Tấn công Iran ở Syria, Israel muốn chứng tỏ vị thế

Tấn công Iran ở Syria, Israel muốn chứng tỏ vị thế "ông lớn" ở Trung Đông?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 6, 11/05/2018 | 20:00
0
Nguyên nhân khiến Israel liên tục tấn công Iran ở Syria trong những ngày qua chỉ đơn giản là bởi nước này đã trở nên quá mạnh so với trước và khao khát một đối thủ xứng tầm?
Tấn công Iran ở Syria, Israel muốn chứng tỏ vị thế 'ông lớn' ở Trung Đông?

Những tuyên bố của Thủ tướng Benjamin Netanyahu về Iran ngày càng "sắt đá" hơn.

Israel trở nên mạnh mẽ hơn

Lý do cho cuộc đối đầu hiện tại của Israel với Iran là gì? Đó là câu hỏi được đặt ra trong vài tuần qua khi tình trạng leo thang giữa hai nước đã trở thành tâm điểm thu hút sự chú ý của cả thế giới.

Trên thực tế, vấn đề Iran đã không còn nóng trong hai năm 2016-2017, sau khi thỏa thuận hạt nhân được ký kết. Cái gọi là mối đe dọa của Iran đã dần bị lãng quên trong công chúng và thậm chí trong những bài phát biểu của Thủ tướng Benjamin Netanyahu.

Vì sao căng thẳng bỗng nhiên bùng phát trở lại? Các nhà phân tích đã đưa ra hai câu trả lời chính.

Phần lớn ý kiến đều nói rằng đó là do Iran vẫn bí mật phát triển các dự án hạt nhân gây quan ngại và có mục đích biến Syria thành tiền đồn quân sự của riêng mình. Tuy nhiên, câu trả lời vẫn chưa được thỏa đáng.

Theo quan điểm này, mục tiêu cuối cùng của Tehran là tiêu diệt Israel. Nhưng trên thực tế, Iran đã luôn đối đầu ngầm với Israel trong suốt nhiều năm qua mà không hề phát động một cuộc xung đột quân sự nào.

Trong khi đó, lý do về cái gọi là “Iran âm mưu dùng Syria để tấn công Israel” lại bị nhiều người cho rằng chỉ là cách đánh lạc hướng dư luận của Thủ tướng Benjamin Netanyahu trước những cuộc điều tra trong nước vốn đang ảnh hưởng đến uy tín của ông.

Tuy nhiên, nếu thực sự đánh lạc hướng dư luận, vì sao các quyết định tấn công dằn mặt của chính quyền Netanyahu lại nhận được ủng hộ gần như tuyệt đối từ quân đội, truyền thông và dư luận?

Giải thích cho câu hỏi trên, cây bút Ofri Ilany của tờ Haaretz đưa ra câu trả lời thứ ba. Lý do cho cuộc đối đầu hiện tại với Iran không phải do mối đe dọa đang hiện hữu hay chỉ là sự đánh lạc hướng dư luận trong nước của chính quyền Netanyahu.

Lý do cho cuộc xung đột với Iran thực sự là do Israel giờ đây đã trở nên quá mạnh so với trước và cần một đối thủ xứng tầm.

Trong bối cảnh hiện tại, Israel cảm thấy đủ sẵn sàng cho một cuộc đụng độ với Iran - một đối thủ được coi là quyền lực lớn trong khu vực.

Quyết định đối đầu với Iran cũng đến từ vị thế ngày càng được tăng cường của Israel trong những tháng gần đây sau những thành công ngoại giao nổi bật, trong đó có quyết định của Tổng thống Donald Trump về việc chuyển đại sứ quán Mỹ đến Jerusalem.

Sau khi “đánh bại” Palestine một cách hiệu quả (ít nhất là ở vòng đấu hiện tại), Israel cần một kẻ thù ở cấp độ cao hơn. Và kẻ thù đó được xác định là Iran, cây bút Ilany nhấn mạnh.

Phòng ngừa từ sớm

Tấn công Iran ở Syria, Israel muốn chứng tỏ vị thế 'ông lớn' ở Trung Đông? (Hình 2).

Israel đã không còn ngại ngần trước "mối đe dọa" Israel.

Sự thù địch giữa hai nước bắt đầu nhen nhóm sau cuộc cách mạng Iran gần 40 năm trước. Nhưng chỉ vào giữa những năm 1990, giới lãnh đạo Israel mới bắt đầu nói về cái gọi là “mối đe dọa hạt nhân của Iran”. Vấn đề này được đưa vào chương trình nghị sự bởi cựu Thủ tướng Yitzhak Rabin.

