TP.HCM từng có chủ trương xây dựng bãi giữ xe ngầm từ năm 1998

TP.HCM từng có chủ trương xây dựng bãi giữ xe ngầm từ năm 1998

Thứ 7, 08/04/2017 | 11:17
0
UBND TP.HCM vừa chỉ đạo các sở, ban, ngành phối hợp với chủ đầu tư đẩy nhanh xây dựng các bãi đậu xe ngầm. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, chủ trương này đã có từ năm 1998 nhưng chưa thành hiện thực.

Vừa qua, UBND TP.HCM chỉ đạo sở GTVT, sở Quy hoạch Kiến trúc, sở Xây dựng và các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương nghiên cứu, quy hoạch, bổ sung các bãi đậu xe ngầm. Bởi nhu cầu sử dụng ô tô của người dân ngày càng gia tăng, nhu cầu tìm chỗ đậu xe ngày càng nhiều nên việc đẩy mạnh xây bãi đậu xe ngầm là hết sức cần thiết.

Liên quan đến vấn đề này, PV báo điện tử Người Đưa Tin đã trao đổi với TS. Nguyễn Bách Phúc, Chủ tịch hội Tư vấn Khoa học công nghệ và Quản lý TP.HCM.

TS. Phúc cho biết: “Năm 1998, TP.HCM đã có chủ trương làm hầm chứa xe. UBND TP.HCM công bố 8 địa điểm cho các nhà đầu tư nghiên cứu xây dựng dự án hầm chứa xe. Năm 2005, UBND TP.HCM đã chính thức phê duyệt dự án xây dựng hầm dưới lòng đất tại công trường Lam Sơn (khu vực phía sau Nhà hát lớn TP.HCM) của công ty Đông Dương”.

Xã hội - TP.HCM từng có chủ trương xây dựng bãi giữ xe ngầm từ năm 1998

  TS. Nguyễn Bách Phúc trao đổi cùng PV.

“Theo đó, đầu năm 2006, công ty TNHH Đông Dương đã ký kết hợp đồng với viện EEI (viện Điện - Điện tử - Tin học - PV) về thiết kế và lắp đặt Mô hình hệ thống tầng hầm chứa xe ô tô tự động. Giữa năm 2006, mô hình đã hoàn thiện, được trình lên các cơ quan hữu quan và trưng bày biểu diễn tại rất nhiều triển lãm. Đến cuối năm 2006, công ty TNHH Đông Dương đã trình đầy đủ hồ sơ xin cấp phép xây dựng lên UBND TP.HCM”.

“Tuy nhiên, thành phố lại không chấp thuận với lý do công trình này sẽ gây ảnh hưởng đến công trình Metro sẽ xây dựng. Lúc này, UBND TP.HCM quyết định cho công ty TNHH Đông Dương xây dựng hầm giữ xe tại công viên sân khấu Trống Đồng (góc đường Cách Mạng Tháng Tám và Nguyễn Du). Tuy nhiên,  công ty TNHH Đông Dương lại thấy diện tích khu vực nhỏ quá, không thể làm được”, TS. Phúc chia sẻ.

Theo TS. Phúc: “Năm 2008, UBND TP.HCM phê duyệt dự án xây dựng hầm giữ xe ở công viên Lê Văn Tám. Dự án này dự kiến sau khi xây dựng xong nhiều tầng hầm, công viên sẽ được khôi phục như cũ. Đến năm 2009, dự án này được bán lại cho công ty Đầu tư Mạo hiểm. Công ty Đầu tư Mạo hiểm đã có rất nhiều hoạt động tích cực, có rất nhiều cố gắng. Dù vậy, cho đến năm 2016, đã 8 năm trôi qua nhưng vẫn chưa thấy “động tĩnh” nào trong việc cấp phép đầu tư. Gần đây, dự án này đã được thành phố phê duyệt và bắt đầu thực hiện lại”.

Xã hội - TP.HCM từng có chủ trương xây dựng bãi giữ xe ngầm từ năm 1998 (Hình 2).

 Xây dựng bãi giữ xe ngầm vẫn chưa thực hiện được sau 19 năm.

