Tết Chôl Chnăm Thmây của người Khmer Đồng bằng sông Cửu Long

Tết Chôl Chnăm Thmây của người Khmer Đồng bằng sông Cửu Long

Hữu Việt Tâm
Thứ 3, 12/04/2022 | 17:20
0
Tết Chôl Chnăm Thmây được xem là Tết lớn nhất trong năm của đồng bào dân tộc Khmer ở khu vực ĐBSCL, được diễn ra tại chùa với nhiều nghi thức tín ngưỡng Phật giáo.

Vui Xuân, đón Tết cổ truyền an toàn

Tháng 4 dương lịch hàng năm là thời điểm đồng bào Khmer trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu tất bật chuẩn bị đón Tết Chôl Chnăm Thmây của dân tộc.

Hòa chung không khí ấy, những năm qua, Đảng ủy – Lãnh đạo Công an tỉnh thường xuyên thành lập các đoàn đến thăm và chúc Tết Hội đoàn kết sư sãi yêu nước, các vị chức sắc và Ban quản trị các chùa Khmer trên địa bàn tỉnh.

Để người dân được đón Tết trong không khí vui tươi, an toàn, đầm ấm, Công an tỉnh đã phối hợp với chính quyền địa phương và các ban, ngành chức năng tuyên truyền, vận động các vị chức sắc, chư tăng phát huy hiệu quả phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc vùng đồng bào dân tộc; đồng thời, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Thượng tọa Dương Quân, Trụ trì chùa Xiêm Cán, xã Vĩnh Trạch Đông, Tp.Bạc Liêu chia sẻ: “Chùa đã thông báo với đồng bào, phật tử về việc sắp xếp, tổ chức Tết Chôl Chnăm Thmây năm nay, thực hiện nghiêm văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh.

Văn hoá - Tết Chôl Chnăm Thmây của người Khmer Đồng bằng sông Cửu Long

Công an tỉnh Bạc Liêu thường xuyên tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật và trao tặng quà cho bà con đồng bào Khmer có hoàn cảnh khó khăn (Ảnh: Trọng Nguyễn).

Do dịch bệnh Covid-19 cơ bản đã được kiểm soát, năm nay nhà chùa sẽ tổ chức lại các phần trò chơi dân gian, buôn bán, văn nghệ... Khi người dân đến thắp nhang, chùa sẽ bố trí hợp lý, không tập trung quá đông người dân trong cùng một thời điểm, đảm bảo kiểm soát hiệu quả dịch bệnh trong dịp Tết này”.

Ngoài việc đảm bảo an toàn, an ninh cho đồng bào dân tộc Khmer vui Xuân, đón Tết, các ngành, các cấp còn làm tốt phong trào an sinh xã hội, chăm lo đời sống người nghèo… mang lại nhiều kết quả rất đáng ghi nhận, góp phần đưa phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong đồng bào dân tộc Khmer tỉnh nhà ngày càng phát triển.

Trước đó, Ban Dân tộc và tôn giáo tỉnh Bạc Liêu đến thăm hỏi và trao tặng 30 suất quà cho đồng bào dân tộc Khmer nghèo ở xã Long Điền, huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu. Mỗi suất quà trị giá 400.000 đồng, bao gồm 200.000 đồng tiền mặt và 20kg gạo đã được trao tận tay cho hộ nghèo người dân tộc Khmer với mong muốn các hộ dân được nhận quà lần này sẽ có điều kiện tốt hơn để vui Xuân, đón Tết.

Dàn nhạc Trống Lớn là di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia

Năm nay, Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây của người Khmer ở huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau vui hơn khi "Nghệ thuật Nhạc Trống Lớn" của họ được Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng ký Quyết định số 786/QĐ-BVHTTDL đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia.

Theo các nghệ nhân thực hành di sản “Nghệ thuật nhạc trống lớn” tại địa phương, dàn nhạc trống lớn gồm 15 loại nhạc cụ sau: Skor Thom, Koông Thom, Skor Đay (02 cái), T’ruô – U, T’ruô – Khse bây (T’ruô Khmer, T’ruô Nguôk), T’ruô – sô, Chapay-chomriêng, Pay Puốc, Pay – O, Khloy, Khưm, Chhưng, Tà Khê và Krap.

