Tiền nhiều để làm gì, và đây là câu trả lời

Tiền nhiều để làm gì, và đây là câu trả lời

Thứ 6, 22/02/2019 | 11:51
0
Tiền không chỉ là phương tiện lưu thông hàng hóa. Tiền còn có thể mua được hạnh phúc. Nói thế không có nghĩa là người không có tiền là không hạnh phúc, nhưng nếu có nhiều tiền, bạn có thể tạo ra nhiều điều bất ngờ cho cuộc sống của mình và người khác. Dưới đây là cách để bạn dùng tiền đổi thành hạnh phúc…

Dùng tiền để mua thời gian

Trong các câu chuyện ngụ ngôn, cổ tích hay bài học về cuộc sống đều dạy chúng ta rằng: "Tiền không mua được hạnh phúc".

Điều này không sai, nhưng cũng không hẳn đúng, vì nếu hạnh phúc là một khái niệm rộng, thì tiền vẫn mua được hạnh phúc nếu xét trên góc độ phù hợp. Còn thực tế, nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra rằng những người có tiền thường có độ thoả mãn trong cuộc sống cao hơn bình thường.

Và một nghiên cứu do ĐH Bristish Columbia và ĐH Harvard khoa kinh doanh thực hiện đã chính thức xác nhận rằng: Tiền mua được hạnh phúc, miễn là nó được dùng để mua thời gian cho bạn.

Cụ thể, các chuyên gia cho rằng dùng tiền để thuê người nấu ăn, dọn dẹp... hay nói cách khác là "mua thời gian rảnh" có thể giúp cuộc sống của bạn trở nên thoải mái, mức độ thỏa mãn cao hơn.

Để có được kết quả này, các chuyên gia thực hiện nghiên cứu trên hơn 6.000 người tại Mỹ, Đan Mạch, Canada và Hà Lan. Ứng viên tham gia sẽ trả lời một bản khảo sát, nêu ra lượng tiền chi trả mỗi tháng để "mua thời gian" cho mình.

Sau đó, họ được yêu cầu đánh giá mức độ hài lòng trong cuộc sống, và mức độ tiếp xúc với áp lực liên quan đến quản lý thời gian.

Gia đình - Tiền nhiều để làm gì, và đây là câu trả lời

Tiền mua được hạnh phúc, miễn là nó được dùng để mua thời gian cho bạn.

Theo các nhà tâm lý học, việc chi tiền để làm giảm lượng việc nhà sẽ khiến con người hạnh phúc hơn, vì nó làm cảm giác không đủ thời gian để làm việc tan biến. Khi ấy, tâm trạng cũng như mức độ hài lòng trong cuộc sống sẽ được cải thiện.

Tuy nhiên, có một vấn đề làm đau đầu các nhà khoa học, đó là số lượng người chịu chi cho vấn đề này thực sự thấp hơn đáng kể nếu so với những gì họ chấp nhận bỏ ra để mua hàng hóa xa xỉ. Nói cách khác, chúng ta đang ngần ngại bỏ tiền ra để mua thời gian.

Để lý giải, Ashley Whillans - chủ nhiệm nghiên cứu đặt ra giả thuyết về cái gọi là "biểu tượng bận rộn". "Các nghiên cứu trước kia chỉ ra rằng sự bận rộn có thể được xem là biểu tượng xã hội - ít nhất là ở Bắc Mỹ", cô cho biết.

"Tức là, chúng ta luôn muốn người khác trông thấy bản thân bận rộn, làm việc nhiều, làm được tất cả mọi thứ mà không cần ai giúp đỡ. Chính vì thế, chúng ta ngần ngại việc bỏ tiền ra mua lấy một chút thời gian rảnh cho mình".

"Trong khi đó, kết quả nghiên cứu lại cho thấy chúng ta nên vượt qua nỗi sợ này, bắt đầu chi tiền nhiều hơn để mua thời gian. Bằng cách này, bạn sẽ giảm bớt cảm giác stress vì công việc và thời gian, đồng thời trở nên hạnh phúc hơn".

Còn theo Elizabeth Dunn - một trong những chuyên gia kỳ cựu của nghiên cứu, thì lợi ích của việc mua thời gian không chỉ dành cho những người có tiền.

