Tết ấm áp của gia đình cụ ông Đảng viên viết đơn xin thoát nghèo

Tết ấm áp của gia đình cụ ông Đảng viên viết đơn xin thoát nghèo

Nguyễn Anh Ngọc
Thứ 5, 07/02/2019 | 08:30
0
Là cựu chiến binh, lại là Đảng viên, thấy rằng gia đình mình đã đủ ăn nên nhường cơ hội cho người khác, ông Vi Văn Diện đã tự nguyện viết lá đơn xin được thoát nghèo để làm gương cho thế hệ con cháu.
Trong khi có những người tìm mọi cách để được công nhận hộ nghèo, thậm chí là "chạy" giấy tờ để được thụ hưởng một phần sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, bất chấp dư luận thì lại có những con người tình nguyện viết đơn xin ra khỏi diện hộ nghèo để có động lực phấn đấu và vươn lên trong cuộc sống. Sự quyết tâm và lao động bền bỉ đã giúp họ thoát nghèo bền vững và góp phần làm giàu cho quê hương. Những ngày đầu xuân mới Kỷ Hợi, báo Người Đưa Tin đăng tải loạt bài viết về những con người đáng trân trọng như thế.

Tết ấm áp của gia đình cụ ông Đảng viên viết đơn xin thoát nghèo

Gia đình thoát nghèo bền vững

Mấy ngày trước Tết, cũng như người dân trong bản Xằng, xã Lục Dạ, huyện miền núi Con Cuông, tỉnh Nghệ An, gia đình ông Vi Văn Diện (SN 1955) hối hả, rộn ràng dọn dẹp nhà cửa. Mọi công việc đồng áng, nương rẫy được gác lại, phụ nữ thì làm bánh, đàn ông trong nhà mổ lợn để chuẩn bị cho ngày lễ quan trọng nhất trong năm. Tết đến, gia đình sum vầy, cùng nhau nhắc chuyện cũ để hướng đến tương lai tốt đẹp hơn.

Nhìn ngôi nhà sàn khang trang này không ai nghĩ rằng cách đây 3 năm gia đình ông Diện lại thuộc hộ nghèo trong xã. “Từ khi thoát nghèo, mọi người trong nhà cố gắng chăm chỉ làm việc hơn trước. Chứ đã viết đơn xin ra, mà khổ quá lại phải vào lại hộ nghèo thì mọi người trong bản cười mất”, ông Diện vui vẻ nói.

Gia đình - Tết ấm áp của gia đình cụ ông Đảng viên viết đơn xin thoát nghèo

Ngôi nhà sàn khang trang của ông Diện.

Sinh ra ở mảnh đất được bao quanh bởi núi rừng như thế này, gia đình lại đông con, cuộc sống phụ thuộc vào nương rẫy nên ông Diện “nghèo từ trong trứng nước”. Nhờ chính sách xóa mù chữ của Nhà nước, ông Diện cũng được đi học để viết được cái tên của mình. Vào năm tròn 18 tuổi, cũng là thời điểm chiến tranh đang ác liệt, ông Diện quyết định trốn nhà nhập ngũ và được tham gia chiến đấu ở chiến trường Quảng Trị.

“Năm 1979, tôi phục viên trở về quê và được bầu làm bí thư chi đoàn xóm, phó chủ nhiệm hợp tác xã. Đến năm 1984, tôi trúng vào hội đồng nhân dân của xã. Cũng vào năm đó, tôi vinh dự được kết nạp vào Đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam. Đến nay cũng được 35 năm tuổi Đảng rồi”, ông Diện kể.

Gia đình - Tết ấm áp của gia đình cụ ông Đảng viên viết đơn xin thoát nghèo (Hình 2).

Ông Diện quyết tâm xin ra khỏi hộ nghèo để lấy động lực làm ăn.

Mặc dù cố gắng lao động nhưng càng về già, sức khỏe của ông càng yếu. Vợ chồng có 4 người con trai, vì thế làm lụng vất vả cũng chẳng đủ ăn. Năm 1995 là năm lần đầu tiên chính quyền địa phương xét duyệt hộ nghèo trên địa bàn, cũng từ đó gia đình ông Diện luôn thuộc hộ nghèo.

