Sinh viên dốc sức vượt chướng ngại Covid-19 để về đích

Sinh viên dốc sức vượt chướng ngại Covid-19 để về đích

Thứ 3, 25/05/2021 | 06:28
0
Nhiều sinh viên năm cuối đã tỏ ra hết sức lo lắng về dịch Covid-19 cùng những thách thức với chặng đường cuối nơi giảng đường đại học.

Khó khăn chồng chất khó khăn

Tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp khiến hàng triệu sinh viên năm cuối đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, ảnh hưởng không nhỏ đến tiến trình tốt nghiệp, kế hoạch việc làm sau này.

Nhiều trường đại học đã chuyển sang hình thức học tập trực tuyến để đảm bảo công tác phòng chống dịch; các chương trình, kế hoạch tốt nghiệp cũng tạm thời phải hoãn lại, nhiều sinh viên năm cuối đã tỏ ra hết sức lo lắng về vấn đề này.

Sinh viên Nguyễn Thị Thắm (lớp Quan hệ quốc tế khóa 37, học viện Báo chí và Tuyên truyền) chia sẻ, công việc học tập của mình đã bị ảnh hưởng rất nhiều bởi dịch bệnh. Theo đó, trong khoảng thời gian sau Tết Nguyên Đán 2020, dịch bệnh bắt đầu bùng phát lại tại Việt Nam, cũng là khoảng thời gian thực tập, Thắm đã gặp phải khá nhiều khó khăn trong việc liên hệ với tòa soạn, bởi lẽ, trong thời điểm đó, mọi người đang thực hiện giãn cách xã hội, tránh tụ tập đông người. 

Tuy nhiên, nữ sinh này đã được tạo điều kiện thực tập online, không cần đến văn phòng trực tiếp. Thế nhưng, do chuyên ngành liên quan đến báo chí, truyền thông nên việc viết tin khi chỉ ở nhà là thực sự là không khả quan. Điều này ảnh hưởng rất nhiều đến kết quả thực tập của Thắm. “Cho đến năm nay, khi tưởng rằng dịch bệnh đã được kiểm soát và tôi có thể tốt nghiệp một cách suôn sẻ thì dịch lại bùng phát trở lại. Lịch tốt nghiệp đã định ngày giờ sẵn sàng giờ lại bị hoãn. Không những vậy, sinh viên còn bị hoãn thi chứng chỉ xét tốt nghiệp và có khả năng phải đợi đợt xét tốt nghiệp vào tháng 10 năm nay” - nữ sinh chia sẻ.

Giáo dục - Sinh viên dốc sức vượt chướng ngại Covid-19 để về đích

Nhiều bạn sinh viên phải chuyển sang hình thức làm việc, học tập trực tuyến.

Sinh viên Hà Anh (lớp Báo mạng điện tử, học viện Báo chí và Tuyên truyền) cũng chia sẻ quá trình tốt nghiệp của mình bị dang dở bởi dịch: “Thời điểm ban đầu, khoa yêu cầu nộp khóa luận tốt nghiệp trước ngày 6/5, nhưng bây giờ đã phải lùi đến ngày 27/5. Đối với những bạn làm khóa luận tốt nghiệp, cũng phải bảo vệ online, gặp phải nhiều bất tiện”.

Không chỉ vậy, các sinh viên ngành du lịch, khách sạn cũng gặp khá nhiều khó khăn khi kỳ thực tập năm cuối bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Sinh viên Hồng Nhung (ngành Ngoại ngữ du lịch, trường cao đẳng Du lịch Việt Nam) cũng chia sẻ: “Khi tôi thực tập tại khách sạn, do tình hình dịch bệnh nên cũng khá vắng khách. Thậm chí, có khách sạn còn từ chối nhận sinh viên thực tập vì quá vắng vẻ. Chính vì vậy, chúng tôi đã không thực hành công việc được nhiều. Không những vậy, thời gian thực tập của sinh viên cũng bị kéo dài, gây ảnh hưởng đến tiến độ tốt nghiệp. Thêm nữa, do tình hình kinh doanh khó khăn nên các khách sạn cũng không thể hỗ trợ lương thực tập, điều này đã gây những khó khăn về mặt kinh tế cho bản thân tôi”.

“Liều thuốc” lạc quan vượt qua dịch bệnh

Có thể nói, dịch Covid-19 đã gây ra rất nhiều khó khăn đến quá trình tốt nghiệp của những bạn sinh viên năm cuối. Nhưng không vì thế mà nản lòng, trái lại, những sinh viên này đã rất lạc quan để vượt qua những thử thách ấy.

