“Thuốc” đã có nhưng cần giám sát việc… “uống thuốc”

“Thuốc” đã có nhưng cần giám sát việc… “uống thuốc”

Thứ 5, 14/01/2021 | 18:30
0
Hiện tượng thông thầu, quây thầu, vây thầu… là nguyên nhân chính làm sai lệch, méo mó kết quả các cuộc đấu thầu, gây ra tính thiếu cạnh tranh của các nhà thầu.

Hệ lụy từ những chiêu trò của “thợ săn thầu”

Lâu nay, trong hoạt động đấu thầu, hiện tượng thông thầu, quây thầu, “quân xanh, quân đỏ” là câu chuyện khá phổ biến. Nhà thầu liên kết với nhau bằng cách thuê, mượn hồ sơ để tham gia đấu thầu, dìm giá thầu công trình, gây bất lợi cho chủ đầu tư. Người trúng thầu sau đó sẽ phải trích một khoản “hoa hồng” cho những người cho thuê, mượn hồ sơ đấu thầu. Hậu quả của hành vi gian lận này là gói thầu rơi vào tay nhà thầu không đủ năng lực sẽ bị chậm tiến độ, chất lượng kém, thậm chí bị “vỡ trận” dẫn đến phải thay thế nhà thầu giữa chừng, làm dự án bị đội giá, tốn kém công sức, tiền của.

Trao đổi với PV tạp chí ĐS&PL, PGS.TS Bùi Thị An - nguyên ĐBQH khóa 13 - cho rằng: “Quá trình đấu thầu hiện nay cần nhất tính minh bạch, khách quan để lựa chọn được người có năng lực nhất, có tiềm năng tài chính. Có như vậy mới đạt được mục tiêu sống còn của hoạt động đấu thầu. Còn nếu những nhà thầu không đạt yêu cầu vẫn trúng thầu thì chắc chắn đã có sự thông thầu, thầu ngầm, thầu chỉ định”.

Liên quan đến vấn đề này, ông Phạm Văn Hòa - Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Tháp, Ủy viên ủy ban Pháp luật của Quốc hội - cho rằng, thực tế trong hoạt động đấu giá, đấu thầu tại một số địa phương vẫn còn tồn tại tình trạng “sân sau”, “quân xanh, quân đỏ”. Những hành vi này diễn ra ngày càng phức tạp, tinh vi và khó phát hiện. Các thủ tục thông thường nếu như không có hoạt động thanh tra, kiểm tra thì khó phát hiện được. 

Ông Hòa chỉ ra một trong những nguyên nhân, đó là giá khởi điểm của tài sản đấu giá thường được định giá chưa sát với giá thị trường, đặc biệt là giá đất, dẫn đến tình trạng có những người không có nhu cầu vẫn tham gia đấu giá để đầu cơ, trục lợi. Thứ hai, chuẩn bị đấu giá, đấu thầu thì để rò rỉ thông tin cho doanh nghiệp “sân sau” chuẩn bị các điều kiện tham gia đấu giá, đấu thầu. Còn những đơn vị khác khi nhận được thông tin chính thức mới chuẩn bị hồ sơ thì gần như không thể chuẩn bị kịp, do đó không thể tham gia. Thậm chí, có những trường hợp chi tiền cho những người tham gia đấu giá khác để họ rút hồ sơ. Như vậy, sự cạnh tranh trong hoạt động đấu giá sẽ bị giảm đi, tài sản đấu giá bị bán rẻ, dẫn tới thiệt hại cho Nhà nước.

Dẫn lại một số vụ việc vi phạm trong hoạt động đấu giá, đấu thầu, ông Hoà cho rằng cần tiếp tục tăng cường và chú trọng chất lượng công tác kiểm tra, thanh tra tổ chức và hoạt động của các tổ chức đấu giá tài sản; kịp thời chấn chỉnh, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, chuyển cơ quan công an xử lý theo quy định.

Tin nhanh - “Thuốc” đã có nhưng cần giám sát việc… “uống thuốc”

“Thông thầu, quây thầu”, “Quân xanh, quân đỏ” là câu chuyện đau đầu khó giải quyết.