Trong một nỗ lực thuyết phục công chúng Israel về sự cần thiết của một thỏa thuận với người Palestine, Rabin từng so sánh đàm phán về các vấn đề lãnh thổ là điều ít rủi ro hơn so với “mối đe dọa Iran”.

Mặc dù không có ý định bắt đầu một cuộc chiến tranh với Iran, nhưng tuyên bố của ông Rabin về Iran trở thành một phần nghị sự theo đuổi hòa bình của Israel sau này.

"Mối đe dọa Iran" lẽ ra vẫn chỉ mãi là trên lý thuyết nếu bản thân Tehran không đẩy mạnh hỗ trợ cho Hezbollah, Hamas và các lực lượng khác đối đầu với Israel.

Trong bối cảnh hiện tại, khi triển vọng hòa bình với Palestine phai nhạt dần, Israel dưới sự ủng hộ của chính quyền Trump đã thành công trong việc củng cố sức mạnh chính trị trong khu vực và tham vọng trở thành thế lực mới ở Trung Đông ngày càng tăng lên.

Trong bài phát biểu ngày quốc khánh vào tháng trước, Thủ tướng Netanyahu không ngại ngần tuyên bố rằng Israel đã trở thành một “cường quốc mới nổi”.

Cũng chính từ sự trỗi dậy mạnh mẽ của Israel đã khiến cho viễn cảnh một cuộc xung đột với Iran ngày càng hiển hiện rõ hơn bao giờ hết.

Một sự thay đổi đáng kể trong sự cân bằng sức mạnh giữa hai quốc gia đối đầu có thể dẫn đến chiến tranh, ngay cả khi không có lý do rõ ràng nào dẫn đến sự va chạm.

Ví dụ như mối quan hệ giữa Liên Xô và Đức trong giai đoạn trước Thế chiến I. Cuộc chiến cả hai thực tế xuất phát từ cán cân sức mạnh thay đổi, mà trong đó có sự trỗi dậy ngày càng lớn của Liên Xô trên bình diện châu Âu.

Đức cảm thấy như mình bị bao vây và giới quân phiệt trong nước cho rằng nên bắt đầu một cuộc chiến tranh ngăn ngừa viễn cảnh xấu trước khi quá muộn.

Vụ ám sát thái tử Áo-Hung chỉ là một cái cớ để châm ngòi cho cuộc chiến năm đó giữa cả hai, cây bút Ofri Ilany bình luận.

Câu nói "làm bây giờ tốt hơn để sau" của Thủ tướng Netanyahu phát biểu trong tuần này được đánh giá như một lời khẳng định tương tự câu chuyện cách đây một thế kỷ.

Sức mạnh ngày càng tăng của Israel, cộng thêm mối lo ngại về sự hiện diện của Iran ở Syria càng làm củng cố thêm lý do để cả hai buộc phải rơi vào một cuộc chiến.

Thêm vào đó, nguyên nhân bất biến của mọi cuộc chiến tranh từ trước đến nay vẫn đến tham vọng quyền lực giữa các nhà lãnh đạo.

Theo Ilany, giống như vận động viên luôn muốn thử sức với mức tạ nặng hơn khi đã vượt được qua mức tạ cũ, hay giống như một game thủ giành chiến thắng trước con quái vật ở màn đầu tiên và tiến về phía những con quái vật mạnh hơn ở màn tiếp theo – tương tự như vậy, một Israel tràn đầy sinh lực đang tìm cách thử sức mình với mọi thế lực trong khu vực.

Israel tin rằng khi bản thân vươn tới vị trí số một, nước này có thể làm mọi thứ theo ý mình mà không gặp phải bất kỳ sự can thiệp nào.

Nhưng không rõ liệu Israel có thực sự đã trở nên vượt trội như sự tự tin của họ hay không, trong khi các chuyên gia vẫn cho rằng Israel lúc này vẫn nên ở lại sân chơi với các nước nhỏ.

Nhân vật Iran ra lệnh tấn công Israel đầy táo bạo là ai?

Thứ 6, 11/05/2018 | 15:28
Từ một công nhân xây dựng bình thường, Qassem Soleimani nhanh chóng leo lên hàng ngũ chỉ huy trong Vệ binh Cách mạng Iran và trở thành "cái gai" trong mắt Israel.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Nga không loại trừ xuất khẩu LNG bị trì trệ

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:00
Vô số các lệnh trừng phạt của phương Tây đã “vùi dập” tham vọng của Nga, đặc biệt là đối với dự án Arctic LNG 2 của Novatek.

So sánh tiềm lực sáng chế UAV của Nga, Ukraine trong xung đột

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:15
Nga đã nộp 342 bằng sáng chế máy bay không người lái (UAV) từ năm 2022 đến năm 2024, trong khi Ukraine chỉ nộp 4 bằng sáng chế trong cùng khoảng thời gian.