Sinh viên Nguyễn Thị Thắm chia sẻ thêm: “Thời gian đầu, tôi cũng khá lo lắng, tuy nhiên, các anh chị nơi làm việc đã giúp đỡ, tạo điều kiện rất nhiều để tôi có thể hoàn thành quá trình thực tập tốt nhất. Ngoài ra, tôi vẫn tiếp tục công việc làm thêm trước đây của mình để trang trải phần nào chi phí sinh hoạt. Đặc biệt nhất, tôi tự nhủ phải xem đây là cơ hội để mình dành thời gian cho gia đình, được nghỉ ngơi giữa sự xô bồ, áp lực của sinh viên năm cuối trước khi đối mặt với các thách thức về vấn đề việc làm sau này”.

Cũng là tinh thần lạc quan đó, nữ sinh Hồng Nhung xem đây là một dịp nghỉ ngơi, cũng như là khoảng thời gian để bản thân tự trau dồi thêm kiến thức chuyên môn, chuẩn bị cho khóa luận tốt nghiệp sau này. Một số sinh viên khác thì tranh thủ làm thêm công việc trái ngành trong thời gian hoãn tốt nghiệp, để trang trải chi phí sinh hoạt của bản thân. Tất cả đều coi đây là một cơ hội để học hỏi thêm kinh nghiệm làm việc, vốn sống cho sau này.

Giáo dục - Sinh viên dốc sức vượt chướng ngại Covid-19 để về đích (Hình 2).

Bảo Ngân - sinh viên trường cao đẳng y tế Hà Nội tạm thời làm thêm tại một nhà hàng trong khi bị hoãn lịch tốt nghiệp do dịch Covid-19.

Hiện nay, tình hình dịch Covid-19 vẫn còn khá phức tạp, trong thời gian tới, phải dựa trên tình hình thực tế, các trường đại học, cao đẳng mới đưa ra những kế hoạch cụ thể về việc công nhận tốt nghiệp cho sinh viên.

“Dịch bệnh là điều không ai mong muốn. Khi dịch bệnh xảy ra, cả đất nước đều gặp khó khăn chung chứ không riêng các bạn sinh viên năm cuối” - Nhận thức được điều đó, các sinh viên đều tạm gác công việc học tập của mình, thực hiện theo chính sách, chỉ thị của Chính phủ để cùng nhau vượt qua đại dịch. “Mỗi người cùng chung tay một chút, mình tin rằng Việt Nam ta sẽ vượt qua khó khăn này, và cuộc sống của mọi người sẽ trở lại bình thường” - nữ sinh Nguyễn Thị Thắm nhắn nhủ.

 

Về phía các doanh nghiệp, bên cạnh những cơ sở dừng tiếp nhận sinh viên thực tập, cũng có những công ty vẫn sẵn sàng hỗ trợ sinh viên để quá trình tốt nghiệp được diễn ra suôn sẻ nhất. Chị Lan Phương (quản lý nhà hàng Isushi Thái Hà) cho biết: “Do tình hình dịch bệnh nên hiện nay nhà hàng đã ngừng tiếp nhận sinh viên thực tập”.

Nhưng vì tính chất công việc khác nhau mà một số đơn vị vẫn hỗ trợ sinh viên về vấn đề này. Ông Trọng Tuấn (Giám đốc công ty cổ phần kiến trúc xanh TH Home) cho biết: “Công ty vẫn sẵn sàng hỗ trợ, tiếp nhận những nhân viên thực tập kể cả trong tình hình dịch bệnh như hiện nay. Chỉ cần mọi người nghiêm chỉnh thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch nơi công sở thì mọi việc vẫn có thể kiểm soát được”.

 

 

 

Hải Vân

Học sinh Hà Nội thi thử trực tuyến: Làm sao để phòng chống gian lận?

Thứ 5, 20/05/2021 | 19:30
Bài thi trực tuyến tiềm ẩn những nguy cơ gian lận, thiếu công bằng, đến học sinh cũng không mong muốn, nhưng vẫn cần tổ chức, nên làm gì để kiểm soát chất lượng?

Thấp thỏm học online phòng dịch Covid-19, nhiều kỳ thi đang chờ

Thứ 4, 05/05/2021 | 10:01
Thời gian thi học kỳ và các kỳ thi chuyển cấp, tốt nghiệp đang đến gần, học sinh phải tạm dừng đến trường và nhà trường dạy học trực tuyến, nhiều nỗi lo đang chờ.
Cùng tác giả

Trường học “tung” ưu đãi học phí mùa Covid

Thứ 6, 28/05/2021 | 09:32
Với bước đầu tư phát triển mới, St. Nicholas có chương trình học bổng và ưu đãi học phí cho học sinh Đà Nẵng và miền Trung nhằm giảm bớt khó khăn do dịch Covid-19.

