Sử dụng loại côn trùng đen sì để biến rác thải thành “vàng”

Sử dụng loại côn trùng đen sì để biến rác thải thành “vàng”

Thứ 4, 24/11/2021 | 14:24
0
Tận dụng bã đậu và ngũ cốc đã qua sử dụng, Chua Kai-Ninh nuôi được loài côn trùng đen sì, đẻ khỏe từ đó tạo ra các loại vật liệu sinh học có giá trị cao.

Cô Chua Khai Ning và đối tác là anh Phua Jun Wei thành lập công ty khởi nghiệp Insectta vào năm 2017. Đến nay, công ty đã dần đi vào ổn định với mục tiêu giải quyết cuộc khủng hoảng lãng phí thực phẩm ở Singapore với sự giúp đỡ của một đồng minh mà ít người nghĩ tới đó là ruồi lính đen.

"Tư tưởng cốt lõi của Insectta là không để lãng phí bất kỳ thứ gì. Chất thải cũng có thể trở thành nguồn tài nguyên sản xuất có giá trị nếu chúng ta thay đổi cách suy nghĩ", cô Chua giải thích.

Đời sống - Sử dụng loại côn trùng đen sì để biến rác thải thành “vàng”

Ấu trùng của ruồi lính đen.

Chua cho biết, mỗi tháng công ty cung cấp khoảng 8 tấn thức ăn thừa cho ấu trùng ruồi đen, bao gồm chất thải thực phẩm từ các nhà máy sản xuất đậu nành và nhà máy bia, chẳng hạn như bã đậu và ngũ cốc đã qua sử dụng.

Sau đó, Insectta sẽ sấy khô ấu trùng ruồi lính đen, đóng gói thành thức ăn gia súc và biến chất thải của chúng thành phân bón nông nghiệp.

Khác với những công ty sử dụng côn trùng để xử lý chất thải ở Singapore, Insectta tận dụng được những sản phẩm phụ khác của ấu trùng ruồi lính đen để tạo ra các loại vật liệu sinh học có giá trị cao nhờ vào sự tài trợ từ quỹ Trendlines Agrifood và các khoản tài trợ của chính phủ.

Đời sống - Sử dụng loại côn trùng đen sì để biến rác thải thành “vàng” (Hình 2).

Chua Kai-Ning, đồng sáng lập nông trại nuôi ấu trùng ruồi lính đen Insectta.

“Trong quá trình nghiên cứu và phát triển, chúng tôi nhận ra rằng rất nhiều vật liệu sinh học quý, có giá trị thị trường có thể được chiết xuất từ những con ruồi này. Chúng tôi hy vọng vật liệu sinh học của mình có thể cách mạng hóa ngành sản phẩm dựa trên côn trùng đang phát triển và thay đổi cách chúng ta nhìn về chất thải”, cô Chua nói.

Cụ thể, ấu trùng sẽ hình thành kén trong quá trình trưởng thành. Sau 10-14 ngày trở thành côn trùng, chúng sẽ bỏ lại kén. Qua quá trình nghiên cứu kỹ lưỡng, Insectta đã phát triển công nghệ độc quyền chế tạo vật liệu sinh học từ lớp kén mà chúng để lại.

Một trong những vật liệu sinh học này là chitosan – một chất kháng khuẩn có đặc tính chống oxy hóa thường được sử dụng trong sản xuất mỹ phẩm và dược phẩm. Insectta đặt mục tiêu cuối cùng là sản xuất 500kg chitosan mỗi ngày và đang hợp tác với tập đoàn Spa Esprit có trụ sở tại Singapore để sử dụng chitosan trong kem dưỡng ẩm.

Ngoài ra Insectta còn hợp tác với thương hiệu mặt nạ Vi-Mask. Hãng này hy vọng sẽ sử dụng chitosan từ ruồi lính đen để tạo ra một lớp kháng khuẩn trong các sản phẩm của mình. Hiện Vi-Mask đang sử dụng chitosan từ vỏ cua để làm lớp lót mặt nạ.

Cô Chua cho biết, việc khai thác chitosan từ động vật có vỏ bao gồm các quá trình hóa học và xử lý một lượng nước lớn. Các kỹ thuật chiết xuất của Insectta liên quan đến ít hóa chất hơn so với cách sản xuất truyền thống, khiến nó trở thành một giải pháp thay thế bền vững hơn.

Tuy nhiên để mở rộng thị trường cho vật liệu ruồi lính đen, Insectta cần phải vượt qua định kiến đối với côn trùng. Nói đến ấu trùng, đầu tiên mọi người là chúng chúng bẩn thỉu và có hại cho con người. Tuy nhiên, bằng cách đặt lợi ích mà loại côn trùng này mang lại lên hàng đầu, công ty có thể thay đổi sự kỳ thị đó.

"Nhắc đến ấu trùng, mọi người hay e ngại về chất lượng sản phẩm. Song với tiêu chí đặt lợi ích người tiêu dùng lên hàng đầu, chúng tôi hy vọng có thể tạo ra cuộc cách mạng trong ngành công nghiệp sản xuất sản phẩm từ côn trùng", người sáng lập Insectta nói.

