Thượng úy công an đánh nhân viên trạm dừng nghỉ bị xử lý hình sự khi nào?

Thượng úy công an đánh nhân viên trạm dừng nghỉ bị xử lý hình sự khi nào?

Nguyễn Thị Thúy
Thứ 3, 12/11/2019 | 15:42
0
Luật sư cho rằng, dù với động cơ, mục đích là gì, nhưng việc Thượng úy công an Nguyễn Xô Việt sai con trai lấy đồ ăn không trả tiền, đến khi bị nhắc nhở thì đánh nhân viên trạm dừng nghỉ Hải Đăng là hành vi trái pháp luật; nhẹ thì bị xử phạt hành chính, nặng thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Sau sự việc nữ Đại úy công an Lê Thị Hiền “đại náo” sân bay, dư luận tiếp tục được một phen xôn xao khi trên mạng xã hội xuất hiện clip Thượng úy công an sai con trai lấy đồ nhưng không trả tiền, đến khi bị nhắc nhở thì đánh nhân viên trạm dừng nghỉ Hải Đăng (tại xã Tân Phú, thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên).

Góc nhìn luật gia - Thượng úy công an đánh nhân viên trạm dừng nghỉ bị xử lý hình sự khi nào?

Thượng uý Nguyễn Xô Việt bị đình chỉ công tác để điều tra về hành vi đánh nhân viên bán hàng.

Danh tính người này nhanh chóng được xác định là Thượng úy Nguyễn Xô Việt (SN 1984, công tác tại Công an thị xã Phổ Yên). Sau sự việc, Công an tỉnh Thái Nguyên đã ra quyết định tạm đình chỉ công tác 1 tháng đối với cán bộ này.

Luật sư Nguyễn Thanh Sơn - VPLS Thành Sơn & Đồng sự cho rằng: Hành vi được đăng tải trên mạng xã hội ngày 11/11 vừa qua của Thượng úy Nguyễn Xô Việt trước hết phải khẳng định là hành vi trái pháp luật, dù với động cơ, mục đích và với nguyên nhân nào. Bởi, từ hình ảnh clip cho thấy Thượng úy Việt là người hành hung trước chứ không phải là chống trả do bị người khác tấn công.

Theo quy định tại điểm e, khoản 3 Điều 5 Nghị định số 167/2013/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an tòa xã hội... thì đối với hành vi vi phạm quy định về trật tự công cộng, cụ thể là hành vi xâm hại hoặc thuê người khác xâm hại đến sức khỏe của người khác có thể bị xử phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng. Ngoài ra nếu thuộc trường hợp thương tích nặng có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Góc nhìn luật gia - Thượng úy công an đánh nhân viên trạm dừng nghỉ bị xử lý hình sự khi nào? (Hình 2).

Luật sư Nguyễn Thanh Sơn - VPLS Thành Sơn & Đồng sự

Luật sư Sơn cho rằng: Chỉ qua hình ảnh trên clip thì không thể khẳng định được toàn bộ diễn biến sự việc, nhưng từ dư luận cho thấy đã làm ảnh hưởng lớn đến hình ảnh của người chiến sỹ Công an nhân dân.

“Bởi hành vi đánh người tại nơi công cộng đối với một người bình thường cũng có thể gây ra sự bất bình, bức xúc cho những người xung quanh. Nhưng hành vi này lại do một cán bộ ngành công an, là những người được Nhà nước giao nhiệm vụ bảo vệ an ninh, an toàn, trật tự xã hội thực hiện thì lại càng gây ra phản ứng tiêu cực”, luật sư Sơn nói.

Qua sự việc trên và nhiều sự việc khác tương tự đã xảy ra cho thấy cần phải có chế tài xử phạt mạnh mẽ hơn đối với các hành vi gây rối trật tự mà có xâm phạm đến sức khỏe, danh dự của người khác.

Tuy nhiên trong dự thảo Nghị định thay thế cho Nghị định số 167/2013/NĐ-CP vẫn chỉ dự kiến quy định xử phạt hành vi như trên ở mức phạt từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng.

Dưới góc độ pháp lý, luật sư Sơn cho rằng, cần phải quy định mức phạt nặng hơn trong Nghị định sửa đổi. Đồng thời phải có hình thức xử phạt bổ sung phù hợp đối với những người có chức vụ, quyền hạn thực hiện hành vi gây ảnh hưởng xấu đến hình ảnh của ngành, cơ quan, đơn vị nơi họ công tác mới đảm bảo được sự nghiêm minh và hạn chế tình trạng “con sâu làm rầu nồi canh”.

Cũng trả lời PV Báo Người Đưa Tin, Luật sư Hoàng Tùng (Đoàn luật sư TP Hà Nội) khẳng định: Hành vi của Thượng úy Nguyễn Xô Việt hành vi trái quy định pháp luật khi có hành vi cố ý gây thương tích cho nhân viên trạm dừng nghỉ Hải Đăng.

Góc nhìn luật gia - Thượng úy công an đánh nhân viên trạm dừng nghỉ bị xử lý hình sự khi nào? (Hình 3).

 Luật sư Hoàng Tùng (Đoàn luật sư TP Hà Nội)

Hành vi của thượng úy Việt đã vi phạm các quy định về đạo đức, phẩm chất người chiến sĩ Công an nhân dân. Việc này sẽ bị xử lý kỷ luật theo quy định của ngành công an.

Hơn nữa, Thượng úy Việt còn có thể phải chịu trách nhiệm hình sự về tội Cố ý gây thương tích. Theo luật sư Tùng phân tích, hành vi đánh người chỉ vì mẫu thuẫn rất nhỏ, tranh cãi giữa hai bên là có tính chất côn đồ (điểm i Khoản 1 Điều 134) nếu thương tích của người bị nạn được xác định có % thương tích, với khung hình phạt là cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.

