“Thẻ đeo diệt virus”,

“Thẻ đeo diệt virus”, "đánh bay" virus corona đang gây sốt trên mạng xã hội: Chuyên gia nói gì?

Thứ 5, 20/02/2020 | 14:44
1
Hiện nay trên mạng xã hội, có nhiều người rao bán các loại thẻ đeo chống virus, diệt khuẩn, phòng dịch Covid-19. Sản phẩm này được quảng cáo là có tác dụng thần kỳ khiến nhiều người không ngần ngại móc hầu bao ra mua, dù chưa biết chúng có tác dụng thực sự như thế nào.

Theo An Ninh Thủ Đô, khoảng 17h ngày 19/2, Đội Cảnh sát kinh tế (Công an quận Thanh Xuân, Hà Nội) phối hợp với Đội Quản lý thị trường số 12 (Cục QLTT Hà Nội) kiểm tra một đối tượng có biểu hiện nghi vấn, đang chào bán hàng tại khu vực cổng chợ thuốc Hapulico.

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện gần 300 sản phẩm được cho là “thẻ đeo diệt virus” do nước ngoài sản xuất, không có hoá đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ, không có kiểm định chất lượng. Đây là loại thẻ được các đối tượng chào bán trên mạng xã hội, với công dụng phòng chống virus corona.

Sức khỏe - “Thẻ đeo diệt virus”, 'đánh bay' virus corona đang gây sốt trên mạng xã hội: Chuyên gia nói gì?

Chiếc thẻ được quảng cáo có tác dụng "diệt virus corona".

Sản phẩm được quảng cáo là có tác dụng thần kỳ khiến nhiều người không ngần ngại móc hầu bao ra mua, dù chưa biết chúng có tác dụng thực sự như thế nào. Theo lời quảng cáo của chủ cửa hàng từ các trang mạng, trong chiếc hộp bao gồm một chiếc thẻ và một gói kháng khuẩn hiệu quả tối đa sau khi kích hoạt và tồn tại từ 30 - 60 ngày. Thẻ đeo chống virus chứa Chlorine Dioxide (Cl02) ở dạng rắn, khuếch tán trong không gian, để ức chế sự hoạt động của virus, vi khuẩn, nấm, bụi bẩn... (trong bán kính 1m), bảo vệ hệ hô hấp và sức khỏe của con người.

Có chiếc thẻ này, người dân có thể yên tâm khi đến những nơi công cộng để phòng chống lây nhiễm cúm. Ngoài ra, thẻ đeo chống virus còn giúp kháng khuẩn, khử mùi, làm sạch không khí trước khi vào cơ thể. Không những vậy, một số người bán hàng còn bảo đảm công thức và thành phần của thẻ đã được kiểm chứng tại Nhật Bản, Nga… độ an toàn cho mọi đối tượng, kể cả trẻ nhỏ, bà bầu.

Tất cả những người bán thẻ chống virus đều có sẵn hoặc đặt hàng đều quảng cáo đây là mặt hàng được ngành y tế các nước khuyên dùng khi có dịch bệnh, làm sạch không khí xung quanh, ngăn chặn virus, tạo ra lớp màng bảo vệ ion ngăn chặn sự xâm nhập của tất cả vi khuẩn, virus có hại.

Sức khỏe - “Thẻ đeo diệt virus”, 'đánh bay' virus corona đang gây sốt trên mạng xã hội: Chuyên gia nói gì? (Hình 2).

Chiếc thẻ được quảng cáo trên mạng có tác dụng thần kỳ, chống virus gây bệnh.

Theo khảo sát trên một số trang mạng xã hội của báo Vietnamnet, “thần dược thẻ chống virus” được công khai giá niêm yết từ 126.000 - 370.000 đồng/thẻ, thậm chí có thể lên đến 450.000 đồng/thẻ. Hầu hết người bán quảng cáo rằng các mặt hàng được xách tay từ Nga, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan về. Tuy thẻ chống virus chỉ bán online nhưng đa số hết hàng, nếu muốn mua sản phẩm phải gọi điện đặt trước.

