Sự thật về cách tiêu diệt virus corona nhờ tỏi cô đơn Lý Sơn đang lan truyền

Sự thật về cách tiêu diệt virus corona nhờ tỏi cô đơn Lý Sơn đang lan truyền

Thứ 4, 05/02/2020 | 13:23
1
PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh cho rằng, không chỉ tỏi cô đơn Lý Sơn mà tất cả các loại tỏi chỉ góp phần làm giảm nguy cơ phát triển của cúm và tăng khả năng miễn dịch chứ không hề tiêu diệt được virus như những lời chia sẻ trên mạng xã hội.

Tỏi không tiêu diệt được virus corona

Mới đây, người dân đảo Lý Sơn nói riêng và dư luận nói chung xôn xao trước thông tin tỏi cô đơn nhiễm thuốc trừ sâu và có thể dùng tỏi cô đơn Lý Sơn để tiêu diệt virus corona. Người đưa thông tin này với tài khoản facebook có tên Lương Hoàng Anh.

Tài khoản facebook có tên Lương Hoàng Anh chia sẻ rằng: “Năm nay toàn bộ giáo dân đảo bé Lý Sơn thu hoạch được 49kg tỏi Cô Đơn Lý Sơn, Mỵ không dùng tỏi đảo Lớn nữa vì cả đảo đã nhiễm thuốc trừ sâu, nguồn nước giếng bơm lên tưới giờ cũng toàn thuốc trừ sâu. Nên sản lượng tỏi sạch chỉ có từng này”.

Không những thế, người này còn khẳng định: “Vì không kịp dùng theo cách ngâm thông thườn cho dịch bệnh nên khi người trong nhà bị nhiễm virus/ho/cảm có thể lấy 8 củ tỏi đập dập nấu với một lít nước. Khi sôi tắt bếp, đậy nắp hãm cho nhiệt độ chừng 40-42 độ C thì chia cho cả nhà uống, ngày 2 cữ sáng và tối trước bữa ăn…”.

Những thông tin này được lan truyền với tốc độ chóng mặt khiến người dân Lý Sơn vô cùng lo lắng, còn dư luận tỏ ra hoang mang vì không biết đâu là thực. Ngay lập tức, lãnh đạo UBND huyện Lý Sơn cho biết, thông tin do tài khoản facebook Lương Hoàng Anh đăng tải hoàn toàn sai lệch, làm ảnh hưởng đến tình hình kinh tế chính trị của huyện đảo Lý Sơn.

Lãnh đạo huyện đảo Lý Sơn khẳng định sẽ sớm có văn bản xác minh và phản hồi sớm về nội dung này.

Cộng đồng mạng - Sự thật về cách tiêu diệt virus corona nhờ tỏi cô đơn Lý Sơn đang lan truyền

Lan truyền tỏi chữa được virus. 

Trước thông tin, tỏi cô đơn Lý Sơn có khả năng chữa được virus theo như facebook Lương Hoàng Anh đăng tải và một số "anh hùng bàn phím" cũng đang coi như bí quyết "vàng",  PGS.TS. Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm - Đại học Bách Khoa Hà Nội đã đưa ra những phân tích của mình.

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh cho hay: “Từ xưa đến nay, tất cả các loại tỏi đều có kháng sinh và có khả năng chống cúm rất tốt, chứ không chỉ riêng tỏi cô đơn Lý Sơn. Tỏi cô đơn Lý Sơn người ta thí nghiệm nó chỉ độc đáo, đặc biệt và ngon chứ lan truyền nó chữa được virus là không đúng”.

Cũng theo PGS.TS. Nguyễn Duy Thịnh, khi có dấu hiệu hắt hơi, sổ mũi người ta thường tăng cường ăn tỏi để tăng khả năng miễn dịch đối với cúm. Nhưng, tỏi nó chỉ góp phần làm giảm nguy cơ phát triển của cúm chứ không hề tiêu diệt được virus như những lời chia sẻ trên mạng xã hội.

Lợi dụng tuyên truyền để bán hàng cần xử lý nghiêm

Nhìn từ góc độ pháp lý, luật sư Nghiêm Quang Vinh (Đoàn luật sư TP. Hà Nội) cho rằng, việc tung thông tin thất thiệt gây thiệt hại cho người dân cần phải xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

“Chúng ta đều nhận thấy, rõ ràng chủ tài khoản facebook Lương Hoàng Anh đưa những thông tin này là quảng cáo để bán tỏi, câu để có thể bán được hàng nhưng điều này lại vô tình gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến người dân Lý Sơn. Hơn nữa, việc lợi dụng để tuyên truyền bán hàng như vậy là không chuẩn xác, bởi, tỏi không thể trị được dịch mà phải có phác đồ của đội ngũ y bác sĩ. Việc tung tin đồn thất thiệt thông qua mạng xã hội vì bất cứ lý do gì đều là hành vi vi phạm pháp luật”, luật sư Nghiêm Quang Vinh nhận định.

