dịch vụ cung cấp gái mại dâm thu hút khách hàng có nhu cầu mua dâm trên mạng xã hội, để lừa chuyển tiền vào tài khoản của bọn chúng.

Bộ Công an cảnh báo thủ đoạn lừa đảo qua đầu tư chứng khoán

Thứ 7, 04/05/2024 | 17:49
Các đối tượng cung cấp cho nạn nhân các giấy tờ pháp lý của công ty để “con mồi” dễ dàng tra cứu thông tin và tin tưởng rồi theo chỉ dẫn của đối tượng lừa đảo.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Nội: Phát hiện, tạm giữ hơn 1,5 tấn thực phẩm không rõ nguồn gốc

Thứ 7, 04/05/2024 | 10:37
Kiểm tra một hộ kinh doanh trên địa bàn huyện Thanh Oai, lực lượng chức năng đã phát hiện và tạm giữ một lượng lớn thực phẩm có dấu hiệu vi phạm.

Công an thông tin về vụ thi thể đôi nam nữ dưới ao

Thứ 7, 04/05/2024 | 16:44
Ngày 4/5, Công an thị xã Việt Yên (Bắc Giang) thông tin ban đầu về vụ phát hiện thi thể đôi nam, nữ dưới ao ở tổ dân phố My Điền 1, phường Nếnh, thị xã Việt Yên.

Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Tạm giữ Giám đốc Công ty gỗ Bình Minh

Thứ 7, 04/05/2024 | 15:15
Cơ quan chức năng tạm giữ giám đốc công ty và tạm hoãn xuất cảnh với 7 người nước ngoài liên quan vụ nổ lò hơi tại Công ty gỗ Bình Minh để phục vụ điều tra.

Hà Nội:Tạm giữ 1,5 tấn nầm lợn, thịt vịt chuẩn bị bán ra thị trường

Thứ 7, 04/05/2024 | 10:40
Đội QLTT số 11, Cục QLTT thành phố Hà Nội phối hợp với Đội 7 PC 03 Công an TP Hà Nội kiểm tra, phát hiện số lượng lớn thực phẩm không rõ nguồn gốc.

Quảng Ninh: Phát hiện gần 1 tấn cua không rõ nguồn gốc

Thứ 7, 04/05/2024 | 10:40
Lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh vừa phối hợp với các cơ quan chức năng phát hiện gần 1 tấn cua không rõ xuất xứ đang được vận chuyển đi tiêu thụ.