Do thiếu nghệ nhân, thiếu nhạc cụ, các nhóm nhạc hiện nay ở huyện Thới Bình thường biểu diễn chỉ có 9 nhạc cụ được sử dụng thường xuyên như: Skor Thom, Koông Thom, Skor Đay (01 cái), T’ruô – U, T’ruô – SÔ, Chapay-Chomriêng, Pay Puốc, Khưm, Chhưng.

Văn hoá - Tết Chôl Chnăm Thmây của người Khmer Đồng bằng sông Cửu Long (Hình 2).

Các nghệ nhân biểu diễn dàn nhạc Trống Lớn tại chùa.

Thạc sỹ Thạch Nam Phương, Trưởng phòng Nghiệp vụ Bảo tàng thuộc Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch tỉnh Cà Mau cho biết, dàn nhạc trống lớn của dân tộc Khmer huyện Thới Bình được tuyển chọn tham gia diễn tấu trong ngày Hội Văn hóa, thể thao, du lịch của các tỉnh Khmer Nam Bộ; các ngôi chùa, Sa-la-tene, nhằm phục vụ trong ngày lễ hội, phong tục, nghi lễ, lễ cưới, lễ tang…

Giám đốc Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch tỉnh Cà Mau Trần Hiếu Hùng thông tin thêm: “Dàn nhạc trống lớn đã ăn sâu vào lòng người và có vị trí quan trọng không thể thiếu được trong đời sống cộng đồng của người Khmer ở tỉnh Cà Mau. Âm nhạc Plêng Skor Thom không phải là âm nhạc để giải trí, mà là giai điệu mang tính linh thiên để giao tiếp với thần linh và các đấng siêu nhiên.

Do đó, người Khmer ở Cà Mau luôn quan niệm giai điệu của âm nhạc Plêng Skor Thom là hướng về tổ tiên, cội nguồn và lòng thành tâm đối với trời đất, thần thánh đã bảo vệ, gìn giữ cuộc sống yên bình, ấm no và hạnh phúc của họ".

Đồng bào Khmer ở ĐBSCL chung tay phòng chống dịch Covid-19

Thứ 6, 16/07/2021 | 23:53
Các hoạt động nghi lễ truyền thống, lễ cưới, tiệc vui,… trong đồng bào Khmer ở ĐBSCL được tạm dừng nhằm chung tay phòng, chống dịch Covid-19.

Đồng bào Khmer ở ĐBSCL vui đón Tết nhờ mô hình chăn nuôi hiệu quả

Thứ 2, 01/02/2021 | 16:05
Nhờ áp dụng mô hình nuôi bò, nuôi dê,… nên đời sống của đồng bào Khmer ở ĐBSCL dần ổn định, có hộ xây được nhà tường khang trang để đón Tết.

Tình yêu “nồng nàn” với nghệ thuật múa Khmer của nữ bí thư xinh đẹp

Thứ 5, 04/06/2020 | 11:42
Ngoại hình đẹp, nụ cười rạng rỡ nhưng điều khiến cô gái Danh Thị Rót nổi bật giữa hàng trăm thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác chính là tình yêu với loại hình nghệ thuật múa Khmer.
Cùng tác giả

Bắt quả tang người phụ nữ chở hàng ngàn bao thuốc lá ngoại nhập lậu

Thứ 2, 03/04/2023 | 18:00
Ngày 3/4, thông tin từ Công an tỉnh Bạc Liêu, lực lượng công an vừa phát hiện hơn 3.700 bao thuốc lá ngoại nhập lậu trên địa bàn.

Di dời hài cốt liệt sỹ hy sinh lên khu Anh hùng lực lượng vũ trang

Thứ 4, 29/03/2023 | 19:09
Việc di dời hài cốt liệt sĩ Nguyễn Minh Nhựt lên khu AHLLVTND, thể hiện sự tri ân công lao cống hiến hy sinh trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc.

