Tài xế ô tô tông 8 xe máy khiến nhiều người bị thương chịu tội gì?

Tài xế ô tô tông 8 xe máy khiến nhiều người bị thương chịu tội gì?

Thứ 2, 02/01/2017 | 23:07
0
Ngày 2/1, trên địa bàn TP HCM liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn nghiêm trọng gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Người gây ra tai nạn sẽ bị xử lý như thế nào theo quy định của pháp luật?

Thông tin nóng về vụ tai nạn nghiêm trọng vừa xảy ra trên địa bàn đường Nguyễn Hữu Thọ, phường Tân Phong, quận 7, TP HCM chiều ngày 2/1 khiến dư luận hết sức quan tâm. Thời điểm trên, xe ô tô mang BKS: 51F-273 lưu thông trên đường Nguyễn Hữu Thọ, đến khu vực giao lộ với đường Lê Văn Lương thì bị mất lái khiến chiếc xe ô tô lao thẳng về phía trước, húc liên tiếp vào 3 chiếc xe máy. Chưa dừng lại, “xe điên” tăng ga đâm tiếp vào 5 xe máy khác rồi lao lên vỉa đâm vào bụi cây bên đường.

Vụ tai nạn đã khiến ít nhất 5 người bị thương, tài xế ô tô rời khỏi xe trong tình trạng đi xiêu vẹo, mặt đỏ ửng. Tại hiện trường, 8 chiếc xe máy nằm lăn lóc, đồ đạc vỡ văng tung tóe, xe ô tô bị hư hỏng nặng phần đầu.

Góc nhìn luật gia - Tài xế ô tô tông 8 xe máy khiến nhiều người bị thương chịu tội gì?

 Hiện trường vụ tai nạn xe ô tô đâm liên tiếp nhiều xe máy.

Sau thời điểm vụ tai nạn trên không lâu, vào lúc 18 giờ 30 phút, tại giao lộ Phạm Văn Đồng – Đào Trinh Nhất, phường Linh Chiểu, quận Thủ Đức) cũng xảy ra một vụ tai nạn khiến 3 người bị thương. Khi chiếc xe máy mang BKS: 36B2 – 050.38 chạy trên đường Đào Trinh Nhất về Phạm Văn Đồng, đến nút giao thì vượt đèn đỏ rồi tông thẳng vào một xe đạp điện và xe máy khác khiến cả 3 bị thương nặng và được đưa vào bệnh viện cấp cứu ngay sau đó.

Hai vụ tai nạn nghiêm trọng trên xảy ra cách nhau chỉ trong thời gian ngắn, gây thương vong cho nhiều người đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về ý thức của người tham gia giao thông, đặc biệt trong thời điểm cuối năm, mật độ giao thông lớn.

Về vụ việc liên quan, PV báo Người Đưa Tin đã cùng trao đổi với luật sư Lâm Văn Quang, đoàn Luật sư TP Hà Nội để tìm hiểu về trách nhiệm pháp lý mà người gây tai nạn phải chịu.

Luật sư Quang cho biết: “Liên quan đến vụ tai nạn thứ nhất, người điều khiển xe ô tô mất lái lao vào nhiều người bị thương. Theo phản ánh, sau khi gây tai nạn, người này xuống xe trong tình trạng xiêu vẹo, mặt đỏ, rất có thể đã sử dụng rượu bia. Cơ quan công an cần xác định, kiểm tra để có thông tin chính thức. Tuy nhiên, việc sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông là hành vi rất nguy hiểm”.

Theo Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, cụ thể quy định các mức phạt đối với hành vi vượt quá nồng độ cồn cho phép như sau:

Đối với người điều khiển, người ngồi trên xe ôtô và các loại xe tương tự xe ôtô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ (Điều 5 Nghị định 46/2016/NĐ-CP):

- Chưa vượt quá 50 mg/100 ml máu hoặc chưa vượt quá 0,25 mg/l khí thở chịu mức phạt 2-3 triệu đồng, tước bằng lái xe 1 đến 3 tháng.

- Vượt quá 50-80 mg/100 ml máu hoặc vượt quá 0,25-0,4 mg/l khí thở thì bị phạt 7-8 triệu đồng, tước bằng lái xe 3 đến 5 tháng.

- Vượt quá 80 mg/100 ml máu hoặc vượt quá 0,4 mg/l khí thở sẽ bị phạt 16-18 triệu đồng, tước bằng lái xe 4 đến 6 tháng.

Góc nhìn luật gia - Tài xế ô tô tông 8 xe máy khiến nhiều người bị thương chịu tội gì? (Hình 2).

 Vụ tai nạn do xe máy vượt đèn đỏ xảy ra cách vụ đầu tiên không lâu.

Do vậy, cần có sự vào cuộc kiểm tra cụ thể của cơ quan chức năng để xác định lỗi vi phạm. Tuy nhiên, hậu quả thực tế đã xảy ra gây nguy hiểm về tính mạng nhiều người và thiệt hại lớn về tài sản nên người gây ra tai nạn không khỏi tránh được trách nhiệm trong trường hợp này.

Về vụ tai nạn thứ hai, xe máy vượt đèn đỏ, theo quy định tại điểm c khoản 4 Điều 6 Nghị định 46, hành vi không chấp hành tín hiệu giao thông có thể bị phạt từ 300 – 400 ngàn đồng.

“Tuy nhiên, trong cả 2 vụ tai nạn nêu trên, hành vi do vi phạm quy định về điều khiển giao thông gây nên tai nạn khiến nhiều người thương vong, tùy theo mức độ nghiêm trọng mà ngoài việc xử phạt hành chính, người gây tai nạn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ (Điều 202 BLHS).

Theo đó, người nào điều khiển phương tiện giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khoẻ, tài sản của người khác, thì bị phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 50 triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 15 năm. Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến 5 năm”, luật sư phân tích.

Về trách nhiệm dân sự, người điều khiển phương tiện giao thông gây tai nạn sẽ phải bồi thường thiệt hại cho những người bị nạn theo quy định của Bộ luật Dân sự 2015 mới có hiệu lực.

Dương Nhung

Cùng chuyên mục

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Lý giải mối quan hệ giữa vi phạm về đấu thầu với đưa và nhận hối lộ

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:53
Từ các vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” cho thấy mối quan hệ rất chặt chẽ giữa hành vi vi phạm về đấu thầu với tội đưa và nhận hối lộ.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.

Vị luật gia với "cái lý cái tình" khi trợ giúp pháp lý cho người dân

Chủ nhật, 07/04/2024 | 09:01
Qua hàng chục năm tham gia tư vấn pháp luật cho người dân, luật gia Phan Văn Tân luôn hướng sự việc tới “cái lý cái tình”, mang đến điều tốt nhất cho người dân.
     
Nổi bật trong ngày

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.