Tái diễn cảnh ô tô xếp hàng dài đăng kiểm, người dân có bị “làm khó”?

Tái diễn cảnh ô tô xếp hàng dài đăng kiểm, người dân có bị “làm khó”?

Thứ 5, 14/12/2023 | 10:43
0
Tháng cuối năm 2023, nhu cầu kiểm định xe của người dân tăng cao, tại một số trung tâm đăng kiểm bắt đầu tái diễn cảnh xe phải xếp hàng chờ kiểm định.

Chủ xe đi sớm không thoát cảnh xếp hàng chờ đợi

Theo ghi nhận của, khoảng 9h ngày 13/12, tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 20.03S (Lê Quang Đạo, Nam Từ Liêm, Hà Nội) xe ô tô đã xếp hàng dài chờ đăng kiểm.

Anh Nguyễn Văn Tuấn (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho biết: “Từ đầu tuần, tôi xem được thông tin việc các phương tiện xếp hàng chờ đăng kiểm mà đúng thời gian này xe tôi hết hạn nên sáng nay tôi đã ra trạm đăng kiểm gần nhà từ sớm để đăng kiểm thế nhưng lúc tới nơi cũng đã có gần chục xe chờ phía trước”.

Anh Tuấn khuyến cáo ai sắp hết hạn kiểm định nên chủ động sắp xếp đưa xe đi đăng kiểm sớm, tránh tình trạng phải chờ đợi lâu rất vất vả.

Dân sinh - Tái diễn cảnh ô tô xếp hàng dài đăng kiểm, người dân có bị “làm khó”?

Phương tiện xếp hàng chờ đăng kiểm định tại Trung tâm Đăng kiểm 29.03V (phường Láng Thượng, Cầu Giấy) sáng 13/12.

Tình trạng tương tự cũng diễn ra tại Trung tâm Đăng kiểm 2908D (Hoài Đức, Hà Nội), mấy ngày qua lượng xe đến đăng kiểm bất ngờ tăng cao. Người dân phải xếp hàng chờ kiểm định, song với 3 dây chuyền kiểm định vận hành liên tục, năng lực đáp ứng kiểm định của trung tâm này vẫn có thể đáp ứng được gấp 3 lần.

Ông Trần Nguyên Sinh, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm 2908D cho biết, nhờ tăng cường tuyên truyền, đến nay, người dân đã chủ động hơn trong việc bảo dưỡng xe trước khi đi đăng kiểm, nhờ đó, số lượng xe không đạt kiểm định lần đầu chỉ chiếm khoảng 10%, giảm mạnh so với giai đoạn đầu năm (khoảng 20-30%). Điều này không chỉ giúp người dân tránh phải mất thời gian khi phải đưa xe đi khắc phục và đăng kiểm lại nếu không đạt kiểm định lần đầu mà còn giúp đơn vị tối ưu hóa năng suất, các công đoạn diễn ra nhanh hơn.

Được biết, bắt đầu từ ngày 11/12 đầu tuần nên phương tiện đến trạm kiểm định tăng đột biến, chỉ trong buổi sáng, các dây chuyền kiểm định hoạt động hết công suất để đăng kiểm khoảng 100 xe, đến cuối ngày số xe mà trung tâm thực hiện lên 188 xe. Trung tâm làm việc đến 18h mới được nghỉ. Còn chỉ trong 2 tiếng sáng 13/12, trung tâm đã làm được 60 xe, dự kiến trong buổi sáng đạt 100 xe.

Dù lượng xe tăng lên nhưng Trung tâm Đăng kiểm 2908D dự báo với mức tăng như những ngày qua năng lực của trung tâm vẫn đáp ứng được mà chưa đến mức quá tải. Tuy nhiên để điều tiết nhịp nhàng, tránh tình trạng ùn ứ trước cửa trung tâm cũng là cách để người dân không phải chờ đợi nên đơn vị đã triển khai phát phiếu hẹn.

Theo nhận định của ông Hoan, với số lượng dây chuyền hiện có tại các trung tâm đăng kiểm trên địa bàn Hà Nội hoàn toàn có thể đáp ứng được nhu cầu kiểm định của người dân. Tuy nhiên, điều vị lãnh đạo này lo lắng hơn cả là sự thiếu hụt nhân sự khi tới đây một lượng lớn đăng kiểm viên diện tại ngoại đang làm việc tiếp tục bị xử lý hoặc xin nghỉ việc.

