Tết Kỷ Hợi 2019: Nghe tâm sự đắng của các cặp vợ chồng trẻ về quê ăn Tết

Tết Kỷ Hợi 2019: Nghe tâm sự đắng của các cặp vợ chồng trẻ về quê ăn Tết

Hoàng Thị Bích
Thứ 4, 30/01/2019 | 18:45
0
Tết là dịp để mỗi người đi làm ăn xa quê được trở về nhà, sum họp bên gia đình. Tuy nhiên, không phải ai cũng thích Tết nhất là những cặp vợ chồng trẻ thì việc chi tiêu dịp Tết luôn rất đau đầu.

Không có tiền biếu bố mẹ hai bên

Trò chuyện với PV báo Người Đưa Tin trong việc về quê ăn Tết, chị Nguyễn Thị Nga (quê Nghệ An) lấy chồng ở Yên Bái tâm sự: “Tôi lấy chồng xa quê, hai vợ chồng lại chẳng có công ăn việc làm ổn định nên cách đây 1 năm vợ chồng tôi có xuống Hưng Yên để xin làm công nhân. Cuộc sống công nhân cũng chẳng dư dả gì nhiều, hai vợ chồng đi làm cũng chẳng tích cóp được là bao, vì bằng cấp không có, nên lương cũng thấp”.

Người phụ nữ này cũng cho biết thêm, vì ở xa quê nên mỗi lần về quê là lại thêm một lần phải lo tiền đi lại tốn kém. Vì thế, vợ chồng chị quyết định không về nhà ngoại ăn Tết.

Gia đình - Tết Kỷ Hợi 2019: Nghe tâm sự đắng của các cặp vợ chồng trẻ về quê ăn Tết

Mỗi lần về quê dịp Tết là người phụ nữ này phải cân nhắc đủ thứ. 

“Hai vợ chồng tôi còn lo thêm cho hai người con, nên không có tiền để biếu bố mẹ hai bên. Nhiều lúc đi làm cả năm cũng muốn biếu bố mẹ hai bên, nhưng ngặt nỗi chẳng có dư nổi. Thậm chí, tôi cũng quyết định không về quê ngoại ăn Tết để tiết kiệm tiền đi lại. Nỗi nhớ nhà, nhớ quê thì ai cũng như nhau. Nhưng, biết làm sao được khi tiền thưởng Tết không có mà lương thì chỉ vỏn vẹn 3 triệu đồng”, chị Nga thở dài.

Tương tự, anh Nguyễn Văn B. (Hà Nam) tâm sự: “Vợ chồng tôi mới lấy nhau được hơn 1 năm, nhưng chúng tôi cũng chỉ làm thuê ở Hà Nội nên lương tháng bấp bênh, Tết không có thưởng. Gần đến Tết rồi mà lòng tôi buồn rười rượi, hai vợ chồng suy tính Tết này về sẽ mua sắm những gì, biếu những ai, nhưng mà tiền chẳng có là bao, biếu ít thì sẽ bị nói mà biếu nhiều thì chẳng có. Vợ chồng tôi đang không biết phải làm thế nào cho vẹn cả đôi đường”.

“Méo mặt” vì… thuê xe

Với những cặp vợ chồng trẻ chưa có gia đình còn có thể đi xe khách, còn với những cặp đôi mà đã có gia đình, chưa kể có con nhỏ thì việc đi lại ngày Tết cũng vô cùng khó khăn.

Đang có con nhỏ 3 tháng tuổi, hai vợ chồng quê ở Hà Tĩnh ra Hà Nội làm ăn, chị Phương Liên tâm sự rằng những ngày cận Tết là những ngày gia đình chị đau đầu nhất.

“Con còn nhỏ quá nên chúng tôi không đi xe khách được, buộc phải thuê xe ô tô riêng về. Ban đầu, vợ chồng tôi định đi xe ghép nhưng đi ghép thì sẽ rất chật mà đường sá xa xôi, vì thế sau nhiều ngày đắn đo vợ chồng tôi quyết định thuê riêng xe về”, chị Phương Liên cho biết.

