Thiêng liêng lời thề độc lập

Thiêng liêng lời thề độc lập

Thứ 7, 02/09/2023 | 09:00
0
Bản tuyên ngôn độc lập có ý nghĩa quan trọng khẳng định về chủ quyền quốc gia, quyền con người, quyền dân tộc được sống trong độc lập tự do.

Có thể nói trong lịch sử đấu tranh dựng nước và giữ nước, dân tộc Việt Nam là dân tộc yêu chuộng hòa bình, với khát vọng độc lập tự do; Và cũng là dân tộc phải gánh chịu chiến tranh xâm lược liên miên suốt cả chiều dài lịch sử. Trong tiến trình lịch sử của “bài ca giữ nước” chúng ta đã có đến 3 bản tuyên ngôn độc lập. Đó là những “lời thề giữ nước” là những bản “thiên cổ hùng văn” vang dậy núi sông truyền lại cảm hứng bao đời cho cháu con tiếp tục truyền thống tốt đẹp đó.

Chúng ta làm sao quên được trên trận tuyến sông Như Nguyệt (sông Cầu ngày nay) năm 1076 vị tướng quân Lý Thường Kiệt xuất thần bài thơ thần bất hủ như bản tuyên ngôn thứ nhất khẳng định rõ ràng: “Nam quốc sơn hà nam đế cư” (Sông núi nước Nam vua Nam ở) vang lên dõng dạc động viên binh sĩ. 352 năm sau (năm 1428) khi cuộc kháng chiến chống quân Minh thắng lợi Nguyễn Trãi đã viết “Bình Ngô Đại Cáo” như là bản tuyên ngôn thứ hai tiếp tục khẳng định: “Như nước Đại Việt ta từ trước – Vốn xưng nền văn hiến đã lâu” không chỉ ở đất đai phong thổ mà còn cả linh khí đất trời cả một sức mạnh bề dày văn hóa hun đúc nên tâm hồn con người để tạo ra khí phách. Hơn 5 thế kỷ sau ngày 2/9/1945 giữa Quảng trường Ba Đình nắng thu vàng rực rỡ, giữa biển người với cờ đỏ sao vàng chấp chới tung bay, Chủ tịch Hồ Chí Minh Người đã bao năm bôn ba trên hình trình đi tìm hình của nước “Tìm đường đi cho dân tộc theo đi” (Chế Lan Viên) đã long trọng đọc bản tuyên ngôn độc lập.

Bản tuyên ngôn độc lập có ý nghĩa quan trọng khẳng định về chủ quyền quốc gia, quyền con người, quyền dân tộc được sống trong độc lập tự do. Đó là kết tinh các giá trị truyền thống anh hùng, tinh thần và ý chí đấu tranh kiên cường, bất khuất cho một nước Việt Nam độc lập tự do. Đây là văn kiện lịch sử vô giá, một kiệt tác chính luận, lời tuyên bố hùng hồn với thế giới về những nội dung đầy đủ cơ sở pháp lý vững chắc khẳng định chủ quyền quốc gia của dân tộc mở ra kỷ nguyên mới của thời đại Hồ Chí Minh. Tuyên ngôn độc lập không chỉ khẳng định quyền con người, quyền độc lập dân tộc mà còn chứa đựng những giá trị to lớn được coi là bản tuyên ngôn nhân quyền của các dân tộc thuộc địa trên toàn thế giới.