Hà Nội: Kết thúc năm học sớm và điều chỉnh lịch tuyển sinh lớp 10

Thứ 5, 13/05/2021 | 18:20
Ngày 13/5, UBND TP.Hà Nội đã đồng ý với đề nghị của sở GD&ĐT về đề xuất cho học sinh nghỉ hè sớm 2 tuần và điều chỉnh lịch tuyển sinh vào lớp 10.

Hà Nội: Học sinh nghỉ học từ 4/5 để phòng dịch Covid-19

Thứ 2, 03/05/2021 | 18:44
Theo thông tin mới nhất từ sở GD&ĐT Hà Nội, toàn bộ học sinh và học viên các cấp trên địa bàn thành phố sẽ tạm dường đến trường để phòng dịch Covid-19.

Bồi hồi những ngày đầu chập chững vào nghề báo

Thứ 7, 27/02/2021 | 11:00
Hôm nay là ngày thứ 138 tôi làm việc tại Đời sống & Pháp luật Online. Lần đầu tiên bước vào môi trường công sở, bỡ ngỡ có, sợ có nhưng thực sự niềm vui cũng nhiều.

Học sinh tát cô giáo tại Hà Nội: "Có biểu hiện trầm cảm"

Thứ 6, 19/02/2021 | 18:11
Nam sinh tát cô giáo trong giờ học tại Hà Nội đã được trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên quận Ba Đình (Hà Nội) chấp thuận cho đi học trở lại.
Cùng chuyên mục

Những thí sinh nào thuộc diện ưu tiên xét tốt nghiệp THPT 2024?

Thứ 7, 27/04/2024 | 21:02
Các thí sinh cần lưu ý thông tin về đối tượng thuộc diện ưu tiên hoặc cộng điểm khuyến khích để kê khai đầy đủ trong Phiếu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Tuyển sinh lớp 10 ở thành phố Hồ Chí Minh: Chỉ tiêu giảm, áp lực tăng

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:30
Khi giảm chỉ tiêu trường công lập, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại thành phố Hồ Chí Minh càng tăng áp lực đầu vào đối với học sinh.

Tp.HCM nỗ lực xây 4.500 phòng học, giảm áp lực thiếu trường lớp

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:30
Thành phố Hồ Chí Minh đang triển khai kế hoạch xây 4.500 phòng học và hiện 2 công trình đã hoàn thành để ưu tiên giáo dục.

Bản tin 27/4: Nhiều người bị tai nạn máy cắt cụt tay, mất ngón

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Nhiều người bị tai nạn máy cắt cụt tay, mất ngón; Hà Nội triển khai thí điểm học bạ số ở cấp tiểu học...

Bộ GD&ĐT yêu cầu đảm bảo nước sạch và vệ sinh trong trường học

Thứ 6, 26/04/2024 | 21:30
Bộ GD&ĐT vừa có văn bản về việc tổ chức các hoạt động nhằm hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia Nước sạch và vệ sinh môi trường năm 2024.
     
Nổi bật trong ngày

Bản tin 27/4: Nhiều người bị tai nạn máy cắt cụt tay, mất ngón

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Nhiều người bị tai nạn máy cắt cụt tay, mất ngón; Hà Nội triển khai thí điểm học bạ số ở cấp tiểu học...

Nắng nóng kỷ lục "hiếm có" trong kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:26
Dự báo thời tiết nắng nóng kỷ lục chưa từng ghi nhận trong kỳ nghỉ lễ 30/4 sẽ diễn ra trên cả 3 miền Bắc – Trung – Nam.

Dự báo thời tiết ngày 28/4/2024: Đợt nắng nóng có thể lập kỷ lục mới về nhiệt độ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Những thí sinh nào thuộc diện ưu tiên xét tốt nghiệp THPT 2024?

Thứ 7, 27/04/2024 | 21:02
Các thí sinh cần lưu ý thông tin về đối tượng thuộc diện ưu tiên hoặc cộng điểm khuyến khích để kê khai đầy đủ trong Phiếu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Bản tin 28/4: Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ; Đợt nắng nóng gay gắt, nhiệt độ trên 41 độ C kéo dài đến bao giờ?...