Thương mại điện tử (TMĐT) là hình thái hoạt động thương mại bằng phương pháp điện tử. Có thể hình dung đơn giản đây là việc trao đổi thông tin thương mại thông qua các phương tiện công nghệ điện tử mà không cần phải in ra giấy bất cứ công đoạn nào của quá trình giao dịch.
Có nhiều khái niệm về TMĐT, tuy nhiên để hiểu một cách tổng quát hơn về TMĐT thì đây là việc tiến hành một phần hay toàn bộ hoạt động thương mại bằng những phương tiện điện tử.
Nhìn chung, TMĐT vẫn mang bản chất như các hoạt động thương mại truyền thống thông thường. Nhưng thông qua các phương tiện điện tử mới thì các hoạt động thương mại được thực hiện một cách nhanh hơn, hiệu quả hơn và góp phần giúp tiết kiệm chi phí, mở rộng không gian kinh doanh cho doanh nghiệp.
TMĐT hứa hẹn sẽ là xu thế trong thời gian tới đây.
Theo số liệu khảo sát được Google và Công ty nghiên cứu TNS công bố tại thời điểm cuối năm 2014, cứ mỗi 3 người Việt Nam thì sẽ có tối thiểu 1 người sử dụng điện thoại thông minh, thiết bị vốn được xem là góp phần thúc đẩy mức tăng trưởng tốc độ phổ cập Internet đạt mức 44%. Con số này tăng mạnh từ số liệu 12% của hơn 10 năm về trước của cuộc khảo sát. Tính đến thời điểm hiện tại, mặc dù chưa có số liệu cụ thể nhưng theo các chuyên gia kinh tế thì con số trên đã tăng trưởng lên gấp nhiều lần, mỗi người không còn đơn thuần sở hữu một thiết bị điện thoại thông minh nữa mà có khi sở hữu 2 đến 3 cái.
Có thể nói, thành tích này cũng chính là cơ sở mà giới chuyên gia tin rằng, sẽ qua đó thúc đẩy hàng loạt dịch vụ trực tuyến phát triển trong tương lai, đặc biệt là lĩnh vực TMĐT trên nền tảng di động.
Trong một nghiên cứu trước đây cũng cho thấy với việc sử dụng mạnh mẽ thanh toán trực tuyến đã gia tăng 983 tỷ USD trong nền kinh tế toàn cầu giai đoạn 2008 – 2012 và đóng góp tới 0,8% GDP ở các thị trường