Tân Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad - Nguyên thủ lớn tuổi nhất thế giới

Tân Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad - Nguyên thủ lớn tuổi nhất thế giới

Trần Danh Tuyên
Thứ 6, 11/05/2018 | 15:48
0
Ngày hôm qua 10/5, cựu Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad, 92 tuổi, đã giành thắng lợi trong kỳ bầu cử và trở thành nguyên thủ lớn tuổi nhất thế giới tính đến thời điểm hiện tại.

Trái ngược với những “hiện tượng” gần đây mang tên Emmanuel Macron (41 tuổi), Serbastian Kurz (31 tuổi) hay Jacinda Ardern (37 tuổi) – đều là những lãnh đạo trẻ tuổi của thế giới, thì việc ông Mahathir Mohamad tái đắc cử và vừa trở thành tân Thủ tướng Malaysia, lại là một điểm mới mẻ.

Tân Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad - Nguyên thủ lớn tuổi nhất thế giới

Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad.

Việc ông quay trở lại chính trường sau 15 năm cùng với lời cam kết sẽ mang tới làn sóng thay đổi mới cho hệ thống chính trị Malaysia đã khiến ông trở thành nhà lãnh đạo dân cử lớn tuổi nhất thế giới.

Ông Mahathir từng lãnh đạo Malaysia 22 năm. Sự trở lại lần này của ông giành được nhiều sự ủng hộ của cử tri, đặc biệt là những người trẻ tuổi, trong bối cảnh chính quyền của Thủ tướng đương nhiệm Najib Razak đang vướng phải hàng loạt bê bối liên quan tới cáo buộc tham nhũng.

Chiến thắng của ông Mahathir được lý giải bởi sự ủng hộ của những thế hệ thanh niên Malaysia. Những người trẻ tuổi đã góp một phần không nhỏ vào chiến thắng đầy kịch tính lần này của ông Mahathir.

Theo đó, việc giá cả ngày càng đắt đỏ dưới thời ông Najib Razak khiến cử tri trẻ Malaysia quyết định ủng hộ cho vị cựu Thủ tướng nay đã 92 tuổi.

Thêm vào đó, sự kiểm duyệt có đôi phần ngày càng khắt khe hơn của chính quyền Thủ tướng Najib đối với các phương tiện thông tin truyền hình hay báo in khiến cho những cử tri trẻ tuổi của Malaysia tìm đến các phương tiện truyền thông xã hội để bày tỏ quan điểm bởi họ cho rằng nó tự do và khách quan hơn.

Tân Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad - Nguyên thủ lớn tuổi nhất thế giới (Hình 2).

Người ủng hộ ông Mahathir Mohamad.

Chiến thắng lần này của ông Mahathir cũng đồng nghĩa với việc ông Najib sẽ phải đối đầu với những thách thức mới.

Thủ tướng 92 tuổi của Malaysia từng cáo buộc ông Najib gây thất thoát hàng tỷ USD quỹ đầu tư nhà nước 1MDB và cam kết khiến ông Najib phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Trong một cuộc họp báo sau chiến thắng đầy bất ngờ, ông Mahathir khẳng định bản thân không muốn “trả thù” cá nhân ông Najib mà chỉ muốn khôi phục những giá trị, nguyên tắc của công lý.

Trước sự giận dữ của công chúng về những bê bối tham nhũng của ông Najib, sự xuất hiện của ông Mahathir như củng cố thêm niềm tin của cử tri đối với sự thay đổi của hệ thống chính quyền Malaysia.

Ông Mahathir cam kết cải cách kinh tế và tài chính đất nước là ưu tiên hàng đầu của bản thân. Ông cũng khẳng định chính quyền mới sẽ đẩy mạnh chống tham nhũng và xem xét các cáo buộc về động cơ chính trị của với những thành viên phe đối lập nước này.

“Chúng tôi đặc biệt quan tâm tới việc đảm bảo hiến pháp được tôn trọng. Luật pháp của quốc gia này sẽ dẫn đường cho chúng tôi, thông qua chính quyền của chúng tôi”, ông Mahathir nói trong cuộc họp báo đầu tiên sau chiến thắng bầu cử.

Ông Mahathir là một người theo chủ nghĩa dân tộc, được coi là hiện thân của sức mạnh đoàn kết và có khả năng tập hợp nhiều tổ chức và hội nhóm dân tộc lớn tại Malaysia.

Từ năm 1981 đến 2003, thời gian ông Mahathir tại nhiệm, luôn được coi là thời kỳ thịnh vượng trong lịch sử Malaysia.

Tân Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad - Nguyên thủ lớn tuổi nhất thế giới (Hình 3).

Bí quyết sức khỏe của ông Mahathir là "ăn ít".

Trước chiến thắng của ông Mahathir, nhiều người đặt ra câu hỏi về sức khỏe của ông khi điều hành đất nước ở 92 tuổi. Tuy nhiên, những câu hỏi đó không còn quá quan trọng khi người Malaysia đã chứng kiến vị Thủ tướng hoạt động với cường độ cao trong suốt một tuần tranh cử mà vẫn không hề có dấu hiệu mệt mỏi.

Trong tuần lễ đó, ông Mahathir bay từ Kuala Lumpur về quê nhà Langkawi ở bang Kedah tiếp xúc cử tri rồi lại quay lại Thủ đô. Buổi tuối cuối cùng trước khi diễn ra bỏ phiếu, một trận mưa lớn xuất hiện ở Langkawi song vị cựu Thủ tướng 92 tuổi vẫn đứng cùng hàng ngàn người ủng hộ khi đã gần nửa đêm.