"Chúng ta tưởng rằng chỉ những người dư dả mới có thể làm vậy, nhưng thực ra ngay cả những người có thu nhập không cao, nếu chấp nhận bỏ tiền cũng thu được hiệu ứng tương tự", Dunn chia sẻ.

Tóm lại, nếu như có điều kiện, hãy bỏ tiền ra và mua lấy chút thời gian rảnh. Ngoài ra, các thành viên trong gia đình cần giúp đỡ lẫn nhau trong việc nhà. Khi thời gian rảnh mỗi người tăng lên, ấy là lúc chúng ta hạnh phúc hơn.

Dành tiền… cho người khác

Dù thu nhập cao hay thấp, thì người ta đều có xu hướng tiêu tiền cho chính mình.

“Nhưng dùng tiền để phục vụ bản thân sẽ không mang lại cho bạn nhiều niềm vui. Khi bạn dành tiền để làm việc gì đó cho người khác, bạn sẽ thấy hạnh phúc hơn nhiều”

Những người tham gia nghiên cứu đều trả lời rằng việc mua tặng một cốc cà phê cho người lạ khiến họ cảm thấy vui hơn là khi tự mua cho chính mình.

Gia đình - Tiền nhiều để làm gì, và đây là câu trả lời (Hình 2).

Đồ đạc có thể cũ hỏng nhưng ký ức thì tồn tại mãi

Trong câu chuyện về người doanh nhân và người đánh cá, lão đánh cá già đã kể về cuộc sống thường ngày của ông ta: “Đơn giản thôi, tôi thường dậy sớm vào buổi sáng, ra biển và kiếm chỗ cá mới, sau đó về nhà và chơi với lũ trẻ nhà tôi. Buổi chiều, tôi cùng vợ ngủ một chút. Tối đến, tôi và một vài anh bạn thân đi vào thị trấn uống rượu, chơi đàn ghita, hát và nhảy múa cho đến nửa đêm. Một ngày của tôi kết thúc".

Những đồ vật sẽ trở nên cũ kỹ. Những đồ vật sẽ mãi mãi là đồ vật. Những đồ vật sẽ rất khó để có thể đem chia sẻ với người khác. Tuy nhiên, những trải nghiệm, những kỷ niệm và ký ức thì sẽ luôn luôn đẹp đẽ và thú vị. Thay vì mua một chiếc TV mới cứng, hiện đại, hãy sử dụng đồng tiền vào những việc khiến người đánh cá hạnh phúc, hãy bỏ tiền để có những kỷ niệm cùng gia đình, bạn bè.

Những ký ức của bạn sẽ sáng bóng, ngày càng đẹp đẽ qua thời gian và có thể chia sẻ với người thân, nó sẽ giúp bạn hạnh phúc không chỉ trong một khoảng thời gian ngắn mà còn có giá trị đến suốt cuộc đời.

Nhưng nếu nhìn ở khía cạnh khác, Giáo sư Miriam Tatzel, trường ĐH Empire State, người đã có mấy chục năm nghiên cứu về chủ nghĩa duy vật, cho rằng chi tiêu vào những trải nghiệm phi vật chất như du lịch giúp con người hạnh phúc hơn là chi tiêu vào việc mua sắm trang sức, quần áo, thiết bị điện tử. Tuy nhiên nếu bạn thực sự muốn mua một chiếc tivi mới hay một đôi giày của hang Louis Vuitton thì bạn cứ mua. Bởi nghiên cứu chỉ ra rằng, một số người khó tìm kiếm hạnh phúc với những trải nghiệm.

“Những người có xu hướng đề cao giá trị vất chất sẽ thích những trải nghiệm mua sắm. Họ có thể không cảm thấy hạnh phúc từ những trải nghiệm phi vật chất”, một nghiên cứu năm 2013 chỉ ra.

Ngọc Anh (tổng hợp)

 

Tiền để làm gì? Tiền nhiều để làm gì?

Thứ 6, 22/02/2019 | 09:25
“Tiền để làm gì? Tiền nhiều để làm gì mà để ngày hôm nay ngồi như thế này?”.

Tiền nhiều để làm gì, mà để hôm nay ngồi đây như thế này?

