Thủ đoạn tinh vi của đường dây lừa đảo công nghệ cao, chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng

Thủ đoạn tinh vi của đường dây lừa đảo công nghệ cao, chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng

Thứ 3, 23/06/2020 | 09:27
0
Các đối tượng đã lên kế hoạch bàn bạc giả danh khách mua hàng online, rồi gửi đường link chuyển tiền và đề nghị người bán hàng click vào nhập thông tin cá nhân, số thẻ ngân hàng cùng mã OTP. Sau đó nhóm này sẽ chiếm đoạt toàn bộ số tiền trong thẻ của nạn nhân.

Công Lý đưa tin, ngày 22/6, Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, đơn vị vừa phối hợp với Cục An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - Bộ công an triệt phá một đường dây lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng Internet quy mô rất lớn, số tiền ước tính hơn 100 tỷ đồng.

Công an cũng đã tạm giữ 3 đối tượng trong đường dây này, gồm: Lê Anh Tuấn (SN 1989, ngụ Quảng Trị) được xác định là kẻ chủ mưu trong vụ án này, cùng 2 đồng phạm là Nguyễn Tuấn Dũng (SN 1994, ngụ huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh) và Nguyễn Ngọc Thành (SN 1989, trú tại tỉnh Quảng Trị, thuê trọ tại TP Huế).

Khám xét nơi ở của các đối tượng, lực lượng công an thu giữ 6 điện thoại di động, 2 laptop lưu trữ tài liệu phạm tội và 1 hệ thống tinh chỉnh, giả giọng nói.

Hồ sơ vụ án cho thấy, trước đó, vào tháng 3/2020, Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế liên tục nhận được đơn trình báo của nhiều nạn nhân bán hàng online về việc bị mất trộm tiền trong tài khoản ngân hàng.

Xác định đây là vụ án mang tính chất phức tạp bới thủ đoạn hết sức tinh vi của các đối tượng, Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế đã phối hợp với Cục an ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao điều tra, xác minh.

An ninh - Hình sự - Thủ đoạn tinh vi của đường dây lừa đảo công nghệ cao, chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng

Các đối tượng bị bắt giữ

Theo Người Lao Động, công an xác định, Tuấn phân công cho Dũng và Thành nhiệm vụ lập nhiều Facebook ảo nhưng có độ tin cậy cao, lên mạng vào các diễn đàn, hội nhóm tìm kiếm thông tin của những người bán hàng online, nhắn tin trò chuyện mua hàng và rút tiền.

Với trình độ Công nghệ thông tin sẵn có (tốt nghiệp ĐH chuyên ngành Công nghệ thông tin tại Đà Nẵng), Tuấn trực tiếp thiết kế, tạo ra nhiều website giả mạo ngân hàng, giả mạo dịch vụ chuyển tiền trung gian từ nước ngoài về Việt Nam như http://www.westers-unions.com/un...

Sau khi kiếm được "con mồi", các đối tượng chủ động đề nghị thanh toán trước qua ngân hàng để chiếm lòng tin. Tuy nhiên, các đối tượng này lấy lý do đang ở nước ngoài nên phải chuyển tiền qua các dịch vụ trung gian như MoneyGram hay Western Union, vì vậy yêu cầu những người bán hàng online truy cập website do chúng cung cấp để nhập thông tin user, mật khẩu, mã OTP làm thủ tục nhận tiền. Ngay khi bị hại tiến hành nhập mã OTP trên giao diện thì các mã này sẽ được gửi qua địa chỉ mail matolam2019s@gmail.com do Tuấn quản lý.

Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế cho hay, có nhiều "con mồi" cảnh giác không điền thông tin cá nhân vào các biểu mẫu trên website. Khi đó, các đối tượng này sử dụng thiết bị chỉnh âm thanh để điều chỉnh giọng nói, giả danh nhân viên của dịch vụ chuyển tiền trung gian hoặc ngân hàng để gọi cho nạn nhân.

Hiện vụ việc đang được tiếp tục làm rõ.

Liên quan đến hành vi lừa đảo thông qua mạng xã hội, báo Nhân Dân đưa tin, ngày 6/6/2020, Công an tỉnh Phú Thọ khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam đối với Thái Ngọc Lựu (SN 1983, trú tại xã Vĩnh Thịnh, huyện Hòa Bình, tỉnh Bạc Liêu) hiện đang cư trú phòng 9.05, chung cư Thái An, phường Trung Mỹ Tây, Quận 12, và Nguyễn Thị Hồng (SN 1987 trú tại quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo điều 174, Bộ luật hình sự.

Đặc biệt, trong vụ án này có cả đối tượng là người nước ngoài thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản thông qua mạng xã hội Zalo, Facebook. Nạn nhân đều là những người phụ nữ có tuổi. Trong đó, có những người mất đến hàng tỷ đồng.

