Thiên thạch rơi ở Siberia: Liệu dân có đổ xô 'săn lộc trời'

Thiên thạch rơi ở Siberia: Liệu dân có đổ xô 'săn lộc trời'

Thứ 4, 07/12/2016 | 11:56
0
Người dân Cộng hòa Khakassia, miền Tây Nam Siberia đã được chứng kiến thiên thạch rơi xuống thị trấn Sayanogorsk trong tối 6/12.

Thông báo của Bộ trình trạng khẩn cấp Cộng hòa Khakassia cho hay,vào lúc 18h50 tại khu vực phía Nam của Cộng hòa Khakassia đã quan sát thấy vật thể bay trên bầu trời. Vật thể phát sáng (có lẽ là một thiên thạch) bị đốt cháy trong các lớp dày đặc của khí quyển, kèm theo ánh sáng chói, và tiếng động đặc trưng.

Tiêu điểm - Thiên thạch rơi ở Siberia: Liệu dân có đổ xô 'săn lộc trời'

 Vật thể phát sáng trên bầu trời Siberia tối ngày 6/12

Vật thể phát sáng trên bầu trời được cho là các thiên thạch lao vào khí quyển Trái đất và bốc cháy khiến bầu trời sáng rực kèm theo âm thanh đặc trưng.

Theo Siberian Times, những người dân đã nhìn thấy một ánh sáng rực rỡ giữa màn trời đêm, họ nghĩ rằng mình đang được chứng kiến màn mưa sao băng.

“Chúng tôi đã nhìn thấy bầu trời phát sáng. Và trong khoảng 2 phút ngôi nhà của tôi rung lên, có âm thanh vọng lại như tiếng sấm”, một nhân chứng cho hay.

Một người phụ nữ đang đi dạo cùng gia đình, cách khu vực nổ thiên thạch khoảng 1km chia sẻ: “Khi đang đi dạo, bỗng nhiên nhìn thấy một tia sáng ngang qua trời. Bạn tôi hét lên và sau đó chúng tôi chứng kiến một vụ nổ thiên thạch”.

Ở một sân băng gần nơi xảy ra vụ việc, những đứa trẻ nói rằng, chúng nhìn thấy ánh sáng từ xa, nó thực sự rất đẹp. “Tôi đã đem điện thoại ra chụp được hình ảnh. Ánh sáng rực rỡ như ban ngày, sau đó khoảng 40-60 giây thì nghe thấy một tiếng nổ lớn rung chuyển”, Sergey Isaykin, nhân chứng tại sân băng nói.

Tiêu điểm - Thiên thạch rơi ở Siberia: Liệu dân có đổ xô 'săn lộc trời' (Hình 2).

 Những đứa trẻ chụp lại ánh sáng phát ra trên bầu trời từ sân băng

Tại một số diễn đang địa phương, cộng đồng mạng đặt ra giả thuyết, vật thể sáng đó là sự cố của một tên lửa hay sự cố công nghệ. Song phía chính quyền Khakassia khẳng định, đây là một vụ nổ thiên thạch hoàn toàn tự nhiên.

Japan Times cho hay, sau các vụ nổ thiên thạch, sau những vụ nổ thiên thạch này là tình trạng người dân đổ xô đi mua thiên thạch.

Với những người nhà giàu Trung Quốc, họ có thể bỏ ra hàng nghìn USD để sở hữu một thiên thạch. Tong Xianping là một trong những doanh nhân Trung Quốc rất “chịu chơi”  khi bỏ ra 1 triệu NDT (163.000 USD) cho một mảnh vỡ từ thiên thạch Seymchan.

Tong cho hay: “Mảng thiên thạch tôi đang sở hữu rất giá trị, nó nặng 176kg. Đây là thiên thạch được phát hiện tại một con sông ở Nga năm 1967 và được cho là có tuổi thọ hàng tỉ năm. Tôi thấy giá này là xứng đáng. Vì chúng mang tin tức từ vũ trụ xuống”, Tong cho biết.

Nhưng các nhà nghiên cứu về thiên văn cho rằng, việc những người dân đổ xô đi tìm mua thiên thạch, đặc biệt giới nhà giàu Trung Quốc đã đẩy giá của những thiên thạch rơi cao nhất ngưởng. Giới chuyên gia cũng lo ngại, do những vật thể này khá giống đá, nên các nhà buôn có thể làm giả mạo giấy tờ.

“Nhiều khách mua chỉ quan tâm đến kích thước, giá bao nhiêu mà không có chuyên môn tìm hiểu về đặc tính khoa học của thiên thạch, nên họ rất dễ bị lừa”, Bryan Lee, chuyên gia thẩm định các mẫu vật tại triển lãm thiên thạch lớn nhất thế giới ở Tuscon (Mỹ) cho hay.

