Suýt mất mạng với chiêu “dụ” nâng ngực của “bác sỹ” dạo

Suýt mất mạng với chiêu “dụ” nâng ngực của “bác sỹ” dạo

Thứ 5, 10/01/2013 | 08:58
0
Thông tin về 3 phụ nữ tại quận Thủ Đức (TP.Hồ Chí Minh) và tỉnh Bình Dương phải nhập viện do tiêm một loại hóa chất không rõ thành phần để làm đẹp từ một người bơm ngực dạo lại dấy lên hồi chuông cảnh báo về "công nghệ" làm đẹp "siêu tốc" của những "bác sỹ" dạo hiện nay.

Gặp ác mộng với nâng ngực dạo

Chuyện phẫu thuật thẩm mỹ nâng ngực diễn ra khá phổ biến trong vài năm gần đây. Tuy nhiên, mặt trái của công cuộc làm đẹp này đã được các bác sỹ, chuyên gia cảnh báo về những loại hóa chất độc hại, không rõ nguồn gốc.

Theo nguồn tin từ khoa Tạo hình - Thẩm mỹ (bệnh viện Chợ Rẫy - TP.HCM), các bác sỹ vừa phẫu thuật cho 3 phụ nữ ngụ tại quận Thủ Đức và tỉnh Bình Dương bị nhiễm trùng nặng vùng ngực do tiêm một loại hóa chất không rõ thành phần để làm đẹp. Cả 3 bệnh nhân đều nhập viện trong tình trạng vùng ngực bị sưng tấy, đỏ, mưng mủ, lở loét và sốt cao, phải tiến hành mổ cắt da và điều trị bằng kháng sinh.

Gia đình - Suýt mất mạng với chiêu “dụ” nâng ngực của “bác sỹ” dạo

Một bệnh nhân bị tai biến sau khi bơm ngực dạo.

Trao đổi qua điện thoại, bác sỹ Nguyễn Văn Hóa, khoa Tạo hình - Thẩm mỹ cho biết: "Trước khi "lâm nạn", 3 phụ nữ này đã nghe lời một phụ nữ tên Hoa, tiêm một loại chất lạ mà bà ta gọi là mỡ nhân tạo để nâng ngực. Hóa chất này không vón cục nhưng gây nhiễm trùng nặng. Đến nay, chúng tôi vẫn chưa xác định được rõ thành phần của hỗn hợp này. Dù đã được điều trị tích cực nhưng 3 bệnh nhân vẫn bị tổn hại nặng nề về sức khỏe và thẩm mỹ". Bác sỹ Hóa cho biết thêm, hiện 1 trong 3 bệnh nhân vẫn trong tình trạng nguy kịch do nhiễm trùng quá nặng đã được chuyển đến bệnh viện Bệnh nhiệt đới.

Sau "sự cố" 3 phụ nữ rước họa vì tin vào những lời quảng cáo có cánh của những người nâng ngực dạo, trên các diễn đàn như eva, tretho, lamchame..., nhiều bạn trẻ cũng bày tỏ sự lo lắng xung quanh những "bí kíp" làm đẹp hiện nay. Vì thực tế, trong một thời gian dài, trên các diễn đàn nhiều bạn gái còn rộn ràng rủ nhau dùng thuốc nở ngực, nâng ngực "siêu tốc" nhờ tiêm mỡ nhân tạo...

Không ít trường hợp vì không dư giả tài chính nhưng lại có nhu cầu làm đẹp nên đã tự mình gửi gắm niềm tin cho những người nâng ngực dạo. Hiểm họa của nâng ngực dạo rất khó lường. Giáo sư Trần Thiết Sơn - khoa Phẫu thuật tạo hình (bệnh viện Xanh - Pôn) cho biết, bệnh viện đã tiếp nhận không ít ca bị biến chứng do tiêm silicon lỏng để làm đẹp. Đa số các nữ bệnh nhân này tâm sự, họ không tới bệnh viện hay trung tâm phẫu thuật thẩm mỹ nào, mà sử dụng dịch vụ nâng ngực dạo.