Thống nhất xong khoản thuê xe thì vợ chồng chị Phương Liên lại gặp phải tình huống trớ trêu đó là giá xe tăng chóng mặt. “Tôi hỏi thuê xe có người lái về Hà Tĩnh thì giá được hét lên trời 3 triệu đồng tiền về và 3 triệu đồng tiền ra. Chưa kể, về quê cũng phải biếu xén ông bà hai bên, rồi các cháu họ hàng cũng đông. Tính ra cũng phải hết tầm 15 -20 triệu đồng. Mà tôi thì mới sinh con, còn chồng thì chỉ làm văn phòng thôi. Có lúc chúng tôi định bàn lùi không về, nhưng không về thì không được, họ lại nghĩ mình làm cả năm keo kiệt đến nỗi không về được. Nói chung cứ nghĩ đến Tết là chúng tôi “méo mặt”.

Gia đình - Tết Kỷ Hợi 2019: Nghe tâm sự đắng của các cặp vợ chồng trẻ về quê ăn Tết (Hình 2).

Nghĩ đến chuyện thuê xe về dịp Tết là cặp vợ chồng trẻ xa quê đều "méo mặt".

Cùng chung suy nghĩ với chị Phương Liên, chị Nguyễn Phượng (quê ở Điện Biên) bày tỏ: “Mỗi dịp đến Tết là ai cũng hồ hởi, nhưng riêng vợ chồng tôi thì lại thấy sợ hãi vô cùng. Tôi lấy chồng ở Bắc Giang, hai vợ chồng cùng làm ở Hà Nội, làm công ty nhưng lương tháng cũng chỉ đủ sinh hoạt ở ngoài này. Gia đình tôi có 3 người con, hiện có một cháu nhỏ nhất được 6 tháng tuổi. Tết thì phải về cả hai bên nội ngoại, nên tính ra chúng tôi vẫn phải thuê xe về. Định đi xe khách nhưng đồ đạc lỉnh kỉnh, lếch tha lếch thếch. Cứ nghĩ mỗi chuyến về quê ăn Tết là tôi thấy sợ rồi”.

Chị Phương Liên kể, về quê không thể về tay không được, đi làm cả năm trời rồi thì vẫn phải mua đồ gì biếu Tết: “Còn nhớ có năm đầu tiên tôi lấy chồng, ở nhà chồng cứ ngỡ là về nhà có thể mua sắm sau, để tránh mang vác ở đây về cho đỡ phiền. Tôi nghe mẹ chồng nói với chồng “con không biết dạy bảo vợ, dâu mới năm đầu đi xa về phải lễ lạt đầy đủ”. Thế là, mọi năm dù nhiều đồ đến mấy thì tôi cùng chồng cũng phải sắm đủ lễ về quê. Các cụ ở quê coi đó mới là lòng thành. Nói thật, nguyên chuyện đặt xe, thuê xe về đã mệt rã rời, chưa kể vô cùng tốn kém nữa. Tôi chỉ mong ngày Tết mau mau chóng chóng qua đi”.

Ngày Tết đặt cây cảnh ở đâu để may mắn cả năm?

Thứ 4, 30/01/2019 | 14:25
Ngày Tết, nhà nhà tấp nập chở nào quất, nào đào về trang trí nhà cửa để đón may mắn. Tuy nhiên đặt cây cảnh ở đâu để phù hợp thì nhiều người chưa biết.

Clip: Cách pha soda chanh giải khát trong dịp Tết

Thứ 4, 30/01/2019 | 14:00
Vào ngày Tết, rượu bia quá nhiều sẽ khiến bạn cảm thấy nóng nực trong người, 1 cốc soda chanh sẽ giúp giải nhiệt một cách nhanh chóng.