Điều tuyệt vời là Chủ tịch Hồ Chí Minh khi trích dẫn hai bản tuyên ngôn bất hủ của thế giới: Là tuyên ngôn độc lập 1776 của nước Mỹ: “Tất cả mọi người đều sinh ra bình đẳng, tạo hóa cho họ nhận quyền không ai có thể xâm phạm được” và tuyên ngôn Nhân quyên và Dân quyền của cách mạng nước Pháp năm 1791: “Người ta sinh ra tự do và bình đẳng về quyền lợi và phải luôn được tự do về bình đẳng và quyền lợi”. Bác Hồ kính yêu của chúng ta đã phát triển sáng tạo khi khẳng định quyền dân tộc và quyền con người có mối quan hệ biến chứng, tác động qua lại lẫn nhau. Dân tộc độc lập là điều kiện tiên quyết để bảo đảm thực hiện quyền con người và ngược lại thực hiện tốt quyền con người chính là phát huy những giá trị cao cả và ý nghĩa thực sự của dân tộc. Người đã đưa ra một mệnh đề không thể phủ nhận về quyền độc lập của mọi dân tộc: “Suy rộng ra câu ấy có nghĩa là: Tất cả các dân tộc trên thế giới đều sinh ra bình đẳng, dân tộc nào cũng có quyền sống, quyền sung sướng và quyền tự do”. Bác ơi! Chúng con mới hiểu vì sao Bác đã bao đêm thao thức dưới giá rét trời Âu, Bác đã qua nước Mỹ và sống lâu ở nước Pháp và bao nhiêu quốc gia nữa Người mới thấu hiểu quyền bình đẳng con người của độc lập tự do dân tộc. Trái tim và trí tuệ của Người không chỉ dành riêng cho nước Việt thân yêu mà còn rộng ra cả nhân loại của một người anh hùng dân tộc, danh nhân văn hóa thế giới, thể hiện tầm cao trí tuệ trái tim rộng lớn bao quát thời đại cùng với tầm nhìn và những dự báo thiên tài. Bản tuyên ngôn độc lập chỉ 1120 chữ được sắp xếp trong 49 câu là một văn kiện lịch sử, văn bản pháp lý ngắn gọn chặt chẽ sắt bén bao gồm 3 phần chính: Cơ sở pháp lý của bản tuyên ngôn – Cơ sở thực tiễn của bản tuyên ngôn và lời tuyên bố độc lập!

Nhạc sĩ Vũ Thanh đã gửi gắm bao tình cảm dào dạt với giai điệu ngân vọng da diết mà thật thiêng liêng biết bao trong bài hát “Hà Nội mùa thu”: “Như bâng khuâng – Nghe gió đưa vang vọng giữa Ba Đình – Lời mùa thu năm ấy – Màu cờ thu năm ấy – Vẫn đây xanh trời mây”. Chúng ta ngỡ như vẫn còn nghe vọng lại cả biển người như nuốt từng lời của Bác đầm ấm rõ ràng khúc chiết. Bỗng bất ngờ khi đọc Bác dừng lại giữa những tràng vỗ tay hoan hô rồi ân cần thân mật hỏi: “Tôi nói đồng bào nghe rõ không?”. Người vẫn sợ rằng với giọng nói xứ Nghệ âm sắc nằng nặng có thể nhiều người nghe không rõ. Đây là một câu nói không có trong văn bản mà làm rungđộng lay thức vô cùng khi cả quảng trường đồng thanh vô vang như sóng dậy: “Có!”. Từ lúc đó khoảng cách giữa lãnh tụ và người dân không còn. Ai cũng thấy rằng vị cha già dân tộc đối với mình như người ông, người cha gần gũi thân thiết nhất.

Khát vọng độc lập tự do ấy còn được thể hiện sau hơn 20 năm khi cuộc chiến tranh chống Mỹ đến thời kỳ ác liệt nhất. Đó là ngày 17/7/1966 qua làn sóng của Đài tiếng nói Việt Nam. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đọc lời kêu gọi đồng bào và chiến sĩ cả nước: “Chiến tranh có thể kéo dài 5 năm, 10 năm, 20 năm hoặc lâu hơn nữa. Hà Nội, Hải Phòng và một số thành phố, xí nghiệp có thể bị tàn phá, song nhân dân Việt Nam quyết không sợ. Không có gì quý hơn độc lập tự do. Đến ngày thắng lợi nhân dân ta sẽ xây dựng lại đất nước ta đàng hoàng hơn, to đẹp hơn”. Vâng, không có gì quý hơn độc lập tự do đã trở thành mệnh lệnh trái tim của toàn dân Việt. Đó là lời thề: “Quyết tử cho tổ quốc quyết sinh” của Trung đoàn Thủ đô năm 1946 chống thực dân Pháp. Đó là lời hô: “Nhằm thẳng quân thù mà bắn” của Nguyễn Viết Xuân trên mân pháo phòng không bắn máy bay Mỹ. Tất cả đã trở thành hành động thiết thực tự nguyện đồng tâm để nên một Điện Biên chấn động địa cầu một đại thắng mùa xuân 1975 lịch sử.

