Thu nhập MC: 'Kẻ ăn không hết, người lần chẳng ra'

Thu nhập MC: 'Kẻ ăn không hết, người lần chẳng ra'

Thứ 3, 04/06/2013 | 20:24
0
"Thu nhập MC chỉ đứng sau ca sĩ" - nhận định này đưa ra khiến nhiều người giật mình. Bởi từ trước đến nay, chưa ai có thể kiểm chứng được con số thực sự thu nhập của MC bao nhiêu, chỉ biết rằng, đây là một trong những nghề đang "hot", có sức hấp dẫn với giới trẻ, nhất là những người nổi tiếng.

Nở rộ... MC

Sự bùng nổ của các chương trình, kênh truyền hình lớn nhỏ, ở trung ương lẫn địa phương… như hiện nay chính là nhân tố giúp "sản sinh" ra hàng loạt người dẫn chương trình (MC) mỗi năm. Khán giả ngồi xem truyền hình, không thể nhớ hết được mặt các MC vì sự xuất hiện của họ nhan nhản như "nấm sau mưa" . Trong số đó, những người được đào tạo bài bản và có năng khiếu dẫn thực sự chỉ đếm được trên đầu ngón tay, còn đa phần các MC xinh đẹp, chân dài, dáng cao… mỗi lần cầm míc là một lần khiến công chúng phải thảng thốt. Họ là những MC "tay ngang" xuất thân từ nghề người mẫu, ca sĩ, diễn viên… chỉ sau vài tháng đào tạo qua loa đã nghiễm nhiên đứng trên sân khấu với tư cách là một MC…chuyên nghiệp!.

Chị Nguyễn Huyền Trang (BTV đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC) cho biết: "Cát-xê MC ở Đài thường thấp vì đó là công việc cố định, bắt buộc khi mình "làm công ăn lương". Nhưng với người đam mê công việc dẫn chương trình chuyên nghiệp thì thu nhập không phải là vấn đề chính, điều quan trọng là họ được làm công việc mình yêu thích, được công chúng nhớ mặt đặt tên sau mỗi chương trình". Chị cũng cho biết thêm: "Thông thường, các sự kiện, hội nghị, thậm chí cả đám cưới… thường chuộng các MC "tay ngang" (người nổi tiếng) vì đó là điểm thu hút của chương trình".

Còn Hoài Thu (MC của Truyền hình cáp Hà Nội) chia sẻ: "Có những chương trình, MC dẫn không có thù lao. Bởi đây là công việc chính của họ mỗi ngày. Nếu có cũng chỉ là tiền bồi dưỡng mà thôi. Còn với những MC hợp đồng thì mức thu nhập thường dao động 200.000-500.000 đồng/ show".

Sự kiện - Thu nhập MC: 'Kẻ ăn không hết, người lần chẳng ra'

Có sự chênh lệch thu nhập rất lớn giữa MC nhà đài và MC sự kiện (Ảnh minh họa)

"Cát - xê phụ thuộc vào tiếng tăm"

Trong MC cũng có nhiều phân nhóm khác nhau, từ đó quy định mức cát-xê khác nhau, MC tên tuổi thuộc giới showbiz thường được săn đón nhiều hơn. Họ đắt show sân khấu, đắt show sự kiện…dù dẫn rất "kém duyên", thậm chí phát âm nhiều từ tiếng Việt còn chưa sõi! Dường như việc của các MC "tay ngang" này chỉ là ăn mặc đẹp, cầm tờ kịch bản đọc như một cái máy và thỉnh thoảng thêm vào vài câu hỏi, nhận xét "ngớ ngẩn".

Tuy nhiên, để làm được MC sự kiện và nhận được mức cát-xê "khủng" cũng không phải là chuyện dễ dàng. Đối với một số ít gương mặt MC thì đây là một quá trình phấn đấu không ngừng. Như chàng "cơ trưởng" của "Chuyên cơ số 6" là một ví dụ. Nguyên Khang hiện đang là MC quen thuộc trong các chương trình giải trí hiện nay như "Trò chơi âm nhạc", "XoneFM"… Nhưng ít ai biết rằng, anh chàng này vốn xuất thân là "dân Bách khoa", lĩnh vực chẳng hề liên quan gì đến nghệ thuật. Tuy nhiên, chính những điều tưởng chừng như không liên quan này như một yếu tố mới lạ giúp anh thành công khi bước chân vào "lãnh địa" nghệ thuật. Khởi điểm từ cuộc thi tìm kiếm gương mặt MC triển vọng của chương trình "Cầu Vồng" do VTV6 tổ chức, sau đó làm phát thanh viên cho kênh âm nhạc của giới trẻ XoneFM, Nguyên Khang đã quyết định chuyển từ "nổi tiếng" sang "nổi hình" bằng cách tham gia dẫn cho các chương trình truyền hình.