 "Trung tâm có 7 đăng kiểm viên bị khởi tố đang tại ngoại, họ đều là đảng viên, tới đây có thể sẽ bị kỷ luật, khai trừ khỏi Đảng, đồng nghĩa với việc bị thôi việc. Điều này có thể khiến năng suất kiểm định của trung tâm giảm khoảng một nửa bởi với 5 đăng kiểm viên còn lại, tuy vẫn duy trì được 2 dây chuyền kiểm định song mỗi dây chuyền chỉ có 2 đăng kiểm viên đảm nhận 5 công đoạn sẽ khiến thời gian kiểm định một xe kéo dài hơn, năng suất từ đó cũng sụt giảm", đại diện Trung tâm Đăng kiểm 2908D lo lắng.

Tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 2903S cũng diễn ra tình cảnh tương tự với lượng lớn phương tiện xếp hàng chờ kiểm định. Tình trạng này đã xảy ra nhiều ngày qua và chưa có dấu hiệu giảm nhiệt.

Theo tin từ Trung tâm 29.03V (Láng Thượng, Đống Đa), từ đầu tháng 12, lượng phương tiện đến kiểm định xe tăng dần, cho đến tuần trước, số phương tiện kiểm định mỗi ngày trung bình đạt trên 100 xe, có ngày đạt 170 xe, tiệm cận với thời gian cao điểm quá tải đăng kiểm dịp đầu năm.

Đại diện Trung tâm 29.03V cho biết từ đầu tháng 12, lượng phương tiện đến kiểm định xe tăng dần, cho đến tuần trước, số phương tiện kiểm định mỗi ngày trung bình đạt trên 100 xe, có ngày đạt 170 xe, tiệm cận với thời gian cao điểm quá tải đăng kiểm dịp đầu năm. Từ đầu tuần này (11/12), lượng phương tiện đến trạm kiểm định tăng đột biến, chỉ trong buổi sáng, các dây chuyền kiểm định hoạt động hết công suất để đăng kiểm khoảng 100 xe, đến cuối ngày số xe mà trung tâm thực hiện lên 188 xe. Nhân viên trung tâm phải làm việc đến 18h mới được nghỉ.

Sẽ xử lý nghiêm Trung tâm Đăng kiểm tự ý đưa yêu cầu gây khó người dân

Theo thống kê của Cục Đăng kiểm Việt Nam, đến nay trên cả nước có khoảng hơn 150 đăng kiểm viên xin nghỉ việc hoặc bỏ việc, bên cạnh hơn 800 đăng kiểm viên bị khởi tố.

Để tiết kiệm thời gian, Cục Đăng kiểm Việt Nam khuyến cáo người dân chủ động bảo dưỡng, sửa chữa, mang đầy đủ giấy tờ, tra cứu vi phạm quy định về giao thông qua hệ thống thông tin của cảnh sát giao thông trước khi đưa xe đi kiểm định. Với những xe độ cần đưa về trạng thái nguyên bản để tránh phải đi lại nhiều lần, vừa mất thời gian của người dân, vừa tăng thêm áp lực công việc cho trung tâm đăng kiểm.

Ngoài ra, Cục này cũng có văn bản đề nghị các trung tâm đăng kiểm chủ động phòng ngừa tình trạng ùn tắc kiểm định, hướng dẫn chủ phương tiện đăng ký đặt lịch hẹn kiểm định trực tuyến qua ứng dụng trung tâm đăng kiểm để hạn chế việc phải chờ đợi, gây ùn tắc. Cùng đó, vận động cán bộ, công nhân viên tăng ca, làm thêm giờ kể cả ngày nghỉ, ngày lễ để phục vụ người dân; các đơn vị có trách nhiệm đảm bảo tốt nhất về điều kiện làm việc cũng như các chế độ đối với người lao động theo quy định.

Bên cạnh đó, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã có văn bản gửi các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới nêu rõ cơ quan này vẫn đang nhận được các thông tin phản ánh, kiến nghị của người dân và doanh nghiệp về việc một số đơn vị tự ý đưa ra các yêu cầu không đúng quy định hiện hành.