Theo phong tục của người Việt chỉ một số ngày đặc biệt trong năm mới được gọi là tết. Bên cạnh các tết cổ truyền như: Nguyên đán, nguyên tiêu, thanh minh, trung nguyên(rằm tháng bảy), rằm trung thu thì ngày 2/9 được xem là ngày tết độc lập của dân tộc Việt Nam đánh dấu chấm dứt 80 năm nô lệ ngoại bang, mở đầu kỷ nguyên Hồ Chí Minh kỷ nguyên của độc lập tự do thống nhất đất nước xây dựng tổ quốc Việt Nam dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng văn minh. Các bản làng dân tộc với các sắc màu thổ cẩm rực rỡ đón ngày tết độc lập như đi chợ phiên, đi hội. Đặc biệt là ở Mộc Châu (Sơn La) năm nào người Mông cũng tổ chức tết độc lập thật đặc sắc mang sắc thái riêng cùng với các dân tộc khác. Khắp mọi miền thành thị, nông thôn đều treo cờ đỏ sao vàng tổ chức các hội thi mang tính cộng đồng như: bơi chải, kéo co… thể hiện sức mạnh khí chất của con người Việt.

78 năm trôi qua nhưng thiêng liêng lời thề độc lập vẫn còn nguyên vẹn giá trị. Đó chính là bản tuyên ngôn thứ ba là “Lời thề giữ nước” như lời căn dặn của Bác Hồ với đại đoàn quân tiên phong ở Đền Hùng trước khi về giải phóng thủ đô Hà Nội: “Các Vua Hùng đã có công dựng nước, Bác cháu ta cùng nhau giữ lấy nước”. Thưa Bác, tuy Bác đã đi xa nhưng hình ảnh Bác trên đài cao quảng trường Ba Đình ngày 2/9/1945 vẫn sống mãi trong lòng dân tộc. Tư tưởng, đạo đức, phong cách trong sáng của Người là niềm tự hào cho các thế hệ mai sau học tập và noi theo. Hai tiếng Việt Nam – Hồ Chí Minh vang lên trong lòng nhân loại như là một sự kết tinh biểu tượng cao đẹp của truyền thống khí phách, tâm hồn dân tộc Việt Nam hôm nay và mãi mãi…

Hà Tĩnh, tháng 8 năm 2023

Tùy bút: Nguyễn Ngọc Phú

     TỔ QUỐC

 

 

Tôi nhìn lên bản đồ Tổ quốc

Màu đỏ của đất lẫn vào xanh cây

Tổ quốc tôi thân thiết bàn tay

Khi xòe ra chảy thành những dòng sông                   

Khi nắm lại thành chiến hào căm giận

 

Tổ quốc - nơi địa đầu phía Bắc

Trùng điệp quân đi thế núi chập chùng

Mẹ bồng con hóa đá chờ chồng

Câu thơ khắc ngút ngàn  Ải Bắc

(Vẫn màu hoa Mận trắng đến nao lòng)

 

Tổ quốc ở Trường Sa

Người lính đứng hóa thành cột mốc

Quả Bàng xanh dáng dấp quê nhà

Đảo nổi, đảo chìm  khát khao màu đất

(Nhớ làm sao xao xác tiếng gà)

 

Tổ quốc - Nơi tận cùng Đất Nước

Mũi Cà Mau  xòe rộng cánh chim

Câu vọng cổ theo người đi mở đất

Ánh chớp xanh vụt sáng đầu lưỡi mác

(Tiếng Ong rù rì mật ngọt rưng rưng)

 

Tổ Quốc!

