Sinh viên cần làm gì để vượt qua nỗi sợ hãi?

Sinh viên cần làm gì để vượt qua nỗi sợ hãi?

Thứ 2, 19/08/2013 | 10:46
0
'Là một sinh viên, để vượt qua nỗi sợ hãi, chúng ta nên tham gia vào khóa học về ‘kỹ năng phát biểu trước công chúng’ - GS.TS Phạm Quang Trung – phó hiệu trưởng trường ĐH Kinh tế quốc dân nhấn mạnh.

Cái ‘tôi’ của thế hệ trẻ luôn được ví là ‘linh hồn’ của tổ quốc, là mùa xuân của đất nước. Tuổi trẻ với khát khao, đam mê và tài năng có thể làm được tất cả những điều không tưởng. Tuy nhiên, hiện nay có một hiện trạng là thanh niên Việt Nam lại nằm trong nhóm… yếu thế (7 nhóm yếu thế trong xã hội bao gồm: người khuyết tật, người có HIV, người đồng tính - song tính - chuyển giới, công nhân di cư, phụ nữ thanh niên, người dân tộc thiểu số).

Tại hội thảo 'Siêu thủ lĩnh – chiến thắng cái ‘tôi’ sợ hãi’ nằm trong chương trình ‘Tôi 2.0’ diễn ra tại đại học Kinh tế Quốc dân, GS.TS Phạm Quang Trung – phó hiệu trưởng trường ĐH Kinh tế quốc dân đã chia sẻ: ‘Trong mỗi con người chúng ta là một vũ trụ thu nhỏ về tâm lý, sinh lý, con người,…. Tất cả đều có chung những nỗi sợ hãi. Là một sinh viên, chúng ta nên tham gia vào khóa học về ‘kỹ năng phát biểu trước công chúng’ như chính bản thân tôi đang áp dụng cho các bạn. Sợ hãi chính là một trong những điểm yếu khá điển hình của nhiều người nhất là người Việt Nam chúng ta. Chính vì vậy, ‘Tôi 2.0’- Phiên bản mới của cái ‘tôi’ giúp cho các bạn sinh viên có thêm cơ hội để suy ngẫm và khám phá chính bản thân mình’ - Ông Phạm Quang Trung nhấn mạnh.

Đồng hành cùng ‘Siêu thủ lĩnh – chiến thắng cái ‘tôi’ sợ hãi’, các vị khách mời cũng đã có những chia sẻ về chính những vấn đề: ước mơ, niềm tin, sợ hãi… xuất hiện trong cuộc sống. Và quan trọng hơn cả là sinh viên phải có niềm khao khát sáng tạo ra giá trị công việc để trở thành niềm vui, phát triển cho bản thân, đóng góp cho cộng đồng, xã hội.

Cần biết - Sinh viên cần làm gì để vượt qua nỗi sợ hãi?

GS.TS Phạm Quang Trung- phó hiệu trưởng trường ĐH Kinh tế quốc dân.

‘Tôi cũng như các bạn, một thời đã từng là sinh viên. Điều tôi sợ nhất là không có bạn bè, sợ những điều bạn bè biết mà mình lại không hay biết. Bạn bè bình luận cái này hay chê bai cái kia, không vừa mắt mọi người. Lúc đó, sự ‘sợ hãi’ trong con người sẽ mãi mãi ở tầng thấp, thông qua những định kiến của mọi người. Nhưng nếu nỗi sợ hãi đó được chúng ta nhốt vào trong một cái hộp, nếu chúng ta không bỏ qua được nỗi sợ hãi, chúng ta sẽ chỉ là co cụm trong một ốc đảo’ - anh Hoàng Anh Tú (tức anh Chánh Văn – Báo Hoa học trò) tâm sự.

Trong khí đó, anh Trần Quang Kiên, trưởng phòng nghiên cứu & phát triển – Công ty CP Vật Giá Việt Nam, lại có những chia sẻ dí dỏm đến với sinh viên bằng câu chuyện từ chính bản thân của mình.

Anh kể: ‘Hồi còn nhỏ, mình rất nghiện chơi game, mê game và chơi nhiều, lâu dần trở thành người chơi game tài giỏi vượt trội so với các bạn cùng trang lứa. Ban đầu chơi game theo nhóm nhỏ và lẻ, dần dà nghiện game đến nỗi những đồ đạc trong nhà lũ lượt đội nón ra đi. Và ngay cả đến sổ đỏ của gia đình cũng mang cầm cố được năm trăm nghìn (500.000 đồng). Mẹ lắc đầu và cảm thấy bất lực trước con trai mình khi không giáo dục được con . Nhưng bố thì ngược lại, an ủi con ‘có tướng làm việc lớn’.

Tôi những tưởng sẽ lạc đường nghiện game trong cả cuộc đời, cho đến ngày cận kề thi đại Học - ngưỡng cửa của cuộc đời thì tôi mới bừng tỉnh. Lúc đó, mình chỉ nghĩ ‘đã trót đăng ký thi thì phải thi trường lớn trượt cho bõ’ nhưng hạnh phúc đến bất ngờ khi tôi vừa vặn số điểm đậu vào trường đại học Ngoại Thương. Đến giờ tôi vẫn còn nhớ cảm xúc lúc bấy giờ' - anh Kiên bày tỏ.

