Sự thật “phương thuốc” rượu pha vàng níu kéo tuổi xuân

Sự thật “phương thuốc” rượu pha vàng níu kéo tuổi xuân

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:44
0
Mặc cho thiên hạ thót tim vì sự lên xuống thất thường của giá vàng, những quý ông, quý bà, quý cô của thời đại mới không ngần ngại đem vàng miếng pha với rượu... vì cho rằng hấp thụ vàng sẽ tốt cho sức khỏe lẫn sắc đẹp.

Làm đẹp và "chữa" yếu sinh lý của đàn ông?

Uống rượu đã không còn là đặc quyền riêng của đàn ông, ngày nay chị em phụ nữ cũng đua nhau uống loại nước có cồn này. Tuy nhiên, họ chẳng uống những loại rượu thông thường mà là rượu pha vàng 24 cara.

Xã hội - Sự thật “phương thuốc” rượu pha vàng níu kéo tuổi xuân

Một mẫu quảng cáo rượu pha vàng trên mạng.

Vừa gặp tôi chị Tuyết Lan (ngụ quận 10, TP. HCM) hớn hở khoe: "Tôi vừa tìm được phương pháp làm đẹp kiểu mới đấy". Lắc nhẹ ly rượu pha vàng trên tay chị hào hứng nói: "Mới uống có mấy lần mà tôi thấy da mặt căng và sáng bóng liền, mấy nốt tàn nhang cũng mờ hẳn, nên tôi quyết tâm theo đuổi cách làm đẹp này. Hồi trước, thấy chồng uống rượu cũng khá bực mình, nhưng bây giờ uống rượu có pha vàng để củng cố sức khỏe nên hai vợ chồng đồng lòng uống lắm".

Trong khi đó, chị Linh (ở Bình Thạnh, TP. HCM) lại bộc bạch: "Tóc tôi cũng bị bạc nhiều theo thời gian, bây giờ phải tìm mua rượu pha vàng, uống cho tóc đen trở lại". Chẳng biết thực hư thế nào nhưng cái kiểu rỉ tai nhau của các quý bà, quý cô đã làm cho "phương thuốc" rượu pha vàng như "thuốc tiên". Nhiều quý bà, quý cô lùng sục trong điên cuồng đi tìm mua rượu về uống như một cách "cải lão hoàn đồng", duy trì tuổi xuân và nhan sắc mặn mà.

Không những quý bà, quý cô mà quý ông cũng chuộng rượu pha vàng. Theo họ, rượu pha vàng "chữa" bệnh yếu sinh lý. Anh Chí Chung (ở Bình Tân, TP. HCM) cho biết: "Nhiều bạn bè nói uống rượu pha vàng tăng cường sức khỏe, nên tôi mua về dùng mong cải thiện được của "trời cho", kéo dài tuổi xuân được càng lâu càng tốt". Trong tâm trạng bế tắc vì bị vợ chê yếu, anh N.V.D. (ở quận 3) tìm đến rượu pha vàng như một cứu cánh, anh tâm sự: "Nghe mấy người bạn chí cốt đồn uống rượu pha vàng có thể cải thiện "cái khoản kia" nên tôi tìm uống thử. Tôi uống mấy lần, giờ vợ cũng bớt chê hơn".

Rượu pha vàng dễ... uống

Thâm nhập vào thế giới rượu pha vàng, PV Người đưa tin phát hiện, đa phần rượu pha vàng là những chai rượu ngoại. Nhìn sơ bên ngoài khó ai có thể cầm lòng vì vẻ bắt mắt của nó. Từng mảnh vàng lá 24 cara mỏng li ti hòa vào trong rượu ánh lên thật lấp lánh. Trước khi uống, người dùng khẽ lắc nhẹ, đến khi những mảnh vàng tan ra, hòa đều vào trong rượu là uống được. Để thay đổi khẩu vị nhiều người còn cho đá viên vào để tăng thêm độ kích thích. Anh Chí Chung cho biết: "Mới uống rượu pha vàng vào, tôi cảm thấy có một thoáng lợn cợn nơi cuống họng nhưng chúng nhanh chóng mất hẳn. Rượu pha vàng thường không mạnh lắm. Vị rượu vừa phải nên khá dễ uống".

Với những ưu điểm như anh Chí Chung nói, rượu pha vàng được lòng quý cô, quý bà mê làm đẹp. Trong khi, các quý ông "kết" nó vì lá vàng thường mang lại sự may mắn và tài lộc thì quý bà "kết" vì lý do làm đẹp. Điều quan trọng hơn, các quý ông quý bà cho rằng, mời nhau uống rượu pha vàng thể hiện đẳng cấp, sự chịu chơi của người mời, người uống. Không chỉ vậy, rượu pha vàng còn được các quý ông xem là "thần dược", giúp bản thân "mạnh" hơn trong mắt bạn đời. Loại rượu pha vàng được nhiều người ưa chuộng nhất hiện nay được nhập khẩu từ Đức, có giá bán từ 1,3 - 1,5 triệu đồng/chai.