“Như vậy, từ năm 1998 đến nay đã 19 năm nhưng việc xây dựng hệ thống hầm chứa xe vẫn chưa có một bước tiến nào. Lý do? Có lẽ vì thiếu vốn. Cho nên, để xây dựng hầm chứa xe, chúng ta phải có nguồn vốn. Mà vốn ở đâu ra lại là vấn đề nan giải. Ngoài ra, theo tính toán của chúng tôi, nếu xây dựng hầm chỉ để giữ xe thì chắc chắn sẽ lỗ. Vì thế, xây dựng hầm chứa xe là buộc phải xây thêm một số tầng hầm để kinh doanh dịch vụ, thương mại, giải trí,… thì mới có thể bù lỗ cho các tầng hầm chứa xe”, Chủ tịch hội Tư vấn Khoa học công nghệ và Quản lý TP.HCM nói.

PGS.TS Nguyễn Trọng Hòa, nguyên Viện trưởng viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM cho biết: “Hiện nay, đất nước càng phát triễn, dân số ngày càng đông, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao khiến cho việc xây dựng bãi giữ xe ngầm là hết sức cần thiết. Trước đây, chúng ta đã từng đưa ra kế hoạch xây dựng tầng hầm để giữ xe nhưng không làm được. Đến nay, cùng với việc lấy lại vỉa hè cho người đi bộ, việc này lại càng trở nên cấp thiết hơn”.

“Tuy nhiên, trước khi làm, chúng ta cần phải tính toán kỹ, đặc biệt là nguồn vốn đầu tư. Cá nhân tôi thấy, việc xây dựng tầng hầm làm bãi giữ xe khá đắt đỏ, tốn rất nhiều kinh phí. Vì thế, khi chưa có nguồn vốn, chúng ta có thể xây dựng nhiều bãi giữ xe nổi theo mô hình giống bãi giữ xe ở sân bay Tân Sơn Nhất. Vừa tiết kiệm kinh phí lại có thẩm mỹ. Tuy nhiên, bãi giữ xe nổi cần phải có quy hoạch kỹ càng, lắp ghép quỹ đất trống của từng dự án một cách khéo léo,…”, PGS.TS Hòa bày tỏ thêm.

Lành Nguyễn - Dương Hạnh

Cùng tác giả

Nữ luật sư giúp thân chủ "được bồi thường 400 triệu đồng oan sai" tiết lộ chuyện bên lề

Thứ 2, 08/10/2018 | 09:00
Liên quan đến vụ án oan sai của chị N.N.M.L. (SN 1993, quê tỉnh Lâm Đồng) phải ngồi tù hơn 2 năm, TAND quận Tân Bình (TP.HCM) đã quyết định bồi thường số tiền 400 triệu đồng cho nạn nhân. Là một trong những người đã trợ giúp pháp lý cho chị L., luật sư Trần Thị Ngọc Nữ (chi hội trưởng chi hội luật sư Bảo vệ quyền trẻ em TP.HCM) đã có những chia sẻ với PV báo Người Đưa Tin về quá trình đi tìm kiếm công lý cho chị L..

Cây gỗ quý giáng hương 100 năm tuổi bị bứng trộm, người thu mua có bị xử lý?

Chủ nhật, 30/09/2018 | 15:44
Nói về vụ việc, luật sư Đặng Đình Thịnh cho biết: "Nếu người thu mua cây gỗ quý giáng hương100 năm tuổi với giá 60 triệu đồng biết cây là tài sản trộm cắp nhưng vẫn đồng ý thu mua thì sẽ bị xử theo tội Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có".

Truy tố nhóm mua thuốc trôi nổi về “hô biến” thành tân dược chữa bệnh

Chủ nhật, 23/09/2018 | 15:11
Thấy lợi nhuận từ việc sản xuất tân dược giả quá lớn, vợ chồng Trần Thị Minh Hằng và Trần Hữu Đông đã bất chấp tính mạng bệnh nhân cấu kết cùng một số đối tượng khác mua thuốc trôi nổi, không rõ nguồn gốc về “hô biến” thành tân dược ngoại cao cấp. Để không bị phát hiện, các đối tượng còn đặt in bao bì, nhãn mác và tem chống giả lừa đảo người dân.

Điều tra vụ chồng đâm vợ tử vong vì đi với người đàn ông lạ

Thứ 3, 18/09/2018 | 10:59
Thấy vợ đi với một người đàn ông lạ, Điền nghi ngờ vợ ngoại tình. Trong lúc ghen tuông, đối tượng đã dùng dao đâm vợ tử vong.

Bắt băng nhóm nhí giết người vì bị gặng hỏi

Thứ 5, 13/09/2018 | 21:26
Mâu thuẫn nhau khi chơi game, nhóm của Ninh mang gậy, rựa đi tìm nhóm Đặng Đức Anh trả thù. Không gặp được nhóm Đức Anh, nhóm Ninh bèn lao vào người đi đường đánh tử vong.