Mây trắng bay  mang  sắc nắng    Ba Đình

Dòng người sáng nay vào lăng viếng Bác

Trăm giọng nói, miền quê bỗng hóa thành Đất Nước

Trong sắc đỏ sao vàng - Hồn Tổ quốc bay lên.

 

 

Ngắm nhìn căn biệt thự trạm phát sóng bản Tuyên ngôn độc lập sắp bị phá hủy

Thứ 2, 16/12/2019 | 20:07
Ngôi biệt thự Pháp cổ và một số công trình cổ thuộc Trạm vô tuyến điện báo ở địa chỉ 128C phố Đại La, được xây dựng từ năm 1912, sẽ bị tháo dỡ do phạm vào quy hoạch của dự án đường trên cao Vĩnh Tuy - Ngã Tư Sở của UBND TP Hà Nội khiến người dân không khỏi xót xa.

Tuyên ngôn Độc lập và giá trị lịch sử hôm nay

Thứ 7, 02/09/2017 | 16:00
Ngày 19-8-1945, cuộc Tổng khởi nghĩa nổ ra ở Hà Nội và giành thắng lợi nhanh chóng.

Những điều ít người biết về kỳ đài Tuyên ngôn Độc lập 1945

Thứ 3, 01/09/2015 | 18:30
​Kỳ đài Tuyên ngôn Độc lập - nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc bản Tuyên ngôn Độc lập khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, là công trình của kiến trúc sư Ngô Huy Quỳnh và họa sỹ Ngô Văn Đệ.

Giải mã về nơi viết Tuyên ngôn độc lập

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:56
– 66 năm đã trôi qua, những chứng nhân của thời khắc lịch sử ngày 2/9/1945 giờ người còn, người mất. Ngôi nhà 48 Hàng Ngang, nơi Bác Hồ ở và viết bản Tuyên ngôn độc lập giờ đã trở thành di tích. Tuy vậy, ít ai lý giải được tại sao Người lại chọn ngôi nhà ấy để chuẩn bị cho sự kiện lịch sử này.
Cùng chuyên mục

Nga coi trọng quan hệ đối tác chiến lược với ASEAN

Thứ 7, 27/04/2024 | 17:29
Nga coi trọng quan hệ đối tác chiến lược với ASEAN, ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc khu vực và cam kết phối hợp chặt chẽ cùng ASEAN ứng phó các thách thức chung trong khu vực.

Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam: Đưa pháp luật gần gũi với người dân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:20
Chủ tịch Nguyễn Văn Quyền nhấn mạnh, phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý có ý nghĩa lớn trong việc tăng cường sự hiểu biết của người dân về pháp luật.

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

“Tiếng sấm” của Điện Biên Phủ trong dư luận quốc tế

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:11
Dư luận thế giới của 70 năm về trước và nhiều năm sau đó vẫn không thôi những dòng viết về sự kiện Điện Biên Phủ - cơn địa chấn "có một không hai" trong lịch sử.

Cái "bắt tay" của quan hệ Việt - Pháp từ điểm nhìn Điện Biên Phủ

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:25
Chiến thắng Điện Biên Phủ đã chấm dứt vĩnh viễn sự xâm lược của thực dân Pháp tại Đông Dương nhưng cũng mở ra một chương mới tốt đẹp hơn cho quan hệ Việt - Pháp.
     
Nổi bật trong ngày

Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam: Đưa pháp luật gần gũi với người dân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:20
Chủ tịch Nguyễn Văn Quyền nhấn mạnh, phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý có ý nghĩa lớn trong việc tăng cường sự hiểu biết của người dân về pháp luật.

Nga coi trọng quan hệ đối tác chiến lược với ASEAN

Thứ 7, 27/04/2024 | 17:29
Nga coi trọng quan hệ đối tác chiến lược với ASEAN, ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc khu vực và cam kết phối hợp chặt chẽ cùng ASEAN ứng phó các thách thức chung trong khu vực.

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tuyên Quang: Níu chân du khách bằng sắc màu thổ cẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:43
Vừa qua, chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề đã được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang.