Syria: Làm ngơ cho Israel tấn công, Nga đi đến phép thử với Iran?

Syria: Làm ngơ cho Israel tấn công, Nga đi đến phép thử với Iran?

Vũ Thu Hương
Thứ 3, 15/05/2018 | 18:30
0
Liên minh quân sự của Nga với Iran ở Syria đang trở nên lỏng lẻo và có dấu hiệu rạn nứt sau khi Israel không kích vào lực lượng Iran. Động thái mới nhất này như một phép thử cho giới hạn của mối quan hệ giữa hai nước.

Theo Wall Street Journal, cuộc tấn công của Israel diễn ra chỉ vài giờ sau khi Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu sánh vai cùng Tổng thống Nga Putin trong lễ diễu binh thường niên kỷ niệm ngày chiến thắng phát xít diễn ra vào tuần trước ở Moscow.

Sau vụ tấn công, phản ứng của Nga về sự kiện này dường như chỉ là sự im lặng và hai nhà lãnh đạo dường như đều thống nhất về mục tiêu, ông Fyodor Lukyanov, người đứng đầu một cơ quan cố vấn của Điện Kremlin nhận định.

Thái độ thù địch đang trên đà gia tăng của Israel đã đẩy quan hệ đồng minh giữa Moscow và Tehran vào tình trạng căng thẳng.

Liên minh Nga-Iran giữ vai trò giúp cuộc xung đột ở Syria diễn biến theo chiều hướng có lợi cho Tổng thống Assad cũng như đưa Nga một lần nữa nổi lên như một cường quốc toàn cầu, còn Iran không ngừng mở rộng ảnh hưởng của mình tại Trung Đông.

Syria: Làm ngơ cho Israel tấn công, Nga đi đến phép thử với Iran?

Tổng thống Nga Putin và Tổng thống Iran Hassan Rouhani ở Tehran năm ngoái.

Hiện ông Assad đã giành lại được quyền kiểm soát phần lớn đất nước trong khi đó Nga và Iran đã thể hiện sự khác biệt lợi ích rõ rệt tại Syria.

Đặc biệt, theo các chuyên gia Nga, Moscow đang lo ngại, Iran muốn sử dụng Syria như một vị trí trọng yếu để đe doạ Israel, gia tăng quyền lực với Lebanon, Jordan và Palestine.

“Nga muốn thấy ảnh hưởng của Iran giảm sút ở Syria, đặc biệt khi hai bên có những quan điểm khác nhau về thời kỳ hậu xung đột ở Syria”, Nikolay Kozhanov, cựu nhân viên ngoại giao Nga tại Iran, hiện đang là Giáo sư tại đại học châu Âu ở St. Petersburg nhận định.

Những căng thẳng hiện tại không làm ảnh hưởng tới mối quan hệ trao đổi giữa Iran và Nga ở một số nơi như Afghanistan, Trung Á và vùng Caspi, nơi cả hai nước đều có ảnh hưởng mạnh.

Nga vẫn muốn hợp tác bền chặt về lĩnh vực xăng dầu của Iran cũng như muốn gia tăng sự hiện diện của nước này ở Iraq, nơi ảnh hưởng của Iran khá mạnh, giới phân tích cho hay.   

Ở Syria, các quan hệ đối tác của Nga–Iran ra đời để ngăn cản sự sụp đổ của Tổng thống Assad. Ngay cả trước khi Nga tiến hành can thiệp quân sự, các phái đoàn Iran từng tới Moscow để bàn bạc về một chiến dịch, cho phép quân lính trên chiến trường của Iran và không quân Nga cùng tồn tại ở Syria.

Iran thậm chí từng bí mật để Nga sử dụng một trong các căn cứ không quân của mình tại Syria, là Hamadan, trong chiến dịch không kích, một quan chức thân với Bộ Quốc phòng Nga tiết lộ.

“Iran hài lòng với một đối tác như Nga”, Dina Esfandiary làm việc tại trung tâm  nghiên cứu chiến lược và quốc tế Trung Đông.

Theo chuyên gia này, “Iran biết, đó là một mối quan hệ thực dụng”.

Syria: Làm ngơ cho Israel tấn công, Nga đi đến phép thử với Iran? (Hình 2).

Tên lửa vụt sáng trên bầu trời Syria trong vụ không kích của Israel vào lực lượng Iran hôm 10/5. 

Việc Mỹ rút khỏi thoả thuận hạt nhân Iran và có vẻ ngày càng tiến về phía Israel hơn đã làm dấy lên các nguy cơ, đồng thời dồn Iran vào thế chân tường, giới phân tích cho hay.

Trong quá khứ, giới chức Iran thường nhấn mạnh mối quan hệ thân thiết với Moscow, khi cả hai nước cùng có mặt tại Syria.

