Tài xế Gojek cay đắng khi

Tài xế Gojek cay đắng khi "chở khách thật" nhưng ứng dụng báo gian lận

Trương Mạnh Kiên
Thứ 4, 19/05/2021 | 16:31
0
Khi tới điểm trả khách, ứng dụng Gojek thông báo cuốc xe đã bị thao túng. “Tôi chở khách thật sự, nhưng hệ thống nói rằng đó là một chuyến đi giả", tài xế nói.
Xu hướng thị trường - Tài xế Gojek cay đắng khi 'chở khách thật' nhưng ứng dụng báo gian lận

Làm việc với thuật toán của Gojek cũng giống như chơi trò chơi.

Khát điểm

Trong buổi tối nóng nực của tháng 2, Sukiman lái xe máy dọc theo đường cao tốc Trans-Sumatra, con đường đầy bụi chạy theo hướng Bắc-Nam suốt chiều dài hòn đảo Sumatra của Indonesia.

Sukiman, tài xế Gojek 20 tuổi, đón khách ở một thị trấn gần đó để đưa người này đến Amplas, bến xe buýt chính ở thành phố Medan. Cuốc xe của Sukiman trông có vẻ bình thường nhưng đó là một chuyến đi quan trọng đối với anh.

Ở nhiều thành phố của Indonesia, khi hoàn thành một chuyến đi, tài xế Gojek sẽ nhận được một điểm, giao đồ ăn kiếm được một điểm rưỡi.

Nếu tài xế “ghi” 12 điểm một ngày, công ty sẽ tăng tiền hoa hồng mỗi cuốc xe của tài xế trong ngày hôm đó lên 7,70 USD. Điều đó có nghĩa là nếu tài xế thực hiện 12 cuốc xe trị giá 3,50 USD, họ có thể được tăng gấp đôi thu nhập.

Đây là một trong những chuyến đi cuối cùng mà Sukiman cần để đạt được 12 điểm.

Khi tới điểm trả khách, điện thoại của Sukiman phát ra tiếng bíp. “Đã phát hiện cuốc xe bị thao túng”. Hệ thống của Gojek xác nhận chuyến đi không có thật, cho rằng Sukiman đã tự đặt cuốc xe để kiếm thêm điểm.

“Tôi đã chở khách thật sự, nhưng hệ thống nói rằng đó là một chuyến đi giả”, anh nói với Rest of World. Sukiman cố gắng liên hệ với bộ phận chăm sóc khách hàng của Gojek, nhưng vì không có bằng chứng, anh không thể chứng minh chuyến đi là có thật. Gojek sau đó đã cấm tài khoản của Sukiman trong ba ngày như một hình phạt.

Hàng triệu tài xế Gojek như Sukiman dựa vào công nghệ của công ty để kiếm cơm mỗi ngày. Thu hút bởi giờ làm việc linh hoạt và mức thu nhập tương đối cao khi công ty mới ra mắt, nhiều người đã rời bỏ công việc trong ngành sản xuất để tham gia vào kinh tế gig (mô hình làm việc tạm thời, bán thời gian).

Sức lao động của họ đã giúp đưa Gojek trở thành “siêu kỳ lân” công nghệ đầu tiên của Indonesia – công ty có giá trị hơn 10 tỷ USD. Gojek hiện đang có kế hoạch sáp nhập với một gã khổng lồ công nghệ khác, Tokopedia, một động thái mà các nhà phân tích kỳ vọng sẽ dẫn đến màn lên sàn giá trị lớn.

Nền tảng cho sự thành công của Gojek là hệ thống quản lý tự động nhằm thúc đẩy năng suất từ các “đối tác”. Mỗi khi tài xế Gojek hoàn thành đơn, họ sẽ nhận được tiền công từ hành khách và điểm từ Gojek. Khách đánh giá tài xế bằng cách sử dụng xếp hạng sao. Nếu không có đánh giá tốt, tài xế sẽ không nhận được nhiều đơn. Họ cũng sẽ bị trừng phạt nếu vi phạm một danh sách dài các quy định của công ty, chẳng hạn như tạo đơn giả và yêu cầu nhiều tiền hơn từ khách. Tài xế vi phạm các quy tắc sẽ bị tạm ngưng tài khoản. Người tái phạm sẽ bị cấm cửa khỏi ứng dụng.

