Tiết kiệm 25.600 tỷ đồng nhờ tinh giản biên chế

Hoàng Thị Bích
Thứ 6, 04/11/2022 | 17:10
0
Bộ trưởng Nội vụ khẳng định sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh gọn biên chế tác động rất rõ, tạo ra nguồn lực để thực hiện cải cách tiền lương.

Chiều 4/11, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà đăng đàn trả lời chất vấn các ĐBQH nhóm vấn đề thứ ba thuộc lĩnh vực quản lý.

Phát biểu trước khi trả lời chất vấn, Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà cho biết thời gian qua, Bộ Nội vụ đã tập trung xây dựng chính sách và phối hợp triển khai đồng bộ, toàn diện lĩnh vực quản lý Nhà nước của ngành liên quan tới bộ, ngành, địa phương.

Đặc biệt, Bộ trưởng nhấn mạnh việc tinh gọn tổ chức bộ máy, biên chế gắn với cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và nâng cao chất lượng đội ngũ đã đạt kết quả bước đầu.

“Phía trước, ngành nội vụ còn rất nhiều việc phải đổi mới, bổ sung, hoàn thiện đòi hỏi phải quyết tâm cao, nỗ lực lớn hơn nữa để đáp ứng được yêu cầu của Quốc hội và cử tri cả nước”, Bộ trưởng nói và mong muốn lắng nghe ý kiến của các ĐBQH, để ngành tiếp tục khắc phục khó khăn, hạn chế, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao cho.

Tiêu điểm - Tiết kiệm 25.600 tỷ đồng nhờ tinh giản biên chế

ĐBQH Tao Văn Giót đặt câu hỏi chất vấn.

Đặt câu hỏi chất vấn, đại biểu Tao Văn Giót (đoàn Lai Châu) cho biết, một trong những mục tiêu tinh giản biên chế, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức là nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị, tiết kiệm, giảm chi phí thường xuyên, cải cách chính sách tiền lương.

Đại biểu đề nghị Bộ trưởng cho biết trong giai đoạn vừa qua, việc tinh giản biên chế có tác động thế nào đến việc thực hiện cải cách tiền lương cho cán bộ, công chức, viên chức, đảm bảo đời sống cho cán bộ, công chức, viên chức?

Đại biểu cũng cho biết, việc tinh giản biên chế trong giai đoạn vừa qua còn tình trạng tinh giản biên chế cơ học, cào bằng giữa các địa phương, đơn vị, lĩnh vực, dẫn đến thiếu cục bộ một số lĩnh vực, địa phương. Đề nghị Bộ trưởng cho biết đâu là nguyên nhân chính, giải pháp giải quyết vấn đề này trong thời gian tới thế nào và bao giờ thì giải quyết được?

Tiêu điểm - Tiết kiệm 25.600 tỷ đồng nhờ tinh giản biên chế (Hình 2).

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà trả lời chất vấn.

Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Bộ Nội Vụ Phạm Thị Thanh Trà cho biết, vừa qua, cả hệ thống đã sắp xếp bộ máy, cơ cấu lại, giảm đơn vị hành chính cấp huyện, xã; giảm một loạt đơn vị sự nghiệp, giảm biên chế, giảm số người hưởng lương từ ngân sách... Mục tiêu là cải cách hệ thống bộ máy, cải cách đội ngũ cán bộ công chức, viên chức. Việc này tác động lớn để có nguồn lực để thực hiện cải cách tiền lương, tăng lương.

Theo người đứng đầu ngành nội vụ, giai đoạn 2019-2021 đã tiết kiệm hơn 25.600 tỷ đồng, nguồn này được đưa vào cải cách tiền lương.

"Sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh gọn biên chế tác động rất rõ, tạo ra nguồn lực để thực hiện cải cách tiền lương", Bộ trưởng nói và cho biết tới đây tiếp tục việc này để có nguồn lực cải thiện đời sống người lao động khu vực công.

Liên quan tới việc tinh giản biên chế trong thời gian vừa qua, Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà cho biết, giai đoạn vừa qua việc tinh giản biên chế đạt được mục tiêu là sự nỗ lực vượt bậc của cả hệ thống chính trị.

Bộ trưởng cho biết, chúng ta giảm được 10,01% công chức và giảm được 11,67% biên chế viên chức hưởng lương từ ngân sách Nhà nước. Từ đó, đã góp phần quan trọng vào việc tinh gọn đội ngũ cán bộ công chức, viên chức và số người hưởng lương từ ngân sách nhà nước.

Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng cho hay, giai đoạn vừa qua đúng là có cào bằng và một mặt nào đó vẫn giảm theo hướng cơ học.

Trong quá trình cơ cấu lại đội ngũ, thực hiện tinh giản thì bước đầu phải làm theo hướng cơ học và giao chỉ tiêu cho tất cả các cơ quan, đơn vị giảm 10% thì mới đạt được mục tiêu này. Bởi, nhiều năm trước chúng ta chưa thực hiện được mục tiêu này.

