“Thua” Anh trong việc đòi điều tra vụ Skripal, Nga tới tấp phản đòn

“Thua” Anh trong việc đòi điều tra vụ Skripal, Nga tới tấp phản đòn

Vũ Thu Hương
Thứ 5, 05/04/2018 | 13:10
0
Đề xuất của Nga về một cuộc điều tra chung về nghi án đầu độc cựu điệp viên Nga Sergei Skripal xảy ra ở Anh đã thất bại vào hôm 4/4 khi Moscow chỉ giành được 6 phiếu ủng hộ.

Theo Business Insider, tổ chức Cấm vũ khí Hóa học thế giới (OPCW) đã bỏ phiếu bác đề xuất của Nga trong vụ điều tra nghi án tấn công cựu điệp viên Sergei Skripal.

"Đề xuất của Nga không được ủng hộ", một nguồn tin ngoại giao cho biết.

Chỉ có 6 nước bỏ phiếu cho Nga là Nga, Trung Quốc, Azerbaijan, Sudan, Algeria và Iran, 17 nước bỏ phiếu trắng.

OPCW gồm 41 thành viên và thường ra quyết định dựa trên 2/3 đa số phiếu.

Nga cáo buộc Anh không cho tiếp cận cuộc điều tra do OPCW tiến hành, và phủ nhận bất cứ sự dính líu nào trong vụ tấn công. 

“Thua” Anh trong việc đòi điều tra vụ Skripal, Nga tới tấp phản đòn

Lực lượng chức năng Nga bên hiện trường nơi xảy ra vụ đầu độc cựu điệp viên Skripal.

Trong cuộc họp báo sau bỏ phiếu, Nga mô tả những gì xảy ra ở Salisbury giống như một "cuộc tấn công khủng bố", đồng thời chỉ trích mạnh mẽ Mỹ và các nước EU đứng về phía Anh.

"OPCW bỏ phiếu hôm nay, nhưng không may là chúng tôi không có đủ 2/3 số phiếu cần thiết. Anh, Mỹ, các nước EU, NATO và một số đồng minh Châu Á của Mỹ bỏ phiếu chống", phái viên Nga Alexander Shulgin tại NATO cho biết.

"Tuy nhiên, điều đáng chú ý là có tới 23 nước từ chối đứng về phía Anh và Mỹ. Họ đã bỏ phiếu trống hoặc phiếu trắng. Và đây là một nửa số thành viên của OPCW",  ông Shulgin giải thích thêm.

Trước đó, phái đoàn Anh tại OPCW cho rằng, đề xuất của Nga muốn tham gia điều tra chung là "quá đáng”.

Và khi đề xuất của Nga bị thất bại, Ngoại trưởng Anh Boris Johnson đã tỏ rõ sự đắc ý.  

Căng thẳng liên quan đến vụ đầu độc cựu điệp viên Skripal ngày càng gia tăng. Những cáo buộc của Anh rằng Nga đứng sau vụ đầu độc đã gây nên vụ trục xuất hàng loạt nhà ngoại giao của các đồng minh của Anh ở phương Tây trong đó có Mỹ. Đáp trả, Nga cũng trục xuất các nhà ngoại giao các nước phương Tây. Không chỉ vậy, Nga cũng liên tục có các phản ứng cứng rắn trước sự việc.

Theo TASS, Nga đã yêu cầu một phiên họp mở của hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc trong ngày 5/4 để thảo luận về các cáo buộc từ phía London rằng Moscow sử dụng chất độc thần kinh để đầu độc cựu điệp viên Sergei Skripal và con gái ở Anh hôm 4/3.

Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vasily Nebenzya đã viết thư cho chủ tịch Hội đồng bảo an rằng: "Việc sử dụng vũ khí hóa học của bất cứ ai ở bất cứ nơi đâu là điều "không thể chấp nhận được và phải được điều tra và trừng phạt"”.