Giáo sư Thiết Sơn kể: Nguyễn Thị H. (Long Biên, Hà Nội) làm nhân viên bán hàng cho một siêu thị là nạn nhân gần đây nhất của dịch vụ nâng ngực dạo. Theo lời kể của H., đang ngồi làm móng tay tại tiệm uốn tóc, có người đến mời nâng ngực với giá rẻ, chỉ khoảng 2,5 đến 3 triệu đồng. Trong khi đó, giá một ca nâng ngực tại bệnh viện trung bình khoảng 35-40 triệu đồng. Người đó tự xưng là bác sỹ, giá "rẻ bất ngờ" cộng thêm lời lẽ ngon ngọt chào mời, đảm bảo an toàn tuyệt đối, chị H. đã không ngần ngại "thí nghiệm" để có thể sở hữu một bộ ngực gợi cảm. Ca nâng ngực được thực hiện vô cùng đơn giản tại nhà riêng của chị H. Người phụ nữ nâng ngực dạo đã bơm silicon vào hai bầu ngực của chị ngay trên giường trong phòng ngủ. Chưa đầy một tiếng sau, vị bác sĩ dạo cầm tiền đi mất dạng còn hai "gò bồng đảo" của chị H. thì tấy đỏ, căng tức. Sau 3 ngày, không chịu đựng được đau đớn, chị H. phải nhập bệnh viện cấp cứu.

Giáo sư Thiết Sơn chứng kiến rất nhiều chị em liều mạng với kiểu làm đẹp như trên từ rất nhiều tỉnh thành khác đến khám như Hải Phòng, Thái Bình, Hòa Bình... Các nạn nhân kể mình chỉ cần bỏ ra hơn 2 triệu đồng là có người đến tận nhà bơm mỡ nhân tạo. Nói chung việc nâng ngực, nâng mông bằng silicon, mỡ nhân tạo của các dịch vụ làm đẹp dạo diễn ra rất đơn giản, ở mọi lúc, mọi nơi.

Giáo sư Thiết Sơn cảnh báo, cách đây không lâu bệnh viện Xanh- Pôn cũng tiếp nhận một bệnh nhân bị tai biến nặng, sốc nhiễm trùng, tụt huyết áp sau khi làm đẹp nâng ngực tại nhà vì silicon lỏng của một người làm thẩm mỹ dạo.

Lướt nhanh một vòng các trang mạng rao vặt và dễ dàng bắt gặp những hình ảnh quảng cáo thuốc uống nở ngực. Trên các trang web, một loại thuốc có tên Gogobig với quảng cáo mùi mẫn: "Cơ hội để bạn sở hữu được một bộ ngực đầy đặn, hấp dẫn và tự nhiên không cần qua phẫu thuật đã được nhiều người để ý. Giá cho một sản phẩm lên tới tiền triệu và việc dùng nó cũng hết sức đơn giản, chỉ cần ngày uống hai viên trong 15 ngày thì sự lớn lên của vòng một mắt thường có thể nhìn thấy được?!". Ở một trang web  khác lại có những hướng dẫn cụ thể: "Viên nén nâng nở ngực kích thích mô ngực phát triển, đồng thời cải thiện làn da toàn thân và tạo vóc dáng săn chắc. Điều hòa nội tiết tố, cải thiện khí huyết, đặc biệt hiệu quả đối với phụ nữ thời kỳ mãn kinh". Một quảng cáo khác trên trang sieuthithucpham thì rao thuốc LF, Evarro, Decosmet: "Không cần tốn quá nhiều tiền, không cần mất nhiều thời gian, không phải chịu đau đớn vì dao kéo, chỉ cần uống thuốc bạn sẽ có một vòng một như ý"... Không ít chị em phụ nữ phân vân, muốn dùng thử lại vào các diễn đàn trao đổi với nhau có nên dùng hay không, rồi hướng dẫn, tư vấn cho nhau cách cải thiện "vòng một".

