Thực hư thông tin cô gái vỡ đốt sống lưng chỉ vì... ho

Thực hư thông tin cô gái vỡ đốt sống lưng chỉ vì... ho

Thứ 5, 02/08/2018 | 10:26
0
Theo bác sĩ bệnh viện Đa khoa Đức Giang, ho dù nặng tới đâu cũng rất khó có thể gây gãy được cột sống kể cả trường hợp có bệnh lý về xương.

Mới đây, trên mạng xã hội xuất hiện thông tin về tâm sự của một cô gái phải nhập viện do bị vỡ đốt sống lưng chỉ vì một vài tiếng ho.

Được biết vào buổi sáng khi đang đứng cô bỗng ho một tiếng mạnh, đồng thời với tiếng ho đó  nghe tiếng “cục” ở sau lưng, đột nhiên đau điếng người và phải nằm xuống luôn. Cô gái này được người nhà đưa vào điều trị tại bệnh viện Đa khoa Đức Giang. Kết quả cho thấy, cô bị vỡ đốt sống lưng.

Trao đổi với PV, BSCKI Trần Tuấn Anh, Phó khoa Chấn thương Chỉnh hình, bệnh viện Đa khoa Đức Giang xác nhận có trường hợp trên được đưa vào bệnh viện mình. Thời điểm bệnh nhân vào viện tỉnh táo hoàn toàn, không có rối loạn cơ, bệnh nhân bị đau vùng cột sống thắt lưng. Qua khai thác tiền sử từ bệnh nhân được biết, bệnh nhân có tập yoga.

Sức khỏe - Thực hư thông tin cô gái vỡ đốt sống lưng chỉ vì... ho

BSCKI Trần Tuấn Anh, Phó khoa Chấn thương Chỉnh hình, bệnh viện Đa khoa Đức Giang.

Ban đầu khi bệnh nhân vào khám bác sĩ nghi ngờ nguyên nhân đau thắt lưng là do co thắt cơ cột sống sai tư thế hoặc ho quá mức. Tuy nhiên, sau khi bệnh nhân đi chụp X-quang, hình ảnh thể hiện trên phim có tổn thương cột sống phía trước (cột trụ trước), không phải đường gãy mà do bong điểm bám cũ của dây chằng phía trước.

Cũng theo hình ảnh thể hiện trên phim chụp, bệnh nhân đã có tổn thương từ trước đó. Bệnh nhân có hiện tượng căng dãn cột sống (khi tập yoga quá sức).

“Bệnh nhân không phải ho mà bị gãy cột sống. Theo phân loại bệnh nhân bị gãy cột trụ trước (loại gãy vững) không cần phải can thiệp phẫu thuật. Ho để gãy cột sống thì không thể xảy ra. Tuy nhiên, đối với bệnh nhân trên do đã có tổn thương từ trước đó khi bệnh nhân ho thay đổi tư thế co thắt cơ và sẽ gây đau”, BS. Tuấn Anh nói.

Bệnh nhân được điều trị theo hướng nội khoa bằng thuốc, được cố định bằng áo bất động cột sống thắt lưng để cơ không bị co. Sau 7 ngày bệnh nhân được ra viện.

Với trường hợp bệnh nhân này nếu không được điều trị thì mảnh dây chằng có thể tiếp tục bong thêm, gây đau cho người bệnh (rất khó gây xẹp và vỡ cột sống). Với tổn thương này nếu để lâu dài, khi ngã sẽ gây ra tổn thương cột sống nhiều hơn. Việc phát hiện và điều trị cho bệnh nhân trên sẽ phòng được động tác làm việc quá sức, không tập những động tác quá nặng gây ra những tổn thương cột sống.

"Ho dù nặng tới đâu cũng rất khó có thể gây gãy được cột sống kể cả trường hợp có bệnh lý về xương. Ở những bệnh nhân cao tuổi có loãng xương, ốm nằm một chỗ cũng chỉ gây gù, cong, vẹo cột sống chứ không gãy được cột sống. Để gãy được cột sống phải có lực tác động trực tiếp hoặc gián tiếp vào cột sống rất lớn. Đặc biệt trong tai nạn lao động ngã từ trên cao, tai nạn giao thông va chạm với lực mạnh", BS. Tuấn Anh nói.

Bên cạnh đó, BS.Tuấn Anh cũng đưa ra khuyến cáo trước trào lưu tập yoga mà rất nhiều người đang theo đuổi để tránh nguy cơ bị tổn thương đó là, cần phải tập từ từ, phải lắng nghe cơ thể. Không nên thực hiện các động tác khó như uốn gập, nên tập để chắc cơ và khỏe. Khi tập nếu thấy căng cơ, đau nên nghỉ hoặc tập những động tác đơn giản hơn. Trong khi tập nếu thấy đau ở đâu thì nên đi kiểm tra sớm tránh những tổn thương nguy hiểm để lại di chứng.

