Sự thích nghi của cổng làng

Sự thích nghi của cổng làng

Thứ 4, 03/08/2022 | 20:36
0
Trước tốc độ đô thị hóa nhanh chóng, nhiều cổng làng đã không còn phù hợp, vì vậy, đòi hỏi phải có sự thay đổi để thuận lợi hơn cho cuộc sống của người dân trong đó.

Từ sự cố hi hữu...

Sáng 29/7, xe bồn chở bê tông tươi đã húc đổ cổng làng Văn Phú (phường Quảng Thọ, Tp.Sầm Sơn, Thanh Hóa) khi di chuyển qua đây để phục vụ cho công trình xây dựng dân dụng của một hộ dân trong làng.

Theo một người dân tại hiện trường vụ tai nạn cho biết, tài xế xe bồn đã thiếu quan sát khi điều khiển xe di chuyển qua cổng làng, khiến bồn xe đã va chạm vào phần mái của cổng, gây ra sự cố trên.

"Tôi đang làm thì nghe tiếng động mạnh, chạy ra xem thì thấy chiếc xe bồn chở bê tông đã bê nguyên cả cổng làng lên rồi. Cái này do tài xế chủ quan đã không đo chiều cao của xe khi qua cổng", một người dân ở gần hiện trường cho biết. 

Theo chính quyền địa phương sở tại, sự việc trên không gây thiệt hại về người, trong khi đó xe bồn bị hư hỏng. Sau khi xảy ra sự cố, người dân cùng các phương tiện đã tham gia hỗ trợ lái xe và thu dọn giải phóng hiện trường an toàn. Phía chủ phương tiện gây ra vụ việc trên đã đồng ý khắc phục hậu quả, xây mới lại cổng làng Văn Phú.

Dân sinh - Sự thích nghi của cổng làng

Khu vực cổng làng Văn Phú sau khi xảy ra vụ việc. 

Qua tìm hiểu được biết, cổng làng Văn Phú cũng tương tự như nhiều cổng làng khác ở nước ta, thường được con em làm ăn xa quy cố hương hoặc người dân trong làng góp tiền xây dựng. Cổng làng Văn Phú được xây từ năm 2003, tới nay đã được gần 20 năm.

Đây là hồi chuông báo hiệu trong công tác bảo tồn các công trình cổng làng có giá trị văn hóa lịch sử, trước nguy cơ từ các phương tiện cơ giới hóa ngày càng nhiều theo xu thế phát triển của xã hội.

...tới những bất cập về cổng làng hiện nay

Không chỉ riêng cổng làng Văn Phú, tại Bắc bộ và Bắc Trung bộ, hiện có nhiều cổng làng đã được xây dựng từ lâu, trong số này, cũng có không ít cổng làng đã không còn phù hợp trong quá trình đô thị hóa nhanh chóng tại các làng quê những năm gần đây. Có thể nhận thấy, tại nhiều khu dân cư trước đây là làng, xã với nhà cửa lụp xụp nay đã xuất hiện nhiều công trình xây dựng lớn, từ đó đòi hỏi yêu cầu cần nhiều hoạt động cơ giới hóa lớn. Ngoài ra, sự gia tăng lưu lượng các phương tiện cơ giới đã khiến nhiều cổng làng trở nên không còn phù hợp. Trong khi đó, nhiều cổng làng được xây dựng từ trước thường có kích thước khá khiêm tốn để các phương tiện cơ giới lớn có thể lưu thông an toàn, gây bất tiện cho cuộc sống của người dân địa phương.

Nguy hiểm hơn, trong nhiều tình huống khẩn cấp, các phương tiện chuyên dụng như xe cứu hỏa, cứu hộ... cỡ lớn không thể nhanh chóng tiếp cận địa bàn để hoạt động khi phải di chuyển qua các cổng làng với kích thước không còn phù hợp với nhiều tình huống thực tế hiện nay.

Dân sinh - Sự thích nghi của cổng làng (Hình 2).

Một số cổng làng người dân còn xây thêm chân đế để ngăn phương tiện cơ giới lớn lưu thông, rất nguy hiểm khi có tình huống khẩn cấp.

Theo Trung tá Viên Anh Đức, Đội trưởng Cảnh sát Giao thông - Trật tự, Công an Tp.Sầm Sơn cho biết, trong vụ việc trên, xe bồn đi vào tuyến đường qua cổng làng hiện không có biển cấm nhưng đã thiếu quan sát, phía chủ phương tiện đã chấp nhận phương án khắc phụ hậu quả. 

