Thẩm Thúy Hằng: Chuyện phía sau một tuyệt sắc giai nhân

Thẩm Thúy Hằng: Chuyện phía sau một tuyệt sắc giai nhân

Thứ 7, 10/09/2022 | 11:00
0
Thẩm Thúy Hằng là biểu tượng vẻ đẹp một thời ở miền Nam giai đoạn 1950-1970. Bà có sự nghiệp vẻ vang nhưng cuộc sống đời tư lại đầy nước mắt, đau xót.

Vĩnh biệt một minh tinh 

Thông tin NSƯT Thẩm Thúy Hằng, minh tinh hàng đầu của điện ảnh Việt Nam một thời vừa qua đời khiến nhiều người bất ngờ và thương tiếc. Trong những năm từ 1950 đến 1970, Thẩm Thúy Hằng là cái tên được vạn người ngưỡng mộ.

Theo thông tin từ NSƯT Thanh Thúy - Phó Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao Tp.HCM - nghệ sĩ Thẩm Thúy Hằng qua đời sáng 7/9 tại nhà riêng. Chị và Sở Văn hóa đang hỗ trợ gia đình lo hậu sự cho bà. Thông tin này khiến đông đảo khán giả mến mộ tài năng và nhan sắc Thẩm Thúy Hằng bất ngờ và không khỏi xót xa, thương tiếc.

Bà Dương Cẩm Thúy - Chủ tịch Hội Điện ảnh Tp.HCM - cho biết, sức khỏe diễn viên Thẩm Thúy Hằng yếu đi nhiều ngày nay. Gia đình đang chờ con trai bà ở nước ngoài về để làm các thủ tục cho tang lễ. Lễ viếng nghệ sĩ Thẩm Thúy Hằng tổ chức tại Nhà tang lễ Bộ Quốc phòng, quận Gò Vấp, Tp.HCM ngày 9/9, lễ di quan vào ngày 11/9.

Văn hoá - Thẩm Thúy Hằng: Chuyện phía sau một tuyệt sắc giai nhân

Minh tinh đình đàm một thời đã ra đi vào ngày 7/9. 

NSƯT Thẩm Thúy Hằng sinh năm 1940 tại Hải Phòng. Bà tên thật là Nguyễn Kim Phụng. Bà từng ghi dấu ấn với nhiều bộ phim như Người đẹp Bình Dương, Chiều kỷ niệm, Sóng tình, Tứ quái Sài Gòn...

Con đường đưa Thẩm Thúy Hằng đến với điện ảnh là một sự tình cờ khi bà được cô bạn thân động viên đi thi cuộc thi tuyển lựa diễn viên điện ảnh của Hãng Mỹ Vân để đóng vai chính trong bộ phim Người đẹp Bình Dương (kịch bản và đạo diễn: cố NSND Nguyễn Thành Châu).

Giữa hơn 2.000 thí sinh dự thi với nhiều gương mặt sau này cũng thành danh như Kim Vui, Khánh Ngọc, Trang Thiên Kim, Mộng Tuyền, Thu Trang…, cô gái 16 tuổi Kim Phụng đã đoạt giải nhất và được chọn đóng vai chính Tam Nương, khởi đầu cho một sự nghiệp điện ảnh sáng chói kéo dài gần hai thập niên sau đó.

Tên tuổi của bà không chỉ nổi tiếng tại Việt Nam mà còn được biết tới tại các nước trong khu vực. Nghệ sĩ Thẩm Thúy Hằng đóng rất nhiều bộ phim, trong đó nhiều phim hợp tác với điện ảnh Philippines, Thái Lan, Hong Kong (Trung Quốc), Nhật Bản… Năm 1974, bà cùng nghệ sĩ Thanh Nga, Kim Cương... dự Liên hoan phim châu Á lần thứ 20 tại Đài Bắc, Đài Loan (Trung Quốc). Kỳ giải đó, điện ảnh trong nước được vinh danh với giải Nữ diễn viên xuất sắc thuộc về Thanh Nga - phim Nắng chiều, Một thoáng đam mê; còn Thẩm Thúy Hằng được trao giải đặc biệt là Ảnh hậu Á Châu (Nữ diễn viên nổi tiếng nhất của năm). Trong một đoạn video phóng sự, khi tên minh tinh được xướng lên, khán phòng dành cho bà tràng pháo tay vang dội.