Ngoài trách nhiệm nêu trên, Thượng úy Việt còn phải chịu trách nhiệm bồi thường  dân sự cho nhân viên bị đánh. Việc bồi thường sẽ do hai bên tự thỏa thuận khoặc áp dụng quy định tại Điều 590 BLDS năm 2015 như: Bồi thường các chi phí khám chữa, điều trị vết thương; Bồi thường tổn thất về mặt tinh thần khi xâm hại sức khỏe người khác (không quá 50 lần mức lương cơ sở);…

Luật sư Tùng nói thêm: Hiện nay, có rất nhiều luồng thông tin như Thượng úy Việt là con trai của PGĐ công an tỉnh Thái Nguyên hay thượng úy Việt đã gây tai nạn nghiêm trọng trước kia thì nay đã được chính PGĐ công an tỉnh Thái Nguyên – Đại tá Nguyễn Văn Vui đã khẳng định đó là thông tin sai sự thật. Do đó mà người dân, cộng đồng mạng cần phải lựa chọn những thông tin có nguồn gốc chính xác, tránh trường hợp hiểu sai, hiểu lầm gây hậu quả nghiêm trọng.

Sự thật thông tin Thượng uý đánh nhân viên trạm dừng nghỉ là con PGĐ Công an tỉnh Thái Nguyên

Thứ 3, 12/11/2019 | 10:16
Thông tin Thượng uý Nguyễn Xô Việt đánh nhân viên trạm dừng nghỉ Hải Đăng (tỉnh Thái Nguyên) là con của PGĐ công an tỉnh đang lan truyền. Tuy nhiên, sự thực lại không phải như vậy.

Không thể bỏ lỡ: Đình chỉ thượng úy công an ném xúc xích, tát nhân viên siêu thị ở Thái Nguyên, Bộ Giáo dục lên tiếng vụ nam sinh bị kỷ luật vì xúc phạm nhóm nhạc Hàn Quốc

Thứ 2, 11/11/2019 | 20:00
Tin nóng thời sự xã hội ngày 11/11: Đình chỉ thượng úy công an ném xúc xích, tát nhân viên siêu thị ở Thái Nguyên; Bộ Giáo dục lên tiếng vụ nam sinh bị kỷ luật vì xúc phạm nhóm nhạc Hàn Quốc; Tân Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam là ai; Tiếp tục phát hiện container phế liệu "đội lốt" hàng xuất khẩu trốn thuế.

Nóng: Bộ Công an công bố danh tính 39 người Việt thiệt mạng trong container tại Anh

Thứ 6, 08/11/2019 | 21:08
Sau khi xác định danh tính các nạn nhân thiệt mạng trong container tại Anh, các cơ quan chức năng của Việt Nam đã liên hệ đến từng gia đình nạn nhân để thông báo một số thông tin liên quan đối với những nạn nhân này.
Cùng tác giả

Cần thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế

Thứ 2, 14/02/2022 | 07:00
Liên tiếp các vụ “thổi giá” thiết bị y tế, chuyên gia pháp lý cho rằng cần quyết liệt, triệt để thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế.

Doanh nghiệp Việt và bài học từ việc tranh chấp con ốc vít xuyên biên giới

Thứ 4, 09/02/2022 | 10:50
Xuất phát từ thực tế có nhiều tranh chấp liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, nên việc bảo vệ quyền này đang đặt ra những thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam

Phiên tòa trực tuyến: Nhu cầu tất yếu của xã hội

Thứ 3, 08/02/2022 | 08:50
Hoàn toàn ủng hộ phiên tòa trực tuyến, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam cho rằng việc này cần phải làm từ lâu.

Trăn trở của Luật sư về vụ nữ kiểm toán chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thứ 6, 04/02/2022 | 09:00
Lừa hàng trăm tỷ đồng, Đỗ Thị Lệ chấp nhận hình phạt, còn quyền lợi của người bị hại có được đảm bảo khi đang phải gánh trên vai khoản nợ “khổng lồ”?!

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng được giảm án

Thứ 2, 24/01/2022 | 16:38
Xét thấy bị cáo tuổi cao, sức yếu, tòa phúc thẩm đã giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng để bị cáo cố gắng hơn trong quá trình cải tạo.
Cùng chuyên mục

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Lý giải mối quan hệ giữa vi phạm về đấu thầu với đưa và nhận hối lộ

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:53
Từ các vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” cho thấy mối quan hệ rất chặt chẽ giữa hành vi vi phạm về đấu thầu với tội đưa và nhận hối lộ.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.

Vị luật gia với "cái lý cái tình" khi trợ giúp pháp lý cho người dân

Chủ nhật, 07/04/2024 | 09:01
Qua hàng chục năm tham gia tư vấn pháp luật cho người dân, luật gia Phan Văn Tân luôn hướng sự việc tới “cái lý cái tình”, mang đến điều tốt nhất cho người dân.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt nhóm đối tượng dàn cảnh đánh ghen để cướp tài sản của 2 nữ sinh

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:57
Sau khi đạp xe nạn nhân ngã xuống đường, Đại và Đạt chạy đến ngồi lên xe cảnh giới để Giàu và Vương đến dàn cảnh đánh ghen rồi cướp dây chuyền vàng và điện thoại.

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.

Hà Nội: Hàng loạt ô tô bị tạt sơn, xử lý hành vi này như thế nào?

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:02
Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) đang phối hợp cùng Công an phường Định Công xác minh, điều tra vụ việc 6 chiếc ô tô bị tạt sơn đỏ trên địa bàn.