"Đoạn đường vào làng Văn Phú không có biển cấm xe bồn, tuy nhiên, sau khi ghi nhận vụ tai nạn, chúng tôi đã tạm giữ phương tiện để xử lý. Đây là việc bất cập tại một số cổng làng hiện nay, thông thường về chiều cao phải xây dựng được từ 4,5m trở lên mới đảm bảo", Trung tá Đức cho biết khi trao đổi nhanh với Người Đưa Tin.

Đồng tình với những bất cập trên, ông Lê Hữu Khoát, Chủ tịch UBND phường Quảng Thọ (Tp.Sầm Sơn, Thanh Hóa) nơi xảy ra vụ việc, cũng cho rằng, tình trạng nhiều cổng làng không đảm bảo phù hợp là có, vụ việc xảy ra cũng là hy hữu khi lái xe thiếu quan sát.

"Thực tế hiện nay ít người làm nhà áp dụng các biện pháp thi công như xưa mà chủ yếu cơ giới hóa nên đã thuê xe bồn chở bê tông về cho tiện. Tuy nhiên, cổng làng thường được người dân hoặc con em của làng đi làm ăn xa đóng góp tiền để xây dựng. Các công trình này đa số cũng lâu rồi nên kích thước nhiều nơi đã không còn phù hợp với hiện tại, từ đó vô tình cản trở sự các hoạt động sinh sống của người dân địa phương đó.

Vừa rồi, có một số cổng làng ở địa phương được xây mới với kích thước cao và rộng hơn nhiều. Sắp tới xây mới lại cổng bị sự cố trên, tôi sẽ có ý kiến về việc này. Đảm bảo xây dựng với kích thước phù hợp và trình tự thủ tục đầy đủ. Đồng thời, sẽ rà soát lại các cổng không còn phù hợp với tình hình thực tế sinh hoạt của người dân, để thay đổi thích nghi với xu thế thời đại mới", ông Khoát cho biết.

Cổng làng ra đời từ rất sớm, gắn liền với sự hình thành, phát triển của một ngôi làng ở vùng đồng bằng Bắc bộ và Bắc Trung bộ. Những đại tự, câu đối hay những hoa văn, hình ảnh được phác họa trên cổng có nội dung nói về truyền thống tốt đẹp của làng hoặc những lời răn dạy đạo lý để con cháu của làng đi về, đọc trên đấy để mà tự răn mình.

Trong quan niệm truyền thống của người Việt, cổng làng có ý nghĩa như một sự chào đón chân thành của người dân địa phương dành cho khách. Cổng làng cũng mang đến cảm giác trở về nhà và sự thân thương, cho người dân mỗi khi qua đây.

Việt Phương

  

   

Công nhận liệt sỹ đối với 3 chiến sỹ công an hy sinh khi chữa cháy

Thứ 3, 02/08/2022 | 23:33
Thủ tướng Chính phủ vừa quyết định cấp bằng Tổ quốc ghi công cho 3 cán bộ, chiến sĩ cảnh sát phòng cháy chữa cháy hy sinh vào chiều 1/8.

Điều ít ai biết về công an Đông "Phố trong làng" và bà xã là MC nổi tiếng VTV

Thứ 3, 16/11/2021 | 19:00
Cặp đôi diễn viên Đức Hiếu "Phố trong làng" và MC Thuỳ Linh nhận được sự quan tâm rất lớn của đồng nghiệp và khán giả khi về chung nhà.

Lời khai bất ngờ của chủ 2 siêu xe biển “khủng” và 11 đối tượng vụ côn đồ phá cổng làng

Thứ 5, 29/08/2019 | 10:10
Công an đã triệu tập 11 đối tượng và mời chủ 2 chiếc xe sang biền “khủng” là Lexus 570 mang BKS: 36A – 299.99 và và Peugeot mang BKS: 36A – 417.16 tới làm việc liên quan đến nhóm côn đồ mang hung khí tới đập phá cổng làng vì bị dân xây chặn xe quá tải.

Cả làng bao vây nhóm giang hồ xăm trổ phá cổng làng

Thứ 4, 21/08/2019 | 16:26
Người dân làng Phú Viên, xã Trường Minh, huyện Nông Cống (Thanh Hóa) đã đánh trống báo động, tri hô nhau bao vây hơn 20 thanh niên xăm trổ đi trên 7 chiếc ô tô đến đập phá cổng làng Phú Viên ở Thanh Hóa. 
Cùng tác giả

Thanh Hóa: Thu ngân sách 4 tháng bằng nửa năm dự toán

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:25
Chỉ sau 4 tháng, thu ngân sách nhà nước trên địa bàn Thanh Hóa đạt trên 18.200 tỷ đồng, tương đương 51% dự toán thu ngân sách của địa phương này trong năm 2024.