Minh Hoa (t/h)

Phát minh ra loại bê tông mới siêu bền, có khả năng tự vá vết nứt

Thứ 7, 09/10/2021 | 07:16
Một nhóm nhà khoa học đã thiết kế ra loại bê tông siêu chịu lực có khả năng tự vá vết nứt. Vật liệu mới đòi hỏi ít công tác bảo trì hơn và có tuổi thọ khoảng 50 năm.

Thiết bị bay nhỏ bằng hạt cát giúp theo dõi mầm bệnh trong không khí

Thứ 2, 27/09/2021 | 20:00
Cấu trúc bay nhân tạo nhỏ nhất trên thế giới là một vi mạch xử lý nhỏ bằng hạt cát, có cánh, có thể giúp theo dõi bệnh lây nhiễm qua không khí.

Phát minh độc đáo: Bồn cầu chuyển phân thành năng lượng và tiền mã hóa

Thứ 7, 10/07/2021 | 16:24
Giảng viên người Hàn Quốc đã phát minh ra một chiếc bồn cầu đặc biệt có thể biến phân thành năng lượng.

Độc đáo thiết bị khóa răng có thể giúp giảm hơn 6kg trong 2 tuần

Thứ 6, 02/07/2021 | 07:00
Thiết bị khóa hàm răng để giảm cân, khiến một người không nhai được thức ăn, chỉ có thể nạp chất lỏng, đang gây ra tranh cãi trái chiều trên mạng xã hội.
Cùng chuyên mục

Công ty Sơn Quân - Nâng tầm không gian sống với những thiết kế xây nhà vườn Đồng Nai ấn tượng

Thứ 2, 06/05/2024 | 15:33
Công ty TNHH Thiết Kế Xây Dựng Sơn Quân với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế và thi công nhà vườn Đồng Nai.

Loài cây dại ven đường cứ ngỡ không ai biết, ai ngờ hái bán 100.000 đồng

Thứ 2, 06/05/2024 | 15:30
Người Việt nghe tên “xa tiền thảo” hẳn sẽ thấy rất xa lạ, nhưng khi nhìn thấy hình ảnh hẳn ai cũng biết.

Chiếc túi 8 tỷ có gì đặc biệt mà "phú bà" nhẹ nhàng xuống tiền mua?

Thứ 2, 06/05/2024 | 14:45
Trên thế giới có những mẫu túi xa xỉ cực kỳ khó mua. Đặc biệt, khi qua tay nhiều người giá bị đẩy lên đắt ngang một căn hộ cao cấp nhưng vẫn hút đại gia săn lùng.

Đi dạo bờ sông, người đàn ông may mắn nhặt được cục vàng 1,4 kg

Thứ 2, 06/05/2024 | 14:35
Cục vàng có kích thước "khủng" nặng 1,4kg đem lại cho người đàn ông số tiền lên tới 3 tỷ đồng.

Thị trấn 300 năm tuổi từng "mất tích" bỗng xuất hiện trở lại do hạn hán

Thứ 2, 06/05/2024 | 13:15
Một thị trấn 300 năm tuổi bị nhấn chìm dưới nước đã được phát hiện khi con đập tại Philippines khô cạn do đợt nắng nóng kỷ lục.
     
Nổi bật trong ngày

Thứ “trông như hạt cát” không ngờ là đặc sản đắt đỏ 200.000 đồng/kg

Thứ 2, 06/05/2024 | 11:25
Con vật này có màu nhìn như hạt cát, có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon và lạ miệng.

Mang bát muối đổ xuống cống, vài phút sau ai cũng bất ngờ công dụng "đặc biệt"

Chủ nhật, 05/05/2024 | 19:30
Nếu thấy ống cống nhà bạn bị tắc hãy đổ cốc muối xuống, sau đó là một cốc giấm trắng và baking soda (muối nở). Để vài phút sau bạn sẽ bất ngờ công dụng tuyệt vời.

Loại ớt bé xíu nhưng cay nhất thế giới, có khả năng lấy mạng người

Chủ nhật, 05/05/2024 | 15:02
Vừa qua, Tổ chức Kỷ lục Thế giới Guinness công nhận Pepper X là giống ớt cay nhất thế giới với độ cay vượt xa ớt Carolina Reaper.

Loài vật kỳ dị bậc nhất hành tinh, thở bằng hậu môn, da đầy độc tố

Thứ 2, 06/05/2024 | 08:30
Loài động vật kỳ lạ này nằm ở độ sâu hàng nghìn mét dưới đáy đại dương.

Đi dạo bờ sông, người đàn ông may mắn nhặt được cục vàng 1,4 kg

Thứ 2, 06/05/2024 | 14:35
Cục vàng có kích thước "khủng" nặng 1,4kg đem lại cho người đàn ông số tiền lên tới 3 tỷ đồng.