Cặp song sinh dính liền được tách ra đầu tiên ở Việt Nam giờ ra sao?

Cặp song sinh dính liền được tách ra đầu tiên ở Việt Nam giờ ra sao?

Chủ nhật, 17/01/2016 | 06:47
0
Đã gần 30 năm, sau ca phẫu thuật tách cặp song sinh dính liền đầu tiên của Việt Nam, Nguyễn Đức luôn là tấm gương sáng về nghị lực sống phi thường, vượt lên từ bất hạnh của số phận cuộc đời.

Đã tròn 34 mùa xuân, Nguyễn Đức luôn là tấm gương sáng về nghị lực sống phi thường, vượt lên từ bất hạnh của số phận cuộc đời. Anh được y học Việt Nam và thế giới biết đến khi sinh ra bị nhiễm chất độc màu da cam, cơ thể dính liền với người anh Nguyễn Việt. Đây là ca tách đầu tiên của Việt Nam.

Những ký ức khó quên về cuộc đời

Cặp đôi song sinh Nguyễn Việt – Nguyễn Đức, sinh ngày 25/2/1981, tại thị trấn Sa Thầy (tỉnh Gia Lai -Kon Tum cũ, nay thuộc tỉnh Kon Tum) là song thai của một đôi vợ chồng nghèo bị nhiễm chất độc da cam tại vùng đất Tây Nguyên. Ngay sau khi sinh, hai đứa trẻ có hình dạng kỳ lạ, dính chung nhau ở nội tạng dưới, gồm phần bụng, chân, bộ phận sinh dục, hậu môn và nặng chỉ 2,2kg. Do đó, các bác sỹ tại bệnh viện tỉnh Kon Tum quyết định giữ lại để chuyển ra bệnh viện Việt – Đức (Hà Nội) nhằm tìm hướng cứu sống hai đứa trẻ.

Xã hội - Cặp song sinh dính liền được tách ra đầu tiên ở Việt Nam giờ ra sao?

Anh Đức trong các hoạt động công tác xã hội.

Thế nhưng, y học Việt Nam những năm 1980 vẫn còn hạn chế về trang thiết bị y tế. Do đó, sau thời gian ở Hà Nội hơn một năm, hai anh em Việt - Đức vẫn phải chấp nhận cuộc sống một thân, hai người. Thấy vậy, bác sỹ – Giáo sư Nguyễn Thị Ngọc Phượng đề nghị chuyển cặp song sinh về bệnh viện Từ Dũ (TP.HCM). Tại đây, hai anh em Việt – Đức được chăm sóc, nuôi nấng tại làng Hòa Bình (bệnh viện Từ Dũ) – nơi nuôi dưỡng, chăm sóc những em bé khuyết tật, bị nhiễm chất độc màu da cam.

Câu chuyện về cuộc đời Nguyễn Đức được chính anh ghi nhớ sâu sắc qua những gì trải qua trong 34 năm và những câu chuyện mà các cô, các chú, các bác sỹ tại bệnh viện Từ Dũ kể lại. Nguyễn Đức nhớ lại những ngày thơ ấu: “Tôi và anh Việt phải sống hai con người chung một cặp chân, một bộ phận sinh dục... Khi anh trai di chuyển tới đâu, tôi cũng phải đi theo và ngược lại. Lúc đó, hai anh em còn bé xíu, chỉ biết vui vẻ đùa nghịch như bao đứa trẻ

Cùng chuyên mục

Đề xuất quy định mới về đăng ký thường trú, tạm trú

Thứ 2, 06/05/2024 | 22:31
Dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Cư trú (thay thế Nghị định 62/2021/NĐ-CP) gồm 4 chương, 19 điều.

Giám sát việc thực hiện hóa đơn điện tử tại cửa hàng bán lẻ xăng dầu

Thứ 2, 06/05/2024 | 21:56
Đó là một trong những yêu cầu của Tổng cục Thuế đối với các Cục Thuế tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tại Công văn số 1780/TCT-DNL.

Ngoại trưởng Ukraine thúc giục EU chuyển sang nền kinh tế thời chiến

Thứ 2, 06/05/2024 | 20:54
“Nếu chúng ta muốn duy trì hòa bình ở châu Âu, chúng ta phải chuyển sang nền kinh tế thời chiến, dù điều đó nghe có vẻ nghịch lý…”, Ngoại trưởng Ukraine Kuleba nói.

Từ 1/1/2025, thành phố, thị xã nào không được phân lô bán nền?

Thứ 2, 06/05/2024 | 20:00
Tới đây, khi Luật Kinh doanh bất động sản 2023 có hiệu lực, sẽ có thêm 81 thành phố, thị xã không được thực hiện phân lô bán nền.

Xe bị phạt nguội nhưng đã sang tên, chủ cũ hay chủ mới phải chịu phạt?

Thứ 2, 06/05/2024 | 15:52
Khi đi đăng kiểm, chủ mới phát hiện xe bị phạt nguội do lỗi của chủ cũ. Trong trường hợp này ai sẽ là người chịu trách nhiệm đóng phạt?