Tân Tổng thống của Zimbabwe có mang tới làn gió mới?

Tân Tổng thống của Zimbabwe có mang tới làn gió mới?

Trần Danh Tuyên
Thứ 2, 27/11/2017 | 09:00
0
Cuối tuần trước, người dân Zimbabwe nói riêng và châu Phi nói chung đã chứng kiến một sự kiện đáng nhớ tại lục địa đen: Ông Emmerson Mnangagwa chính thức trở thành Tổng thống của Zimbabwe, chấm dứt triều đại 37 năm của người tiền nhiệm Robert Mugabe.

Ông Emmerson Mnangagwa, 75 tuổi, biệt danh “Cá sấu”, đã chính thức trở thành Tổng thống của quốc gia châu Phi Zimbabwe sau hàng loạt sự kiện biến động ở trong nước.

Tiêu điểm - Tân Tổng thống của Zimbabwe có mang tới làn gió mới?

Tân Tổng thống Zimbabwe Emmerson Mnangagwa.

Trong bài phát biểu nhậm chức ở sân vận động quốc gia tại Thủ đô Harare với sức chứa 60.000 người, ông Mnangagwa đã dành lời khen ngợi dành cho cựu Tổng thống 93 tuổi Mugabe, gọi ông là “người cha sáng lập đất nước”. Đồng thời, ông Mnangagwa cam kết sẽ thực hiện các chính sách kinh tế tích cực nhằm thu hút giới đầu tư nước ngoài, khắc phục tình trạng thất nghiệp lan rộng và phục hồi nền kinh tế đang rơi vào khủng hoảng của Zimbabwe.

Nhà lãnh đạo mới của Zimbabwe tuyên bố mở ra một “vận mệnh mới” đối với quốc gia này. Bên cạnh đó, ông cho hay cuộc cải cách ruộng đất trước đó vừa được thực hiện tại Zimbabwe dưới thời ông Mugabe sẽ không bị xóa bỏ hoàn toàn, trong khi những người nông dân da trắng bị chiếm đất trước đó sẽ được đền bù thỏa đáng. Vị tân lãnh đạo cũng hứa sẽ siết chặt các hoạt động tư pháp, chấm dứt  những hành vi tham ô và tiếp tục thực hiện kế hoạch bầu cử vào năm sau như đã định.

Đáng chú ý, trong bài phát biểu của mình, ông Emmerson Mnangagwa khẳng định bản thân sẽ trở thành “vị Tổng thống của tất cả người dân, không phân biệt màu da, tôn giáo, tín ngưỡng, bộ lạc, nguồn gốc và tư tưởng chính trị”.

Theo tờ Al Jazeera, nhiều người dân ở Zimbabwe thực sự đặt niềm hy vọng của họ vào tương lai đất nước khi có một nhà lãnh đạo mới. Vào ngày Tổng thống nhậm chức, bà Theresa Hanga (53 tuổi) đã bắt xe đi từ Rusape, một thị trấn nhỏ cách Harare 175km về phía đông, lên tận Thủ đô để tận mắt chứng kiến sự kiện trọng đại này. Bà cho hay bản thân rất hạnh phúc khi quốc gia có một người lãnh đạo mới.

“Tôi từng tham gia chiến tranh. Khi còn là một cô gái trẻ, tôi tham gia công tác hậu cần, nấu nướng cho các binh sĩ và báo động họ mỗi khi lính thực dân tới. Nếu chúng tôi trước đây không làm những công việc đó thì có lẽ công cuộc giải phóng đất nước sẽ rất khó khăn, do đó tôi hy vọng Tổng thống mới sẽ coi trọng những người như chúng tôi”, bà Hanga nói.

Tiêu điểm - Tân Tổng thống của Zimbabwe có mang tới làn gió mới? (Hình 2).

Bà Hanga kỳ vọng vào sự đổi mới của đất nước.

Trong khi đó, Alice Mubaiwa, 48 tuổi, một phụ nữ bán rau trên phố, cũng đặt nhiều kỳ vọng: “Tôi rất vui vì sự thay đổi lãnh đạo này. Mong muốn lớn nhất của tôi khi bán hàng là có sự thay đổi trong cách xử sự của cảnh sát. Tôi hy vọng Tổng thống mới sẽ chú tâm tới việc đó”.

Theo bà Mubaiwa, cảnh sát thường truy đuổi bà và đưa về đồn phạt khoảng 20USD, cùng với đó thu hồi toàn bộ hàng hóa của những người bán hàng rong như bà. “Tôi đã bị bắt hai lần vì không trả tiền phạt, tới khi được thả, cảnh sát chẳng bao giờ trả lại rau cho tôi. Tôi hy vọng Tổng thống Mnangagwa sẽ không để cảnh sát đối xử với chúng tôi như vậy”, bà Mubaiwa nói.

Có thể thấy người dân Zimbabwe thực sự kỳ vọng vào sự thay đổi của đất nước thông qua nhà lãnh đạo mới. Ông Mnangagwa đang đứng trước câu hỏi liệu có thể mang tới một làn gió mới cho Zimbabwe hay sẽ vẫn bước vào vết xe đổ của người tiền nhiệm.