Cụ thể, những yêu cầu trái quy định gồm từ chối nhận hồ sơ miễn kiểm định lần đầu hoặc chỉ nhận vào một số ngày trong tuần, thời gian hẹn trả kết quả lâu; một số đơn vị đăng kiểm gợi ý người dân và doanh nghiệp phải mua bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự trong khi phương tiện vẫn có bảo hiểm hoặc gợi ý mua nối tiếp thời gian; thái độ phục vụ không đúng mực của một số đăng kiểm viên và nhân viên nghiệp vụ đã gây bức xúc cho người dân và doanh nghiệp.

Ngoài ra cũng có một số phản ánh về quá trình kiểm tra khí thải động cơ cháy do nén làm chết máy, hư hỏng động cơ của phương tiện gây bức xúc cho người dân.

Theo lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam, những phản ánh trên đã gây ảnh hưởng xấu đến hoạt động kiểm định vào giai đoạn khi cả hệ thống đang gồng mình cố gắng để từng bước lấy lại niềm tin của người dân và doanh nghiệp. Hoạt động kiểm định xe cơ giới là hoạt động cung cấp dịch vụ công đã được pháp luật quy định.

Do đó, để khắc phục tình trạng trên, Cục Đăng kiểm Việt Nam yêu cầu các đơn vị đăng kiểm, đăng kiểm viên và nhân viên không được tuỳ tiện, tự ý đưa ra các yêu cầu không có trong quy định do Bộ Giao thông Vận tải ban hành. “Nếu Trung tâm Đăng kiểm để xảy ra sai phạm sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, bị tạm đình chỉ hoạt động trong thời gian 3 tháng,” lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam quả quyết.

Ngoài ra, Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng đang hoàn thiện phần mềm lập hồ sơ phương tiện cho xe cơ giới được miễn kiểm định lần đầu để hỗ trợ các đơn vị đăng kiểm thực hiện công việc này được thuận lợi hơn.

Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải có văn bản báo cáo Chính phủ và các cấp có thẩm quyền xem xét cho phép cơ quan này và các trung tâm đăng kiểm (trên cả nước được lựa chọn một số đăng kiểm viên có chuyên môn vững nhưng đã bị khai trừ Đảng và xử lý kỷ luật bằng hình thức buộc thôi việc để ký hợp đồng lao động cho tới khi tòa án đưa ra xét xử.

Trường hợp những đăng kiểm viên trên bị tòa án xét xử nhưng cho hưởng án treo, cơ quan này kiến nghị chưa thu hồi chứng chỉ đăng kiểm viên và tiếp tục ký hợp đồng lao động làm công tác chuyên môn.

Đối với các trung tâm đăng kiểm phải tạm đình chỉ trong thời gian 3 tháng (do có từ 2 đăng kiểm viên trở lên bị thu hồi chứng chỉ) được phép tiếp tục hoạt động kiểm định lại ngay (nếu có kết quả đánh giá đạt yêu cầu) để phục vụ nhu cầu cấp thiết chính đáng kiểm định phương tiện của người dân và doanh nghiệp, tránh tình trạng quá tải của các trung tâm đăng kiểm và các thiệt hại không đáng có cho xã hội.

M.Vy (T/h từ Tiền Phong, VTC, Kinh tế Đô thị, VietNam+ )

Các trung tâm đăng kiểm của Hà Nội vẫn sẽ quá tải trong 3 tháng tới

Thứ 6, 26/05/2023 | 18:04
Với 36 dây chuyền kiểm định hiện tại, năng lực đăng kiểm tại Hà Nội chỉ đáp ứng được khoảng 47% trong tháng 5; 44% trong tháng 6 và 56% trong tháng 7.

Trung tâm đăng kiểm nhiều nơi quá tải, tài xế than "30 năm mới gặp cảnh này"

Thứ 4, 28/12/2022 | 09:34
Có mặt từ 4h sáng nhưng phải xếp hàng sau hàng chục xe để đợi đến lượt đăng kiểm, một tài xế chia sẻ gần 30 năm trong nghề, anh chưa từng gặp cảnh này.
Cùng tác giả

Địa phương cần bắt tay với doanh nghiệp để giữ lao động giữa làn sóng ồ ạt về quê

Thứ 3, 05/10/2021 | 15:01
Các doanh nghiệp phải thông tin thường xuyên tới người lao động, khuyến khích họ quay về làm việc. Khi đó cần sự liên thông giữa các địa phương, phải mở cửa để không làm khó người lao động trở về nhà máy, xí nghiệp.

