'Nếu không kìm được giá lạm phát sẽ quay trở lại'

'Nếu không kìm được giá lạm phát sẽ quay trở lại'

Thứ 5, 21/02/2013 | 14:56
0
Theo tiến sĩ Lê Đăng Doanh, nguyên viện trưởng Viện Quản lý kinh tế Trung ương, hiện vẫn tồn tại nhiều nhân tố tiềm ẩn có thể gây nguy cơ đẩy giá cả các mặt hàng trên thị trường tăng đột biến.

Sẽ không có biến động lớn

Tiến sĩ đánh giá như thế nào về biến động giá cả trong dịp Tết Quý Tỵ?

Năm nay sức mua trên thị trường giảm sút nhiều so với những năm trước đây. Cụ thể, nhiều mặt hàng tết ế ẩm, bán không được. Nhiều người dân chăn nuôi, tiểu thương lâm vào cảnh thua lỗ. Đặc biệt mặt hàng hoa Đà Lạt, hoa mai, hoa đào không được giá. Thậm chí nhiều người đành phải nuốt nước mắt nhìn hoa cứ héo dần mà không có khách mua. Số hàng hoá bán được cũng không nhiều như các năm trước đây. Theo tôi, một phần bắt nguồn vì nhu cầu chơi cây cảnh của người dân trong dịp tết đột nhiên giảm sút hơn các năm. Nhìn chung không có tình trạng cháy hàng, khan hiếm các mặt hàng ngày tết. Vì vậy những biến động về giá cả không lớn.

Phải chăng đây là một tín hiệu vui và hứa hẹn một năm 2013 thị trường sổn định?

Nhìn nhận một cách khách quan, để có một cái tết giá cả ít biến động ghi nhận vai trò điều tiết thị trường từ phía cơ quan quản lý của Nhà nước. Năm nay, việc chuẩn bị hàng hoá phục vụ tết được tính kỹ từ giữa năm và việc tung ra thị trường các sản phẩm hàng hoá đúng thời điểm góp phần cân bằng cán cân cung cầu trên thị trường. Ngoài ra theo tôi, một  yếu tố nữa dẫn tới tình trạng trên chính do sức mua của người dân không cao. Rõ ràng, khủng hoảng kinh tế  tác động xấu đến thu nhập của người dân. Việc số tiền dành để chi tiêu ngày tết giảm hẳn, dẫn tới sức mua thấp so với các năm.

Nhìn nhận biến động giá cả thị trường trong những thời điểm trước và sau tết, tôi cho rằng, thời gian sắp tới sẽ không có biến động lớn về giá cả. Bởi nhu cầu mua sắm của người dân không tăng trong khi lượng cung vẫn đảm bảo. Xét về thị trường thì hiện nay không có những nhân tố ảnh hưởng xấu đến biến động giá cả.

Tiêu dùng & Dư luận - 'Nếu không kìm được giá lạm phát sẽ quay trở lại'

Tiến sĩ Lê Đăng Doanh.

Theo ghi nhận trên thị trường trong vài ngày qua, một số hàng hoá đang có chiều hướng tăng mạnh. Đặc biệt các mặt hàng thực phẩm, trong đó chủ yếu là hải sản. Vậy đây có phải một tín hiệu xấu của thị trường?

Thực tế, trong những ngày qua mặt hàng thịt bò, tôm, cá có hiện tượng tăng giá. Nhưng cá nhân tôi cho rằng, đây chỉ mang tính thời vụ. Bởi thông thường, sau dịp tết người dân có xu hướng tiêu dùng các mặt hàng thuỷ, hải sản dẫn tới việc làm tăng lượng cầu nên giá cả các mặt hàng này tăng không khó để lý giải. Theo tôi, trong những ngày tới, tình trạng này sẽ được điều chỉnh khi thị trường hoạt động bình thường trở lại sau thời gian nghỉ tết. Thực tế, nhiều mặt hàng rau xanh đang có xu hướng giảm và tiếp cận với giá bán trước tết.