“Công ty kiểm soát và tăng cường năng suất lao động bằng cách áp đặt quy chế thưởng và phạt. Tất cả đều được giám sát bởi công nghệ”, Aulia Nastiti, nhà nghiên cứu khoa học chính trị tại Đại học Northwestern, nói.

Canh bạc

Xu hướng thị trường - Tài xế Gojek cay đắng khi 'chở khách thật' nhưng ứng dụng báo gian lận (Hình 2).

Lượng khách ngày càng giảm, nhưng tài xế Gojek lại càng nhiều hơn.

Các tài xế Gojek, những người có sinh kế phụ thuộc vào thu nhập từ ứng dụng chạy xe, ví cách làm việc với thuật toán giống như chơi trò chơi, nhưng trò chơi đó không hề mang tính giải trí. Một tài xế khác thì ví ứng dụng Gojek giống cờ bạc hơn. “Người chia bài luôn thắng”, anh nói. "Và người chơi luôn thua”.

Joko, tài xế khác của Gojek, đi đến một siêu thị ở ngoại ô thành phố Medan. Anh thấy dòng xe máy đã chờ sẵn. Chiếc áo khoác và mũ xanh có chữ Gojek để trên xe cho thấy các đồng nghiệp của Joko đã đến trước anh. Họ tụ tập ở đó giao lưu ăn uống, tranh thủ chờ khách. Chờ đợi là điều tốt nhất mà hầu hết các tài xế Gojek có thể làm trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay.

Ngày hôm trước, Joko chỉ nhận được đơn trị giá 0,5 USD. “Tác động của dịch bệnh khiến lượng khách ngày càng giảm, trong khi ngày càng nhiều người thành tài xế của Gojek. Tôi biết làm gì bây giờ”?, Joko ngán ngẩm.

Năm ngoái, Jessica Basukie, nhà nghiên cứu tại Trường Kinh tế và Khoa học Chính trị London, đã công bố một nghiên cứu về cách thuật toán của Gojek hoạt động.

Tài xế sẽ bị đình chỉ đơn nếu khách hàng đánh giá thấp. Gojek cung cấp hệ thống để các tài xế khiếu nại, nhưng tài xế cần rút lại những nhận xét xấu của khách hàng thì mới được thoát phạt.

“Điều này cho thấy sự bất cân xứng về quyền lực, trong đó công ty ưu tiên khách hàng và tài xế không có quyền tự vệ khi họ bị đình chỉ”, Basukie viết.

Ngoài ra, thuật toán không tính đến những yếu tố mang tính khách quan như đường tắc, chờ đợi khách hàng. Điều này khiến cho các tài xế có cùng năng suất và thời gian làm việc có thể có thu nhập rất khác nhau.

Không ngạc nhiên khi nhiều tài xế cố gắng gian lận hệ thống để kích hoạt khoản thưởng 12 điểm. Đó là điều tự nhiên trong một trò chơi, khi người chơi làm tất cả có thể để giành chiến thắng. Nhưng việc tài xế gian lận được coi là sai về mặt đạo đức.

Đôi khi, tài xế Gojek tạo một cuốc xe giả bằng điện thoại của chính họ để có thêm điểm thưởng, hoặc nhận cuốc ngoài để không phải mất chiết khấu cho công ty.

Gojek có hệ thống để phát hiện các mánh khóe này và tự động quyết định liệu chuyến đi có gian lận hay không. Đây là lý do mà Sukiman gặp rắc rối với cuốc xe của mình, khi phán quyết mang tính máy móc không phải lúc nào cũng hoàn hảo.

“Các thuật toán học từ tập dữ liệu hành vi của con người. Vì vậy, chúng không hoàn hảo”, Tae Wan Kim, phó giáo sư tại Đại học Carnegie Mellon ở Pittsburgh, chuyên nghiên cứu quản lý thuật toán cho biết.

Sau quãng thời gian chi tiền mạnh tay, giúp các tài xế hợp tác có thu nhập rủng rỉnh, Gojek bắt đầu chuyển hướng sang thu lợi nhuận và cắt dần tiền thưởng. Tài xế từng nhận các ưu đãi bổ sung khi đạt 14 điểm trong ngày, nhưng bắt đầu từ khoảng năm 2017, những ưu đãi đó dần dần bị cắt giảm, cho đến khi kết thúc hoàn toàn vào năm 2020.