Những thành phố, thị xã tại Thanh Hóa bị hạn chế "phân lô, bán nền"

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:03
Từ ngày 1/1/2025, các khu vực phường, quận thành phố thuộc Tp.Thanh Hóa, Tp.Sầm Sơn và Tx.Bỉm Sơn thuộc tỉnh Thanh Hóa sẽ bị cấm phân lô, bán nền.

Thanh Hóa: Dồn lực hoàn thiện hạ tầng giao thông

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:00
Những năm qua, Thanh Hóa chú trọng đầu tư mới và nâng cấp hạ tầng giao thông, tạo tiền đề thúc đẩy thu hút đầu tư, phát triển kinh tế địa phương.

Cổ phiếu Tập đoàn Tiên Sơn bị đưa vào diện cảnh báo

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:00
Sở Giao dịch chứng khoán Tp.Hồ Chí Minh (HoSE) vừa có quyết định đưa cổ phiếu của Công ty CP Tập đoàn Tiên Sơn (Mã: AAT) vào diện cảnh báo.

Thanh Hóa: Tăng tốc phát triển các cụm công nghiệp

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:15
Thanh Hóa vừa có quyết định thành lập Cụm công nghiệp Thuần Lộc địa bàn xã Thuần Lộc, huyện Hậu Lộc với diện tích gần 24ha, tổng vốn đầu tư hơn 208 tỷ đồng.
Cùng chuyên mục

Bình Phước: CSGT phát nước miễn phí cho người dân về quê nghỉ lễ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:09
Người dân về quê nghỉ lễ được lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh Bình Phước hỗ trợ nước uống, khăn lạnh… miễn phí, giảm bớt cái nóng gay gắt trên hành trình.

Hà Tĩnh nỗ lực Gỡ thẻ vàng IUU (cuối): Phát triển nghề cá bền vững

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:15
Tỉnh Hà Tĩnh đang tập trung đầu tư hoàn thiện hạ tầng nghề cá, tạo mọi điều kiện thuận lợi, giúp ngư dân an tâm bám biển.

Những năm tháng hào hùng qua ký ức của nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:00
Đã 49 năm trôi qua nhưng những ngày tháng chiến đấu gian khổ, hào hùng của quân, dân ta vẫn còn nguyên vẹn trong ký ức của nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk.

Bà Rịa - Vũng Tàu đón 66 nghìn lượt khách ngày đầu nghỉ lễ 30/4, 1/5

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:35
Trong ngày đầu kỳ nghỉ lễ, lượng du khách đến tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu vui chơi, tắm biển chưa cao so với năm trước. Trong đó, riêng Tp. Vũng Tàu khoảng 34 nghìn lượt.

Những người "gác rừng" không có ngày nghỉ lễ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:31
Những người "gác rừng" do tính chất công việc, điều kiện hoàn cảnh buộc phải thường xuyên túc trực, dù có là ngày nghỉ lễ, họ vẫn cần mẫn, trách nhiệm với công việc.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Tĩnh nỗ lực Gỡ thẻ vàng IUU (cuối): Phát triển nghề cá bền vững

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:15
Tỉnh Hà Tĩnh đang tập trung đầu tư hoàn thiện hạ tầng nghề cá, tạo mọi điều kiện thuận lợi, giúp ngư dân an tâm bám biển.

Nắng nóng kỷ lục "hiếm có" trong kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:26
Dự báo thời tiết nắng nóng kỷ lục chưa từng ghi nhận trong kỳ nghỉ lễ 30/4 sẽ diễn ra trên cả 3 miền Bắc – Trung – Nam.

Những năm tháng hào hùng qua ký ức của nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:00
Đã 49 năm trôi qua nhưng những ngày tháng chiến đấu gian khổ, hào hùng của quân, dân ta vẫn còn nguyên vẹn trong ký ức của nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk.

Dự báo thời tiết ngày 28/4/2024: Đợt nắng nóng có thể lập kỷ lục mới về nhiệt độ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Những người "gác rừng" không có ngày nghỉ lễ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:31
Những người "gác rừng" do tính chất công việc, điều kiện hoàn cảnh buộc phải thường xuyên túc trực, dù có là ngày nghỉ lễ, họ vẫn cần mẫn, trách nhiệm với công việc.