Theo giáo sư Thiết Sơn, nâng ngực là một nhu cầu thiết thực của phụ nữ hiện nay. Bất kỳ một phụ nữ nào cũng  mong muốn làm đẹp nhưng không phải hình thức làm đẹp nào cũng đem lại hiệu quả. Nâng ngực an toàn đòi hỏi những kỹ thuật, chất liệu đảm bảo và quy trình...

Gia đình - Suýt mất mạng với chiêu “dụ” nâng ngực của “bác sỹ” dạo (Hình 2).

Mỡ nhân tạo bị vón cục được lấy ra từ ngực một bệnh nhân.

"Mỡ nhân tạo"... nguy cơ tử vong cao

Giáo sư Thiết Sơn cho biết, thời gian qua, rất nhiều cơ sở đã sử dụng mỡ nhân tạo để thẩm mỹ nâng ngực, chỉ trong 5-10 phút là có được bộ ngực cao, nói đơn giản như "bơm nước vào gà". Nhưng, cách làm đẹp này rất nguy hiểm, vì bơm mỡ nhân tạo vào cơ thể sẽ gây ra nhiều biến chứng trước mắt cũng như lâu dài. Bơm mỡ nhân tạo vào cơ thể có thể làm thuyên tắc phổi cấp tính hoặc nhiễm trùng máu và tử vong. Thế nhưng, bất chấp những cảnh báo của các chuyên gia y tế về hậu quả nguy hiểm khi sử dụng mỡ nhân tạo, nhiều chị em phụ nữ vẫn tìm đến những liệu pháp này như một cứu cánh cho mặc cảm "vòng một" nhỏ bé của mình.

Theo giáo sư Thiết Sơn, cách đây vài năm, mỡ nhân tạo Trung Quốc "tràn" vào thị trường Việt Nam và được rất nhiều cơ sở thẩm mỹ sử dụng vì kỹ thuật bơm rất đơn giản. Hiện loại mỡ này, bộ Y tế không cho phép sử dụng. Trong quá trình trao đổi, giáo sư Thiết Sơn đã bật mí cho chúng tôi biết về những nguyên tắc "bất di bất dịch" trong làm đẹp nâng ngực. Đó là, bao giờ người ta cũng phải chọc một cái kim qua da, vào vùng dưới tuyến vú rồi bơm mỡ cho căng lên, đẩy vú ra đằng trước, từ đó làm ngực cao lên. Nhưng nếu bơm mỡ nhân tạo qua núm vú sẽ cực kỳ nguy hiểm. Cấu tạo của tuyến vú là hình chùm nho, rất nhiều ống nhỏ hợp thành 8-9 ống sữa, khi chọc qua đầu núm vú, tức là bơm qua hệ thống ống. Sự giãn nở đột ngột của ống tuyến có thể gây nên choáng đau. Mặt khác, mỡ nhân tạo là chất lạ. Thông thường để đưa một chất lạ vào cơ thể người ta phải thử test xem có phản ứng không. Nếu không test, không biết được phản ứng của cơ thể thì rất dễ gây ra sốc phản vệ. Một nguy cơ nữa trong bơm mỡ nhân tạo là nếu người tiến hành thủ thuật chọc kim vào đụng phải tĩnh mạch, chất dịch quánh của mỡ chui vào mạch máu, vào các cơ quan quan trọng, ví dụ vào tim sẽ gây ngừng tim, vào phổi gây nhồi máu phổi, hoặc vào não gây tai biến mạch máu não. Tai biến này rất hay gặp khi đưa vật lạ vào người.

