Tín dụng đen - Mầm mống tội phạm hoạt động kiểu “xã hội đen” ?

Tín dụng đen - Mầm mống tội phạm hoạt động kiểu “xã hội đen” ?

Thứ 6, 20/11/2015 | 12:22
0
Tín dụng đen đã làm không biết bao người lâm vào cảnh tan cửa, nát nhà, thậm chí mất mạng vì vay nợ 'dân xã hội'. Vụ nữ sinh vừa bị sát hại cũng được xem là có liên quan vay nợ của người mẹ

Khi cần tiền giải quyết những việc cấp bách mà không có tài sản thế chấp để vay ngân hàng, nhiều người thường nghĩ ngay đến “vay nóng” ngoài xã hội. Thế nhưng đằng sau niềm vui được vay được tiền kịp thời, họ phải đối mặt với chiếc thòng lòng sẵn sàng “siết cổ” bất kì lúc nào bởi mức lãi suất cho vay cao ngất ngưởng và cả thái độ hành xử kiểu “xã hội đen”.

Lãi mẹ đẻ lãi con

Trên thực tế, “thị trường tín dụng đen” xuất hiện nhiều hình thức cho vay nặng lãi, từ hiệu cầm đồ, tới đường dây hỗ trợ tài chính với nhiều kiểu thu lãi như ma trận khiến người đi vay không thể ngay lập tức tính ra được mức lãi suất.

Chị Nguyễn Thị Hạnh (Thanh Trì, Hà Nội) - nạn nhân của tín dụng đen kể lại, hồi tháng 8/2015, chồng chị bị tai nạn giao thông nên gia đình cần gấp khoảng 30 triệu để phẫu thuật. Vì quá bí bách, chị đã tìm đến một người chuyên cho vay lãi để vay nóng. Chủ nợ cho biết mỗi 10 triệu đồng vay chị sẽ phải trả 1,5 triệu đồng/tháng và chủ nợ sẽ cắt lại phần lãi tháng đầu tiên. Vậy là, dù ký giấy vay 30 triệu nhưng chị Hà chỉ cầm về được 25,5 triệu đồng, bởi đã bị chủ nợ cắt đi 4,5 triệu đồng tiền lãi tháng đầu. Chị cho biết, mặc dù đã nói rõ hoàn cảnh gia đình đang rất khó khăn, do lao động chính là người chồng đang điều trị trong bệnh viện, chị cũng phải bỏ công việc chạy chợ hàng ngày để vào chăm sóc anh, các cháu còn nhỏ, gia đình người thân và bạn bè thì cũng không hỗ trợ được về phần tài chính, nhưng chủ nợ vẫn không hề tỏ ra thông cảm. Nếu hai vợ chồng còn đi làm thì việc trả lãi 4,5 triệu đồng/tháng cũng đã là thách thức không nhỏ, đằng này đã không có thu nhập lại còn bao khoản viện phí, học phí phải chi trả mà họ cũng không cho chị chậm trả lãi ngày nào. Thậm chí, những ngày chậm sẽ còn phải trả mức lãi cao hơn, chưa kể đến những lời dọa nạt, khủng bố tinh thần mà cả gia đình chị phải hứng chịu hàng ngày… Khi biết chuyện, mẹ đẻ chị đã đứng tên vay tín chấp tại một công ty tài chính để vay giúp chị hơn 80

Cùng chuyên mục

Bình Dương: Thông tin vụ công nhân bị đồng nghiệp lái xe nâng đè tử vong

Chủ nhật, 05/05/2024 | 19:20
Một nam công nhân đã tự ý vận hành xe nâng và không kịp kiểm soát đã khiến xe đè vào người đồng nghiệp và làm nạn nhân tử vong.

Lừa huy động vốn để nhập hàng, nữ quái chiếm đoạt 8 tỷ đồng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 19:10
Với thủ đoạn huy động góp vốn để nhập bình nóng lạnh, téc nước, ống nhựa... Phạm Thị Thanh Huệ đã chiếm đoạt khoảng 8 tỷ đồng của nhiều người.

Hà Nội: Cần làm rõ việc chiếm đất công phân lô xây mộ

Chủ nhật, 05/05/2024 | 19:00
Tình trạng chiếm đất công phân lô xây mộ tại xã Kim Chung, huyện Đông Anh, Hà Nội đang diễn biến phức tạp có chiều hướng gia tăng cần sớm được làm rõ.

Tp.HCM: Khởi tố, bắt giam chủ và 4 nhân viên nhà hàng Nari

Chủ nhật, 05/05/2024 | 16:43
Chủ và nhân viên nhà hàng Nari đã có hành vi đánh đập, chửi bới, lột quần áo của khách khi khách không đồng ý trả tiền.

Vụ án loạn luân ở Tịnh thất Bồng Lai: Truy tìm Lê Thanh Kỳ Duyên

Chủ nhật, 05/05/2024 | 13:39
Lê Thanh Kỳ Duyên bị Công an tỉnh Long An truy tìm để phục vụ công tác điều tra vụ án loạn luân, xảy ra tại Tịnh thất Bồng Lai.
     
Nổi bật trong ngày

Quảng Ninh: Phát hiện 15.100 con vịt giống không rõ nguồn gốc

Chủ nhật, 05/05/2024 | 11:46
Mới đây tại phường Hải Xuân, thành phố Móng Cái, Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Quảng Ninh phát hiện 15.100 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Hà Nội: Phát hiện, tạm giữ hơn 1,5 tấn thực phẩm không rõ nguồn gốc

Thứ 7, 04/05/2024 | 10:37
Kiểm tra một hộ kinh doanh trên địa bàn huyện Thanh Oai, lực lượng chức năng đã phát hiện và tạm giữ một lượng lớn thực phẩm có dấu hiệu vi phạm.

Công an thông tin về vụ thi thể đôi nam nữ dưới ao

Thứ 7, 04/05/2024 | 16:44
Ngày 4/5, Công an thị xã Việt Yên (Bắc Giang) thông tin ban đầu về vụ phát hiện thi thể đôi nam, nữ dưới ao ở tổ dân phố My Điền 1, phường Nếnh, thị xã Việt Yên.

Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Tạm giữ Giám đốc Công ty gỗ Bình Minh

Thứ 7, 04/05/2024 | 15:15
Cơ quan chức năng tạm giữ giám đốc công ty và tạm hoãn xuất cảnh với 7 người nước ngoài liên quan vụ nổ lò hơi tại Công ty gỗ Bình Minh để phục vụ điều tra.

Vụ án loạn luân ở Tịnh thất Bồng Lai: Truy tìm Lê Thanh Kỳ Duyên

Chủ nhật, 05/05/2024 | 13:39
Lê Thanh Kỳ Duyên bị Công an tỉnh Long An truy tìm để phục vụ công tác điều tra vụ án loạn luân, xảy ra tại Tịnh thất Bồng Lai.