Thiếu tướng Tô Ân Xô: Sai phạm ở bệnh viện Bạch Mai không phải là vụ cuối cùng

Thiếu tướng Tô Ân Xô: Sai phạm ở bệnh viện Bạch Mai không phải là vụ cuối cùng

Thứ 6, 02/10/2020 | 20:34
0
Thiếu tướng Tô Ân Xô khẳng định: "Các sai phạm trong việc xã hội hoá thiết bị y tế tại bệnh viện Bạch Mai không phải vụ đầu tiên và chắc chắn cũng không phải vụ cuối cùng".

Tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 9/2020, một vấn đề được báo chí đặc biệt quan tâm đó là những sai phạm của cán bộ bệnh viện Bạch Mai vừa bị khởi tố và căn cứ để xử lý hình sự trong việc tăng giá bán robot Rosa của Bạch Mai là gì? Bạch Mai có phải là bệnh viện đầu tiên bị điều tra trong việc xã hội hóa thiết bị y tế hoặc robot chữa bệnh hay không? Sau Bạch Mai, cơ quan điều tra có kế hoạch mở rộng đến các bệnh viện khác hay không?

Trả lời vấn đề này, Chánh Văn phòng bộ Công an Tô Ân Xô cho biết: “Liên quan đến vụ bệnh viện Bạch Mai, cơ quan điều tra đã trả lời, cung cấp đầy đủ rồi. Tiếp tục như thế nào, có điều tra hay không thì căn cứ tài liệu thu thập được, lời khai của các bị can, cơ quan điều tra sẽ tiến hành mở rộng. Vụ Bạch Mai không phải vụ đầu tiên, chắc chắn không phải vụ cuối cùng. Nếu có chỗ nào vi phạm thì cơ quan điều tra sẽ tiếp tục làm”.

Pháp luật - Thiếu tướng Tô Ân Xô: Sai phạm ở bệnh viện Bạch Mai không phải là vụ cuối cùng

Chánh Văn phòng bộ Công an Tô Ân Xô trả lời các nhà báo. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Với vụ việc vừa qua ở bệnh viện Bạch Mai, báo chí cũng đặt câu hỏi về tình trạng nhiều bệnh viện đẩy giá thiết bị y tế. Sau khi xảy ra vụ việc ở CDC Hà Nội, bộ Y tế đã tiến hành rà soát.

Trả lời báo chí, Thứ trưởng bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho hay: Chủ trương xã hội hoá về đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế là chủ trương đúng đắn đã được thông qua trong Nghị quyết của Quốc hội, các Nghị định 16, 42, 43 của Chính phủ và bộ Y tế đã ban hành thông tư về vấn đề này.

Cũng theo Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn, vấn đề xã hội hoá này đã đạt được nhiều thuận lợi, thành tựu, liên quan đến lợi ích của các cơ sở y tế, để tiếp cận được quy trình kỹ thuật cao, giúp cho cơ sở y tế trong điều kiện ngân sách có hạn có thể mở rộng được thiết bị y tế, cung cấp dịch vụ cao cho người dân. Thầy thuốc cũng là những người thụ hưởng thông qua các thiết bị kỹ thuật cao như robot, nâng cao hoạt động chuyên môn, giúp người dân hạn chế ra nước ngoài điều trị.

Theo ông Sơn, đặc biệt nhất là người dân, với một chi phí không cao so với nước ngoài nhưng được hưởng những thành tựu về hiện đại hoá các quy trình kỹ thuật về y khoa trong điều kiện nước ta. “Tuy nhiên, chúng ta cũng phải nhìn nhận một số tồn tại của hình thức xã hội hoá này. Đó là tình trạng nâng giá các trang thiết bị”, ông Sơn nói. 

Pháp luật - Thiếu tướng Tô Ân Xô: Sai phạm ở bệnh viện Bạch Mai không phải là vụ cuối cùng (Hình 2).

Thứ trưởng Y tế Nguyễn Trường Sơn. Ảnh: XĐ

Đại diện Bộ Y tế khẳng định: "Bộ Y tế không phải bây giờ mới có rà soát đề án đầu tư trang thiết bị y tế. Trước đây chúng tôi đã chỉ đạo các đơn vị rà soát lại các đề án, Giám đốc các sở Y tế, người đứng đầu các bệnh viện phải có trách nhiệm khi phê duyệt đề án dịch vụ y tế, công khai đến người dân".

