Thụy Điển nhập khẩu rác để duy trì nhà máy tái chế

Thụy Điển nhập khẩu rác để duy trì nhà máy tái chế

Thứ 6, 30/12/2016 | 16:02
0
Thụy Điển đã phải nhập khẩu rác từ các quốc gia lân cận để duy trì nhà máy tái chế chất thải.

Theo Financial Express, Thụy Điển là một trong những quốc gia đầu tiên của Bắc Âu áp dụng mức thế nặng đối với các công ty xử dụng nhiên liệu hóa thạch vào năm 1991. Báo cáo của các cơ quan môi trường cho hay, gần 50% mức tiêu thụ điện của quốc gia này lấy từ nguồn năng lượng tái tạo.

Tiêu điểm - Thụy Điển nhập khẩu rác để duy trì nhà máy tái chế

 Thụy Điển phải nhập khẩu rác để duy trì nhà máy tái chế.

Là một quốc gia phát triển nhưng Thụy Điển đã có chính sách quản lý việc tái chế thống nhất trên toàn quốc. Ngay cả những công ty tư nhân cũng được quyền kiểm soát quy trình nhập khẩu và đốt rác, năng lượng sản sinh được đưa vào hệ thống sưởi để làm ấm các hộ gia đình trong thời tiết mùa đông giá lạnh.

Independent cho hay, chưa đến 1% rác thải từ hộ gia đình ở Thụy Điển được chuyển đến bãi đổ rác từ năm 2011. Vậy nên để duy trì hệ thống năng lượng tái tạo này, Thụy Điển đã phải nhập khẩu rác từ nước để duy trì hoạt động tái chế.   

Theo thống kê, Thụy Điển đã nhập 800.000 tấn rác thải trong năm 2014 từ các nước châu Âu khác như Bỉ, Đan Mạch, Đức, Hà Lan, Anh.

Không những vậy, Thụy Điển cũng đầu tư nhiều vào công nghệ thu gom rác như hệ thống hút chân không tự động trong khu dân cư, giúp giảm nhu cầu sử dụng xe rác, tránh tình trạng bốc mùi khó chịu.

Tiêu điểm - Thụy Điển nhập khẩu rác để duy trì nhà máy tái chế (Hình 2).

 Chưa đến 1% rác thải từ hộ gia đình ở Thụy Điển được chuyển đến bãi đổ rác từ năm 2011.

Anna-Carin Gripwall, Giám đốc truyền thông của hiệp hội tái chế của Cơ quan xử lý rác Thụy Điển cho biết: “Người Thụy Điển rất yêu môi trường và quan tâm đến việc họ phải hành động ra sao để duy trì và đảm bảo môi trường xanh – sạch – đẹp. Chúng tôi làm công tác truyền thông trong một thời gian dài để mọi người không chỉ có ý thức bảo vệ tự nhiên mà còn hiểu được ý nghĩa của tái chế và tái sử dụng rác”.

Hiện các tổ chức môi trường của Thụy điển đã nhân rộng nhà máy tái chế đến các quận địa phương để có thể tận dụng nguồn nhiệt từ nhà máy rác. Ở phía nam châu Âu, hầu hết các gia đình đều sử dụng năng lượng từ rác tái tạo cho lò sưởi vào mùa đông.

Tuy nhiên, Giám đốc truyền thông Gripwall cho biết thêm: “Ở các nước thuộc Liên minh châu Âu EU, họ đã ban hành lệnh cấm xây dựng bãi rác. Vì vậy thay vì trả tiền phạt, họ gửi rác sang Thụy Điển như một dịch vụ. Để giữ cho môi trường chung của chúng ta, tôi nghĩ họ cũng nên xây dựng những nhà máy của chính họ để xử lý rác của họ, như chúng tôi đang làm ở Thụy Điển”.

Richard Hands, Giám đốc điều hành Hiệp hội thương mại của ngành công nghiệp đồ uống tại Anh cũng đề xuất: “Nước Anh nên học tập công nghệ của Thụy Điển để có được nhà máy xử lý rác của riêng mình. Tôi nghĩ rằng điều này sẽ tạo thêm thu nhập, công ăn việc làm cho những người dân Anh và góp phần tích cực bảo vệ môi trường”.

 

Phương Anh

Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Ukraine muốn EU bảo vệ kho chứa khí đốt ngầm khỏi đòn tấn công của Nga

Thứ 5, 02/05/2024 | 06:00
Vai trò của Kiev đối với an ninh năng lượng của “cựu lục địa” càng tăng thêm kể từ khi EU chuyển sang dự trữ khí đốt ở các cơ sở ngầm khổng lồ của Ukraine.

Ukraine bất ngờ công bố thời điểm “Chim Cắt” F-16 được thực chiến

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:05
Ukraine từ lâu đã muốn có những chiến đấu cơ phương Tây tiên tiến như F-16 để tăng cường khả năng cho lực lượng không quân của mình.

Tình hình Ukraine: Nga vừa tiến vừa giành thêm lợi ích chiến thuật

Thứ 6, 03/05/2024 | 14:45
Các thông số hiện có cho thấy Nga đang tăng cường tập trung quân một cách bất thường ở vùng Donetsk.

Mỹ khẳng định Nga đã phá vỡ lệnh cấm vũ khí hóa học trong chiến tranh

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:07
Ngày thứ Tư, Mỹ đã cáo buộc Nga vi phạm lệnh cấm quốc tế về sử dụng vũ khí hóa học sau khi triển khai chất gây ngạt chloropicrin nhằm vào lực lượng Ukraine.

Tên lửa LMUR Nga mạnh mẽ cỡ nào khi phá hủy các mục tiêu của Ukraine?

Thứ 6, 03/05/2024 | 09:55
LMUR được trang bị cho trực thăng Mi-28NM, Mi-8MNP-2 và Ka-52M. Tại khu vực diễn ra chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, LMUR hoạt động vô cùng hiệu quả.