Văn hoá - Thẩm Thúy Hằng: Chuyện phía sau một tuyệt sắc giai nhân (Hình 2).

Một khoảnh khắc tình tứ trên màn ảnh của Thẩm Thúy Hằng và tài tử La Thoại Tân.

Chia sẻ về kỷ niệm với Thẩm Thúy Hằng, NSND Bạch Tuyết cho biết, bà từng đóng chung với nữ minh tinh trong phim Như hạt mưa sa của đạo diễn Bùi Sơn Duân năm 1971 và cho rằng được đóng cùng Thẩm Thúy Hằng là "điều may mắn, vinh dự". "Tôi thần tượng chị ấy từ thời còn là học sinh. Đối với tôi, chị Thẩm Thúy Hằng là người tài sắc vẹn toàn, là ngôi sao vĩ đại, là tấm gương về tài năng và nhân cách", diễn viên cải lương Bạch Tuyết cho biết.

Trong trí nhớ của nghệ sĩ Bạch Tuyết, Thẩm Thúy Hằng cực kỳ ít nói. "Khi làm việc, chị ấy rất chuyên nghiệp. Chúng tôi không có thời gian tán gẫu với nhau nhiều. Chị ấy kiệm lời nhưng rất khiêm tốn, hiền và lành tính", nữ nghệ sĩ chia sẻ.

Nhan sắc và tài năng giúp bà trở thành người phụ nữ được săn đón, ngưỡng mộ bậc nhất của làng giải trí hồi đó. Tuy nhiên, nhiều thập niên qua, bà sống ẩn dật, không giao lưu với công chúng hay truyền thông. Rất nhiều người tò mò về cuộc sống của Thẩm Thúy Hằng nhưng chỉ nhìn thấy bà trên màn ảnh.

Một kiếp hồng nhan

Đằng sau ánh hào quang của người nghệ sĩ, cuộc sống của Thẩm Thúy Hằng đối mặt với nhiều nỗi bất hạnh. Năm 19 tuổi, bà phải lấy chồng theo sự dàn xếp của gia đình. Cuộc hôn nhân không tình yêu này nhanh chóng tan vỡ sau 5 năm, bà trở thành mẹ đơn thân. Nhiều khi vì công việc diễn xuất bận rộn, Thẩm Thúy Hằng không còn thời gian chăm sóc con và luôn cảm thấy day dứt.

Năm 1968, Thẩm Thúy Hằng gặp ông Nguyễn Xuân Oánh, còn được biết đến với cái tên Tony Oánh. Ông Nguyễn Xuân Oánh hơn Thẩm Thúy Hằng 19 tuổi, tốt nghiệp tiến sĩ kinh tế ở Harvard. Chuyện tình giữa minh tinh nổi tiếng với người quyền thế trong giới chính khách đã gây xôn xao dư luận suốt thời gian dài. Bất chấp những nghi ngờ, đồn đoán về mối quan hệ tình cảm, Thẩm Thúy Hằng cùng ông Nguyễn Xuân Oánh về sống chung một nhà năm 1970. Hai người có 4 người con chung. Ông qua đời năm 2003, để lại mình bà lẻ loi.

Văn hoá - Thẩm Thúy Hằng: Chuyện phía sau một tuyệt sắc giai nhân (Hình 3).

Về già, Thẩm Thuỳ Hằng bị biến chứng vì phẫu thuật thẩm mỹ.