Hà Nội phát hiện 7 ca mắc cộng đồng: Chuyên gia cảnh báo điều gì?

Thứ 6, 01/10/2021 | 11:36
Sau nhiều ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19, Hà Nội ghi nhận 7 ca cộng đồng. PGS.TS Trần Đắc Phu cảnh báo, nguy cơ dịch bệnh tại Thành phố vẫn luôn tiềm ẩn.

Tạm đình chỉ Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn chết người

Thứ 3, 24/11/2020 | 09:26
Ông Vũ Văn Vương, Thanh tra giao thông, sở GTVT tỉnh Hưng Yên bị tạm đình chỉ công tác vì gây tai nạn khiến 1 nữ công nhân tử vong.

Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn khiến nữ lao công tử vong

Thứ 2, 23/11/2020 | 21:27
Công an tỉnh Hưng Yên đang làm rõ vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết liên quan đến một cán bộ Thanh tra sở Giao thông vận tải tỉnh.

Xin đừng kiếm chác trên nỗi đau của đồng bào

Thứ 5, 22/10/2020 | 07:00
Cứu trợ đồng bào bị thiên tai, cần nhất ở tấm lòng, xin đừng toan tính thiệt hơn, kiếm chác, trục lợi!
Cùng chuyên mục

Đà Nẵng rộn ràng với mùa du lịch biển

Thứ 7, 27/04/2024 | 21:08
Để mùa du lịch Biển thành công, các hộ kinh doanh ký cam kết niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết.

Thanh Hóa: Cấp đất, đưa nhiều hộ dân lên bờ làm nhà ổn định cuộc sống

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:00
Hai năm thực hiện “Cuộc vận động hỗ trợ xây dựng nhà ở cho đồng bào sinh sống trên sông”, Thanh Hóa đã cấp đất, đưa nhiều hộ lên bờ làm nhà ổn định cuộc sống.

Cao tốc Cam Lâm-Vĩnh Hảo tạm đóng để tổ chức lễ khánh thành ngày 28/4

Thứ 7, 27/04/2024 | 18:50
Để phục vụ cho buổi lễ khánh thành, tuyến đường cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo sẽ tạm thời đóng tuyến đường từ 7 giờ sáng đến 18 giờ ngày 28/4.

Ruộng lúa đang trổ bông bỗng chết cháy, nghi bị phá hoại

Thứ 7, 27/04/2024 | 17:36
Ruộng lúa đang tươi tốt của gia đình một người đàn ông ở xã Hạnh Lâm, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An bỗng chết cháy nghi bị người khác đổ thuốc phá hoại.

Nghệ An: Tìm thấy thi thể người đàn ông ở khu đô thị vắng người

Thứ 7, 27/04/2024 | 17:31
Sau 1 ngày tìm kiếm, nạn nhân T. được phát hiện đã tử vong trong một khu đô thị vắng người.
     
Nổi bật trong ngày

Nắng nóng kỷ lục "hiếm có" trong kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:26
Dự báo thời tiết nắng nóng kỷ lục chưa từng ghi nhận trong kỳ nghỉ lễ 30/4 sẽ diễn ra trên cả 3 miền Bắc – Trung – Nam.

Huế: Nam thanh niên nghi bị trượt chân xuống sông đuối nước thương tâm

Thứ 6, 26/04/2024 | 07:15
Sau khi hoàn tất cả thủ tục pháp lý, thi thể của nạn nhân đã được bàn giao cho gia đình đưa về tổ chức lo hậu sự.

Nghệ An: Công nhân Công ty TNHH Điện tử BSE đã trở lại làm việc

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:25
Sau đối thoại, nhiều kiến nghị được giải quyết, hàng trăm công nhân Công ty TNHH Điện tử BSE đã đồng ý đi làm trở lại.

Đợt không khí lạnh yếu "hiếm gặp" giữa tháng 5 có gì đáng lưu ý?

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:01
Dự báo trong 1-2 ngày đầu tháng 5, khối không khí lạnh yếu từ lục địa Trung Quốc di chuyển xuống, ở Bắc Bộ khả năng xuất hiện mưa rào và dông trở lại.

Đồng Nai: Ra quân đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp nghỉ lễ

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:39
Cảnh sát giao thông tỉnh Đồng Nai trực 100% quân số, đảm bảo an toàn giao thông dịp lễ 30/4 và 1/5 trên các tuyến đường trọng điểm.