Nhìn nhận về vấn đề này, luật sư Nghiêm Quang Vinh - Giám đốc công ty luật Nghiêm Quang (đoàn Luật sư TP. Hà Nội) - cho biết, luật Đấu thầu đã quy định rất rõ, tất cả nhà thầu có năng lực đều được quyền tham dự đấu thầu, nhưng việc thực hiện không được như mong đợi.

“Hoạt động đấu thầu hiện nay ở các nơi hầu hết đều diễn ra hoạt động ngầm như quây thầu, thông thầu,  “quân xanh, quân đỏ”, nhất là những gói thầu các dự án liên quan đến đất đai. Ví dụ vụ thầu của công ty TNHH Đường Dương ở Thái Bình do Đường Nhuệ bao vây không cho nhà thầu khác tham dự. Ngoài ra, rất nhiều cuộc đấu thầu tưởng rằng không có vấn đề xảy ra, nhưng khi cơ quan Công an xét lại hồ sơ, thì vụ nào cũng có vấn đề. Mặt khác, còn có hiện tượng thông qua đấu thầu, các nhà thầu hợp pháp hóa việc nâng giá thiết bị từ thấp lên cao. Cho nên, gian lận trong đấu thầu là vấn đề nhức nhối với những hệ lụy  dài vô tận”, vị luật sư nêu quan điểm.

Nghiêm túc thực hiện đấu thầu qua mạng

Thực hiện chủ trương của Nhà nước về tăng cường đấu thầu qua mạng góp phần cải cách thủ tục hành chính, tăng tính công khai, minh bạch, giảm thiểu các tiêu cực, từ đầu năm 2020 trở lại đây, số lượng gói thầu được đấu thầu qua mạng tăng lên đáng kể.

Ông Nguyễn Đăng Trương - Cục trưởng cục Quản lý đấu thầu (bộ Kế hoạch & Đầu tư) - cho biết, đấu thầu qua mạng đã trở thành công cụ hữu hiệu để loại bỏ các hành vi tiêu cực trước đây như tình trạng “quân xanh, quân đỏ”, thông thầu, tham nhũng, lợi ích nhóm..., mang lại lợi ích thiết thực đối với doanh nghiệp và cộng đồng. Với thông tin được công khai đầy đủ, đấu thầu qua mạng tạo ra sự bình đẳng cho các bên liên quan khi tiếp cận thông tin để tham gia đấu thầu.

Tin nhanh - “Thuốc” đã có nhưng cần giám sát việc… “uống thuốc” (Hình 2).

Đấu thầu qua mạng được cho là môi trường đấu thầu thực sự minh bạch, cạnh tranh bình đẳng, lành mạnh.

Ngoài ra, đấu thầu qua mạng giúp giảm thiểu thủ tục hành chính, tiết giảm chi phí, thời gian cho tất cả các bên tham gia. Bên cạnh đó, các chủ thể liên quan dễ dàng kiểm soát thông tin và giám sát việc công khai thông tin đến từng dự án/cuộc thầu.

Giải pháp đã có, tuy nhiên không phải là không có khó khăn, rào cản. Theo ông Nguyễn Đăng Trương, hoạt động đấu thầu qua mạng thời gian qua vẫn bị ảnh hưởng bởi tình trạng một số bên mời thầu cố tình “quên”, “sót” không đăng tải hồ sơ thiết kế (nhất là đối với gói thầu xây lắp), khiến nhà thầu không có đủ dữ liệu để chuẩn bị hồ sơ dự thầu.

Muốn có hồ sơ thiết kế, nhà thầu phải liên hệ trực tiếp với bên mời thầu, tại khâu này trình trạng “phớt lờ” đề nghị làm rõ hồ sơ mời thầu diễn ra, nhà thầu dù có kiến nghị, phản ánh nhưng bên mời thầu cố tình lơ là không trả lời hoặc đợi sát thời điểm đóng thầu mới trả lời dẫn đến kiến nghị, phản ánh của nhà thầu trong quá trình phát hành hồ sơ mời thầu không được xem xét thấu đáo và xử lý đúng hạn, gây ảnh hưởng tới lợi ích chính đáng của nhà thầu.