Năm 2011, Thẩm Thúy Hằng bất ngờ công khai việc từng bỏ rơi con gái tên là Nguyễn Thụy Thi Hằng. Theo Thẩm Thúy Hằng, vì sinh con lúc ở đỉnh cao sự nghiệp và hoàn cảnh éo le nên bà gửi con cho một người quen nuôi dưỡng. Sau năm 1975, gia đình này đưa con gái bà sang Mỹ định cư. Thẩm Thúy Hằng từng tâm sự bà đau đớn khi con gái không nhận mẹ. Trong một phỏng vấn trên truyền hình Mỹ, con gái Thẩm Thúy Hằng phủ nhận thông tin có mẹ là minh tinh hàng đầu tại Việt Nam.

Thập niên 1990, sau những biến chứng do phẫu thuật thẩm mỹ, Thẩm Thúy Hằng chọn lối ẩn dật, tránh tiếp xúc đồng nghiệp và công chúng. Từ giã hào quang, bà tu tại gia, tìm niềm an nhiên trong lời kinh kệ. Nghệ sĩ Kim Cương cho biết, Thẩm Thúy Hằng từng tâm sự rằng với bà, tu hành là một cách giải thoát để gửi thân nương náu nơi cửa Phật, quên đi những tiếc nuối về thời son sắc để có được sự thanh thản, tự tại. Dù vậy, nghệ sĩ vẫn không quên đam mê với sân khấu. Năm 2006, bà ra mắt hai kịch bản Người hạnh phúc, Nụ cười và nước mắt - nội dung đậm chất triết lý về lẽ vô thường, được - mất ở đời.

Những năm tháng cuối đời, minh tinh sống ẩn dật tại một căn biệt thự ở Thanh Đa, Tp.HCM. Hàng tuần, bà che mặt đi làm việc từ thiện với nhà chùa, dùng pháp danh nhà Phật thay vì cái tên được đông đảo công chúng biết đến.

LÊ NA (T/h)

Thẩm Thúy Hằng - minh tinh đình đám của điện ảnh Việt một thời qua đời

Thứ 4, 07/09/2022 | 19:02
Thông tin NSƯT Thẩm Thúy Hằng, minh tinh hàng đầu của điện ảnh Việt Nam một thời vừa qua đời khiến nhiều người bất ngờ và thương tiếc.

Nghệ sĩ Thẩm Thúy Hằng và nỗi đau thấu tâm can khi bỏ con vì danh vọng

Thứ 7, 24/03/2018 | 11:30
Nhắc đến Thẩm Thúy Hằng người ta nhớ đến cô đào sở hữu nhan sắc diễm lệ, người phụ nữ dũng cảm bước ra ngoài những lễ giáo hà khắc để xây nên một tượng đài vĩnh hằng. Thế nhưng, thành công nào cũng phải trả giá, đắt hay rẻ chỉ người trong cuộc mới thấu. Với Thẩm Thúy Hằng, đằng sau ánh hào quang của cái danh đại minh tinh là nỗi đau thấu tận tâm can của một người mẹ bỏ con vì danh vọng.
Cùng tác giả

Hoa hậu Việt Nam 2020: Nóng bỏng cùng phần thi bikini

Thứ 6, 13/11/2020 | 06:00
Vóc dáng nóng bỏng của các thí sinh Hoa hậu Việt Nam 2020 trong đêm thi Người đẹp biển khiến người đối diện không thể rời mắt.

Vương miện Hoa hậu Việt Nam 2020: Những con số gây sốc

Thứ 4, 11/11/2020 | 20:11
Vương miện Hoa hậu Việt Nam 2020 khiến nhiều người choáng ngợp. Đây là chiếc vương miện thể hiện cho nữ quyền.

TP. Cần Thơ từ chối xử lý rác của Trà Vinh: Không ai thích nhận rác

Thứ 4, 11/11/2020 | 20:00
Chuyện TP.Cần Thơ từ chối hỗ trợ xử lý 30.000 tấn rác thải của Trà Vinh là câu chuyện thu hút sự quan tâm và đáng suy ngẫm. Chẳng ai muốn nhận rác của người khác!