Tuy nhiên, Nga nhìn nhận sự hiện diện đang gia tăng của Iran gần biên giới Israel, là một vấn đề; đồng thời đã cố gắng sử dụng ảnh hưởng, vốn khá giới hạn của mình lên Iran – để thoả mãn các yêu cầu từ phía Israel.

Những năm gần đây lãnh đạo Iran đã cố gắng xây dựng mối quan hệ cá nhân tốt với Tổng thống Nga Putin.

Sự xa cách trong quan hệ giữa Nga và Iran cũng một phần bắt nguồn từ việc chia rẽ về lợi ích.

Một ấn phẩm về kinh tế của Syria từng đưa tin Nga mới đây đã nhận được quyền trợ giúp Chính phủ Syria phát triển một mỏ phốt-phát gần Palmyra. Và động thái này diễn ra nhiều tháng sau khi một công ty Iran được cho là đã giành được thoả thuận trên.

“Họ có những xung đột thực sự về lợi ích, bởi vì các kế hoạch của họ khác nhau,” Yahya Al-Aridi, phát ngôn viên của một tổ chức chính trị đại diện cho lực lượng đối lập Syria cho biết.

Không có một chiến lược rộng hơn, Tổng thống Putin đang đi theo chiều hướng quen thuộc là chờ đợi và quan sát. Hiện tại, Moscow hy vọng, Israel và Iran có thể “tấn công qua lại” mà không ảnh hưởng tới các lợi ích của Nga tại Syria, hoặc tạo nên một cuộc xung đột khu vực khác.

Xem thêm >> Syria: Hé lộ sức mạnh khủng khiếp tên lửa KH-31 Nga vừa triển khai ở căn cứ Hmeimim

 

Syria: Hé lộ sức mạnh khủng khiếp tên lửa KH-31 Nga vừa triển khai ở căn cứ Hmeimim

Thứ 3, 15/05/2018 | 11:20
Trong một bức ảnh được đăng tải trên các trang thông tin đã tiết lộ hình ảnh của một loại tên lửa mà Nga vừa triển khai tới căn cứ Hmeimim do quốc gia này vận hành ở Syria.

Syria: Lý do khiến cuộc đối đầu Israel-Iran khó có điểm kết thúc

Thứ 2, 14/05/2018 | 18:11
Diễn biến gay cấn trong quan hệ Iran và Israel những ngày qua chưa phải là cái kết cho căng thẳng giữa hai quốc gia này. Vì nhiều lý do, hai nước có thể sẽ tiếp tục đối mặt với tương lai quan hệ đầy thách thức.
Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Thông tin mới về Dự án tuyến đường BT trước "hoàng hôn" tại Thanh Hóa

Thứ 4, 12/07/2023 | 07:00
Tỉnh Thanh Hóa vừa có động thái "quay xe", khi điều chỉnh thanh toán đối ứng từ 5 khu đất xuống còn 3 tại dự án BT đường nối Tỉnh lộ 514 và Quốc lộ 47C, Triệu Sơn.

Kiên Giang: Xử phạt 38 cơ sở kinh doanh hàng giả vi phạm gần 1 tỷ đồng

Thứ 5, 29/06/2023 | 14:50
Trong 6 tháng đầu năm 2023, Cục QLTT phát hiện và xử lý 38 cơ sở kinh doanh vi phạm, phạt tiền 901.242.000 đồng, trị giá hàng hóa vi phạm 889.870.000 đồng.

Mỹ công bố thêm tài liệu mật về vụ ám sát cố Tổng thống Kennedy

Thứ 7, 18/12/2021 | 19:00
Giới chức Mỹ mới đây đã công bố tập tài liệu mật dài hàng nghìn trang về vụ ám sát cố Tổng thống John F. Kennedy.

Ấn Độ: Chủ quan ngủ dưới xe buýt, 18 người bị xe tải đâm tử vong

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:38
Một xe tải chạy quá tốc độ đâm vào xe buýt hai tầng ở miền Bắc Ấn Độ khiến ít nhất 18 người tử vong và nhiều người khác bị thương.

Virus Corona chỉ gây bệnh cho chó lại xuất hiện ở người viêm phổi

Thứ 5, 20/05/2021 | 20:15
Một nhóm khoa học quốc tế đã phát hiện ra một loại virus corona mới có thể lây nhiễm cho con người. Trước đó, loại virus này được biết đến chỉ gây bệnh ở chó.
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Nga không loại trừ xuất khẩu LNG bị trì trệ

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:00
Vô số các lệnh trừng phạt của phương Tây đã “vùi dập” tham vọng của Nga, đặc biệt là đối với dự án Arctic LNG 2 của Novatek.

Yêu cầu của Nga đe dọa dòng chảy dầu thô sang Đức

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Đức dù không còn mua dầu của Moscow vẫn phải dựa vào cơ sở hạ tầng đường ống của Nga để nhận hàng từ nước thứ 3.