Tâm lý bất thường của kẻ sát hại hàng loạt cô gái tóc dài rúng động nước Mỹ

Tâm lý bất thường của kẻ sát hại hàng loạt cô gái tóc dài rúng động nước Mỹ

Vũ Thu Hương
Thứ 5, 23/04/2020 | 14:00
0
Khi phải đền tội vì sát hại 6 người và làm bị thương 7 người với bản án kỷ lục 365 năm tù, kẻ sát nhân mang tên “Con trai của Sam” vẫn còn gây tranh cãi: Hắn có bị tâm thần thật hay chỉ là trò diễn kịch hòng thoát tội?

Cái chết bất ngờ của những phụ nữ trẻ tóc đen, dài

Cuối năm 1975, đúng vào đêm Giáng sinh, cô gái trẻ Michelle Forman và một cô gái không rõ danh tính khác bất ngờ bị một kẻ lạ mặt hung hãn tấn công bằng dao khi đang trên đường đi chơi. Thủ phạm không để lại dấu tích gì nên cảnh sát bó tay. 

Hè năm 1976, hàng loạt vụ bắn phụ nữ trẻ xảy ra khiến người dân New York hoảng loạn và trở thành đề tài gây chú ý với báo giới quốc tế. Đêm 29/7/1976, Jody Valenti (19 tuổi) và Donna Lauria (18 tuổi) bị bắn khi vừa mở cửa xe ô tô trước cửa nhà nạn nhân tại Bronx, New York. Ba tháng sau, một đêm gần sáng, cô gái Rosemary Keenan trở về nhà sau một bữa tiệc tại vũ trường Queens. Vừa bước xuống khỏi xe của bạn trai, bất ngờ, một bóng đen xuất hiện với khẩu súng trên tay. 5 phát đạn khiến Rosemary Keenan gục tại chỗ.

Hồ sơ - Tâm lý bất thường của kẻ sát hại hàng loạt cô gái tóc dài rúng động nước Mỹ

Sát nhân máu lạnh David Berkowitz

Tương tự, đêm 26/11/1976, Donna DeMasi (16 tuổi) và Joanne Lomino (18 tuổi) đang say sưa bàn luận về bộ phim mà họ vừa xem thì bất ngờ thấy một người đàn ông tiến lại với khẩu súng được rút ra cùng loạt đạn vang lên. Cả hai cô gái gục xuống nhưng thủ phạm vẫn không được biết. 

Rạng sáng 30/1/1977, cặp đôi Christine Freund và John Diel vừa bước vào xe thì hai phát súng vang lên. Cả hai viên đạn đi xuyên qua tấm kính chắn phía trước và trúng vào người Christine.

Hàng loạt vụ sát hại phụ nữ nhưng không tìm được hung thủ khiến dân địa phương hoang mang tột độ. Sau nhiều nỗ lực cảnh sát vẫn chỉ đưa ra được kết luận chung chung: Kẻ tấn công chỉ nhắm vào các cô gái trẻ, tóc đen, dài hoặc các cặp đôi trẻ ở ô tô.

Mọi thứ trở lại yên tĩnh cho đến hơn một tháng sau, 2 vụ án mạng nhắm vào các cô gái trẻ lại xảy ra. Và lần này, vỏ đạn của khẩu súng 44 ly được tìm thấy, trùng khớp với khẩu súng thu được từ vụ sát hại Donna Lauria. Mối liên hệ giữa các vụ án đang xảy ra liên tiếp được Cảnh sát trưởng New York nhắc đến. Tuy nhiên, tất cả chỉ dừng lại ở đó. Không có chút thông tin giá trị nào có thể giúp họ lần ra kẻ sát nhân.

Lạ kỳ bức thư “con trai của Sam”

Khi vụ án đang rơi vào bế tắc thì bất ngờ một lá thư được tìm thấy tại hiện trường vụ sát hại gần nhất mà kẻ sát nhân ra tay. Đáng ngạc nhiên hơn nữa, thư được gửi đến chính Đại úy Joseph Borrelli, thám tử trong nhóm điều tra và kẻ sát nhân tự gọi mình là “Con trai của Sam”.