Kể ra những câu chuyện như trên, các chuyên gia, các vị khách mời muốn nhắn nhủ một điều rằng: thế hệ sinh viên- tương lai của đât nước hãy sống với niềm tin của chính mình và có những suy nghĩ, mở rộng tầm mắt để chèo lái con thuyền tương lai đi đúng hướng để vươn tới thành công.

Kiều Oanh

Sinh viên y ngơ ngơ như bò đội nón!

Thứ 2, 19/08/2013 | 07:32
Những vụ việc lùm xùm trong ngành y vừa qua khiến dư luận đặt câu hỏi lớn có hay không chất lượng đào tạo nhân lực ngành y xuống cấp?

Thương mẹ, sinh viên 9X chích điện giết chết cha ruột

Chủ nhật, 18/08/2013 | 09:59
Ít có vụ trọng án giết người nào mà bi kịch của nó lại thê thảm như vụ án hung thủ là Phan Minh Mẫn (SN 1990, ngụ huyện Bình Chánh, TP.HCM) mang tội giết cha.

Bí quyết chọn mua laptop cho sinh viên

Thứ 7, 17/08/2013 | 10:30
Tránh xa CPU đời cũ, cân nhắc màn hình cảm ứng, cân nhắc các nhu cầu khác...sẽ giúp bạn lựa chọn được 1 model laptop phù hợp nhất có thể.

Sinh viên ngoại tỉnh đăng ký biển số xe thế nào?

Thứ 6, 09/08/2013 | 14:37
Bạn Nguyễn Thanh Tùng (tungnguyen.eleng@...) là sinh viên ngoại tỉnh, đang theo học tại TP.Hồ Chí Minh. Bạn Tùng muốn mua đăng ký 1 chiếc xe máy tại TP.Hồ Chí Minh.

Thích thú với clip truyền lửa cho tân sinh viên

Thứ 5, 08/08/2013 | 14:32
Ngay khi đưa lên youtube, clip “Nếu tôi biết được khi vào đại học” đã khiến cư dân mạng, đặc biệt là các tân sinh viên thích thú.

Báo động nữ sinh viên 'đi khách', sống thác loạn

Thứ 2, 05/08/2013 | 10:48
Liên tiếp trong những ngày tháng 7 vừa qua, dư luận xôn xao về việc cơ quan chức năng phát hiện các nữ sinh viên hoạt động bán dâm hoặc tham gia vào các “ổ” karaoke thác loạn.
Cùng chuyên mục

Bình Phước: Hơn 1,5 tỷ đồng cho hoạt động tháng công nhân năm 2024

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:00
Bình Phước đẩy mạnh phong trào thi đua “Lao động giỏi – Lao động sáng tạo”, xây dựng các thiết chế văn hóa phục vụ tốt hơn đời sống tinh thần cho người lao động.

Tacerla Cafe & Bakery - Không gian cà phê mới mẻ giữa lòng thị trấn Phước Hải

Thứ 7, 27/04/2024 | 17:00
Quán cà phê và bánh ngọt mang tên “Tacerla Cafe & Bakery” tọa lạc trong khuôn viên Khu du lịch Trân Châu chính thức mở cửa phục vụ du khách.

Cách phân biệt nệm Thắng Lợi chính hãng

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:15
Trước thực trạng nệm Thắng Lợi bị làm giả xuất hiện tràn lan, đại diện doanh nghiệp chia sẻ cách lựa chọn nệm chính hãng để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
     
Nổi bật trong ngày

Anh nông dân “đút túi” 3 tỷ đồng nhờ trồng loại cây quen thuộc cho quả “to bự”

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:30
Một nông dân trồng cây theo kiểu chẳng giống ai, đến ngày thu hoạch "quả nào quả nấy" to bự, dự kiến bán cả vườn trái cây thu ngay tiền tỷ khiến ai cũng trầm trồ.

Người đàn ông đào được cục vàng khổng lồ trị giá gần 4 tỷ đồng

Thứ 3, 30/04/2024 | 06:35
Hòn đá chứa 2,6kg vàng, trị giá hơn 160.000 USD được tìm thấy tại khu vực "tam giác vàng" của bang Victoria, Australia.

Loại đặc sản xưa ít người dám ăn, nay giá nửa triệu đồng/kg vẫn đắt như tôm tươi

Thứ 3, 30/04/2024 | 08:30
Nhìn vẻ ngoài, nhiều người sẽ e ngại khi thưởng thức món ăn được chế biến từ loài đặc sản này. Tuy nhiên, ai đã được một lần trải nghiệm chắc có lẽ khó mà quên được.

Anh nông dân kiếm tiền tỷ nhờ nuôi "thủy quái to bự" trong bể xi măng

Thứ 4, 01/05/2024 | 07:30
Nhờ có khối lượng lớn và giá bán cao nên khi nuôi thành công, loài đặc sản này có thể cho lợi nhuận cao, nhất là khi người nuôi tự sản xuất được con giống.

Thứ quả "đắng gắt" xưa không ai ngó nay gần nửa triệu đồng/kg vẫn tấp nập người mua

Thứ 3, 30/04/2024 | 15:30
Một loại quả đặc sản ở Mường Tè khi ăn sẽ thấy cay đặc trưng vô cùng, đặc biệt có thời điểm giá quả "độc đáo" này lên đến gần 500.000 đồng/kg mà vẫn “cháy” hàng.