Tin nóng thế giới ngày mới 14/6: Mỹ muốn Triều Tiên giải trừ hạt nhân trong hơn 2 năm

Tin nóng thế giới ngày mới 14/6: Mỹ muốn Triều Tiên giải trừ hạt nhân trong hơn 2 năm

Thứ 5, 14/06/2018 | 08:24
0
Mỹ muốn Triều Tiên giải trừ hạt nhân trong hơn 2 năm; Liên Hợp Quốc thông qua nghị quyết lên án Israel sát hại dân thường Palestine… là những tin đáng chú ý trong ngày 14/6.

Mỹ muốn Triều Tiên giải trừ hạt nhân trong hơn 2 năm. Mỹ muốn Triều Tiên đạt được kết quả đáng kể về giải trừ hạt nhân trong vòng 2 năm rưỡi tới trước khi Tổng thống Donald Trump kết thúc nhiệm kỳ đầu tiên.

Phát biểu hôm qua 13/6, một ngày sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un đạt được thỏa thuận về giải trừ hạt nhân, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết, Mỹ hy vọng Triều Tiên sẽ giải trừ hạt nhân trong vòng 2 năm rưỡi tới, nghĩa là trước khi nhiệm kỳ của Tổng thống Trump kết thúc vào ngày 20/1/2021.

Tin nóng thế giới ngày mới 14/6: Mỹ muốn Triều Tiên giải trừ hạt nhân trong hơn 2 năm

Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

"Tôi tin rằng họ (Triều Tiên) hiểu rằng sẽ có các biện pháp kiểm chứng kỹ lưỡng", Ngoại trưởng Pompeo nói và cho biết thêm thỏa thuận ban đầu giữa hai nhà lãnh đạo không bao gồm tất cả các điều khoản mà giới chức hai bên đã nhất trí trước đó.

"Vẫn còn nhiều việc phải làm vượt ra ngoài những gì nêu trong văn bản cuối cùng. Chúng tôi sẽ tiếp tục bàn về chúng khi trở lại đối thoại", ông Pompeo cho biết.

Bình luận trên được đưa ra sau khi Tổng thống Trump trở về nước sau cuộc gặp thượng đỉnh nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Hai nghị sĩ Na Uy đề cử ông Trump cho giải Nobel Hòa bình. Christian Tybring-Gjedde và Per-Willy Amundsen, hai nghị sĩ thuộc đảng Tiến bộ của Na Uy hôm qua nói rằng ông Trump "đã thực hiện một bước rất lớn và quan trọng để tiến đến giải trừ vũ khí, hòa bình và hòa giải giữa Triều Tiên và Hàn Quốc". Hai người đã đề cử ông Trump cho giải Nobel Hòa bình.

Một nhóm các nghị sĩ Mỹ cũng đề cử ông Trump cho giải Nobel Hòa bình năm 2019. Quá trình xem xét các ứng viên và trao giải Nobel Hòa bình được thực hiện ở Na Uy. Các đề cử phải được gửi đến Uỷ ban Nobel Na Uy trước ngày 1/2/2019. Ủy ban không công khai bình luận về người được đề cử.

Trong cuộc thăm dò ý kiến của Reuters/Ipsos được công bố hôm 13/6, hơn một nửa số người Mỹ được hỏi tán thành cách ông Trump xử lý vấn đề Triều Tiên, nhưng chỉ 1/4 nghĩ rằng hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều sẽ dẫn đến việc phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Tổ chức quốc tế nói chất độc thần kinh được sử dụng ở Syria năm ngoái. Tổ chức Cấm vũ khí Hóa học (OPCW) cho biết trong một tuyên bố, sarin được sử dụng ở phía Nam thành phố Ltamenah ở Hama vào ngày 24/3/2017. Tổ chức này cũng "kết luận rằng chlorine nhiều khả năng được sử dụng như vũ khí hóa học tại bệnh viện Ltamenah và khu vực xung quanh vào ngày 25/3/2017”.

Liên Hợp Quốc thông qua nghị quyết lên án Israel sát hại dân thường Palestine. Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ngày 13/6 đã thông qua nghị quyết lên án Israel sát hại người dân thường Palestine.