Để trả lời cho câu hỏi đó, giới phân tích lưu ý tới một sự thật là 37 năm cầm quyền của ông Mugabe cũng là khoảng thời gian mà ông Emmerson Mnangagwa góp mặt trong nhiều quyết định. “Nói một cách chính xác thì Mnangagwa không phải gương mặt mới. Ông ấy đã đồng hành cùng cựu Tổng thống Mugabe từ năm 1976”, nhà Sử học Australia Stuart Doran nhận xét.

Tuy nhiên, theo CNN, trong thời kỳ trăng mật hiện tại, nhiều người sẵn sàng bỏ qua quá khứ của ông Mnangagwa. Dân chúng Zimbabwe sẵn sàng cho ông một cơ hội, họ hy vọng ông sẽ ý thức được rằng bản thân đang lãnh đạo một dân tộc, chứ không chỉ là người đứng đầu đảng cầm quyền Zanu PF.

Nhiều người vẫn đang say sưa với sự phấn khích rằng những năm tháng khó khăn dưới thời ông Mugabe đã qua. Họ ngất ngây với việc bà Grace Mugabe, vợ của cựu Tổng thống, không phải là người kế nhiệm lãnh đạo đất nước.

Với ý tưởng bồi thường nông dân sau cuộc cải cách ruộng đất của người tiền nhiệm, ông Mnangagwa đang có một khởi đầu tích cực. Trong thời gian tới, ông cần phải chứng minh bản thân sẽ làm những điều khác biệt so với người đàn ông từng lãnh đạo quốc gia gần 40 năm qua. Người dân Zimbabwe thực sự trông chờ vào sự thay đổi ấy, để lại được sống trong nền kinh tế đứng nhất nhì châu Phi như trước đây.

Xem thêm: Syria: Bí mật trong kho vũ khí khổng lồ IS bỏ lại chiến trường Deir ez-Zor

Zimbabwe có tân Tổng thống

Thứ 6, 24/11/2017 | 20:30
Ông Emmerson Mnangagwa đã chính thức nhậm chức Tổng thống của Zimbabwe, chấm dứt triều đại 37 năm của người tiền nhiệm Robert Mugabe.

Zimbabwe: Chân dung người thay thế Tổng thống 93 tuổi

Thứ 6, 24/11/2017 | 08:00
Cựu Phó Tổng thống Zimbabwe Emmerson Mnangagwa, nhân vật kỳ cựu trên chính trường quốc gia châu Phi với biệt danh là "cá sấu" đã trở lại đất nước và tiếp quản vị trí của ông Robert Mugabe để lại.

Người dân Zimbabwe tưng bừng ăn mừng khi Tổng thống Mugabe từ chức

Thứ 4, 22/11/2017 | 09:27
Đường phố Thủ đô Harare của Zimbabwe trở nên tưng bừng sau khi Tổng thống Robert Mugabe tuyên bố từ chức. Người dân từ khắp nơi đổ ra đường nhảy múa, ca hát, bấm còi và hò reo.
Cùng tác giả

Syria: Lý do SDF ngừng tấn công vùng đập Tabqa trên sông Euphrates

Thứ 5, 21/03/2019 | 18:45
Lực lượng chiến binh do Mỹ hậu thuẫn cho hay, họ tạm thời ngừng các hoạt động quân sự ở gần đập thủy điện Tabqa ở trên sông Euphrates vào hôm đầu tuần để các kỹ sư của chính quyền Syria tiếp tục tiến hành công việc của mình.

[VIDEO] Xem tiêm kích Su-35 hộ tống Bộ trưởng Quốc phòng Nga qua vùng trời Syria

Thứ 5, 21/03/2019 | 15:39
Một đoạn video vừa được công bố đã cho thấy góc nhìn độc đáo về các máy bay chiến đấu của Nga khi đang thực hiện nhiệm vụ tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá Syria. Đoạn video được quay từ bên trong máy bay của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đang được hộ tống bởi Su-35.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gửi lời nhắn của TT Putin cho ông Assad

Thứ 4, 20/03/2019 | 19:45
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã đến Syria vào ngày 19/3 và gửi một thông điệp từ Tổng thống Nga Vladimir Putin tới lãnh đạo Syria Bashar al-Assad, bộ Quốc phòng cho biết.

Bất ngờ cáo buộc công ty sản xuất đường của Pháp cấp nguyên liệu làm vũ khí cho IS

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:34
Công ty sản xuất đường lớn thứ hai thế giới Tereos của Pháp, đã bác bỏ cáo buộc cho rằng họ đã cung cấp chất làm ngọt cho IS để sử dụng tạo ra chất tạo nhiên liệu tên lửa khi trộn với kali nitrat.

Syria: Lý do người Kurd chỉ trích “ngôn từ đe dọa” của chính quyền Damascus

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:27
Lực lượng người Kurd Syria hôm 19/3 đã lên tiếng chỉ trích “những ngôn từ đầy tính đe dọa” của Bộ trưởng Quốc phòng Syria, Tướng Ali Abdullah Ayoub. Ông Ayoub khẳng định Chính phủ Syria sẽ chiếm lại tất cả các khu vực đang nằm dưới sự kiểm soát của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) thông qua một “thỏa thuận hòa giải” hoặc “bằng vũ lực”.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.