Giáo sư Thiết Sơn cảnh báo, mỗi tai biến đều nguy hiểm đến tính mạng nếu người tiến hành thủ thuật xử lý không tốt. Sau khi tiến hành thủ thuật từ 12 đến 24 giờ, có thể có tai biến nhiễm trùng. Nguyên nhân là điều kiện vô trùng không tốt, gây nhiễm trùng hoặc hoại tử bầu vú. Có trường hợp bị tai biến sau khi tiến hành thủ thuật tới vài tháng. "Tôi đã từng gặp trường hợp bơm mỡ nhân tạo như vậy. Tại thời điểm đó không gây viêm, tai biến gì cả, nhưng bầu ngực cứng chắc lại. Bệnh nhân yêu cầu phải lấy mỡ ra", giáo sư Thiết Sơn nói.         

Cảnh báo về những hệ lụy khôn lường     

Câu chuyện về những nạn nhân của những dịch vụ làm đẹp dạo khiến bất kỳ một bác sỹ trong ngành nào cũng phải "giật mình thon thót". Không cần biết, người tự xưng là bác sỹ thẩm mỹ có bằng cấp, tay nghề hay không nhưng vì ham rẻ mà nhiều phụ nữ đã tự biến mình thành "chuột bạch" cho những bác sỹ tự xưng ấy.

Ngân Giang

"Ngực bỗng dưng biến dạng, còn gì là người"

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:09
Gần đây xu hướng phụ nữ mắc các chứng bệnh lạ, bất thường về vú (biến dạng) ngày càng nhiều. Bệnh viện Xanh Pôn vừa thực hiện phẫu thuật thành công cho một phụ nữ, cắt bỏ ngực trái đã biến dạng.

Khởi tố bác sĩ phẫu thuật nâng ngực làm chết người

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:07
Công an quận Đống Đa, Hà Nội cho biết, vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can với bác sỹ Phạm Văn Ái để làm rõ vụ việc một phụ nữ đã tử vong sau khi đến cơ sở của bác sỹ này để nâng ngực.

Bị đè chết bởi cô nàng ngực bự

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:05
Cô gái tóc vàng hoe xinh đẹp thường lấy làm buồn phiền vì có số đo vòng một khá khiêm tốn. Cô ước ao một phép lạ nào đó có thể làm mình trở nên hoàn thiện.
Cùng chuyên mục

Bé sơ sinh sống sót kỳ diệu sau khi bị mẹ 23 tuổi chôn sống

Thứ 6, 05/04/2024 | 19:21
Người mẹ, 23 tuổi ở Uganda, đã chôn con trong vườn vào lúc nửa đêm và mãi đến 11 giờ sáng hôm sau, người ta mới tìm thấy đứa trẻ.

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.
     
Nổi bật trong ngày

Thứ “xưa không ai dám ăn” nay thành đặc sản đắt đỏ 1,4 triệu đồng/kg

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:25
Để săn được loại đặc sản này, người dân Tây Ninh phải leo núi, dùng mồi để câu trong những hốc đá cheo leo.

Loại quả dại "xanh lét" trước rụng đầy gốc nay lên tầm đặc sản "một vốn bốn lời"

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:30
Từ loại quả mọc dại, người dân hái "ăn vui miệng", không ngờ khi chế biến lại thành một món ngon bất ngờ, giá cũng đắt đỏ 200.000 đồng/kg.

Anh nông dân bỏ túi 7 tỷ đồng nhờ trồng cây quen thuộc theo cách "chẳng giống ai"

Thứ 6, 26/04/2024 | 07:30
Khởi nghiệp tại quê hương, nông dân Nguyễn Hữu Tấn đã trồng loại cây quen thuộc "nhiều người mê", không ngờ mỗi năm sản lượng trên 200 tấn, tổng thu gần 7 tỷ đồng.

"Trồng" được kim cương chỉ mất 150 phút

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:04
Các nhà nghiên cứu đã tìm ra cách tạo ra kim cương chỉ trong 150 phút so với quy trình tự nhiên hàng tỷ năm.

Món ăn phổ biến trong bữa cơm người Việt khiến nhiều người mắc u dạ dày

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:40
Cà muối, dưa muối là món ăn quen thuộc trong mâm cơm của gia đình Việt. Tuy nhiên, những món ăn lên men này có thể gây ra ung thư nếu bạn không biết cách chế biến.