“Về vấn đề xây dựng giá dịch vụ theo yêu cầu, bộ Y tế đã được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo từ năm 2019 xây dựng 2 thông tư về giá dịch vụ y tế và giá dịch vụ y tế theo yêu cầu. Chúng tôi đã xây dựng dự thảo thông tư từ quý I, quý II năm 2019. Tuy nhiên, khi ban hành chúng tôi cũng phải có sự chấp thuận của các bộ, ngành, bên cạnh đó phải phụ thuộc vào giá tiêu dùng, làm sao để không bị ảnh hưởng đến CPI của quốc gia. Chúng tôi dự định sẽ ban hành Thông tư này sớm nhất để hướng dẫn các đơn vị có trách nhiệm công khai giá dịch vụ theo yêu cầu, tuân thủ theo khung giá của bộ Y tế”, ông Sơn thông tin thêm.

Đại diện bộ Y tế chia sẻ, gần đây nhất, bộ Y tế cũng đã thực hiện việc công khai giá trang thiết bị lên Cổng TTĐT bộ Y tế, giá thuốc, vật tư y tế cũng vậy, để làm kênh thông tin khi tổ chức mua sắm, xã hội hoá. Các doanh nghiệp phải có trách nhiệm công khai giá dịch vụ lên Cổng thông tin điện tử bộ Y tế. Chúng tôi dự kiến từ tháng 9/2020, hoàn tất vào 31/12/2020, tất cả các doanh nghiệp phải công khai giá các trang thiết bị y tế như vậy.

Tối 25/9, cơ quan Cảnh sát điều tra (C03), bộ Công an, đã khởi tố, bắt tạm giam ông Nguyễn Quốc Anh (cựu Giám đốc bệnh viện Bạch Mai) về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Cùng tội danh trên, C03 khởi tố, bắt tạm giam ông Nguyễn Ngọc Hiền (cựu Phó Giám đốc bệnh viện này) và bà Trịnh Thị Thuận (cựu Kế toán trưởng).

Theo bộ Công an, việc khởi tố 3 bị can nhằm điều tra mở rộng vụ án liên quan đề án lắp đặt máy, thiết bị y tế phục vụ khám, chữa bệnh tại bệnh viện Bạch Mai theo hình thức xã hội hóa. Kết quả điều tra ban đầu cho thấy một số cá nhân tại công ty BMS và công ty VFS có thủ đoạn gian dối, hợp thức hóa các thủ tục để nâng khống nhiều lần giá trị hệ thống thiết bị y tế đưa vào hợp đồng liên doanh, liên kết với Bệnh viện Bạch Mai, nhằm chiếm đoạt số tiền lớn của người bệnh.

Hương Lan

 

Chiếm đoạt hơn 10 tỷ từ nâng khống thiết bị y tế tại bệnh viện Bạch Mai

Thứ 6, 04/09/2020 | 21:22
Trả lời về vụ nâng khống thiết bị y tế xảy ra tại bệnh viện Bạch Mai, thiếu tướng Tô Ân Xô cho biết kết quả điều tra bước đầu, Cơ quan CSĐT bộ Công an đã xác định có một số cá nhân có thủ đoạn gian dối, câu kết, hợp thức các thủ tục để nâng khống nhiều lần giá trị hệ thống thiết bị y tế.

Bắt tạm giam "nữ quái" giả danh bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai để lừa đảo

Thứ 2, 29/06/2020 | 19:51
Tại cơ quan công an Trần Thị Thanh Hồng khai, do thiếu tiền tiêu xài nên đã nảy sinh ý định giả danh làm bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người nhà bệnh nhân đang điều trị.
Cùng tác giả

Địa phương cần bắt tay với doanh nghiệp để giữ lao động giữa làn sóng ồ ạt về quê

Thứ 3, 05/10/2021 | 15:01
Các doanh nghiệp phải thông tin thường xuyên tới người lao động, khuyến khích họ quay về làm việc. Khi đó cần sự liên thông giữa các địa phương, phải mở cửa để không làm khó người lao động trở về nhà máy, xí nghiệp.

