“Thuốc kê đơn bên ngoài rất đắt và không phải ai cũng mua được”

Hoàng Thị Bích
Thứ 4, 08/11/2023 | 09:47
0
ĐBQH Dương Khắc Mai tranh luận với Bộ trưởng Bộ Y tế liên quan đến vấn đề bệnh nhân đi viện phải mua thuốc bên ngoài.

Sáng 8/11, Quốc hội tiếp tục phiên chất vấn Bộ trưởng các Bộ thuộc nhóm lĩnh vực: Khoa học và công nghệ; giáo dục và đào tạo; văn hóa, thể thao và du lịch; y tế; lao động, thương binh và xã hội; thông tin và truyền thông.

Đại biểu Dương Khắc Mai (đoàn Đắk Nông) tranh luận với Bộ trưởng Bộ Y tế, sau khi nghe Bộ trưởng trả lời liên quan vấn đề bệnh nhân đi viện phải mua thuốc bên ngoài. Thời gian qua, nhiều cử tri nhắn tin phàn nàn về việc bệnh nhân đi viện gặp khó khăn khi phải mua thuốc bên ngoài.

Đại biểu dẫn lời Bộ trưởng nhắc đến nguyên tắc mọi quyền lợi bệnh nhân phải được đảm bảo, người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) phải được đảm bảo. Đại biểu cho rằng đây là một yêu cầu hết sức chính đáng.

Việc thiếu thuốc trong cơ sở khám chữa bệnh rất cấp thiết và xảy ra từ lâu. Người bệnh đi vào viện rất khó khăn nên "thuốc kê đơn bên ngoài rất đắt và không phải ai cũng mua được", đặc biệt với người khó khăn.

Do đó, đại biểu đề nghị Bộ trưởng Y tế chỉ đạo phối hợp với cơ quan BHYT có giải pháp kịp thời cho bệnh nhân khi tham gia bảo hiểm, khám chữa bệnh. Đặc biệt, đảm bảo quyền lợi cho bệnh nhân nghèo, có điều kiện kinh tế khó khăn.

Đối thoại - “Thuốc kê đơn bên ngoài rất đắt và không phải ai cũng mua được”

ĐBQH Dương Khắc Mai tranh luận.

Trả lời nội dung này, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết, chiều qua, Vụ Bảo hiểm y tế cùng các thành viên Bộ Tư pháp, BHXH Việt Nam họp bàn về phương ánđưa ra xin ý kiến trước các Bộ về việc này. Khi có dự thảo chính thức Bộ sẽ gửi các bên lấy ý kiến.

“Bởi vì nội dung này sẽ liên quan tới điều kiện nào thì người bệnh được thanh toán, điều kiện nào để tránh việc lạm dụng đẩy người bệnh phải ra ngoài”, bà Lan cho hay.

Về cơ sở pháp lý, Điều 31 Luật Bảo hiểm y tế, trường hợp thanh toán bảo hiểm y tế, Bộ Y tế được quy địnhở trường hợp khác. Tuy nhiên, vấn đề này cần có văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn triển khai cụ thể.

Trước đó, chiều qua đại biểu Hà Hồng Hạnh (đoàn Khánh Hòa) cho biết, tại văn bản số 2060 ngày 20/10/2023, Ủy ban Xã hội của Quốc hội cho rằng, nếu vẫn tiếp diễn tình trạng thiếu thuốc, thiết bị y tế mà người dân đi khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) phải tự mua thuốc để điều trị thì cần có cơ chế để BHYT hoàn trả lại các khoản tiền này để bảo đảm quyền lợi của người có thẻ BHYT.

Cũng theo đại biểu, theo Báo cáo của Chính phủ, đến nay còn xấp xỉ 2.500 tỷ chi phí khám, chữa bệnh BHYT chưa được thanh toán, quyết toán từ năm 2021.

"Đề nghị Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan nêu quan điểm về việc hoàn trả tiền thuốc BHYT cho người bệnh và giải pháp để chấm dứt tình trạng chậm thanh toán, quyết toán BHYT?", đại biểu nêu câu hỏi.

Đối thoại - “Thuốc kê đơn bên ngoài rất đắt và không phải ai cũng mua được” (Hình 2).

Bộ trưởng Đào Hồng Lan trả lời chất vấn.

Trả lời chất vấn, bà Lan cho rằng, về mặt nguyên tắc, cơ sở khám, chữa bệnh phải đảm bảo đủ thuốc chữa bệnh và không để người bệnh phải mua thuốc ngoài trong thời gian điều trị nội trú.

Theo bà Lan, nếu cho người bệnh tự mua thì có thể có nhiều nguy cơ liên quan đến chất lượng thuốc, an toàn cho người bệnh và giải quyết tranh chấp khi có tai biến rủi ro, lạm dụng chỉ định hoặc bệnh nhân mua phải giá cao, khó xác định trong vấn đề thanh toán.

Thực tế, trong quá trình thực hiện phòng, chống dịch Covid-19 đã phát sinh nhiều vấn đề liên quan đến thuốc và nhiều cơ sở y tế không đảm bảo đủ thuốc, bệnh nhân có hiện tượng phải ra ngoài để mua thuốc điều trị.