Luật sư Nghiêm Quang Vinh cũng cho rằng, đấu thầu qua mạng là giải pháp tốt, đúng phương châm không tiếp xúc để hạn chế tiêu cực. Tuy nhiên, còn cần phải quy định chi tiết hơn về các giải pháp và năng lực của đơn vị tham gia thầu, minh bạch hơn về thông tin, hồ sơ tham gia đấu thầu.

Nhưng trên hết, người đứng đầu phải nghiêm túc, công bằng thì mới sát sao trong việc đấu thầu. Đây là quan điểm của PGS.TS Bùi Thị An. Theo bà An, nếu người lãnh đạo không quyết liệt thì dù đấu thầu bằng hình thức nào cũng sẽ lại xuất hiện tình trạng bắt tay nhau, lợi ích nhóm trong gói thầu đó.

Nghị quyết 01/NQ-CP ngày 1/1/2020 của Chính phủ về đấu thầu qua mạng nêu chỉ tiêu thực hiệnSố lượng gói thầu áp dụng đấu thầu qua mạng đạt 60%, giá trị gói thầu thực hiện đấu thầu qua mạng đạt 25%. Tuy nhiên trong thực tế, tỉ lệ áp dụng đấu thầu qua mạng tính đến 21/12/2020 đạt 86,6% về số lượng gói thầu (95.797 gói thầu) và 54,7% về tổng giá trị gói thầu (541.297,3 tỷ đồng), vượt chỉ tiêu 26,6% về số lượng gói thầu 29,7% về giá trị. Việc thực hiện của các đơn vị cũng vượt chỉ tiêu lộ trình áp dụng đấu thầu qua mạng theo quy định tại Thông tư 11/2019/TT-BKHĐT của bộ Kế hoạch và Đầu tư. 

Đỗ Tuấn

Công an xác minh nghi án "sân sau" vi phạm đấu thầu tại Hà Tĩnh

Thứ 4, 13/01/2021 | 15:22
Doanh nghiệp có dấu hiệu không đủ năng lực, làm khống hồ sơ nhưng lại trúng gói thầu trăm tỷ khiến nhiều đơn vị bức xúc, phản pháo. Hiện, vụ việc đang được điều tra.

Quảng Bình: Sai phạm trong đấu thầu, thêm 1 phó Giám đốc bị khởi tố

Thứ 2, 11/01/2021 | 16:33
Liên quan đến sai phạm tại ban Quản lý dự án Môi trường và biến đổi khí hậu TP.Đồng Hới, Công an tỉnh Quảng Bình vừa khởi tố thêm 1 phó Giám đốc.

Thanh Hóa: Vì sao gói thầu 15B không đấu thầu qua mạng?

Thứ 2, 28/12/2020 | 20:31
Bất chấp các quy định về việc đấu thầu qua mạng, UBND thành phố Thanh Hóa vẫn tiến hành thực hiện đấu thầu trực tiếp gói thầu nạo vét gia cố bờ hữu sông Quảng Châu.

Dấu hỏi lớn trong công tác đấu thầu tại công ty Điện lực Phú Thọ

Thứ 4, 16/12/2020 | 07:33
Doanh nghiệp "quen mặt" liên tiếp trúng các gói thầu khiến dư luận hoài nghi về tính minh bạch, công bằng trong công tác đầu thầu của công ty Điện lực Phú Thọ.

Cao tốc Tuyên Quang-Phú Thọ: Không có DN đấu thầu, Bộ "đau đầu" tính phương án

Thứ 4, 02/12/2020 | 16:40
Không có nhà đầu tư cho cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ, bộ Giao thông Vận tải đề xuất đầu tư bằng vốn ngân sách.
Cùng tác giả

Ban hành văn bản làm khó doanh nghiệp: Xử mãi vẫn còn tồn tại

Thứ 3, 29/06/2021 | 19:45
Mặc dù cơ quan chức năng đã lỗ lực kiểm tra, phát hiện và xử phạt nhiều văn bản sai quy định, nhưng văn bản sai vẫn còn tồn tại gây ảnh hưởng tới doanh nghiệp.