Các mảnh thiên thạch có kích thước đa dạng từ vài mm đến hàng nghìn km. Hội thiên văn học quốc tế đã phân loại các thiên thạch khác nhau như asteroid, meteoroid. Những thiên thạch có kích thước lớn từ vài trăm m đến nghìn km chuyển động xung quanh mặt trời được gọi là tiểu hành tinh (asteroid), trong khi những thiên thạch có kích thước lớn hơn hạt bụi, nhưng nhỏ hơn so với tiểu hành tinh thì được gọi là meteoroid.

Thành phấn chủ yếu của thiên thạch là sắt và niken, trong đó sắt chiếm khoảng 90%, niken 4-8%. Lượng niken trong sắt tự nhiên trên trái đất không nhiều như vậy. Nếu mài nhẵn mặt cắt của thiên thạch sắt rồi dùng axit nitric bôi vào, sẽ xuất hiện những vết rỗ rất đặc biệt, giống như các ô hoa. Đó là vì thành phần các chất trong thiên thạch sắt phân bố không đều, chỗ nhiều chỗ ít niken. Chỗ chứa nhiều niken khó bị axit ăn mòn và ngược lại, tạo nên các đường vân. Đây cũng là một cách để nhận biết thiên thạch.

Phương Anh

Video: Thiên thạch bay ngang, làm sáng rực trên bầu trời Mexico?

Thứ 4, 25/05/2016 | 08:27
Ước tính, vận tốc của nó lên tới gần 100 km/giờ.

Truy bắt nhóm người lừa bán thiên thạch giá hàng trăm triệu USD

Thứ 3, 05/07/2016 | 12:31
Ngày 5/7, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP.Cần Thơ vẫn đang tiếp tục điều tra, làm rõ 2 nhóm người mua bán thiên thạch trị giá hàng trăm triệu USD.

Mảnh vỡ tên lửa Nga khiến dân Mỹ tưởng nhầm là thiên thạch, đĩa bay

Thứ 5, 24/12/2015 | 07:19
Vệt sáng được ghi nhận kéo dài khoảng 10 phút. Ngay sau đó, trên các trang mạng xã hội đã xuất hiện những tin đồn không chính xác về luồng sáng này.

Video: Thiên thạch bay ngang, làm sáng rực trên bầu trời Mexico?

Thứ 4, 25/05/2016 | 08:27
Ước tính, vận tốc của nó lên tới gần 100 km/giờ.

Truy bắt nhóm người lừa bán thiên thạch giá hàng trăm triệu USD

Thứ 3, 05/07/2016 | 12:31
Ngày 5/7, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP.Cần Thơ vẫn đang tiếp tục điều tra, làm rõ 2 nhóm người mua bán thiên thạch trị giá hàng trăm triệu USD.

Mảnh vỡ tên lửa Nga khiến dân Mỹ tưởng nhầm là thiên thạch, đĩa bay

Thứ 5, 24/12/2015 | 07:19
Vệt sáng được ghi nhận kéo dài khoảng 10 phút. Ngay sau đó, trên các trang mạng xã hội đã xuất hiện những tin đồn không chính xác về luồng sáng này.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Ukraine muốn EU bảo vệ kho chứa khí đốt ngầm khỏi đòn tấn công của Nga

Thứ 5, 02/05/2024 | 06:00
Vai trò của Kiev đối với an ninh năng lượng của “cựu lục địa” càng tăng thêm kể từ khi EU chuyển sang dự trữ khí đốt ở các cơ sở ngầm khổng lồ của Ukraine.

Ukraine bất ngờ công bố thời điểm “Chim Cắt” F-16 được thực chiến

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:05
Ukraine từ lâu đã muốn có những chiến đấu cơ phương Tây tiên tiến như F-16 để tăng cường khả năng cho lực lượng không quân của mình.

Mỹ khẳng định Nga đã phá vỡ lệnh cấm vũ khí hóa học trong chiến tranh

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:07
Ngày thứ Tư, Mỹ đã cáo buộc Nga vi phạm lệnh cấm quốc tế về sử dụng vũ khí hóa học sau khi triển khai chất gây ngạt chloropicrin nhằm vào lực lượng Ukraine.

Người dân Nga đổ xô đi chứng kiến “chiến lợi phẩm” khí tài từ Ukraine

Thứ 5, 02/05/2024 | 11:49
Khí tài quân sự được sản xuất tại các nước phương Tây mà Nga tịch thu đã được trưng bày ở Moscow trong ngày thứ Tư tại một triển lãm.

EU có thể đánh thuế xe điện Trung Quốc “trước kỳ nghỉ hè”?

Thứ 6, 03/05/2024 | 06:00
Cuộc điều tra của EU gây ra phản ứng dữ dội từ Trung Quốc và làm dấy lên mối lo ngại về một cuộc chiến thương mại rộng lớn hơn.