Trao đổi với báo Kinh tế & Đô thị, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh - Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách Khoa Hà Nội khẳng định: "Nếu sản phẩm được quảng cáo vậy chỉ có trò lừa đảo". Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, đến nay, chưa có quốc gia nào công nhận loại thẻ chống virus có khả năng chống virus gây bệnh xâm nhập.

“Thẻ chống virus này không có tác dụng phòng chống Covid-19 như người bán hàng quảng cáo. Đây chỉ là những lời quảng cáo đánh vào tâm lý người tiêu dùng nhằm bán hàng, trục lợi. Người dân cần thận trọng, không nên tin vào những lời chia sẻ trên mạng xã hội để tránh “tiền mất, tật mang”- PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh khuyến cáo.

BS Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm-Thần kinh, bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM) chia sẻ với báo Pháp luật TP.HCM, các bậc phụ huynh trước khi tìm mua và sử dụng thẻ đeo diệt khuẩn cho con nên tìm hiểu thông tin thận trọng về loại thẻ này.

BS Khanh phân tích thẻ đeo diệt khuẩn được quảng cáo chứa chất Chlorine Dioxide (CLO2) dạng rắn và sẽ từ từ phát tán ra trong môi trường, bán kính 1m giúp diệt khuẩn. Tuy nhiên, trên thực tế virus corona không bay lơ lửng mà theo các giọt bắn bám vào mặt khi người bị bệnh ho hay hắt hơi, từ đó đi vào trong phổi.

Bên cạnh đó, nếu thẻ đeo diệt khuẩn có hiệu quả ngăn chặn virus thì chính phủ Nhật đã sử dụng để phát cho tất cả người dân và nhất là du khách trên tàu Diamond Princess, không cần phải thực hiện nhiều biện pháp kiểm soát như những ngày qua.

Ngoài ra, CLO2 là một chất oxi hóa mạnh, được sử dụng để xử lý nguồn nước và tẩy trắng, khi sử dụng phải tính toán nồng độ rất rõ ràng, sử dụng lượng nhiều rất nguy hiểm. Chất này đã được nén lại thành dạng tinh thể ở nhiệt độ -56 độ C để phóng thích ra từ từ trong chiếc thẻ diệt khuẩn. Với bản tính tò mò, khi đeo thẻ, trẻ rất dễ táy máy mở ra và hít vào rất nguy hiểm.

Ngoài ra, cơ quan FDA (Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ) cũng đã có nhiều cảnh báo sử dụng chất CLO2 để chữa bệnh.

Theo BS Khanh, các biện pháp phòng ngừa virus corona hiệu quả vẫn là thực hiện rửa tay đúng cách, đến nơi đông người nên mang khẩu trang. Không có khẩu trang y tế thì có thể sử dụng khẩu trang vải, lót hai lớp khăn giấy mềm ở phía trong.

“Việc nháo nhào đi tìm những chiếc thẻ đeo diệt khuẩn đeo vào có thể gây nên tâm lý chủ quan, lơ là, tưởng đeo vào không cần phòng ngừa bệnh thì càng nguy hiểm và dễ mắc bệnh hơn” - BS Khanh cảnh báo.

Phong Vân (tổng hợp)

Tạm giữ 300 chiếc "thẻ đeo diệt virus corona" ngay cổng chợ thuốc lớn nhất miền Bắc

Thứ 5, 20/02/2020 | 11:29
Chỉ là những chiếc thẻ hết sức bình thường nhưng được các đối tượng quảng cáo là đeo thẻ giúp làm sạch không khí, ngăn chặn vi khuẩn, virus có hại như virus corona.

Bệnh nhi 3 tháng tuổi mắc Covid-19 điều trị khỏi bệnh và ra viện

Thứ 5, 20/02/2020 | 11:01
Hôm nay, ngày 20/2/2020, bệnh viện Nhi Trung ương công bố đã điều trị thành công và cho bệnh nhi 3 tháng tuổi mắc Covid-19 ra viện.
Cùng tác giả

Có mặt bằng cho thuê trong phố, làm sao để không ế ẩm?