“Tôi luôn cảm thấy xấu hổ, mình là Đảng viên, lại đang có sức lao động, vậy mà nuôi vợ và các con không được, phải nhờ sự giúp đỡ của Nhà nước. Vì thế đến năm 2015, khi thấy các con của tôi đã đủ tuổi khôn lớn có thể bắt đầu đi làm, thì tôi quyết định viết đơn xin rút ra khỏi hộ nghèo”, ông Diện nhớ lại.

Gia đình - Tết ấm áp của gia đình cụ ông Đảng viên viết đơn xin thoát nghèo (Hình 3).

Lá đơn xin ra khỏi hộ nghèo của người Đảng viên.

Quyết định này khiến vợ con ông rất bất ngờ, thời điểm này gia đình vẫn đang đói khổ, việc làm này sẽ khiến gia đình ông không được hưởng các chế độ ưu đãi của chính quyền nữa. Thế nhưng, biết tính của ông Diện đã quyết định thì sẽ làm bằng được, nên không ai dám can ngăn. Ông Diện cũng hiểu, vì vậy đã tổ chức buổi họp gia đình, nói lên lý lẽ của mình và mong vợ con chấp nhận.

“Lúc khó khăn thì được Nhà nước cho vào hộ nghèo, giờ tuy không phải giàu sang nhưng đã ổn định rồi thì nên ra để dành cơ hội đó cho người khác. Ở trong bản còn rất nhiều gia đình còn khó khăn hơn gia đình tôi. Hơn nữa, có thoát nghèo thì mới có nghị lực làm ăn, chứ không thể thụ động chờ hỗ trợ được nữa”, ông Diện giải thích lý do viết đơn xin thoát nghèo.

Mặc dù vậy, những năm đầu tiên gia đình ông Diện cũng lao đao vì khó khăn. Cả nhà chỉ có một ít đất ruộng, một năm làm được 2 vụ lúa chẳng đủ ăn. Sau đó, những người con trai lần lượt lập gia đình, chen chúc trong một căn nhà sàn không có vách. Bản thân ông Diện lại bị thương tật ở tay nên không thể đi làm thuê các công việc nặng nhọc được. Vậy nhưng, ông vẫn tin nếu quyết tâm thì việc gì cũng có thể làm được.

Gia đình - Tết ấm áp của gia đình cụ ông Đảng viên viết đơn xin thoát nghèo (Hình 4).

Giấy khen của ông Diện đang treo trang trọng trên nhà.

Ông Diện cho biết thêm: “May mà những đứa con của tôi cũng có chí, lần lượt vào Nam tìm việc gửi tiền về. Vợ của tôi không một lời trách móc, cùng tôi cặm cụi làm ruộng, làm nương rẫy. Giờ đây, sau hơn 3 năm viết đơn thoát nghèo, thì gia đình tôi đã thoát nghèo thật sự. Mua được tivi để xem, mua được xe máy để đi. So với đời sống của mọi người trong bản thì đã sướng hơn rất nhiều rồi”.

Nhớ về quyết định lúc xưa, ông Vi Văn Diện thừa nhận đó là việc “liều lĩnh” nhưng phải làm. Ông Diện cho hay, nếu có hộ nghèo thì được bảo hiểm, xin thuốc không mất tiền, con đi học được miễn giảm, Tết còn có quà, gạo. Thế nhưng nếu ai cũng muốn hộ nghèo thì làm sao đời sống phát triển được. Hơn nữa, ông làm như vậy cũng là muốn làm gương cho con cháu, luôn cố gắng chứ không được trông chờ vào Nhà nước.

Chính quyền không ép buộc

Bà Kha Thị Tím, Phó Chủ tịch UBND huyện Con Cuông cho biết: “Những năm gần đây trên địa bàn huyện xuất hiện việc liên tiếp người dân tự nguyện viết đơn xin ra khỏi diện hộ nghèo. Có thể xem đây là một tín hiệu tích cực trong công cuộc xóa đói, giảm nghèo, chứng tỏ bà con bắt đầu có ý thức vươn lên phát triển kinh tế gia đình, tư tưởng trông chờ, ỷ lại đang dần được xóa bỏ”.