Vẫn còn nhiều "sạn" cần khắc phục

Theo những biến động giá cả trong những ngày qua, phải chăng giá cả trên thị trường hiện nay đang ở ngưỡng hợp lý, thưa tiến sĩ?

Xét về vĩ mô, người dân hoàn toàn có thể yên tâm về giá cả hàng hoá trong thời điểm này. Tuy nhiên vẫn còn đó nhiều vấn đề đòi hỏi cơ quan chức năng vào cuộc để chấn chỉnh. Theo tôi, một thực tế gây bức xúc nhất đối với người dân hiện nay chính là tình trạng chặt chém khách ở những tụ điểm tổ chức lễ hội đầu xuân. Thật vô lý khi phí gửi xe máy lên đến 20.000 đồng/xe, ô tô nhảy vọt lên 100.000 đồng/xe, một bát phở lên 70.000 đồng tại  các địa điểm tổ chức lễ hội. Đây không phải vấn đề mới, tình trạng chặt chém đã tồn tại suốt trong nhiều năm nay. Để tái diễn và lặp đi lặp lại cho thấy công tác quản lý thị trường và khâu tổ chức lễ hội ở những địa phương có lễ hội thực sự đang có vấn đề.  

Hiện nay nước ta đang vào mùa lễ hội, nhưng thực trạng trên vẫn tái diễn theo tiến sĩ cần có biện pháp gì?

Để thực trạng này kéo dài rõ ràng trách nhiệm thuộc về các cơ quan quản lý tại chính quyền địa phương. Trong nhiều trường hợp (như việc để tiểu thương bày bán thịt thú rừng tràn lan tại lễ hội chùa Hương) cho thấy công tác quản lý thị trường ở những địa phương đã bị vô hiệu hoá. Tình trạng này không khó để phát hiện, nhưng không được chấn chỉnh kịp thời. Đó là một dấu hiệu cho thấy sự buông lơi trách nhiệm từ phía cơ quan quản lý. Thậm chí có dấu hiệu của sự bắt tay hay nhắm mắt giả vờ cho qua từ phía chính quyền những địa phương. Cần thiết cơ quan quản lý thị trường và phía ban tổ chức lễ hội phải phối hợp và quyết liệt để chấn chỉnh lại tình trạng trên. Không thể cứ để tiểu thương thoải mái chặt chém khách xem lễ hội.

Mặt khác, theo tôi, người dân khi tham gia hội cũng nên có trù liệu trước, chuẩn bị kỹ lưỡng, cần mang theo đồ ăn sẵn để không bị chặt chém. Bên cạnh đó, người dân cần chọn thời điểm thích hợp, không nên đổ xô đi hội vào những thời điểm chính hội tạo điều kiện cho những người làm dịch vụ được thể chặt chém.

Dựa trên những tín hiệu của thị trường năm nay, theo tiến sĩ, trong thời gian tới liệu có những biến động lớn về giá?

Theo tôi, trong thời gian tới những hàng hoá  hoạt động theo cơ chế thị trường vẫn ở mức ổn định. Điều đáng lo lắng nhất hiện nay chính là giá của các dịch vụ y tế, phí giáo dục, xăng dầu, điện, tăng giá. Nếu Nhà nước không điều chỉnh tốt thì tình trạng lạm phát sẽ diễn ra. Do đó, việc tăng giá hay không hiện nay phụ thuộc vào những điều chỉnh hợp lý từ phía các cơ quan chức năng.

Trinh Phúc - Phạm Hạnh

Bất ổn giá cả lương thực thế giới

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:04
Năm 2008, giá cả lương thực toàn thế giới đã gia tăng với mức độ chóng mặt chưa từng có. Giá cả tiếp tục leo thang và duy trì ở mức cao cho tới giữa năm 2011, khi mà giá các mặt hàng vượt xa mức trần của năm 2008.

Quản lý thiếu chủ động dễ khiến giá cả lại “bùng nổ”

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:52
Người tiêu dùng cả nước chưa kịp "hoàn hồn" về việc giá cả leo thang sau dịp Tết Nguyên đán thì mới đây, từ 1/3, hàng loạt mặt hàng thiết yếu lại vào một cuộc “đua” tăng giá mới.