Nastiti nói rằng bản thân không phủ nhận rằng những khía cạnh tích cực trong mô hình của Gojek. “Công nghệ không phải là bất công hoàn toàn. Nhưng quản lý theo thuật toán đang có những rắc rối trong khi nó lại đang phát triển quá nhanh. Các tác động của công nghệ cần được thấu hiểu hơn để có thể quản lý được các xung đột đạo đức”, nhà nghiên cứu nêu quan điểm.

Gojek tham vọng "lật đổ ngôi vương" của Grab từ Việt Nam đến toàn Đông Nam Á

Thứ 2, 17/05/2021 | 13:12
Việt Nam đang nhận được ưu tiên cao nhất trong tất cả các thị trường bên ngoài mà Gojek đang hoạt động khi là một thị trường phát triển siêu nhanh.

[E] Nhìn lại vụ tẩy chay Now: Sau cùng “người thua cuộc” vẫn là tài xế

Thứ 5, 22/04/2021 | 10:17
Tài xế đấu tranh, Now đã nhượng bộ. Nhưng cuộc chiến sẽ không kết thúc. “CEO của Now giống người làm chính trị hơn là doanh nhân”, một tài xế ví von.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Việt Nam lọt top 5 nhà cung cấp thuỷ sản lớn tại Singapore

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:19
Lần đầu tiên vượt qua Nhật Bản vươn lên vị trí đối tác xuất khẩu thủy sản lớn thứ 5 vào thị trường Singapore.

Mexico là quốc gia tiêu thụ cá tra nhiều nhất trong khối CPTPP

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:19
Tháng 3/2024, Việt Nam xuất khẩu gần 22 triệu USD cá tra sang khối thị trường CPTPP. Trong đó giá trị nhập khẩu của Mexico là gần 5 triệu USD.

3 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ đô

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:20
Nửa đầu tháng 4, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt hơn 15 tỷ USD. Trong đó có 4 nhóm đạt kim ngạch từ 1 tỷ USD trở lên.

Giá cà phê Robusta trong nước tăng kỷ lục, lo ngại nguồn cung giảm mạnh

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:45
Ngày 24/4, giá cà phê Robusta trong nước tiếp tục tăng từ 2.500 đồng - 3.500 đồng/kg, tiến sát mốc 130.000 đồng/kg, xô đổ các kỷ lục về giá.

Xuất khẩu dệt may Việt Nam: Cơ hội và thách thức

Thứ 3, 23/04/2024 | 18:35
Xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam trong quý I/2024 đã khởi sắc trở lại sau năm 2023 nhiều biến động, khó khăn.
     
Nổi bật trong ngày

Giá vàng 25/4: Vàng SJC giảm sâu chờ tin đấu thầu vàng

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:55
Phiên mở cửa sáng nay (25/4), giá vàng SJC tại các doanh nghiệp giảm mạnh trong khi vàng nhẫn cũng đi xuống.

Việt Nam lọt top 5 nhà cung cấp thuỷ sản lớn tại Singapore

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:19
Lần đầu tiên vượt qua Nhật Bản vươn lên vị trí đối tác xuất khẩu thủy sản lớn thứ 5 vào thị trường Singapore.

Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu tháng 4 tăng mạnh so với cùng kỳ

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Theo thống kê, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh Lào Cai trong tháng 4 vẫn đang trên đà tăng so với tháng trước và so với cùng kỳ năm 2023.

Giá vàng 26/4: Vàng SJC, vàng nhẫn cùng đi lên

Thứ 6, 26/04/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tại các doanh nghiệp bật tăng phiên mở cửa sáng nay, cùng với đó, vàng nhẫn cũng đi lên.

Nghỉ lễ 30/4-1/5: Bùng nổ du lịch tự túc và nguy cơ quá tải ở một số nơi

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:50
Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài đến 5 ngày, nhiều du khách có nhu cầu du lịch tự túc khiến nhiều điểm du lịch trên cả nước trong tình trạng quá tải, "cháy" phòng.