Phú Thọ: Học sinh, người dân than trời vì sống cạnh trại lợn

Thứ 4, 23/06/2021 | 14:13
Tình trạng xả thải của một trại lợn tự phát tại xã Phú Lâm (Đoan Hùng, Phú Thọ) gây ô nhiễm nghiêm trọng, khiến hàng trăm học sinh cùng nhiều hộ gia đình kêu cứu.

Tổng Giám đốc EQuest: "Tiếng Anh chuyên sâu là vô cùng cần thiết"

Thứ 3, 01/06/2021 | 10:34
Đó là phát biểu của ông Nguyễn Quốc Toàn, đồng sáng lập kiêm Tổng Giám đốc của EQuest nhân sự kiện KKR đầu tư vào EQuest.

Thí sinh English Champion 2021 được tài trợ 100% lệ phí tham gia

Thứ 5, 27/05/2021 | 10:00
iSMART Education - đơn vị tổ chức English Champion 2021 cho biết sẽ tài trợ 100% lệ phí cho tất cả thí sinh đăng ký tham gia English Champion 2021

Ra mắt khoá học hè trực tuyến dành cho học sinh tiểu học

Thứ 3, 25/05/2021 | 10:08
Ngày hôm nay 25/5, iSMART Education chính thức ra mắt Khóa học hè trực tuyến, dành cho học sinh tiểu học, có độ tuổi từ 7-11 tuổi.
Cùng chuyên mục

Quảng Ninh: Tìm thấy nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền tại Quảng Yên

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:07
Lực lượng chức năng thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, vừa tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền xảy ra trên luồng sông Chanh vào rạng sáng 25/4.

Phân luồng giao thông ra/vào Hà Nội trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:26
Sở GTVT Hà Nội vừa thông báo hướng dẫn phân luồng giao thông nhằm hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông tại các khu vực, tuyến đường ra, vào của Thủ đô.

Kiên Giang: Miễn nhiệm Phó Chủ tịch, bầu bổ sung Uỷ viên UBND tỉnh

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:05
Ngày 26/4, HĐND tỉnh Kiên Giang tổ chức Kỳ họp thứ 21 (kỳ họp chuyên đề) tiến hành miễn nhiệm chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh, bầu bổ sung chức danh Uỷ viên UBND tỉnh.

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:34
Ngày 26/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về công tác cán bộ như sau:

Quảng Ninh: Đón gần 7 triệu lượt du khách trong 4 tháng

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:38
Đây là thông tin được đưa ra tại cuộc họp thường kỳ của UBND tỉnh Quảng Ninh đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tháng 4/2024.
     
Nổi bật trong ngày

Quảng Ninh: Tìm thấy nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền tại Quảng Yên

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:07
Lực lượng chức năng thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, vừa tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền xảy ra trên luồng sông Chanh vào rạng sáng 25/4.

Quảng Ninh: Đón gần 7 triệu lượt du khách trong 4 tháng

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:38
Đây là thông tin được đưa ra tại cuộc họp thường kỳ của UBND tỉnh Quảng Ninh đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tháng 4/2024.

Kiên Giang: Miễn nhiệm Phó Chủ tịch, bầu bổ sung Uỷ viên UBND tỉnh

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:05
Ngày 26/4, HĐND tỉnh Kiên Giang tổ chức Kỳ họp thứ 21 (kỳ họp chuyên đề) tiến hành miễn nhiệm chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh, bầu bổ sung chức danh Uỷ viên UBND tỉnh.

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:34
Ngày 26/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về công tác cán bộ như sau:

Phân luồng giao thông ra/vào Hà Nội trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:26
Sở GTVT Hà Nội vừa thông báo hướng dẫn phân luồng giao thông nhằm hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông tại các khu vực, tuyến đường ra, vào của Thủ đô.