Dạo quanh thị trường rượu pha vàng, PV ghi nhận được nhiều mức giá khác nhau. Giá các chai rượu pha vàng giao động từ 500 ngàn đến 7 triệu đồng. Rẻ nhất là loại sâm panh pha vàng, giá chỉ 500- 600 ngàn đồng /chai; đắt hơn là rượu nồng độ cồn 40 độ có giá 1,8 triệu đồng/chai, như loại Eskaloly, chai 0,75L là 1, 85 triệu/chai; rượu Blue Nun rẻ hơn, giá 1, 25 triệu/chai. Một chủ cửa hàng rượu tại quận Tân Bình tiết lộ: "Khách vẫn chọn mua loại sâm panh pha vàng, vì "giá mềm", nồng độ rượu nhẹ phụ nữ hay đàn ông đều có thể uống được. Còn một số rượu mạnh hơn pha vàng thường quý ông mua dùng”.

Ở nước ta, từ xưa có quan niệm những người bị phong (cùi) mài vàng hòa với nước để uống nhằm tiết chế sự phát triển của căn bệnh. Nhưng trong thời gian gần đây, nhiều người lại dùng rượu pha vàng như một cách để níu kéo nhan sắc, tuổi xuân với mong muốn "cải lão hoàn đồng". Ngoài ra, họ muốn thể hiện đam mê chinh phục tạo hóa bằng cách dùng vàng để mua mọi thứ trong đó có sức khỏe và cả sắc đẹp.

Xã hội - Sự thật “phương thuốc” rượu pha vàng níu kéo tuổi xuân (Hình 2).

Làm đẹp bằng vàng không còn được ưa chuộng.

Vàng có mua được tất cả?

Uống rượu pha vàng là phương pháp làm đẹp có từ lâu đời. Ngày xưa Diane de Poitiers, một tình nhân của vua Henry II, nổi tiếng vì có dung nhan hơn người, được vua sủng ái nhất, dù hơn vua 20 tuổi. Vì, cô nhân tình này duy trì được nhan sắc quyến rũ và mặn mà từ việc thường xuyên uống rượu pha vàng. Trong một nghiên cứu mới đây, người ta phát hiện cái chết của người nhân tình này liên quan đến việc sử dụng rượu pha vàng.

Nếu như trong giao dịch, mua bán hằng ngày, người ta đã thấy được quyền lực khủng khiếp của vàng thì trong sức khỏe, sức mạnh của những miếng vàng miếng óng ánh 24 cara vẫn là một bí ẩn. PGS.TS Nguyễn Thị Lâm, phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng, cho biết: "Trong tất cả các tài liệu quốc tế cũng như của Việt Nam về dinh dưỡng, chưa tài liệu nào đề cập đến nguyên tố vàng. Chưa có cơ sở khoa học để khẳng định, uống rượu pha vàng tốt cho sức khỏe".

Đồng tình với ý kiến của PSG. TS Nguyễn Thị Lâm, bác sĩ Đỗ Thị Ngọc Diệp, giám đốc trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM cho biết: "Vàng cũng không có tên trong danh sách các vi chất, khoáng chất bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể. Vì vậy không cần thiết phải ăn vàng. Hơn nữa, nếu lạm dụng các món ăn trộn vàng hoặc những ly rượu pha vàng, người sử dụng không chỉ tốn tiền mà còn có nguy cơ ngộ độc. Vì dù sao vàng cũng là một kim loại nặng".

Hiện nay, tại Việt Nam chưa có trường hợp nào uống rượu pha vàng bị ngộ độc. Tuy nhiên, nhiều bác sĩ khuyến cáo, ngay cả những nguyên tố như: Kẽm, đồng, măng-gan... là những yếu tố vi lượng rất cần thiết cho cơ thể, nhưng nếu lạm dụng cũng rất nguy hiểm cho cơ thể, tính mạng. Riêng đối với rượu pha vàng, bác sĩ khuyến cáo: Không nên dùng, nếu phải dùng thì ở mức phù hợp. Sử dụng rượu cần có liều lượng thích hợp. Đối với rượu pha vàng làm thức uống cần phải được xem xét kỹ lưỡng để tránh trường hợp dùng nhiều sẽ gây ảnh hưởng sức khỏe, dẫn đến tình trạng "tiền mất tật mang" không đáng có.

Ngày nay, ngoài uống rượu pha vàng giới thượng lưu tại Việt Nam còn mua bụi vàng 24 cara cho vào thức ăn để thay hạt tiêu và bột nêm. Họ giải thích sự thay thế đó là để tăng cường sức khỏe, bổ sung khoáng chất, làm săn chắc da, làm đẹp cơ thể... Ngoài ra, người lắm tiền, nhiều của còn "chế" ra kiểu thức ăn độc đáo là vàng miếng nguyên chất hoặc tán nhuyễn ra thành bột, đem trộn vào nhân bánh trung thu nhằm làm đa dạng thực đơn hằng ngày và thay đổi khẩu vị cho đỡ ngán.

Theo nghiên cứu, vàng là tên nguyên tốt hóa học có ký hiệu Au, trong bảng tuần hoàn, vàng có số nguyên tử 79, là kim loại chuyển tiếp (hóa trị 3 và 1h) mềm, dễ uốn, dễ dát mỏng, màu vàng và chiếu sáng. Vàng không phản ứng với hầu hết các hóa chất nhưng lại chịu tác dụng của nước cường toan (aqua regia) để tạo thành axit cloroauric, cũng như chịu tác động của dung dịch xyanua của các kim loại kiềm. Vàng có ở dạng quặng, hoặc hạt trong đá và trong các mỏ bồi tích và là một trong số các kim loại dùng để đúc tiền. Ngoài ra, vàng có tính dẫn nhiệt và dẫn điện tốt.

Hợp Phố