Cộng đồng mạng - Sự thật về cách tiêu diệt virus corona nhờ tỏi cô đơn Lý Sơn đang lan truyền (Hình 2).

Việc tung thông tin thất thiệt cần xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Cũng theo luật sư Nghiêm Quang Vinh, tùy thuộc vào nội dung, mức độ hậu quả nghiêm trọng của việc tung tin đồn mà người vi phạm sẽ bị xử lý hành chính, dân sự hoặc hình sự.

Cụ thể, theo Điểm a Khoản 3 Điều 64 Nghị định 174/2013/NĐ-CP ngày 13/11/2013, người vi phạm có thể bị phạt tiền từ 20.000.000 đến 30.000.000 đồng với hành vi “cung cấp nội dung thông tin sai sự thật, vu khống, xuyên tạc, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức và danh dự, nhân phẩm của cá nhân”.

Điểm g Khoản 3 Điều 66 Nghị định cũng quy định: Xử phạt 10 đến 20 triệu đồng đối với hành vi “cung cấp, trao đổi, truyền đưa hoặc lưu trữ, sử dụng thông tin số nhằm đe dọa, quấy rối, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác”.

Nếu xác định được chính xác người tung tin đồn thất thiệt có tính chất vu khống thì xử lý theo quy định tại Điều 122, Bộ luật Hình sự.

Từ đây, luật sư Nghiêm Quang Vinh cũng cho biết thêm, người tung tin đồn thất thiệt cần gỡ  ngay nội dung thông tin gây ảnh hưởng đến người dân. Sau đó, phải đính chính, xin lỗi và chờ hướng xử lý từ cơ quan chức năng. Còn người dân không nên tin theo những tin đồn thất thiệt. Mọi thông tin cũng cần phải có sự kiểm chứng kỹ lưỡng từ cơ quan chức năng.

Mai Thu

 

Chủ tịch tỉnh Điện Biên yêu cầu xác minh phát ngôn hàng chục học sinh nghi nhiễm virus Corona của Trưởng phòng Giáo dục huyện Nậm Pồ

Thứ 4, 05/02/2020 | 11:59
Theo thông tin chúng tôi nắm được, Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên Mùa A Sơn đã yêu cầu huyện Nậm Pồ xác minh thông tin về phát ngôn của Trưởng phòng GD&ĐT huyện Nguyễn Xuân Thuận về hàng chục học sinh nghi nhiễm virus Corona.

Con số mới nhất về số người tử vong vì virus corona trên thế giới

Thứ 4, 05/02/2020 | 09:37
Ủy ban Y tế tỉnh Hồ Bắc hôm nay xác nhận thêm 65 trường hợp tử vong mới, nâng số người chết trong dịch viêm phổi cấp do chủng virus corona mới (nCoV) tại tỉnh này lên 479.

Lợi dụng dịch virus corona trục lợi: Cần xử lý hình sự mới đủ sức răn đe

Thứ 4, 05/02/2020 | 07:00
Trong khi cả nước đang chung tay cùng nhau chống virus corona, thì một số đối tượng xấu đã lợi dụng trục lợi buôn bán khẩu trang giả giá cao gây bức xúc dư luận. Nhiều ý kiến cho rằng, cơ quan chức năng cần phải xử lý hình sự thay vì chỉ xử lý hành chính mới đủ sức răn đe với những đối tượng này.
Cùng tác giả

Nghệ sĩ chưa hiểu rõ luật hay e ngại không muốn "làm tới cùng” khi bị "khai tử" trên mạng xã hội?

Chủ nhật, 05/07/2020 | 19:45
Luật sư La Văn Thái cho rằng, việc danh hài Thúy Nga hay một số nghệ sĩ khác từng bị “khai tử” trên mạng xã hội cần phải xử lý thật nghiêm đối tượng tung tin đồn. Danh hài Thúy Nga nên làm đơn yêu cầu xử lý, thậm chí khởi kiện ra toà để bảo vệ quyền lợi cho mình cũng như phòng ngừa cho những người khác.