Không chỉ hoạt ngôn, thừa bản lĩnh sân khấu mà "anh chàng mắt híp" này còn khiến khán giả thích thú bởi những màn tung hứng, pha trò hài hước hay những pha ứng biến linh hoạt. Bởi vậy, Nguyên Khang luôn nằm trong "top" lựa chọn số một cho các gameshow, chương trình truyền hình thực tế. Người ta mặc định, Nguyên Khang dẫn chương trình nào thì sẽ đảm bảo cho sự thành công và hút khán giả cho chương trình đó. Nhưng chính Khang cũng thừa nhận rằng, để có được thành công với mức cát-xê khủng như hiện nay, anh đã phải trải qua nhiều khó khăn. "Thời mới đi làm MC, chưa có tên tuổi, chạy các event, chương trình, hội chợ… với mức thù lao rất bèo, thậm chí có khi là "free".  Nghề MC cũng như các ngành nghề khác trong showbiz, dễ nổi tiếng và thu nhập "khủng" nhưng không phải ai cũng may mắn có được điều đó.

Còn hoa hậu người Việt tại Nga- Trương Hồ Phương Nga chia sẻ, việc chênh lệch thu nhập giữa MC nhà đài với MC sự kiện cũng là điều dễ hiểu: "Cát-xê MC của những người nổi tiếng tại các event thường chênh lệch lớn vì trong đó bao gồm cả giá trị truyền thông, tạo sức hút cho event đó. Còn nếu bạn là người nổi tiếng nhưng đi làm MC cho các chương trình truyền hình thì cát-xê cũng không chênh với MC nhà đài là bao. Tên tuổi của người nổi tiếng sẽ là một điểm nhấn thu hút, tạo sức nóng cho sự kiện đó".           

Thiếu nguồn đào tạo cơ bản

Rất khó, thậm chí phải mỏi mắt để tìm kiếm được một sân chơi hay cuộc thi nhằm tôn vinh người dẫn chương trình truyền hình chuyên nghiệp. Họa hoằn lắm mới có một vài cái tên như "Cầu vồng" (VTV6 tổ chức) hay "Én vàng"… nhưng vẫn không đủ đáp ứng nhu cầu số lượng thí sinh tham gia. Trong khi đó, ở các quốc gia có nền truyền thông phát triển, công việc đào tạo MC rất được coi trọng. Những khóa học đào tạo MC thường yêu cầu khắt khe, từ trình độ sơ cấp đến cao cấp. Các học viên bắt buộc phải có kiến thức đầy đủ về lĩnh vực xã hội, kỹ năng diễn thuyết gây thiện cảm, xử lý tình huống thông minh…, còn những yếu tố như gương mặt đẹp, giọng nói truyền cảm… chỉ là thứ yếu.

Gia Lê

MC truyền hình Mỹ khỏa thân, tranh cãi dưới vòi sen

Thứ 6, 05/04/2013 | 23:19
Trong chương trình 'Chelsea Lately' của Mỹ phát tối 3/4, hai MC Chelsea Handler và Conan O'Brien có màn đấu khẩu trong trạng thái không mặc gì.

Thu nhập stylist Việt từ 0 đồng đến nghìn đô

Thứ 5, 30/05/2013 | 16:32
Nghề 'giúp việc cho sao' ở Việt Nam có những mức thu nhập chênh lệch đến không ngờ.

Sao phải dùng quê hương để ép cát-xê?

Chủ nhật, 14/04/2013 | 14:56
Chưa biết cuộc thi bắn pháo hoa quốc tế năm nay tại Đà Nẵng sẽ “nổ” như thế nào nhưng "pháo" của ông Chủ tịch TP. Đà Nẵng Văn Hữu Chiến đã “nổ” không đúng cách