Thị trường giao nhận đồ ăn có “ngon”?
Theo dự báo của Euromonitor, đến năm 2020 giá trị thị trường giao nhận đồ ăn ở Việt Nam đạt khoảng 38 triệu USD.
Bức tranh thị trường ứng dụng giao thức ăn đầu năm 2019 đang có sự phân hoá rõ rệt. Hiện tại, dễ dàng chỉ ra những cái tên đang làm mưa làm gió trên thị trường là Grab Food, Go-Food, Now.
Theo nghiên cứu của Google và Temasek đánh giá phân khúc thị trường ứng dụng đặt thức ăn còn khá khiêm tốn, dung lượng thị trường nhỏ hơn thị trường đặt xe khoảng 15 lần nhưng lại có số ứng dụng tham gia không kém gì thị trường ứng dụng đặt xe.
Khởi đầu nhiều khó khăn song thị trường giao nhận đồ ăn đã cho thấy sự bứt phát ngoạn mục. Theo thống kê từ Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam, năm 2017, mới chỉ có 30% số người dân thành thị sử dụng các dịch vụ đặt món trực tuyến tại Hà Nội và TP.HCM nhưng trong 6 tháng đầu năm 2018 đã lên tới hơn 70% (đối với khối nhân viên văn phòng). Như vậy, chỉ trong 1 năm, lượng người dùng dịch vụ này đã tăng tới 40%.
Theo khảo sát được thực hiện bởi Kantar TNS vào tháng 1/2019, Grab Food hiện là dịch vụ giao thức ăn được sử dụng nhiều nhất tại Việt Nam với 68% số người bình chọn, xếp sau là Now với 19% và Go-Food của Go-Viet với 1%.
Tiềm lực tài chính
Theo các thông tin được công bố đến thời điểm này, Grab Food vẫn có nguồn tài chính vững chắc nhất với giá trị doanh nghiệp start-up này lên đến hơn 10 tỷ USD.
Go-Viet cũng không kém gì khi có Go-Jek hậu thuẫn với giá trị doanh nghiệp vào khoảng 5 tỷ USD nhưng nhận được đầu tư từ nhiều tập đoàn Internet và công nghệ hàng đầu thế giới, còn Now về sâu xa có Tencent hậu thuẫn.
Tuy nhiên xét theo doanh thu thực tế, các ứng dụng có nguồn thu ngay từ phí giao hàng người dùng phải trả nhưng để kích cầu thì họ phải chi đến 2, 3 chỉ để thu về 1, thậm chí là 0.
Như Go-Food và Grab Food thường xuyên áp dụng chương trình khuyến mãi, đặt qua ứng dụng được giảm 50 cộng thêm miễn phí giao hàng; hay chương trình mua 1 tặng 1,… Thậm chí Grab còn chơi lớn với chương trình 999 ly trà sữa 0 đồng
Vậy nên “miếng bánh béo bở” 38 triệu USD (năm 2020) mà bị “chia năm xẻ bảy” thì mỗi ứng dụng thâu tóm cũng chẳng được là bao, cho nên tương lai “đốt” tiền hay nói theo thuật ngữ đầu tư là “lỗ theo kế hoạch” vẫn còn dài dài.
Chiêu giao hàng nhanh
Gcomm đưa ra kết luận khảo sát, người dùng Việt quan tâm nhất tới yếu tố tốc độ giao hàng. Về vấn đề này, mỗi ứng dụng lại có lợi thế riêng của mình để rút ngắn thời gian giải quyết đơn hàng, đưa thức ăn còn ấm nóng đến tay khách hàng.
Now chọn cách giảm thời gian bằng cách đặt thiết bị nhận yêu cầu món ngay tại các nhà hàng. Khi khách gọi đồ ăn trên điện thoại thì thiết bị đặt trong nhà hàng sẽ báo, món ăn sẽ được làm ngay. Khi nhân viên giao hàng đến quán cũng là lúc thức ăn đã chuẩn bị sẵn sàng giao đi.
