Syria: 'Mỹ sẽ bại trận như trong cuộc chiến tranh Việt Nam'

Syria: 'Mỹ sẽ bại trận như trong cuộc chiến tranh Việt Nam'

Thứ 3, 27/08/2013 | 14:57
0
Trả lời báo Izvestia của Nga, Tổng thống Syria Bashar al-Assad cảnh báo, nếu xâm lược Syria, Mỹ sẽ bại trận như trong cuộc chiến tranh ở Việt Nam trước đây.

Tờ Izvestia số ngày 26/8 dẫn lời ông Assad: "Sự bại trận chờ đợi nước Mỹ trong các cuộc chiến mà nước này tham gia, bắt đầu từ cuộc chiến tranh Việt Nam cho tới ngày hôm nay",

Theo Tổng thống Syria Bashar al-Assad, lực lượng quân đội của Syria chỉ có mặt gần nơi được cho là đã xảy ra tấn công bằng vũ khí hóa học, tại ngoại ô thủ đô Damascus vào hôm 21/8. Ông nói rằng, việc các nước phương Tây lên tiếng cáo buộc chính quyền của ông đã dùng vũ khí hóa học chống lại dân thường là một sự "xúc phạm.” và khẳng định, quốc gia của ông sẽ không bao giờ là con rối trong tay phương Tây và Mỹ sẽ không bao giờ đạt được những mục đích chính trị thông qua chiến tranh.

Cũng trong ngày 26/8, Thứ trưởng Ngoại giao Syria Faisal Mikdad cho biết, việc tấn công quân sự Syria sẽ làm bùng phát sự hỗn loạn và đe dọa hòa bình, an ninh trên toàn thế giới. Ông Faisal Mikdad khẳng định rằng, đất nước ông sẽ tự vệ trước bất kỳ cuộc tấn công quốc tế nào. Ông còn thề rằng, Mỹ sẽ không dễ dàng đạt mục tiêu tấn công Syria.

Tiêu điểm - Syria: 'Mỹ sẽ bại trận như trong cuộc chiến tranh Việt Nam'

Tàu khu trục USS Bary của Mỹ

Trong khi đó, một nhà lập pháp cấp cao của Iran cho biết, nếu Mỹ và các đồng minh dám tiến hành chiến tranh tại Syria, Moscow sẽ hỗ trợ Damascus. Ông Mohammad Esmayeeli, thành viên Ủy ban An ninh Quốc hội phụ trách về chính sách Đối ngoại Iran nói với hãng thông tấn Farnews (FNA) ngày 26/8: "Mỹ cũng như các quốc gia phương Tây, Arập và một số quốc gia trong khu vực đang khua chiêng múa trống về một cuộc can thiệp quân sự vào Syria, nhưng họ nên biết rằng đây không phải là lợi ích của họ. Hiện Hoa Kỳ không có điều kiện tốt để phát động một cuộc chiến tranh chống lại Damascus, và nếu bắt đầu một cuộc chiến với Syria, Mỹ sẽ không đạt được kết quả mong muốn", ông Esmayeeli nói.

Moscow cũng cảnh báo nguy cơ lịch sử lặp lại sau một thập kỷ tiến hành cuộc xâm lược Iraq do Mỹ đứng đầu và kêu gọi Washington từ bỏ các quyết định liều lĩnh."Tất cả những điều này gợi nhớ về sự kiện từ một thập kỷ trước, khi Hoa Kỳ phớt lờ LHQ và sử dụng thông tin lừa dối nhằm hiện diện quân sự tại Iraq.

Mỹ cho rằng Iraq có vũ khí hủy diệt hàng loạt và phát động một cuộc chiến tranh phiêu lưu, những hậu quả của cuộc chiến đến nay chắc mọi người đã rõ", ông Alexander nói thêm.