Những nguy hại từ việc tập yoga chữa bệnh về mắt

Thứ 4, 20/12/2017 | 09:43
Theo các chuyên gia về nhãn khoa, chưa có cơ sở khoa học nào chứng minh tập yoga có thể chữa được các dị tật khúc xạ về mắt.
Cùng tác giả

Nữ hộ sinh trong vụ trao nhầm trẻ sơ sinh ở Ba Vì lên tiếng

Thứ 5, 12/07/2018 | 10:39
Vừa qua, hai nữ hộ sinh liên quan tới vụ trao nhầm con suốt 6 năm ở bệnh viện Đa khoa Ba Vì đã chính thức lên tiếng.

Xác định bố mẹ ruột của hai đứa trẻ bị trao nhầm ở BVĐK Ba Vì

Thứ 4, 11/07/2018 | 21:17
Sự việc gia đình phản ánh bệnh viện Đa Khoa Ba Vì trao nhầm trẻ sơ sinh 6 năm trước đã được BV xác nhận. Tại đây, danh tính bố mẹ đẻ của 2 cháu bé đã được làm rõ.

Khởi tố lái xe tải lùi xe khiến thai phụ và bé 3 tuổi tử vong

Thứ 6, 08/06/2018 | 20:46
Ngày 8/6, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, đã ra quyết định khởi tố bị can và tạm giam 3 tháng đối với Bùi Tuấn Anh (SN 1992, HKTT tại Khu 7, Trạm Thản, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ) về tội Vi phạm quy định khi tham gia giao thông đường bộ.

Chủ đầu tư "đá" trách nhiệm cho chủ bể bơi vụ bé trai đuối nước ở tòa nhà Golden Land

Thứ 4, 06/06/2018 | 12:10
Đại diện ban Quản lý tòa nhà Golden Land cho biết, đơn vị đã yêu cầu chủ bể bơi Fitness Garden xử lý cho êm đẹp theo đúng pháp luật và đúng hợp đồng đã cam kết với ban quản lý.

Hy vọng phép màu cho em bé trồi khỏi bụng mẹ sau vụ tai nạn giao thông

Thứ 5, 31/05/2018 | 12:01
Thấy bé trồi ra khỏi bụng mẹ sau vụ tai nạn, mọi người đã nhanh chóng lại đỡ em bé, cắt dây rốn rồi đưa đi bệnh viện.
Cùng chuyên mục

Bác sĩ cảnh báo mối nguy hiểm khi nhiều trẻ bị dị vật đường thở

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:49
Ngày 28/4, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2, Tp.HCM cho biết, đã cấp cứu thành công nhiều trường hợp trẻ bị dị vật đường thở.

Đồng Nai: Phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận 0,6kg

Thứ 7, 27/04/2024 | 16:10
Các bác sĩ Bệnh viện Đồng Nai 2 đã thực hiện thành công ca phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận phải kích thước 8cm

Đồng Nai: Cảnh báo sản phẩm Detox Táo, Táo Vip Slim không đảm bảo an toàn

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Cơ quan chức năng phát hiện sản phẩm chứa Sibutramin là chất cấm sử dụng trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Bộ Y tế yêu cầu chủ động phòng, chống dịch dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:43
Tại Việt Nam đã ghi nhận rải rác các trường hợp mắc bệnh, các ổ dịch sởi, ho gà, thủy đậu... và đã bắt đầu có xu hướng tăng ở một số địa phương.

Tp.HCM: 2 thẩm mỹ viện ngang nhiên hoạt động trái phép

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:45
2 cơ sở thẩm mỹ hoạt động trái phép tại quận 1 hiện đang bị đình chỉ hoạt động, nhưng vẫn ngang nhiên cung ứng dịch vụ khám, chữa bệnh.
     
Nổi bật trong ngày

Đồng Nai: Phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận 0,6kg

Thứ 7, 27/04/2024 | 16:10
Các bác sĩ Bệnh viện Đồng Nai 2 đã thực hiện thành công ca phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận phải kích thước 8cm

Bác sĩ cảnh báo mối nguy hiểm khi nhiều trẻ bị dị vật đường thở

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:49
Ngày 28/4, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2, Tp.HCM cho biết, đã cấp cứu thành công nhiều trường hợp trẻ bị dị vật đường thở.

Đồng Nai: Cảnh báo sản phẩm Detox Táo, Táo Vip Slim không đảm bảo an toàn

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Cơ quan chức năng phát hiện sản phẩm chứa Sibutramin là chất cấm sử dụng trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Loại đặc sản dân thành phố thích mê, cứ thuyền về là tranh nhau mua

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:30
Đây là một món đặc sản của Nghệ An. Khi mới bắt lên bờ, loài hải sản này còn sống, mình trong suốt, làn da lúc nào cũng nhấp nháy những đốm lân tinh.

Chiếc xe máy được bán với giá 24 tỷ đồng, đại gia liền xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:16
Một đại gia bí ẩn đã xuống tiền mua chiếc xe máy Harley-Davidson với giá 24 tỷ đồng.