Theo vị Phó chủ tịch huyện, xóa đói giảm nghèo là công cuộc lâu dài, đòi hỏi sự nỗ lực từ nhiều phía, trong đó mấu chốt chính là người nghèo phải có quyết tâm thoát nghèo, nghĩa là có ý thức rũ bỏ tư tưởng trông chờ, ỷ lại. Đáng mừng là mỗi năm, vào mỗi dịp bình xét hộ nghèo, ở huyện miền núi Con Cuông lại xuất hiện những lá đơn xin thoát nghèo. Điều quan trọng, phần lớn các hộ gia đình viết đơn đều thoát nghèo bền vững.

Gia đình - Tết ấm áp của gia đình cụ ông Đảng viên viết đơn xin thoát nghèo (Hình 5).

Chị Nhàn đã vận động chồng cùng viết đơn xin ra khỏi hộ nghèo.

Chị Hà Thị Nhàn (SN 1982), trú tại bản Xiềng, xã Môn Sơn, huyện Con Cuông là một trong những người viết đơn xin thoát nghèo năm 2019. Chị Nhàn cho biết, do điều kiện sức khỏe của vợ chồng chị không được tốt nên cuộc sống gia đình gặp nhiều khó khăn, suốt 8 năm qua luôn nhận được sự hỗ trợ của Nhà nước.

“Gia đình chúng tôi cũng đã được hưởng nhiều chế độ về chính sách ưu đãi của cấp trên… và vợ chồng tôi cũng làm thêm có mức thu nhập tạm ổn. Đặc biệt, năm 2018, gia đình được hỗ trợ xây dựng nhà tình thương, không còn phải sống trong căn nhà cũ rách nát nữa. Vì vậy tôi mới bàn với chồng nên xin thoát nghèo, nhường các chế độ cho những người khác”, chị Nhàn nói.

Ban đầu chồng chị còn đắn đo, nhưng cuối cùng chị đã thuyết phục và đi đến thống nhất viết đơn xin thoát nghèo. Lá đơn của chị viết với những dòng chữ nguệch ngoạc, nhưng thể hiện sự quyết tâm cao: “Thời gian qua gia đình chúng tôi còn gặp nhiều khó khăn về phát triển kinh tế. Do vậy, thôn bản cũng đã xét cho gia đình chúng tôi thuộc diện hộ nghèo từ năm 2010 đến 2018. Gia đình chúng tôi cũng đã được hưởng nhiều chế độ về chính sách ưu đãi của cấp trên… Và gia đình chúng tôi cũng làm thêm có mức thu nhập tạm ổn. Cuối năm 2018, sau khi bình xét hộ nghèo, gia đình chúng tôi đã tình nguyện xung phong thoát nghèo”.

Gia đình - Tết ấm áp của gia đình cụ ông Đảng viên viết đơn xin thoát nghèo (Hình 6).

Người dân Môn Sơn còn khó khăn nhưng đã thay đổi suy nghĩ, chăm chỉ làm ăn.

Ông Vi Văn Nam, Bí thư Đảng ủy xã Môn Sơn cho biết, mặc dù cuộc sống đồng bào các dân tộc trên địa bàn xã vẫn còn có những khó khăn nhất định. Tuy nhiên điều mừng nhất là người dân đã ý thức và thay đổi suy nghĩ trong cuộc sống. Đó là biết nhường cơm sẻ áo, chia sẻ khó khăn cùng nhau, động viên nhau làm ăn để thoát nghèo.

“Năm 2018, có thêm 16 hộ ở bản Xiềng làm đơn, đưa số hộ xin thoát nghèo lên con số 19. Đây là hành động tự nguyện, chính quyền không hề ép buộc. Chứng tỏ một tín hiệu đáng mừng cho xã khi người dân đã hiểu, quyết tâm cố gắng thay đổi cuộc sống chính mình”, ông Nam nói.

Ông Lê Văn Hồng, Trưởng Phòng LĐ-TB&XH huyện Con Cuông cho biết:Tính riêng trong năm 2018, toàn huyện Con Cuông có 61 hộ tự nguyện làm đơn xin thoát nghèo. Việc người dân tự nguyện viết đơn xin ra khỏi hộ nghèo thể hiện một bộ phận người nghèo không muốn dựa dẫm vào Nhà nước. Họ muốn tự lực và cùng với địa phương vươn lên thoát nghèo”.

Bài 2: Tâm sự của người phụ nữ quyết xin ra hộ nghèo để nhường cho hoàn cảnh khốn khó hơn được đăng tải trên báo điện tử Người Đưa Tin vào 8h30 sáng 8/2, mời quý vị và các bạn đón đọc.