Đại sứ Nebenzya đã gửi yêu cầu sau khi văn phòng Đối ngoại và Thịnh vượng chung (bộ Ngoại giao Anh) xóa bài viết đăng ngày 22/3 trên mạng xã hội Twitter, trong đó tuyên bố các chuyên gia tại phòng thí nghiệm vũ khí hóa học ở cơ sở nghiên cứu Khoa học và Công nghệ Quốc phòng Porton Down xác nhận chất đầu độc ông Skripal và con gái Yulia là "chất độc thần kinh cấp quân sự Novichok ở Nga".

Bộ Ngoại giao Anh thừa nhận đã xóa bài đăng trên mạng xã hội, trong đó cho biết các chuyên gia về vũ khí hóa học của Anh tin rằng, Nga đã sản xuất chất độc thần kinh Novichok, chất độc đầu độc ông Sergei Skripal tại Salisbury.

Người phát ngôn bộ Ngoại giao Anh chia sẻ rằng bài viết trên mạng xã hội đã được gỡ bỏ bởi vì nó đã "bị cắt ngắn và không phản ánh chính xác" một thông báo của Đại sứ Anh tới Moscow vào tháng trước.

Xem thêm >> Bình luận hiếm của TT Putin về vụ cựu điệp viên Skripal bị đầu độc

Tố ngược Anh vụ Skripal, cuộc chiến Nga-phương Tây tăng nhiệt

Thứ 3, 03/04/2018 | 19:40
Các biện pháp gây áp lực mới có thể được phương Tây tăng cường sau khi Nga tố cơ quan tình báo Anh là chủ mưu đứng đằng sau vụ đầu độc cựu điệp viên Skripal.

Nga phản ứng cứng rắn về vụ điều tra Skripal và tố phương Tây chơi “trò con nít”

Thứ 3, 03/04/2018 | 16:19
Nếu các chuyên gia Nga bị từ chối quyền tham gia cuộc điều tra về vụ đầu độc cựu điệp viên Skripal, Moscow sẽ bác bỏ kết quả điều tra này, đại diện thường trực Nga tại tổ chức Cấm vũ khí hóa học OPCW tuyên bố.
Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tổng thống Putin nói quan hệ Nga-Trung Quốc không mang tính cơ hội

Thứ 5, 16/05/2024 | 16:05
“Tôi muốn nhấn mạnh: Tôi rất vui được đến Trung Quốc và gặp các vị”, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết trong cuộc hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Ông Putin và ông Tập Cận Bình cam kết một kỷ nguyên hợp tác mới

Thứ 6, 17/05/2024 | 10:53
Trong ngày thứ Năm, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cam kết đề ra “một kỷ nguyên mới” với sự hợp tác giữa hai quốc gia.

Hamas: Sửa đổi đề xuất ngừng bắn từ phía Israel dẫn tới bế tắc

Thứ 6, 17/05/2024 | 10:18
Thứ Tư, lãnh đạo Hamas Ismail Haniyeh đổ lỗi những bế tắc về thương lượng ngừng bắn ở Gaza cho Israel và khẳng định lại những nhu cầu chủ chốt về thương lượng.

Chuyên gia chỉ ra điều tân Bộ trưởng Quốc phòng Nga nên chú ý tới

Thứ 5, 16/05/2024 | 06:00
“Điều quan trọng đối với Nga là đảm bảo tính bất khả xâm phạm của các lực lượng hạt nhân chiến lược của mình, ít nhất là của nhóm tấn công trả đũa”.

Ukraine để lộ điểm yếu, Nga tận dụng cơ hội, tấn công dữ dội vào Chasov Yar

Thứ 5, 16/05/2024 | 10:00
Nhận ra điểm yếu của lực lượng Ukraine, các đơn vị Nga nhanh chóng tập hợp và đẩy mạnh tấn công vào Chasov Yar theo nhiều hướng.