Kể từ khi có Nghị quyết 39, Nghị quyết 18, 19 chúng ta đã làm được. Dù còn những hạn chế nhưng đã đạt được mục tiêu tinh giản biên chế, việc này làm cơ sở để tiếp tục cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

ĐBQH hỏi trách nhiệm Bộ Xây dựng về nhà ở xã hội "hóa" nhà thương mại

Thứ 5, 03/11/2022 | 18:27
Bộ trưởng cho biết, thực hiện mục tiêu xây dựng 1 triệu nhà ở xã hội sẽ thực hiện cụ thể các giải pháp để tháo gỡ thủ tục hành chính trong đầu tư đất đai...

ĐBQH chất vấn Bộ trưởng Xây dựng về tình trạng “cứ mưa là lụt”

Thứ 5, 03/11/2022 | 16:42
Trước thực trạng ngập úng tại các đô thị, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị chỉ ra 5 nguyên nhân. Đồng thời, cho biết sẽ tập trung nâng cao chất lượng công tác quy hoạch.

ĐBQH bức xúc việc người nổi tiếng bị lợi dụng để quảng cáo trên mạng

Thứ 4, 02/11/2022 | 14:13
Việc người nổi tiếng bị lợi dụng hình ảnh, thương hiệu cá nhân và bị các đơn vị cắt ghép để quảng cáo bán hàng khiến ĐBQH hết sức quan ngại.

ĐBQH: Định giá sách giáo khoa - cần cân nhắc thận trọng

Thứ 6, 28/10/2022 | 09:16
Theo ĐBQH Nguyễn Thị Kim Thúy, cần thận trọng trong việc định giá sách giáo khoa để không ảnh hưởng tới việc xã hội hóa, chống độc quyền trong lĩnh vực này.
Cùng tác giả

Để người dân được thụ hưởng ngày càng nhiều dịch vụ số

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:00
Theo Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Điện Biên, thời gian qua nhận thức số đã có những chuyển biến vượt bậc, lan tỏa đến mọi ngõ ngách của cuộc sống.

Bộ Y tế yêu cầu chủ động phòng, chống dịch dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:43
Tại Việt Nam đã ghi nhận rải rác các trường hợp mắc bệnh, các ổ dịch sởi, ho gà, thủy đậu... và đã bắt đầu có xu hướng tăng ở một số địa phương.

Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam: Đưa pháp luật gần gũi với người dân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:20
Chủ tịch Nguyễn Văn Quyền nhấn mạnh, phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý có ý nghĩa lớn trong việc tăng cường sự hiểu biết của người dân về pháp luật.

Tập huấn tuyên truyền về hội nhập, UNESCO và ASEAN

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:22
Hội nghị nhằm cung cấp thông tin định hướng và làm phong phú nội dung tuyên truyền trên các báo. Trong đó, nổi bật là sự tham gia, đóng góp và hội nhập của Việt Nam.

Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:09
Trong số 17 tỉnh chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ, tuy nhiên, số thôn bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp.
Cùng chuyên mục

Thủ tướng thị sát, thăm hỏi người dân tại tỉnh khô hạn nhất cả nước

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:14
Với khí hậu khô nóng, gió nhiều, bốc hơi mạnh, lượng mưa chỉ khoảng 700-800 mm một năm, Ninh Thuận được xem là vùng khô hạn nhất cả nước, mùa khô kéo dài 9/12 tháng.

Nga coi trọng quan hệ đối tác chiến lược với ASEAN

Thứ 7, 27/04/2024 | 17:29
Nga coi trọng quan hệ đối tác chiến lược với ASEAN, ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc khu vực và cam kết phối hợp chặt chẽ cùng ASEAN ứng phó các thách thức chung trong khu vực.

Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam: Đưa pháp luật gần gũi với người dân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:20
Chủ tịch Nguyễn Văn Quyền nhấn mạnh, phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý có ý nghĩa lớn trong việc tăng cường sự hiểu biết của người dân về pháp luật.

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

“Tiếng sấm” của Điện Biên Phủ trong dư luận quốc tế

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:11
Dư luận thế giới của 70 năm về trước và nhiều năm sau đó vẫn không thôi những dòng viết về sự kiện Điện Biên Phủ - cơn địa chấn "có một không hai" trong lịch sử.
     
Nổi bật trong ngày

Thủ tướng thị sát, thăm hỏi người dân tại tỉnh khô hạn nhất cả nước

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:14
Với khí hậu khô nóng, gió nhiều, bốc hơi mạnh, lượng mưa chỉ khoảng 700-800 mm một năm, Ninh Thuận được xem là vùng khô hạn nhất cả nước, mùa khô kéo dài 9/12 tháng.

Phụ nữ tỉnh Đồng Nai xếp hình khổng lồ chào ngày lễ 30/4

Chủ nhật, 28/04/2024 | 17:03
Hơn 700 người đồng diễn xếp hình nghệ thuật chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam 30/4.