Cách bày mâm ngũ quả ngày Tết theo truyền thống chuẩn nhất

Thứ 4, 30/01/2019 | 13:00
Cách bày mâm ngũ quả truyền thống ngày Tết chuẩn nhất sẽ là để nải chuối dưới cùng, lấy các trái cây khác đỡ thế phía dưới. Quả bưởi đặt giữa nải chuối, sau đó cài xen các loại quả hồng, cam, quýt… tùy ý gia chủ.
Cùng tác giả

Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội

Thứ 5, 02/05/2024 | 18:16
Ủy ban Thường vụ Quốc hội phân công ông Trần Thanh Mẫn - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội điều hành hoạt động của UBTVQH và Quốc hội. 

Miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội với ông Vương Đình Huệ

Thứ 5, 02/05/2024 | 18:08
Quốc hội thống nhất miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội khoá XV, nhiệm kỳ 2021-2026 và cho thôi làm nhiệm vụ ĐBQH khóa XV đối với ông Vương Đình Huệ.

Nhầm liều vitamin D của người lớn, trẻ 6 tháng phải nhập viện

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:23
Bệnh nhi 6 tháng tuổi nhập viện trong tình trạng quấy khóc, nôn, đi tiểu nhiều, có dấu hiệu mất nước nặng do ngộ độc vitamin D.

Vụ nổ lò hơi: Bộ Y tế yêu cầu tập trung cấp cứu người bị nạn

Thứ 4, 01/05/2024 | 22:04
Liên quan đến vụ nổ lò hơi ở tỉnh Đồng Nai, Bộ Y tế yêu cầu phối hợp chặt chẽ với các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế tại khu vực phía Nam trong việc chuyển tuyến...

Giả mạo website Bộ TT&TT lừa người dân cài ứng dụng chứa mã độc

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:54
Khi truy cập vào trang web "vietgcv [.] cc" giả mạo website Bộ TT&TT, người dùng bị dụ cài ứng dụng có chứa mã độc. 
Cùng chuyên mục

Bé sơ sinh sống sót kỳ diệu sau khi bị mẹ 23 tuổi chôn sống

Thứ 6, 05/04/2024 | 19:21
Người mẹ, 23 tuổi ở Uganda, đã chôn con trong vườn vào lúc nửa đêm và mãi đến 11 giờ sáng hôm sau, người ta mới tìm thấy đứa trẻ.

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.
     
Nổi bật trong ngày

Đặc sản "truyền đời" 20 triệu đồng/kg, “chậm chân” không có để mua

Thứ 5, 02/05/2024 | 15:30
Mặc dù loại đặc sản có "1-0-2" này bán cao ngất ngưởng nhưng vẫn được nhiều người tìm kiếm, gần Tết mặt hàng này còn “cháy” hàng.

Không ngờ vài lát gừng tươi thả vào nước lại có tác dụng "vàng 10" thế này

Thứ 5, 02/05/2024 | 19:30
Ngoài tác dụng làm gia vị cho món ăn, gừng còn chứa nhiều công tuyệt vời trong đời sống, không phải ai cũng biết.

Con tàu mất tích bí ẩn cùng 14 thủy thủ đoàn được tìm thấy sau 115 năm

Thứ 5, 02/05/2024 | 19:03
Một con tàu biến mất một cách bí ẩn cùng với toàn bộ 14 thủy thủ đoàn trên tàu cuối cùng đã được phát hiện.

Choáng ngợp với củ tỏi khổng lồ, nặng tới hơn 5 kg

Thứ 5, 02/05/2024 | 09:00
Củ tỏi khổng lồ nặng hơn 5kg được một cặp vợ chồng nông dân vô tình tìm thấy được trong vườn nhà, đặc biệt màu sắc rất bắt mắt.

Danh sách 20 website giả mạo người dân cần tránh kẻo bị lừa

Thứ 5, 02/05/2024 | 19:19
Cục An toàn thông tin đã công bố danh sách 20 website giả mạo để mọi người nâng cao tinh thần cảnh giác, tránh truy cập và làm theo hướng dẫn của các đối tượng xấu.