Hà Nội phát hiện 7 ca mắc cộng đồng: Chuyên gia cảnh báo điều gì?

Thứ 6, 01/10/2021 | 11:36
Sau nhiều ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19, Hà Nội ghi nhận 7 ca cộng đồng. PGS.TS Trần Đắc Phu cảnh báo, nguy cơ dịch bệnh tại Thành phố vẫn luôn tiềm ẩn.

Tạm đình chỉ Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn chết người

Thứ 3, 24/11/2020 | 09:26
Ông Vũ Văn Vương, Thanh tra giao thông, sở GTVT tỉnh Hưng Yên bị tạm đình chỉ công tác vì gây tai nạn khiến 1 nữ công nhân tử vong.

Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn khiến nữ lao công tử vong

Thứ 2, 23/11/2020 | 21:27
Công an tỉnh Hưng Yên đang làm rõ vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết liên quan đến một cán bộ Thanh tra sở Giao thông vận tải tỉnh.

Xin đừng kiếm chác trên nỗi đau của đồng bào

Thứ 5, 22/10/2020 | 07:00
Cứu trợ đồng bào bị thiên tai, cần nhất ở tấm lòng, xin đừng toan tính thiệt hơn, kiếm chác, trục lợi!
Cùng chuyên mục

Một công chức địa chính xã ở Phú Quốc tự thú nhận hối lộ

Thứ 5, 02/05/2024 | 21:32
Ngày 2/5, ông Đoàn Thanh Tuấn đã đến Công an Tp.Phú Quốc tự thú, khai nhận toàn bộ hành vi nhận hối lộ từ nhóm người của Công ty LHĐ.

Hà Tĩnh: Bắt nóng nghi phạm hiếp dâm cụ bà 75 tuổi

Thứ 5, 02/05/2024 | 21:10
Công an huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) đã bắt giữ đối tượng Nguyễn Doãn Bảo - nghi phạm hiếp dâm cụ bà 75 tuổi.

Thanh Hóa: Phá đường dây sản xuất nước giặt, nước rửa chén giả

Thứ 5, 02/05/2024 | 20:24
Tại cơ quan công an, 10 đối tượng thừa nhận hành vi sản xuất, buôn bán nước giặt, nước rửa bát giả thương hiệu Thái Lan, thu lời bất chính hàng chục tỷ đồng.

Tây Ninh: Bắt giữ đối tượng trộm cắp xe máy

Thứ 5, 02/05/2024 | 19:51
Nhóm đối tượng trộm cắp manh động dùng bình xịt hơi cay chống trả quyết liệt để tẩu thoát. Tuy nhiên, công an đã khống chế, bắt giữ được kẻ cầm đầu.

Có được phép mua bán, chuyển nhượng "đất công cộng thành phố"?

Thứ 5, 02/05/2024 | 16:16
Thời gian qua, nhiều trang mạng xã hội lan truyền hình ảnh Giấy chứng nhận về “đất công cộng thành phố”. Vậy đất này có được cấp giấy, phân lô, chuyển nhượng không?
     
Nổi bật trong ngày

Điều tra đối tượng giả danh công an để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:04
Bước đầu cơ quan điều tra xác định, đối tượng Thuý đã giả danh công an để lừa làm thủ tục đất đai, chiếm đoạt của người phụ nữ khoảng 100 triệu đồng.

Lào Cai: Triệt phá đường dây mua bán ma túy liên tỉnh

Thứ 5, 02/05/2024 | 06:30
Theo cơ quan công an, vật chứng thu giữ tại hiện trường gồm: 4 bánh heroin, 1 xe máy, 3 điện thoại di động, 5,5 triệu đồng và một số đồ vật, tài liệu liên quan.

Khởi tố Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Phạm Minh An

Thứ 5, 02/05/2024 | 10:20
Ông Phạm Minh An, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu bị khởi tố về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng", liên quan vụ án vi phạm quy định về đấu thầu.

Thanh Hóa: Phá đường dây sản xuất nước giặt, nước rửa chén giả

Thứ 5, 02/05/2024 | 20:24
Tại cơ quan công an, 10 đối tượng thừa nhận hành vi sản xuất, buôn bán nước giặt, nước rửa bát giả thương hiệu Thái Lan, thu lời bất chính hàng chục tỷ đồng.