Hoa hậu Việt Nam: Dàn hậu váy áo lộng lẫy, khoe sắc trong buổi họp báo

Thứ 4, 11/11/2020 | 18:07
Nhiều Hoa Á hậu đã cùng nhau hội ngộ về buổi họp báo Chung kết toàn quốc Hoa hậu Việt Nam 2020 để chờ đón những điều bất ngờ tại cuộc thi năm nay.

Bà trùm Hoa hậu Phạm Kim Dung: Hé lộ về người đàn ông cuộc đời

Thứ 2, 09/11/2020 | 13:00
“Thật sự mọi thứ trở nên tươi thắm, tuyệt vời khi tôi gặp ông xã tôi bây giờ là Đạo diễn Hoàng Nhật Nam”.
Cùng chuyên mục

Phố biển Bình Định tăng khách dịp lễ

Thứ 4, 01/05/2024 | 17:26
Nhiều địa phương nắng nóng gay gắt, khiến nhu cầu đổ về Bình Định du lịch dịp lễ 30/4-1/5 tăng cao nhờ lợi thế biển.

Ninh Dương Lan Ngọc sang Australia du học vào đầu tháng 5

Thứ 4, 01/05/2024 | 16:12
Phía Ninh Dương Lan Ngọc cho biết, nữ diễn viên sẽ tạm gác công việc nghệ thuật để đi du học ở Australia trong vài ngày tới.

Mỹ nhân “Tây Du Ký 1986” – Na Tra Thải tử và cuộc sống viên mãn bên chồng doanh nhân giàu có

Thứ 4, 01/05/2024 | 14:30
Người đẹp đóng Na Tra Thái tử chính là diễn viên Ngải Kim Mai. Bà gây ấn tượng bởi lối diễn xuất tự nhiên cùng nhan sắc trẻ trung cuốn hút.

Lily Chen: “Tôi không phải tiểu thư cành vàng lá ngọc"

Thứ 4, 01/05/2024 | 11:15
Không như nhiều người nghĩ, ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường Lily Chen đã vất vả ngược xuôi để vừa lo cho gia đình vừa lo chuyện học hành của bản thân.

Thiết lập mô hình 3 bên khi phát triển du lịch bền vững

Thứ 4, 01/05/2024 | 09:10
Mô hình chặt chẽ giữa Nhà nước, doanh nghiệp và người dân sẽ tạo tiền đề cơ bản để phát triển du lịch xanh, bền vững, thân thiện với môi trường.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 30/4/2024: Tiếp đợt nắng nóng như "đổ lửa"

Thứ 3, 30/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (30/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Dự báo thời tiết ngày 1/5/2024: Nền nhiệt hạ liền 8 độ, mưa rất to

Thứ 4, 01/05/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (1/5). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Phố biển Bình Định tăng khách dịp lễ

Thứ 4, 01/05/2024 | 17:26
Nhiều địa phương nắng nóng gay gắt, khiến nhu cầu đổ về Bình Định du lịch dịp lễ 30/4-1/5 tăng cao nhờ lợi thế biển.

Đón không khí lạnh, miền Bắc thời tiết "lý tưởng" đến khi nào?

Thứ 4, 01/05/2024 | 16:06
Đợt không khí lạnh tràn về khiến miền Bắc giảm nhiệt đột ngột từ 40 độ C xuống mức 25-27 độ C tạo nên sự chênh lệch 10 độ C - 15 độ C thấp hơn so với ngày hôm qua.

Thiết lập mô hình 3 bên khi phát triển du lịch bền vững

Thứ 4, 01/05/2024 | 09:10
Mô hình chặt chẽ giữa Nhà nước, doanh nghiệp và người dân sẽ tạo tiền đề cơ bản để phát triển du lịch xanh, bền vững, thân thiện với môi trường.