Tiết lộ về bí quyết sống khỏe, Mahathir từng trả lời trên báo chí rằng châm ngôn sức khỏe của ông là “hãy sống như một con khỉ và ăn ít đi”. Ông cho hay, nếu loài khỉ ăn một bữa có ít calore thì tuổi thọ của chúng sẽ cao hơn.

Do đó, ông chỉ ăn đủ để có sức khỏe làm việc và duy trì cân nặng ở mức 62 đến 64 trong nhiều năm qua.

Do đã từng có thời gian là bác sĩ nên ông Mahathir có những bí quyết riêng để gìn giữ sức khỏe, đặc biệt là trí nhớ tốt. Tuy nhiên, ông được cho là cũng có một số vấn đề về tim mạch và phổi, như ông từng tiết lộ trong một bài báo. 

Xem thêm: Tên lửa Israel phá hủy hệ thống phòng không Nga ở Syria?

Bộ Ngoại giao thông tin vụ một phụ nữ tự sát trong Đại sứ quán ở Malaysia

Thứ 5, 05/04/2018 | 17:26
Ngày 5/4, trong phiên họp báo thường kỳ, phát ngôn viên bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng đã thông tin về vụ việc một phụ nữ dùng dao tự sát tại Đại sứ quán Việt Nam ở Malaysia.

Giả thuyết bất ngờ của cựu Thủ tướng Malaysia về vụ mất tích MH370

Chủ nhật, 25/03/2018 | 19:34
Cựu Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad vừa đưa ra một giả thuyết về vụ mất tích máy bay MH370 mà cho tới nay vẫn còn là một điều bí ẩn.

Tiết lộ thiết bị khiến Malaysia tự tin về khả năng tìm thấy MH370

Thứ 5, 08/03/2018 | 19:40
Sau 4 năm kể từ khi MH370 mất tích, các sĩ quan thuộc đội tìm kiếm cho hay họ tỏ ra lạc quan về việc tìm thấy chiếc máy bay và sớm mở ra bức màn bí mật bị che lấp trong nhiều năm qua.
Cùng tác giả

Syria: Lý do SDF ngừng tấn công vùng đập Tabqa trên sông Euphrates

Thứ 5, 21/03/2019 | 18:45
Lực lượng chiến binh do Mỹ hậu thuẫn cho hay, họ tạm thời ngừng các hoạt động quân sự ở gần đập thủy điện Tabqa ở trên sông Euphrates vào hôm đầu tuần để các kỹ sư của chính quyền Syria tiếp tục tiến hành công việc của mình.

[VIDEO] Xem tiêm kích Su-35 hộ tống Bộ trưởng Quốc phòng Nga qua vùng trời Syria

Thứ 5, 21/03/2019 | 15:39
Một đoạn video vừa được công bố đã cho thấy góc nhìn độc đáo về các máy bay chiến đấu của Nga khi đang thực hiện nhiệm vụ tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá Syria. Đoạn video được quay từ bên trong máy bay của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đang được hộ tống bởi Su-35.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gửi lời nhắn của TT Putin cho ông Assad

Thứ 4, 20/03/2019 | 19:45
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã đến Syria vào ngày 19/3 và gửi một thông điệp từ Tổng thống Nga Vladimir Putin tới lãnh đạo Syria Bashar al-Assad, bộ Quốc phòng cho biết.

Bất ngờ cáo buộc công ty sản xuất đường của Pháp cấp nguyên liệu làm vũ khí cho IS

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:34
Công ty sản xuất đường lớn thứ hai thế giới Tereos của Pháp, đã bác bỏ cáo buộc cho rằng họ đã cung cấp chất làm ngọt cho IS để sử dụng tạo ra chất tạo nhiên liệu tên lửa khi trộn với kali nitrat.

Syria: Lý do người Kurd chỉ trích “ngôn từ đe dọa” của chính quyền Damascus

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:27
Lực lượng người Kurd Syria hôm 19/3 đã lên tiếng chỉ trích “những ngôn từ đầy tính đe dọa” của Bộ trưởng Quốc phòng Syria, Tướng Ali Abdullah Ayoub. Ông Ayoub khẳng định Chính phủ Syria sẽ chiếm lại tất cả các khu vực đang nằm dưới sự kiểm soát của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) thông qua một “thỏa thuận hòa giải” hoặc “bằng vũ lực”.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.

Khoảnh khắc siêu pháo MARS II của Ukraine bị hỏa lực Nga phá hủy

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:55
MARS II là hệ thống do Đức sản xuất và được coi là siêu pháo khi được trang bị tới 12 tên lửa dẫn đường M30/M31 hoặc 2 tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS.

Lộ diện quốc gia là điểm đến chính của đầu tư Trung Quốc ở châu Âu

Thứ 5, 25/04/2024 | 06:00
Hungary có thể nằm trong số những nước đi đầu về việc chuyển đổi công nghệ nhờ hợp tác kinh tế và đầu tư chặt chẽ với Trung Quốc.

Ly kỳ vụ trộm vàng lớn nhất lịch sử Canada

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Cảnh sát đã bắt giữ 9 người liên quan đến vụ trộm vàng lớn nhất Canada. Lô hàng bị mất bao gồm 6.600 thỏi vàng trị giá hơn 20 triệu USD và 2,5 triệu đô Canada.