Người dân có thể khởi kiện yêu cầu Công ty Rạng Đông bồi thường

Người dân có thể khởi kiện yêu cầu Công ty Rạng Đông bồi thường

Thứ 2, 09/09/2019 | 10:25
4
Tất cả những người bị ảnh hưởng, thiệt hại sau vụ cháy của Công ty cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông đều có thể yêu cầu bồi thường.

Những ngày qua, dư luận vẫn đang xôn xao về hậu quả của vụ hỏa hoạn tại Công ty bóng đèn phích nước Rạng Đông xảy ra vào chiều tối 28/9. Theo đó, bộ Tài nguyên và Môi trường đã chứng minh khoảng 200m từ tường rào nhà máy, hàm lượng thủy ngân trong không khí ở ngưỡng không an toàn như WHO khuyến cáo.

Cũng theo thông tin mới từ Tổng cục Môi trường, bộ Tài nguyên và Môi trường vừa công bố cho thấy, 480.000 bóng đèn huỳnh quang bị cháy trong vụ hỏa hoạn nghiêm trọng xảy ra tại Công ty Rạng Đông (Công ty cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông) có sử dụng thủy ngân, có độc tính cao hơn so với viên Amalgam.

Trước thông tin trên, nhiều người dân sống xung quanh Công ty Rạng Đông lo lắng về sức khỏe của mình.

Góc nhìn luật gia - Người dân có thể khởi kiện yêu cầu Công ty Rạng Đông bồi thường

 Cán bộ thuộc Viện Hóa học Môi trường quân sự (Binh chủng Hóa học) lấy mẫu đất, nước, bùn, tro xỉ, vữa tường, vỏ bóng đèn vỡ... từ đám cháy nhà máy Rạng Đông để đem về phòng thí nghiệm phân tích.

Theo báo cáo cuối ngày 7/9 của sở Y tế Hà Nội, trong hai ngày 6 – 7/9, đã có 598 người dân (trong đó 84 người dưới 18 tuổi) sống gần vụ cháy Công ty Rạng Đông đến khám sức khỏe tại 2 trạm y tế phường Hạ Đình và Thanh Xuân Trung (Hà Nội).

Trong số này, 204 người được chuyển tuyến trên để xét nghiệm thủy ngân và một số xét nghiệm chuyên khoa, trong đó 16 trường hợp phải điều trị tại các bệnh viện Xanh Pôn, Thanh Nhàn, Đống Đa.

Trao đổi với phóng viên báo Người Đưa Tin về vấn đề này, Luật sư Bùi Đình Ứng – Đoàn Luật sư TP.Hà Nội cho biết, trước hết phải khẳng định việc xảy ra hỏa hoạn tại Công ty Rạng Đông là sự cố ngoài mong muốn. Bản thân Công ty cũng không muốn xảy ra việc như vậy. Sự cố không chỉ gây thiệt hại nặng nề về kinh tế mà còn kéo theo rất nhiều những hậu quả khác. Đồng thời, phải nhấn mạnh, nguyên liệu thủy ngân là nguyên liệu mà công ty này được phép sử dụng, đưa vào sản xuất. Bản thân nhà máy đã gửi thư xin lỗi.

Góc nhìn luật gia - Người dân có thể khởi kiện yêu cầu Công ty Rạng Đông bồi thường (Hình 2).

Trong ngày đầu đã có 218 người được thăm khám, tư vấn trong đó có 53 người được bác sĩ chỉ định vào viện kiểm tra (Ảnh: Hữu Thắng).

Nguyên nhân vụ cháy, cần được cơ quan chức năng tiến hành điều tra, làm rõ. Vì sao lại xảy ra hỏa hoạn, có do hệ thống PCCC của Công ty chưa đảm bảo hay không? Hay do sự cố điện hoặc cá nhân nào gây nên…? Theo tôi, cần phải làm rõ ràng, minh bạch vấn đề này.

Về việc người dân có thể được bồi thường hay không, vị luật sư cũng đã có ý kiến của mình. Cụ thể, người dân cảm thấy hay nghi ngờ mình bị ảnh hưởng đến sức khỏe sau vụ hỏa hoạn tại Công ty Rạng Đông thì việc đầu tiên mọi người nên đến các cơ sở y tế chất lượng để khám xem mức độ nhiễm độc đến đâu, làm sao để thải độc ra ngoài.

Đó là việc làm đầu tiên bởi sức khỏe con người là vốn quý. Đồng thời các cơ sở y tế phải có đánh giá cụ thể, cảnh báo về ảnh hưởng sức khỏe cho người dân, như thông báo cho họ nhiễm độc thủy ngân sẽ ảnh hưởng như thế nào, mức độ nào? Liệu trình để thải độc phục hồi sức khoẻ ra sao?