Vườn nho trĩu quả ở vùng đất mặn Cà Mau

Thứ 3, 28/03/2023 | 10:30
Huyện Thới Bình vốn là vùng đất mặn, đa phần phù hợp với nuôi tôm, cây lúa. Ấy thế mà, chị Trần Phương Thảo lại chọn hướng đi riêng là trồng nho để làm du lịch.

Bản án cho người vợ sát hại chồng, giấu thi thể dưới ao ở Cà Mau

Thứ 5, 23/03/2023 | 22:48
HĐXX TAND tỉnh Cà Mau tuyên phạt Sơn Thị Hồng 14 năm tù về tội Giết người và Lê Kim Hiền 1 năm 6 tháng tù về tội Che giấu tội phạm.

Bắt quả tang 8 đối tượng đá gà ăn tiền, tạm giữ 48 triệu đồng

Thứ 3, 21/03/2023 | 14:57
Kiểm tra nhanh tại hiện trường, công an tạm giữ 6 con gà trống; 4 cặp cựa kim loại; 8 điện thoại di động; số tiền hơn 48 triệu đồng và tang vật có liên quan.
Cùng chuyên mục

Kiếm hiệp Kim Dung: Binh khí gây ra nhiều thảm kịch nhất

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:00
Đô long đao là một trong những binh khí đã gieo rắc lòng tham trong lòng nhiều người, khiến họ bất chấp mọi thủ đoạn để tranh đoạt.

Ồn ào 1,4 tỷ đồng giữa ca sĩ Orange và Châu Đăng Khoa

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:55
Công ty chủ quản của Orange lên tiếng về những thông tin xoay quanh số tiền 1,4 tỷ đồng mà nữ ca sĩ phải bồi thường cho phía Châu Đăng Khoa.

Hải Phòng: Du lịch Đồ Sơn “trình làng” nhiều sản phẩm mới, hấp dẫn

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:35
Đây là thông tin ông Phạm Hoàng Tuấn - Phó Chủ tịch UBND quận Đồ Sơn, đưa ra tại cuộc trò chuyện với Người Đưa Tin về tình hình du lịch của địa phương năm 2024.

Chồng của Midu sở hữu khối tài sản khủng thế nào?

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:59
Mới đây, Midu đã hé lộ loạt ảnh của chồng được chụp ở Paris (Pháp). Anh là thiếu gia trong gia đình sở hữu tập đoàn có sản phẩm được phân phối trên 60 quốc gia.

Ma Dong Seok: Thách thức của phim giải trí ngang phim nghệ thuật

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:15
Nhà sản xuất Vây hãm: Kẻ trừng phạt - Ma Dong Seok chia sẻ về những ý kiến trái chiều xoay quanh mạch phim, nhắc đến khó khăn khi thực hiện phim giải trí.
     
Nổi bật trong ngày

Kiếm hiệp Kim Dung: Binh khí gây ra nhiều thảm kịch nhất

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:00
Đô long đao là một trong những binh khí đã gieo rắc lòng tham trong lòng nhiều người, khiến họ bất chấp mọi thủ đoạn để tranh đoạt.

Đợt không khí lạnh yếu "hiếm gặp" giữa tháng 5 có gì đáng lưu ý?

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:01
Dự báo trong 1-2 ngày đầu tháng 5, khối không khí lạnh yếu từ lục địa Trung Quốc di chuyển xuống, ở Bắc Bộ khả năng xuất hiện mưa rào và dông trở lại.

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Sẽ có nắng nóng kỷ lục?

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:56
Dự báo cả 3 miền Bắc - Trung - Nam cùng xảy ra nắng nóng trong giai đoạn 30/4-1/5.

Bản tin 26/4: Lịch học bù của học sinh Hà Nội sau 5 ngày nghỉ liên tục dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 6, 26/04/2024 | 05:30
Lịch học bù của học sinh sau 5 ngày nghỉ liên tục dịp lễ 30/4 và 1/5; Nuốt đồng xu của máy trò chơi, bé gái 3 tuổi phải nhập viện cấp cứu...

Dự báo thời tiết ngày 26/4/2024: Miền Bắc mưa dông hay nắng chang chang?

Thứ 6, 26/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (26/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.