Bức thư có nội dung như sau: “Chào Đại úy Joseph Borrelli! Tôi vô cùng đau lòng khi ông gọi tôi là kẻ đáng ghét. Tôi không hề như vậy. Nhưng tôi là một con quái vật. Tôi là "con trai của Sam". Trước đây, khi cha Sam say rượu, ông trở nên khùng điên. Ông đánh đập cả gia đình tôi. Thỉnh thoảng ông ấy trói tôi ra phía sau nhà. Lần khác ông nhốt tôi trong gara.

"Hãy đi ra ngoài và giết người", cha Sam ra lệnh. Phía sau nhà chúng ta có phần lớn là trẻ con, hãy tàn sát chúng - máu của chúng chảy ra – giờ chỉ còn lại là những đống xương.

Cha Sam cũng giữ tôi trên căn phòng tầng trên. Tôi không thể ra ngoài nhưng có thể nhìn ra ngoài cửa sổ. Tôi thấy mình như một kẻ ngoài cuộc. Tôi ở một bước sóng khác mọi người, tôi được lập trình để giết người.

Tuy nhiên, để có thể ngăn chặn tôi, các anh phải giết tôi. Tất cả cảnh sát hãy chú ý: Hãy bắn tôi trước - bắn phải chết, nếu không hãy tránh xa tôi nếu không các anh sẽ chết. Sam bây giờ đã già. Ông ấy cần một chút máu để giữ lại tuổi trẻ. Ông ấy có quá nhiều cơn đau tim. "Ôi, trái tim ta, nó đau quá con trai ạ!”. ... Ông Borrelli, tôi không muốn giết thêm một ai nữa. Thật sự là không nhưng tôi phải tôn trọng cha mình.

...Tôi yêu mọi người. Tôi không thuộc về trái đất này... Với những thần dân của nữ hoàng, ta yêu họ. Và ta cầu chúc cho họ có ngày Lễ phục sinh an bình và hạnh phúc. Cầu Chúa đem lại an bình cho các người trong cuộc đời này và cuộc đời tiếp theo đó. Ta muốn nói lời tạm biệt và chúc ngủ ngon.

Cảnh sát, hãy để tôi ám ảnh các anh bằng những lời này: Tôi sẽ trở lại. Tôi sẽ trở lại”.

Không chỉ có bức thư này, kẻ sát nhân còn gửi thư tới phóng viên tờ New York Daily News với lời lẽ hăm dọa sẽ trở lại ra tay sát hại tiếp.

Từ bức thư trên, cái tên David Berkowitz được nhắc đến. Việc truy tìm David Berkowitz không mất nhiều thời gian.

Kẻ tâm thần hay chỉ là màn kịch được dựng lên?

Khi bị bắt David Berkowitz khai rằng không muốn sát hại các nạn nhân nhưng con quỷ trong người đã bắt hắn phải làm như vậy, rằng hồn ma trong con chó nhà hàng xóm đã liên tục bắt hắn phải giết người...

Dù vậy, khi trải qua một số bài kiểm tra tâm lý, chuyên gia giám định pháp y nhận định David tuy có biểu hiện của trạng thái ảo tưởng nhưng những dấu hiệu đó không liên quan gì tới việc anh ta không ý thức được việc mình đang làm.

Một số chuyên gia sau này được tiếp cận và làm việc với David Berkowitz cho rằng, thực chất tên sát nhân đã dựng lên câu chuyện về những điều ma quỷ để tự bảo vệ bản thân mình trong trường hợp bị bắt.

Tuy nhiên, theo cựu sĩ quan của cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI), David thậm chí đã thú nhận rằng lý do chính khiến hắn bắn những phụ nữ mà mình gặp trên đường là vì hận thù mẹ đẻ. Hắn nói rằng hắn tự cảm thấy rất phấn khích sau khi rình mò và bắn các nạn nhân.