Quản lý thiếu chủ động nên giá cả thường bị sốc?

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:57
Trước động thái "mặc sức tung hoành" của giá cả, dư luận đặt câu hỏi liệu cơ quan quản lý Nhà nước có buông lỏng quản lý trước "cơn bão" giá cả?

Hàng hóa, giá cả dịp Tết sẽ nằm trong tầm kiểm soát?

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:40
Ngay từ giữa năm nay, Chính phủ, các bộ, ban ngành cùng chính quyền địa phương toàn quốc đã có sự chuẩn bị ứng phó chu đáo với hiện tượng giá cả đột biến tăng, nạn hàng giả, hàng nhái bùng phát vào dịp cuối năm. Và đến thời điểm này cho thấy, trên thị trường đã xuất hiện nhiều dấu hiệu khả quan.
Cùng chuyên mục

Giá gạo có chiều hướng giảm nhẹ: Những con số và dự báo

Thứ 3, 30/04/2024 | 11:31
Giá lúa gạo hôm nay (30/4) tại thị trường trong nước điều chỉnh giảm nhẹ 50 - 100 đồng/kg với gạo và giữ ổn định với lúa.

Nắng nóng gay gắt khiến tiêu thụ điện toàn quốc lên cao kỷ lục

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:39
Theo EVN, hiện mới vào mùa nắng nóng ở miền Bắc nên dự báo nhiều khả năng tiếp tục tăng lên trong những tháng tiếp theo.

Xuất khẩu hồ tiêu sang thị trường Trung Quốc "chờ sức bật"

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:00
Thời gian qua trong khi nhiều thị trường tăng mua hồ tiêu từ Việt Nam thì thị trường Trung Quốc lại giảm nhập khẩu.

Quảng Nam thêm sản phẩm mới kích cầu du lịch hè 2024

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:48
Dự án bên cạnh tạo điểm đến mới còn tạo công ăn việc làm hơn 1.000 đồng bào người Cơ Tu, góp phần xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế huyện miền núi.

“Bất ngờ” với hình ảnh tại sân bay Tân Sơn Nhất dịp lễ 30/4 - 1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Dịp lễ 30/4 - 1/5 kéo dài, người dân di chuyển bằng máy bay khá đông, nhưng tại sân bay Tân Sơn Nhất lại thông thoáng.
     
Nổi bật trong ngày

Giá vàng 29/4: Vàng SJC vẫn neo cao trên 85 triệu đồng/lượng

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:26
Sáng nay (29/4), giá vàng miếng SJC vẫn duy trì mức cao trên 85 triệu đồng/lượng và vàng nhẫn trên 76 triệu đồng/lượng.

Nắng nóng gay gắt khiến tiêu thụ điện toàn quốc lên cao kỷ lục

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:39
Theo EVN, hiện mới vào mùa nắng nóng ở miền Bắc nên dự báo nhiều khả năng tiếp tục tăng lên trong những tháng tiếp theo.

Giá vàng 30/4: Biến động khó lường

Thứ 3, 30/04/2024 | 09:48
Giá vàng hôm nay biến động khó lường khi thị trường tập trung vào cuộc họp chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) bắt đầu vào ngày 30/4.

Lai Châu phấn đấu đến năm 2030 diện tích trồng sâm đạt 3.000 ha

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:45
Lai Châu đề ra mục tiêu phát triển sâm Lai Châu thành sản phẩm chủ lực của tỉnh, phấn đấu đến năm 2030 diện tích trồng sâm Lai Châu trên địa bàn đạt khoảng 3.000 ha.

Giá gạo có chiều hướng giảm nhẹ: Những con số và dự báo

Thứ 3, 30/04/2024 | 11:31
Giá lúa gạo hôm nay (30/4) tại thị trường trong nước điều chỉnh giảm nhẹ 50 - 100 đồng/kg với gạo và giữ ổn định với lúa.