Thủ đoạn của các đối tượng là sử dụng mạng xã hội để thực hiện hành vi lừa đảo thông qua thông báo nhận quà, yêu cầu chuyển các loại tiền phí nhận quà. Với phương thức và thủ đoạn như trên, từ tháng 5/2019 đến nay, Lựu và các đồng phạm đã thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của các bị hại trên phạm vi nhiều tỉnh, thành trong cả nước với tổng số tiền khoảng 30 tỷ đồng.

Quá trình khám xét, lực lượng chức năng thu giữ 138 thẻ ATM, 42 chứng minh nhân dân và nhiều tài liệu liên quan đến việc các đối tượng sử dụng trang mạng xã hội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đăng Khoa (t/h)

Khởi tố thêm tội danh đối với vợ Đường "Nhuệ"

Thứ 2, 22/06/2020 | 17:40
Cơ quan công an vừa khởi tố thêm tội danh liên quan đến vụ án xảy ra tại Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản Thái Bình đối với Nguyễn Thị Dương (vợ của Nguyễn Xuân Đường, còn gọi là Đường "Nhuệ").

An ninh hình sự 24h: Lộ diện hung thủ sát hại bé gái 13 tuổi ở Phú Yên; Tin mới vụ thảm án 3 người tử vong ở Điện Biên

Thứ 2, 22/06/2020 | 21:00
Tin an ninh hình sự 24h qua: Lộ diện hung thủ sát hại bé gái 13 tuổi ở Phú Yên; Thông tin mới vụ thảm sát 3 người tử vong ở Điện Biên; Tăng án với kẻ chủ mưu vụ bác sĩ Chiêm Quốc Thái.

Người đàn ông bị tấn công bằng súng và dao vì món nợ vay hộ

Thứ 2, 22/06/2020 | 16:38
Khi đang chuẩn bị bữa cơm tối cho gia đình, người đàn ông bất ngờ bị đối tượng dùng súng và dao tấn công khiến người này phải nhập viện.

Thảm án 3 người tử vong ở Điện Biên: Khởi tố vụ án, triệu tập 9 người để điều tra

Thứ 2, 22/06/2020 | 14:50
Công an tỉnh Điện Biên đã triệu tập 9 người để đấu tranh, điều tra thông tin có liên quan đến vụ án thảm án khiến 3 người tử vong trước đó.
Cùng chuyên mục

Kiên Giang: Khởi tố Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Hiệp

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:08
Ông Trần Minh Vũ, Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang bị khởi tố để điều tra về hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Đồng Nai: Phát hiện nhóm thanh niên sử dụng ma tuý trong quán karaoke

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:04
Công an huyện Xuân Lộc đang tạm giữ hình sự 6 đối tượng tham gia tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy, tại một quán karaoke.

Bắt nhóm đối tượng dàn cảnh đánh ghen để cướp tài sản của 2 nữ sinh

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:57
Sau khi đạp xe nạn nhân ngã xuống đường, Đại và Đạt chạy đến ngồi lên xe cảnh giới để Giàu và Vương đến dàn cảnh đánh ghen rồi cướp dây chuyền vàng và điện thoại.

Bắt cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận và nhiều đối tượng liên quan

Thứ 6, 26/04/2024 | 17:53
Ông Lê Tiến Phương, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận cùng nhiều đối tượng bị bắt giữ vì liên quan đến sai phạm xảy ra tại dự án Khu đô thị du lịch biển Phan Thiết.

Bắt giữ gã trai sát hại mẹ con “người tình” vì bị ngăn cấm

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:37
Cho rằng bị mẹ người tình ngăn cấm không cho lấy mình, Hồ đã lấy dao sát hại chị L. và bà Sùng Thị Ch. (mẹ chị L.).
     
Nổi bật trong ngày

Buôn hàng giả, chiếm đoạt tài sản khách hàng, 2 giám đốc bị khởi tố

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:31
Buôn bán hàng giả, chiếm đoạt số tiền lớn của khách hàng, 2 giám đốc công ty vừa bị Công an tỉnh Hà Giang khởi tố, bắt tạm giam.

Bắt giữ gã trai sát hại mẹ con “người tình” vì bị ngăn cấm

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:37
Cho rằng bị mẹ người tình ngăn cấm không cho lấy mình, Hồ đã lấy dao sát hại chị L. và bà Sùng Thị Ch. (mẹ chị L.).

Kiên Giang: Khởi tố Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Hiệp

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:08
Ông Trần Minh Vũ, Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang bị khởi tố để điều tra về hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Kiên Giang: Bắt tạm giam Facebooker Dương Hồng Hiếu

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:25
Đối tượng Dương Hồng Hiếu bị bắt về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.