Nghị quyết do Algeria, Thổ Nhĩ Kỳ và người Palestine đưa ra này nhận được 120 phiếu thuận, 8 phiếu chống và 45 trắng. Trong khi đó, dự thảo sửa đổi của Mỹ, trong đó lên án phong trào Hồi giáo vũ trang Hamas của Palestine "kích động bạo lực" dọc biên giới Gaza-Israel không giành được đủ 2/3 số phiếu cần thiết để được thông qua.

Tin nóng thế giới ngày mới 14/6: Mỹ muốn Triều Tiên giải trừ hạt nhân trong hơn 2 năm (Hình 2).

Liên Hợp Quốc thông qua nghị quyết lên án Israel sát hại dân thường Palestine.

Nghị quyết lên án Israel sử dụng vũ lực quá đáng và phân biệt đối xử đối với dân thường Palestine, đồng thời kêu gọi có các biện pháp bảo vệ đối với người dân Palestine ở Gaza và Bờ Tây bị chiếm đóng.

Ít nhất 10 người thiệt mạng trong vụ tấn công tại miền Bắc Nigeria. Ngày 13/6, cảnh sát Nigeria cho biết, ít nhất 10 người đã thiệt mạng và nhiều người khác bị thương khi các tay súng tấn công 2 ngôi làng ở bang Zamfara, miền Bắc Nigeria, vào cuối ngày 12/6 (theo giờ địa phương).

Ông Muhammadu Shehu, phát ngôn viên của sở cảnh sát Zamfara cho biết, các nhân viên an ninh đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường sau khi nhận được lời kêu cứu của dân làng Dutsen-Wake và Oho ở vùng Birnin-Magaji thuộc bang Zamfara, vào thời điểm các tay súng thực hiện vụ tấn công.

Các tay súng sau đó đã chạy trốn đến rừng Rugu, thuộc khu vực giáp ranh giữa bang Zamfara và bang Katsina, Tây Bắc Nigeria.

Đ.V (Tổng hợp)

 

 

TT Trump bóng gió vụ 58 quả tên lửa bắn Syria năm 2017 là thông điệp cho Trung Quốc?

Thứ 4, 13/06/2018 | 20:29
Vụ tấn công bằng tên lửa Tomahawk của Mỹ nhằm vào Syria năm 2017 cho thấy Mỹ sẵn sàng phản ứng với bất kỳ trường hợp nào sử dụng vũ khí hóa học và vũ khí hủy diệt hàng loạt, Tổng thống Trump nói.

Truyền thông Triều Tiên nói gì về hội nghị thượng đỉnh Trump-Kim?

Thứ 2, 11/06/2018 | 21:28
Sau nhiều ngày tương đối im ắng về Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên tại Singapore, nhiều trang tin và kênh truyền hình của Bình Nhưỡng đã đưa tin về sự kiện này.
Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Thỏa thuận ngừng bắn không chắc chắn, Israel cam kết thực hiện chiến dịch tại Rafah

Thứ 3, 07/05/2024 | 16:14
Thứ Hai, Hamas chấp thuận đề xuất ngừng bắn tại Gaza từ các nhà trung gian. Tuy nhiên, Israel khẳng định, các điều khoản này không phù hợp với yêu cầu của họ.

Mỹ đánh vào điểm yếu trong “pháo đài kinh tế” của Nga

Thứ 3, 07/05/2024 | 06:00
Phép thử tiếp theo sẽ diễn ra vào mùa hè, khi gã khổng lồ LNG Nga Novatek đặt mục tiêu vận chuyển lô hàng đầu tiên từ dự án Artic LNG 2.

Nhà máy Uralvagonzavod bàn giao lô xe tăng T-90M mới cho quân đội Nga

Thứ 3, 07/05/2024 | 15:48
Trong giai đoạn đầu của cuộc xung đột Nga-Ukraine, xe tăng T-90M hiếm khi được nhìn thấy ở tiền tuyến, nhưng gần đây Moscow đã tăng cường sản xuất.

Thanh Hoá: Đa dạng sản phẩm du lịch để giữ chân du khách

Thứ 3, 07/05/2024 | 19:58
Tỉnh Thanh Hóa đã và đang tập trung xây dựng, nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch nhằm tạo sức hấp dẫn và thu hút du khách.

Vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga trở thành chủ đề được quan tâm

Thứ 4, 08/05/2024 | 10:45
Quy mô kho vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga được giữ bí mật, nhưng Liên đoàn các nhà khoa học Mỹ ước tính Moscow có khoảng 1.000-2.000 vũ khí loại này.