Thứ 6, 11/02/2022 | 16:32
Theo chuyên gia của Savills, ngoài việc chủ cho thuê cân nhắc giảm giá thuê 20-30% thì còn nên tạo ra những chương trình ưu đãi để hút khách thuê.

Công ty bầu Đức bán tiếp 25,4 triệu cổ phiếu HNG để trả nợ ngân hàng

Thứ 6, 11/02/2022 | 12:03
Bán thành công 48,1 triệu cổ phiếu HNG thu về gần 500 tỷ đồng, Hoàng Anh Gia Lai bán tiếp 25,4 triệu cổ phiếu HNG để trả nợ ngân hàng.

Nhà Thủ Đức bầu Chủ tịch tạm thời thay ông Lê Chí Hiếu

Thứ 6, 11/02/2022 | 11:22
Ông Lữ Minh Sơn, Phó Tổng Giám đốc Nhà Thủ Đức được bầu làm Chủ tịch HĐQT tạm thời cho đến khi công ty tổ chức họp cổ đông thường niên 2022.

Ai đang là chủ nợ lớn nhất của Xây dựng Hòa Bình?

Thứ 5, 10/02/2022 | 16:26
Ngân hàng BIDV đang là chủ nợ lớn nhất của Xây dựng Hòa Bình khi cho vay hơn 2.000 tỷ đồng, chiếm gần 40% nợ vay tài chính của Tập đoàn này.

Dấu hỏi về dòng tiền của Khải Hoàn Land

Thứ 5, 10/02/2022 | 14:20
Doanh thu tăng mạnh, Khải Hoàn Land lãi kỷ lục hơn 400 tỷ đồng trong năm 2021, gấp 4 lần năm 2020 nhưng dòng tiền kinh doanh lại âm gần 2.500 tỷ đồng.
Cùng chuyên mục

Món ăn phổ biến trong bữa cơm người Việt khiến nhiều người mắc u dạ dày

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:40
Cà muối, dưa muối là món ăn quen thuộc trong mâm cơm của gia đình Việt. Tuy nhiên, những món ăn lên men này có thể gây ra ung thư nếu bạn không biết cách chế biến.

Mức độ nguy hiểm của huyết áp cao và giải pháp ổn định từ Định Áp Vương

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:00
Huyết áp cao là một tình trạng nguy hiểm, được mệnh danh là "kẻ sát nhân thầm lặng" bởi nó âm thầm tấn công các cơ quan và dẫn đến nhiều biến chứng đe dọa tính mạng.

Đồng Nai: Chuyển đổi số ngành y để phục vụ người dân tốt hơn

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:01
Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội thảo chuyển đổi số với mục tiêu cao nhất là phục vụ người dân.

Tp.HCM: Nhiều phòng khám bị xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:31
Nhiều phòng khám tại Tp.HCM bị Thanh tra Sở Y tế xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động khám chữa bệnh.

Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:09
Trong số 17 tỉnh chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ, tuy nhiên, số thôn bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp.
     
Nổi bật trong ngày

Tp.HCM: Nhiều phòng khám bị xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:31
Nhiều phòng khám tại Tp.HCM bị Thanh tra Sở Y tế xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động khám chữa bệnh.

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Thứ “xưa không ai dám ăn” nay thành đặc sản đắt đỏ 1,4 triệu đồng/kg

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:25
Để săn được loại đặc sản này, người dân Tây Ninh phải leo núi, dùng mồi để câu trong những hốc đá cheo leo.

Đồng Nai: Chuyển đổi số ngành y để phục vụ người dân tốt hơn

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:01
Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội thảo chuyển đổi số với mục tiêu cao nhất là phục vụ người dân.

Loại quả dại "xanh lét" trước rụng đầy gốc nay lên tầm đặc sản "một vốn bốn lời"

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:30
Từ loại quả mọc dại, người dân hái "ăn vui miệng", không ngờ khi chế biến lại thành một món ngon bất ngờ, giá cũng đắt đỏ 200.000 đồng/kg.