Chuyện lạ ở Thái Bình: Chủ tịch phường xác nhận cho vợ vay vốn thoát nghèo

Thứ 6, 26/10/2018 | 19:57
Dù đều là những công chức, viên chức, kinh tế khá giả nhưng ông Chủ tịch một phường ở Thái Bình đã xác nhận cho những người này vay vốn ngân hàng Chính sách Xã hội. Đặc biệt, trong danh sách này có cả… vợ của Chủ tịch phường.

Chủ tịch Trung Quốc chia sẻ bí quyết giúp người dân thoát nghèo

Thứ 6, 10/11/2017 | 16:40
Phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh CEO Summit 2017 ở Cung hội nghị Quốc tế Furama, TP.Đà Nẵng, Chủ tịch Trung Quốc nhấn mạnh: “Chính phủ Trung Quốc quyết giúp người dân thoát nghèo”.

Xóa đói giảm nghèo từ nuôi gà

Thứ 6, 13/11/2015 | 07:03
Nuôi gà theo nhóm không chỉ mang lại thu nhập, xóa đói giảm nghèo cho xóm 1, Tân Hương, Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An mà còn tạo ra sự gắn kết tình làng nghĩa xóm trong cộng đồng dân cư nơi đây.
Cùng tác giả

“Vượt nắng, thắng mưa”, đẩy nhanh làm đường dây 500kV mạch 3

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:14
Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương và người dân, dự án đường dây 500kV mạch 3 qua Nghệ An đang được đẩy nhanh tiến độ.

Hé lộ nguyên nhân cầu treo gần 25 tỷ đồng bất ngờ đổ sập

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:12
Đất nền đường đầu cầu bị sụt lún làm thanh neo bị chuyển vị, gãy sập, dẫn đến dây cáp chủ kéo đỉnh trụ tháp chuyển vị theo phương ngang, làm sập nhịp treo của cầu.

Lốc xoáy kèm mưa đá làm tốc mái nhiều nhà dân, trường học xã biên giới

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:50
Trận lốc xoáy kèm theo mưa đá đã khiến cho 25 ngôi nhà, trường mầm non và tiểu học Bắc Lý 1 bị hư hại. Ước tính thiệt hại khoảng 150 triệu đồng.

Đẩy nhanh dự án Quốc lộ 7C, mở ra cơ hội phát triển Tây Bắc Nghệ An

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:30
Khi hoàn thành, tuyến đường Quốc lộ 7C nối dài sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Tân Kỳ về Tp.Vinh gần 30 phút và mở ra nhiều cơ hội phát triển cho các địa phương.

Nghệ An: Phát hiện nhiều vụ khai thác cát trái phép

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:00
Do có lợi nhuận lớn nên hiện nay hoạt động khai thác cát trái phép diễn biến phức tạp, với phương thức và thủ đoạn ngày càng tinh vi, manh động, liều lĩnh.
Cùng chuyên mục

Bé sơ sinh sống sót kỳ diệu sau khi bị mẹ 23 tuổi chôn sống

Thứ 6, 05/04/2024 | 19:21
Người mẹ, 23 tuổi ở Uganda, đã chôn con trong vườn vào lúc nửa đêm và mãi đến 11 giờ sáng hôm sau, người ta mới tìm thấy đứa trẻ.

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.
     
Nổi bật trong ngày

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Thứ “xưa không ai dám ăn” nay thành đặc sản đắt đỏ 1,4 triệu đồng/kg

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:25
Để săn được loại đặc sản này, người dân Tây Ninh phải leo núi, dùng mồi để câu trong những hốc đá cheo leo.

Loại quả dại "xanh lét" trước rụng đầy gốc nay lên tầm đặc sản "một vốn bốn lời"

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:30
Từ loại quả mọc dại, người dân hái "ăn vui miệng", không ngờ khi chế biến lại thành một món ngon bất ngờ, giá cũng đắt đỏ 200.000 đồng/kg.

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.

Loại quả "quê mùa" trước không ai ngó nay vào rừng hái về sang tay 300.000 đồng/kg

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:30
Nhìn vừa có nét giống quả tiêu lại vừa giống hạt cà dại, rất nhiều người không hề biết tên của loại quả "quê mùa" này.