Trong khi đó, nhờ mạng lưới 175.000 đối tác tài xế phủ rộng Grab Food chọn cách để tài xế mua hộ đồ ăn cho khách. Nhờ hệ thống tài xế dày đặc, thời gian giao hàng trung bình của Grab Food là 20 phút. Khách hàng và tài xế có thể trao đổi, gửi yêu cầu đặc biệt (không ăn cay, không lạnh,…) thông qua những đoạn hội thoại mà không cần thông qua một tổng đài trung gian như Now.
Go-Viet nhờ dòng vốn mạnh hậu thuẫn từ startup kỳ lân Go-Jek đã áp dụng chiết khấu thấp 10% trong các tháng hoạt động đầu tiên để chiêu mộ hàng chục nghìn đối tác tài xế. Các tài xế của Go-Viet cũng được hãng hỗ trợ thu nhập tối thiểu 25.000 đồng cho mỗi đơn hàng, riêng 2 khung giờ cao điểm là trưa và chiều tối mỗi ngày, số tiền này lên đến 35.000 đồng/đơn.
Cuộc chiến không khoan nhượng
Thị trường giao nhận thức ăn tuy rộng nhưng thẳng thắn mà nói là cuộc chiến không khoan nhượng giữa Grab và GoViet.
Ở mảng truyền thông, Grab và GoViet được cho là ký những bản hợp đồng hàng trăm nghìn USD với gương mặt đại diện. Nếu Go-Food chọn Sơn Tùng - một trong những nghệ sĩ được giới trẻ yêu thích nhất, thì Grab cũng chọn các nhân vật thu hút sự chú ý rất lớn của khán giả như ca sĩ Mỹ Tâm, thủ môn Bùi Tiến Dũng hay tiền vệ Nguyễn Quang Hải...
5 năm chinh chiến tại thị trường Việt cho Grab sự am hiểu thị trường nhất định. Không chỉ bán hàng cho các nhà hàng, GrabFood còn sở hữu nhiều món ăn và thức uống đồng sáng tạo cùng các nhà hàng, thương hiệu nổi tiếng. Những món ăn độc quyền, chẳng hạn món ăn kết hợp giữa GrabFood với McDonald’s, tạo sự đổi mới cho người dùng, do đó các món này liên tục nằm trong top 3 món ăn được đặt giao nhiều nhất trong vòng một tháng kể từ khi ra mắt.
Bắt đầu được triển khai tại TP.HCM vào tháng 6/2018, đến tháng 1/2019, Grab Food đã tăng độ phủ đến 15 tỉnh thành, có thể xem là dịch vụ giao thức ăn trực tuyến lớn nhất Việt Nam về quy mô.
Theo thông tin từ Grab, so với thời điểm mới triển khai, hiện nay đơn hàng tăng gấp 25 lần, số lượng đối tác kinh doanh tăng gấp 10 lần, phủ sóng 15 tỉnh thành trên cả nước, trở thành một trong những dịch vụ giao nhận thức ăn có tốc độ phát triển nhanh nhất Việt Nam.
Trong khi đó, Go Food mới chỉ có mặt ở TP.HCM. Tuy nhiên, Go Viet cũng đầy tự tin sẽ đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng khi đặt mục tiêu hợp tác với hàng chục nghìn đối tác trên toàn quốc, từ tiệm ăn bình dân, hàng ăn nhanh cho đến các nhà hàng sang trọng. "Giao thức ăn và ví điện tử là hai mảng triển vọng mang lại lợi nhuận", CEO GO Viet - Nguyễn Vũ Đức từng chia sẻ vài tháng sau khi nghênh chiến với Grab.
Cới sự hậu thuẫn của “ông lớn” Go-Jek, Go Food được dự đoán cũng sẽ làm nên chuyện trong thị trường giao đồ ăn trực tuyến tại Việt Nam.
Đình Văn