“Để đảm bảo yêu cầu bồi thường, người dân nên có chứng từ thuốc men, lộ trình điều trị,... làm cơ sở pháp lý cho mình khi tiến hành khởi kiện. Đồng thời, nếu sức khỏe bị ảnh hưởng, không thể đi làm thì có thể yêu cầu bồi thường thiệt hại về thu nhập. Đồng thời, mọi người cũng có thể yêu cầu bồi thường thiệt hại về mặt tinh thần do vụ hỏa hoạn gây nên.

Hiện tại, chính quyền, cơ quan chức năng cần phải có biện pháp xử lý môi trường ngay, hạn chế ngăn ngừa độc hại lây lan. Đừng chần chừ nữa, hay chờ đợi bồi thường từ nhà máy, Thành phố hãy chủ động ứng kinh phí để giải quyết vấn đề, trả lại môi trường trong sạch cho người dân để họ yên tâm, ổn định cuộc sống.

Còn về việc Công ty Rạng Đông sẽ bồi thường ra sao, bồi thường như thế nào thì phụ thuộc vào mức độ ảnh hưởng cũng như hậu quả của vụ cháy”, luật sư Ứng nhấn mạnh.

Nguyễn Hường - Khánh Ngân

Viện Hóa học Môi trường Quân sự đã có kết quả phân tích mẫu vật vụ cháy nhà máy Rạng Đông

Chủ nhật, 08/09/2019 | 17:20
Kết quả phân tích các mẫu vật lấy từ đám cháy ở nhà xưởng của Công ty Cổ phần bóng đèn, phích nước Rạng Đông đã được báo cáo lên Bộ Tư lệnh Hóa học.

Sau vụ cháy công ty Rạng Đông: 53 người vào viện điều trị, sở Y tế lên tiếng

Thứ 7, 07/09/2019 | 18:06
Theo lãnh đạo sở Y tế Hà Nội, trong số 218 người được khám miễn phí ở vụ cháy công ty Rạng Đông trong ngày đầu, có 53 người được bác sĩ chỉ định vào viện để kiểm tra những kết quả cận lâm sàng.
Cùng tác giả

Bắt nam thanh niên giết người vì mâu thuẫn giao thông

Thứ 2, 22/02/2021 | 21:31
Uống rượu rồi xảy ra mâu thuẫn khi tham gia giao thông, nam thanh niên đã dùng dao nhọn mang sẵn trong người đâm một công nhân dẫn đến tử vong.

Chuyện chưa kể về ngày Tết của những “cảnh sát giao thông... trên trời

Thứ 3, 16/02/2021 | 19:00
Tết của những kiểm soát viên không lưu là một ngày thường. Họ vẫn phải tập trung cao độ để đưa những con người ở muôn nơi về sum họp đón Tết bên gia đình.

Chuyện của những người không có Tết vì bận...phá án

Thứ 2, 15/02/2021 | 07:00
Tết đến, thay vì được quây quần bên mâm cơm gia đình thì khi có vụ án, những cán bộ chiến sĩ của phòng CSHS lại phải lên đường làm nhiệm vụ.

Ngày Tết trò chuyện cùng họa sĩ chuyên vẽ tranh trâu

Thứ 6, 12/02/2021 | 13:00
Tranh của họa sĩ Nguyễn Văn Cường luôn thể hiện cái tình ấm ấp của của miền quê trung du. Sau nhiều năm, ông đã trở thành một trong các họa sỹ vẽ về trâu nhiều nhất.

Triệt phá đường dây vận chuyển ma túy liên tỉnh do “nữ quái” cầm đầu

Thứ 4, 10/02/2021 | 08:46
Thay đổi sim liên tục, sử dụng “ký hiệu” khi giao dịch là những thủ đoạn tinh vi của “nữ quái” đối phó với cơ quan công an khi tham gia đường dây vận chuyển ma túy.
Cùng chuyên mục

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Lý giải mối quan hệ giữa vi phạm về đấu thầu với đưa và nhận hối lộ

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:53
Từ các vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” cho thấy mối quan hệ rất chặt chẽ giữa hành vi vi phạm về đấu thầu với tội đưa và nhận hối lộ.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.

Vị luật gia với "cái lý cái tình" khi trợ giúp pháp lý cho người dân

Chủ nhật, 07/04/2024 | 09:01
Qua hàng chục năm tham gia tư vấn pháp luật cho người dân, luật gia Phan Văn Tân luôn hướng sự việc tới “cái lý cái tình”, mang đến điều tốt nhất cho người dân.
     
Nổi bật trong ngày

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.