“Chúng tôi xin ghi nhận, tiếp thu ý kiến của đại biểu liên quan đến nội dung này và thống nhất quan điểm về quyền lợi của bệnh nhân, của người tham gia BHYT phải được đảm bảo. Đây là một yêu cầu hết sức chính đáng và cần thiết. Tuy nhiên, hiện nay trong các quy định của chúng ta chưa có quy định về việc trực tiếp thanh toán cho bệnh nhân khi ra ngoài mua thuốc. Chính vì vậy, trong thời gian vừa qua, Bộ Y tế cũng đã tập trung chỉ đạo đồng bộ nhiều giải pháp,” bà Lan nói.

Bộ trưởng Y tế có đồng tình trả lại tiền thuốc BHYT cho người bệnh?

Thứ 3, 07/11/2023 | 18:49
Bộ trưởng Đào Hồng Lan cho biết hiện nay chưa có quy định về việc trực tiếp thanh toán tiền bảo hiểm cho bệnh nhân khi ra ngoài mua thuốc.

Bệnh viện nói gì khi gỡ vướng mua sắm thiết bị y tế?

Thứ 3, 07/11/2023 | 19:00
Trong khi nhiều bệnh viện kêu khó khăn trong đấu thầu, mua sắm vật tư, thì có nhiều bệnh viện vẫn đảm bảo được nguồn hàng y tế phục vụ người bệnh.

ĐBQH "truy" trách nhiệm quản lý quảng cáo thuốc và TPCN sai sự thật

Thứ 3, 07/11/2023 | 18:13
Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, nói về thuốc, thực phẩm chức năng, quảng cáo đúng hay sai thì thuộc trách nhiệm của Bộ Y tế.
Cùng tác giả

Kỳ tích: Mẹ suy buồng trứng nặng vẫn đón hai con khỏe mạnh

Chủ nhật, 05/05/2024 | 11:53
Theo BS.Nguyễn Thành Trung, chỉ số dự trữ buồng trứng giảm thì cơ hội có con sẽ khó khăn hơn, giảm đến mức suy buồng trứng thì cơ hội có thai tự nhiên rất thấp.

Vì sao từng tiêm vắc-xin AstraZeneca không cần xét nghiệm D-Dimer?

Chủ nhật, 05/05/2024 | 09:09
Theo BS.Hoàng, xét nghiệm D-dimer thời điểm hiện tại không có ý nghĩa gì để đánh giá tác dụng gây huyết khối và giảm tiểu cầu ở người đã tiêm vắc-xin AstraZeneca.

Để Luật Đất đai sớm đi vào cuộc sống

Thứ 7, 04/05/2024 | 20:35
Luật Đất đai 2024 đã được xây dựng trên nguyên tắc đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, cải cách thủ tục hành chính, giảm bớt các khâu trung gian...

Bộ Nội vụ thông tin về tiến độ thực hiện cải cách tiền lương

Thứ 7, 04/05/2024 | 18:56
Để thực hiện chính sách cải cách tiền lương, thời gian qua Bộ Nội vụ đã chủ động phối hợp với các Bộ tập trung xây dựng 5 hệ thống thang bảng lương.

Du lịch phục hồi mạnh, khách quốc tế 4 tháng đạt 6,2 triệu lượt

Thứ 7, 04/05/2024 | 18:55
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn thông tin Kkinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát, chỉ số giá tiêu dùng bình quân 4 tháng tăng 3,93%
Cùng chuyên mục

Để Luật Đất đai sớm đi vào cuộc sống

Thứ 7, 04/05/2024 | 20:35
Luật Đất đai 2024 đã được xây dựng trên nguyên tắc đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, cải cách thủ tục hành chính, giảm bớt các khâu trung gian...

Bộ Nội vụ thông tin về tiến độ thực hiện cải cách tiền lương

Thứ 7, 04/05/2024 | 18:56
Để thực hiện chính sách cải cách tiền lương, thời gian qua Bộ Nội vụ đã chủ động phối hợp với các Bộ tập trung xây dựng 5 hệ thống thang bảng lương.

Cựu Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái đã khai báo với thái độ thành khẩn

Thứ 7, 04/05/2024 | 17:44
Trung tướng Tô Ân Xô cho biết, bị can mới nhất trong vụ án liên quan đến Tập đoàn Thuận An là Dương Văn Thái - Nguyên Bí thư tỉnh ủy Bắc Giang.

Cần đánh giá tác hại của thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng

Thứ 7, 04/05/2024 | 16:51
Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội đề nghị làm rõ tồn tại, hạn chế trong phòng, chống tác hại của thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng.

Trồng vài cây thuốc phiện ngâm rượu chữa bệnh có bị xử phạt không?

Thứ 6, 03/05/2024 | 11:30
Theo Bộ Công an, hành vi trồng cây thuốc phiện với bất kỳ mục đích gì đều là hành vi vi phạm pháp luật và sẽ bị xử phạt theo pháp luật hiện hành.
     
Nổi bật trong ngày

Tổng duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chủ nhật, 05/05/2024 | 11:00
Sáng 5/5, Ban chỉ đạo TW kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước tổ chức tổng duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Phó trưởng ban Thường trực Ban chủ trì chỉ đạo, kiểm tra buổi Tổng duyệt.

Mây dông đang kéo tới, cảnh báo Hà Nội mưa rất to

Chủ nhật, 05/05/2024 | 21:40
Tối 5/5, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia đưa ra cảnh báo mưa lớn cục bộ, dông, lốc, sét khu vực Hà Nội.