Băng ổ nhóm chính chưa được diệt tận gốc, dễ lọt lưới và tiếp tục gây họa

Thứ 5, 11/06/2020 | 14:11
Vụ 200 người náo loạn ở Q.Bình Tân, TP.HCM một lần nữa khiến dư luận xã hội lo ngại về hoạt động của các băng, ổ nhóm tội phạm hoạt động có quy mô, có thể tập hợp lượng lớn người gây mất an ninh trật tự trên địa bàn, bức xúc dư luận xã hội…

Nguyên tắc sống còn của “hiệp sĩ chống dịch”: “3 diệt” và bao vây dập dịch

Chủ nhật, 22/03/2020 | 14:00
Ở tuổi 70, với gần 40 năm gắn bó với chuyên ngành Truyền nhiễm mà ngày nay gọi là chuyên ngành các bệnh Nhiễm trùng và Nhiệt đới, bác sĩ Ngô việt Hùng đã trải qua không biết bao nhiêu vụ dịch từ lúc mới ra trường. Với ông nghề nghiệp chọn ông chứ không phải do ông chọn.

Cán bộ có con được nâng điểm thi ở Sơn La: “Không quy hoạch, không bổ nhiệm, kiểm điểm có hình thức”

Thứ 4, 09/10/2019 | 07:59
Đó là lời khẳng định của ông Cầm Văn Hoan - Chi cục trưởng cục Kiểm lâm Sơn La khi trao đổi với PV báo Người Đưa Tin về việc sẽ xử lý ông Bùi Minh Hải - cán bộ kiểm lâm có con được nâng điểm thi trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018.

Sự việc cô giáo liên tục tát học sinh: Không có phương pháp giáo dục không nên làm thầy

Thứ 2, 07/10/2019 | 16:04
Nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng, việc cô giáo liên tục tát học sinh trong giờ học là người thiếu phương pháp dạy học và chưa đủ tình yêu với học sinh của chính mình. Có lẽ, họ đang bế tắc và lựa chọn sai con đường.
Cùng chuyên mục

"Trồng" được kim cương chỉ mất 150 phút

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:04
Các nhà nghiên cứu đã tìm ra cách tạo ra kim cương chỉ trong 150 phút so với quy trình tự nhiên hàng tỷ năm.

Đang thả cá phóng sinh người phụ nữ tá hỏa phát hiện sinh vật đáng sợ dưới kênh

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:11
Một sự việc hi hữu đã xảy ra khi một người phụ nữ đang thả cá phóng sinh xuống kênh thì một con thằn lằn khổng lồ bất ngờ xuất hiện vồ bắt cá.

Khoảnh khắc quả cầu lửa bí ẩn thắp sáng bầu trời Trung Quốc trước khi biến mất

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:00
Một quả cầu lửa bí ẩn đã thắp sáng bầu trời Trung Quốc trước khi vỡ tan và biến mất, khiến nhiều người chứng kiến vô cùng kinh ngạc.

Võ sĩ MMA dùng tay không để bắt cá sấu hung dữ trên đường phố

Thứ 4, 24/04/2024 | 18:57
Một võ sĩ MMA ở Florida, Mỹ đã dùng tay không để khuất phục một con cá sấu dài khoảng 2,5m đang bò dọc đường phố ở Northside, vào ngày 21/4 vừa qua.

Khai quật ngôi mộ cổ 900 tuổi bất ngờ phát hiện "kho báu" lạ

Thứ 4, 24/04/2024 | 13:00
Các nhà khảo cổ gần đây đã phát hiện ra một ngôi mộ từ thế kỷ 12 trong một cuộc khai quật khảo cổ và tìm thấy kho báu bị chôn vùi cùng với nó.
     
Nổi bật trong ngày

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Thứ “xưa không ai dám ăn” nay thành đặc sản đắt đỏ 1,4 triệu đồng/kg

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:25
Để săn được loại đặc sản này, người dân Tây Ninh phải leo núi, dùng mồi để câu trong những hốc đá cheo leo.

Loại quả dại "xanh lét" trước rụng đầy gốc nay lên tầm đặc sản "một vốn bốn lời"

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:30
Từ loại quả mọc dại, người dân hái "ăn vui miệng", không ngờ khi chế biến lại thành một món ngon bất ngờ, giá cũng đắt đỏ 200.000 đồng/kg.

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.

Loại quả "quê mùa" trước không ai ngó nay vào rừng hái về sang tay 300.000 đồng/kg

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:30
Nhìn vừa có nét giống quả tiêu lại vừa giống hạt cà dại, rất nhiều người không hề biết tên của loại quả "quê mùa" này.