Thứ 6, 22/02/2019 | 07:07
Câu nói này của ông chủ cà phê Trung Nguyên Đặng Lê Nguyên Vũ đã thành trend suốt từ hôm qua đến hôm nay. Thật tôi cũng chẳng muốn ăn theo trend. Cơ mà nhiều người cứ tấm tắc mãi rằng hôn nhân chỉ hạnh phúc khi người ta chưa giàu đến thế khiến tôi thấy không phục chút nào. Tiền bạc liệu có phải là kẻ thù của hôn nhân?
Cùng tác giả

Bí quyết thu hút "nửa kia" của cô nàng có chồng "bước ra từ ngôn tình"

Thứ 6, 01/10/2021 | 20:18
Đừng vội vàng với những điều tạm bợ bạn, vì bạn xứng đáng với những điều tốt đẹp nhất.

Cua lại vợ bầu: Phụ nữ, nếu chọn nhầm hãy chọn lại!

Thứ 6, 15/02/2019 | 08:03
Sau khi xem bộ phim Việt làm mưa làm gió tại các phòng chiếu và đọc bài viết “Cua lại vợ bầu” hay “Câu lại vợ bừa”, tôi nghĩ mình cần phải đáp trả một vài quan điểm.

Những người thầy đi qua đời tôi: Dì ghẻ

Thứ 6, 17/11/2017 | 16:06
20/11 là ngày mọi thế hệ học trò tri ân thầy cô của mình. Tôi cũng vậy, tôi dành nguyên ngày 20/11 để ở bên “người thầy đầu tiên” cũng là người mẹ thứ hai của mình.

Món ngon mỗi ngày: Công thức tự làm tương ớt cay, ngon chuẩn vị

Chủ nhật, 22/10/2017 | 09:00
Để làm được món tương ớt cay, ngon chuẩn vị ngay tại nhà, bạn chỉ cần chuẩn bị và làm theo công thức sau...

Món ngon mỗi ngày: Cách làm thịt gà rang lá chanh thơm phức, đưa cơm

Thứ 6, 29/09/2017 | 08:30
Thịt gà rang lá chanh là món dễ làm, dễ "lấy lòng" người thưởng thức. Nếu bạn chưa biết hôm nay ăn gì thì hãy làm ngay món này để "cứu cánh" nhé.
Cùng chuyên mục

Bé sơ sinh sống sót kỳ diệu sau khi bị mẹ 23 tuổi chôn sống

Thứ 6, 05/04/2024 | 19:21
Người mẹ, 23 tuổi ở Uganda, đã chôn con trong vườn vào lúc nửa đêm và mãi đến 11 giờ sáng hôm sau, người ta mới tìm thấy đứa trẻ.

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.
     
Nổi bật trong ngày

Nhúm muối "độc lạ" bán giá 10 triệu đồng, đại gia liền xuống tiền mua

Thứ 4, 01/05/2024 | 11:25
Muối là gia vị quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày với giá chỉ vài nghìn đồng/kg. Tuy nhiên, có loại giá 10 triệu/kg gây sự tò mò đối với nhiều người.

Anh nông dân kiếm tiền tỷ nhờ nuôi "thủy quái to bự" trong bể xi măng

Thứ 4, 01/05/2024 | 07:30
Nhờ có khối lượng lớn và giá bán cao nên khi nuôi thành công, loài đặc sản này có thể cho lợi nhuận cao, nhất là khi người nuôi tự sản xuất được con giống.

Đặc sản có "1-0-2" nhìn thôi đã "đỏ mặt" ai ngờ 10 triệu/con

Thứ 4, 01/05/2024 | 15:30
Mặc dù có bề ngoài "đỏ mặt" và giá vô cùng đắt đỏ nhưng loài hải sản quý hiếm này vẫn được săn lùng khắp nơi trên thế giới.

Người phụ nữ câu được con cá chép khổng lồ nặng 32kg

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:58
Một người phụ nữ đã câu được con cá chép khổng lồ nặng 32kg sau 48 giờ kiên nhất theo dõi nó.

Giếng cổ chứa đầy vàng bạc kho báu nhưng không ai dám vớt lên

Thứ 4, 01/05/2024 | 06:15
Lịch sử ghi lại, xưa kia Từ Hi Thái hậu được cho là đã sai người vứt nhiều châu báu xuống những chiếc giếng sâu ở Tử Cấm Thành trong lúc chạy loạn khỏi Cố Cung.