David Berkowitz có bị tâm thần thật hay là hắn chỉ diễn kịch trước các nhà điều tra vẫn còn là điều đang gây tranh cãi. Song dẫu thế nào, bản án kỷ lục 365 năm tù giam mà kẻ máu lạnh phải nhận vẫn là điều hoàn toàn xứng đáng.

Những lời kẻ sát nhân khai rất mông lung và có lẽ chỉ bản thân hắn mới có thể hiểu. Nhưng một điều rõ ràng là, kẻ sát nhân có tuổi thơ bất hạnh khi bị cha mẹ đẻ bỏ rơi. Hắn có xu hướng thích sống một mình, thích đánh nhau và gây nên rất nhiều vụ cháy trong địa phương.

“Gã hề sát nhân” và tội ác không thể dung thứ trên đất Mỹ

Thứ 5, 23/04/2020 | 10:53
Ẩn sau vỏ bọc doanh nhân thành đạt được nhiều người yêu mến, John Wayne Gacy thực chất là tên sát nhân biến thái, điên loạn, chuyên dụ dỗ nạn nhân bằng bộ đồ hóa trang của tên hề.

Uẩn khúc phía sau “tội ác thế kỷ” nhằm vào con trai người hùng phi công Mỹ

Thứ 4, 22/04/2020 | 14:55
Kẻ bắt cóc con trai của phi công được coi như người hùng của nước Mỹ, Lindbergh dù đã bị xét xử và phải đền mạng nhưng uẩn khúc sau “tội ác thế kỷ” này vẫn còn đó. Kẻ tội đồ Hauptmann thực sự là chủ mưu hay đơn giản chỉ là “vật thế thân”?
Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Thông tin mới về Dự án tuyến đường BT trước "hoàng hôn" tại Thanh Hóa

Thứ 4, 12/07/2023 | 07:00
Tỉnh Thanh Hóa vừa có động thái "quay xe", khi điều chỉnh thanh toán đối ứng từ 5 khu đất xuống còn 3 tại dự án BT đường nối Tỉnh lộ 514 và Quốc lộ 47C, Triệu Sơn.

Kiên Giang: Xử phạt 38 cơ sở kinh doanh hàng giả vi phạm gần 1 tỷ đồng

Thứ 5, 29/06/2023 | 14:50
Trong 6 tháng đầu năm 2023, Cục QLTT phát hiện và xử lý 38 cơ sở kinh doanh vi phạm, phạt tiền 901.242.000 đồng, trị giá hàng hóa vi phạm 889.870.000 đồng.

Mỹ công bố thêm tài liệu mật về vụ ám sát cố Tổng thống Kennedy

Thứ 7, 18/12/2021 | 19:00
Giới chức Mỹ mới đây đã công bố tập tài liệu mật dài hàng nghìn trang về vụ ám sát cố Tổng thống John F. Kennedy.

Ấn Độ: Chủ quan ngủ dưới xe buýt, 18 người bị xe tải đâm tử vong

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:38
Một xe tải chạy quá tốc độ đâm vào xe buýt hai tầng ở miền Bắc Ấn Độ khiến ít nhất 18 người tử vong và nhiều người khác bị thương.

Virus Corona chỉ gây bệnh cho chó lại xuất hiện ở người viêm phổi

Thứ 5, 20/05/2021 | 20:15
Một nhóm khoa học quốc tế đã phát hiện ra một loại virus corona mới có thể lây nhiễm cho con người. Trước đó, loại virus này được biết đến chỉ gây bệnh ở chó.
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Nga không loại trừ xuất khẩu LNG bị trì trệ

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:00
Vô số các lệnh trừng phạt của phương Tây đã “vùi dập” tham vọng của Nga, đặc biệt là đối với dự án Arctic LNG 2 của Novatek.

Yêu cầu của Nga đe dọa dòng chảy dầu thô sang Đức

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Đức dù không còn mua dầu của Moscow vẫn phải dựa vào cơ sở hạ tầng đường ống của Nga để nhận hàng từ nước thứ 3.