W2 (tổng hợp)

Mỹ sẽ nã tên lửa vào Syria

Thứ 3, 27/08/2013 | 14:29
Theo một lãnh đạo cấp cao của Mỹ cho biết vào hôm thứ Hai (26/8), trong vài ngày tới, tổng thống Obama sẽ được trình bày các phương án lựa chọn từ việc tấn công tên lửa hành trình tầm trung đến những chiến lược ngoại giao bằng công kích.

Xạ thủ nã đạn vào đoàn thanh sát Liên Hợp Quốc tại Syria

Thứ 3, 27/08/2013 | 08:56
Hàng loạt viên đạn bay về phía đoàn xe của thanh sát viên Liên Hợp Quốc khi họ tới hiện trường của vụ tấn công bằng khí độc ở ngoại ô thành phố Damascus.

Liên Hợp Quốc điều tra nghi án vũ khí hóa học ở Syria

Thứ 3, 27/08/2013 | 08:30
Các nhà thanh tra Liên Hợp Quốc chuẩn bị tiến hành kiểm tra những địa điểm nghi ngờ sử dụng vũ khí hóa học ở Syria, theo một quan chức Liên Hợp Quốc cho biết.

Syria và Nga cảnh cáo Mỹ can thiệp quân sự

Thứ 2, 26/08/2013 | 15:33
Chính phủ Syria cuối tuần qua cáo buộc phía nổi dậy dùng võ khí hóa học, đồng ý để ngoại quốc vào điều tra, và cảnh cáo Mỹ chớ dùng biện pháp quân sự, nói rằng điều này sẽ làm bùng cháy cả vùng Trung Ðông, theo một bản tin của hãng thông tấn AP.

Obama không muốn sa lầy vào cuộc chiến mới ở Syria

Thứ 7, 24/08/2013 | 09:37
Trong mọi tình huống, ông Obama khẳng định không muốn ‘phản ứng hấp tấp vì rất có thể Mỹ lại “sa lầy” trong một cuộc chiến mới chỉ có hại trên đường dài’.

Quốc tế lên án mạnh mẽ việc Syria dùng vũ khí hóa học

Thứ 6, 23/08/2013 | 14:40
Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius nói rằng sẽ ‘phản ứng bằng vũ lực’ nếu như cáo buộc Chính phủ Syria dùng vũ khí hóa học là đúng.

Chính quyền Syria lại bị tố cáo dùng vũ khí hóa học

Thứ 5, 22/08/2013 | 15:28
Hai nhóm ủng hộ đối lập ở Syria hôm thứ Tư lên tiếng cho hay quân đội chính quyền Assad vừa mở cuộc tấn công bằng hơi độc tại nơi gần thủ đô Damascus, khiến hàng chục người thiệt mạng.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Mỹ lên kế hoạch nhằm rót thêm 50 tỷ USD cho Ukraine trước thềm bầu cử

Thứ 7, 04/05/2024 | 11:05
Đây là nỗ lực mới nhất của Mỹ nhằm bảo vệ sự hỗ trợ của đồng minh dành cho Ukraine khỏi những thay đổi chính trị ở cả đôi bờ Đại Tây Dương.

Hải quân Mỹ được trang bị tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia mới nhất

Thứ 7, 04/05/2024 | 06:00
Các tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia nói chung có thể được trang bị tên lửa hành trình Tomahawk, tên lửa chống hạm Harpoon và ngư lôi tùy theo cấu hình và yêu cầu.

Không thể ngăn bước tiến của Nga, Ukraine mất tuyến phòng thủ phía tây Avdeevka

Thứ 7, 04/05/2024 | 14:00
Xung đột Nga - Ukraine chưa có hồi kết. Thời tiết ấm áp và khô ráo sắp tới dự kiến sẽ khiến căng thẳng leo thang.

Thời điểm bước ngoặt của Nga hé lộ, khí tài Mỹ liệu có thể giúp Ukraine?

Thứ 7, 04/05/2024 | 10:00
Ukraine vẫn đối mặt với “thiếu hụt trầm trọng” hầu hết mọi thứ. Điều này khiến lực lượng Kiev gặp khó trong việc phản ứng trước các hoạt động của Nga.